Sau Khi Giải Thoát Dân Chúa Khỏi Ách Nô Lệ Ai Cập, Chúa Lại Hướng Dẫn Dân Chúa Cách Sử Dụng Nô Lệ

Sau Khi Giải Thoát Dân Chúa Khỏi Ách Nô Lệ Ai Cập, Chúa Lại Hướng Dẫn Dân Chúa Cách Sử Dụng Nô Lệ

Vince Vince

http://sachhiem.net/TONGIAO/FB/FBVinceVince.php

23-Nov-2019

Con tàu đầu tiên của Đế quốc Anh đưa nô lệ châu Phi đến Mỹ có tên là "Jesus of Lubeck" dưới sự chỉ huy của thuyền trường John Hawkins.

Chiếc tàu tên Jesus of Lubeck

John Hawkins là một tín đồ ngoan đạo; trên tàu, họ cử hành thánh lễ hai lần mỗi ngày, yêu cầu thủy thủ đoàn phải kính nhớ thiên chúa, và yêu thương lẫn nhau. Tàu Jesus khởi hành từ Anh đến Sierra Leon, rồi rời đi với khoảng 300 người da đen. Có lẽ một số người trong số đó bị bắt bằng vũ lực, nhưng cũng có giai thoại (theo Vince thì cũng hơi bịa nhưng hợp lý, hehe), kể cho họ về thiên chúa, và thuyết phục được họ theo đạo; thế rồi ông ta hỏi họ có muốn được cứu rỗi không, và nếu muốn thì hãy lên con tàu Jesus (xem phần tiếng Anh trong ảnh dưới đây.)

[Nghĩa là:

Vào năm 1555, nhà truyền giáo da trắng người Anh tên John Hawkins đến Phi Châu (bang Sierra Leon) nơi có hàng ngàn người dân đang ăn mừng vụ mùa mới gặt. Ông ta, John Hawkins chen vào xưng là Chúa sai ông xuống để giảng về Chúa Jesus. Sau bài giảng, ông hỏi ai muốn "đón nhận Chúa Jesus"? Có độ 500 bàn tay giơ lên. Thế là ông mời xuống thuyền của ông để được "cứu rỗi". Đó là con thuyền nô lệ chở về Tân Thế Giới, nơi đó những người dân da đen vừa được cải đạo sẽ... suốt đời làm nô lệ cho .. "Chúa". (SH)]

Quá hợp lý phải không các bạn? Thế là khá đông người da đen cả tin đã theo lời Hawkins để được "cứu rỗi" ở tân thế giới.

Ảnh Pinterest

Trước đó con tàu này được nữ hoàng Elizabeth cho phép Hawkins sử dụng với giấy phép là "đưa người đi châu Mỹ một cách tự nguyện". Khi ông ta quay lại Anh, nữ hoàng đã rất tức giận vì những việc ông ta đã làm. Thế nhưng khi nữ hoàng biết được lợi nhuận thu về lớn đến mức nào, bà ta thay đổi thái độ, trao cả con tàu cho Hawkins và từ đó, việc kinh doanh nô lệ càng nở rộ. Riêng Hawkins về sau được phong tước hiệp sỹ vào năm 1588 (vì đã có công trong chiến tranh với người Tây Ban Nha).

https://www.brownsvilleheritagehouse.org/apps/photos/photo…

Năm 2006, Andrew Hawkins là cháu nhiều đời của John Hawkins, sau khi nhận ra quá khứ đáng xấu hổ của tổ tiên, đã cùng với nhiều người da trắng khác đến châu Phi để xin tha lỗi (http://news.bbc.co.uk/2/hi/uk_news/5105328.stm). Anh này nói việc cụ Hawkins lấy cái những cái tên như Jesus hay Grace of God (ân sủng của thiên chúa) để đặt tên cho mấy cái thuyền buôn nô lệ thật là tởm lợm trong mắt của chúa.

Điều này cho thấy khá nhiều người hiện đại vẫn tưởng rằng chúa của họ tốt, và chả biết rằng lời chúa (cả chúa cha lẫn chúa con) trong kinh thánh, nếu có liên quan đến chuyện nô lệ hay tự do thì hầu như toàn đồng ý với chế độ nô lệ như là khuyên người nô lệ chấp nhận số phận, khuyên chủ nhân đánh đập nô lệ để giữ kỷ luật, v.v. Xin ví dụ:

- Chúa dạy chỉ được mua nô lệ từ các dân tộc khác, không phải trong dân Do Thái (Levi 25:44), nếu bắt cóc người Do Thái và bán họ làm nô lệ thì phải tội chết (Đệ nhị luật 24:7, Xuất hành 21:16). Tuy nhiên, cũng có thể có nô lệ là người Do Thái, nhất là trường hợp họ phá sản và phải bán mình. Thậm chí, nghèo túng quá bán con gái đi ở đợ cũng được chúa chỉ dẫn tận tình cách làm (Xuất hành 21:1-11)

- Dạy nô lệ nên chấp nhận số phận làm tôi tớ, thậm chí khuyên nếu chủ của họ là tín đồ thì càng phải phục vụ tốt hơn (1 Timothy 6:1, Titus 2:9)

- Nếu nô lệ của mình bị bò hàng xóm húc chết thì con bò bị giết chết và mình được chủ bò bồi thường 30 đồng bạc (Xuất hành 21:32) tức người nô lệ có giá bằng mạng một con bò và 30 đồng bạc.

- Các ông được cái chức ngôn sử thì cũng lại dạy người dân Do Thái hãy chấp nhận làm tôi tớ cho Babylon (Baruch 2:22-24)

- Nên dùng kỷ luật với nô lệ, vì nới tay là họ sẽ đi tìm tự do (Huấn ca 33:26-29) nhưng nếu chỉ có một nô lệ thì nên đối xử với nó thật tốt kẻo nó đi mất thì sợ không biết kiếm đâu ra đứa khác (Huấn ca 33:31-33); Đầy tớ hư hỏng thì cứ việc thoải mái trừng phạt nó (Huấn ca 42:5) nếu đánh nô lệ khiến người ta bị mù mắt hay gãy răng thì cứ thả cho nó đi là xong, mặc kệ việc nó đã mất khả năng lao động (Xuất hành 21:26-27), nếu lỡ đánh nó chết thì mang tội, nhưng nếu nó sống sót sau 2 ngày nằm liệt giường thì lại chả sao cả (Xuất hành 21:20-21)

- Jesus kể dụ ngôn có nói đến chuyện nô lệ nhưng lại không hề có ý lên án chế độ nô lệ mà còn có ý cho rằng chủ muốn hành hạ nô lệ sao cũng được (Matthew 18:25, Luke 12:47, Matthew 24:51)

Xem ra, cụ Hawkins đặt tên Jesus hay Grace of God cho thuyền buôn người, cũng chả có gì là trái ý chúa cả. Cháu Andrew của cụ trách nhầm cụ rồi.

Vince Vince

Nguồn https://www.facebook.com/thanhkinhviet/posts/443642522962980

Trang Thời Sự