Linh Mục ở Washington DC Lãnh Án 15 Năm Tù Vì Hành Vi Lạm Dụng Tình Dục Trẻ Em

Linh Mục ở Washington DC Lãnh Án 15 Năm Tù

Vì Hành Vi Lạm Dụng Tình Dục Trẻ Em

Washington Post

http://sachhiem.net/SACHNGOAI/snT/TinWasPst1.php

23-Nov-2019

Linh mục Công giáo Urbano Vazquez đã bị kết án 15 năm tù vào thứ Sáu 22/11 sau khi anh ta bị kết tội lạm dụng tình dục hai bé gái tại giáo xứ ở Northwest Washington của mình.

Anh ta tỏ ra vô cảm khi Thẩm phán Tòa án Tối cao Juliet McKenna áp đặt bản án và mô tả cách vị linh mục sử dụng uy tín và quyền lực của mình để ngược đãi các bé gái.

Vazquez, 47 tuổi, đã bị bắt vào năm ngoái về tội lạm dụng trẻ em. Sau phiên tòa kéo dài 9 ngày vào mùa hè, bồi thẩm đoàn nhận thấy Vazquez phạm tội mò mẫm một bé gái 13 tuổi vào năm 2015, và hôn và mò mẫm một bé gái 9 tuổi vào năm 2016. Các công tố viên cho biết các vụ việc xảy ra khi Vazquez đang phục vụ như một linh mục phụ tá tại Đền thờ Thánh Tâm ở khu phố Columbia Heights, nơi các bé gái là giáo dân.

Trong phiên tòa, một nạn nhân đã nói với bồi thẩm đoàn rằng ban đầu cô ấy giữ bí mật về các sự cố từ mẹ mình vì bà ấy sợ điều gì đó tồi tệ hơn sẽ xảy ra, giống như cưỡng hiếp. Một người khác làm chứng cô đã khóc sau khi Vazquez trượt tay dưới áo ngực khi cô đang nghỉ ngơi trong văn phòng nhà thờ.

Vazquez bị kết án ba tội lạm dụng tình dục trẻ em cấp độ hai và một tội lạm dụng tình dục trẻ em sai trái. Bồi thẩm đoàn cũng đồng ý với việc truy tố dựa trên độ tuổi của các nạn nhân và vai trò lãnh đạo của Vazquez, tại nhà thờ, hình phạt của anh ta cần được tăng cường.

Các công tố viên vào thứ Sáu đã yêu cầu thẩm phán tuyên án Vazquez đến 20 năm rưỡi tù. Trợ lý luật sư Hoa Kỳ J. Matt Williams cho biết các nạn nhân và gia đình của họ đã gửi thư cho thẩm phán trước khi tuyên án của Vazquez, trong đó nêu chi tiết về tác động của các vụ tấn công. Nhưng, Williams nói, các nạn nhân và gia đình của họ đã chọn không tham dự phiên tòa.

Họ có nỗi sợ bị chế giễu bởi những người ủng hộ bị cáo, ông Williams nói. Ông nhớ lại, trong một lần nghỉ giải lao, một trong những người ủng hộ Vazquez đã gọi một trong những cô gái đã làm chứng trước đó chống lại anh là một kẻ nói dối.

Mẹ của một nạn nhân đã viết trong một lá thư gửi tòa án rằng bà và gia đình vẫn ở nhà thờ vì bây giờ đã có một linh mục mới. Bà cho biết nhiều thành viên ở đó cô lập gia đình bà. Williams gọi Vazquez là một con sói trong vỏ bọc linh mục, người đã sử dụng sự quyến rũ, ảnh hưởng và vị trí của mình để xác định, cô lập và làm mồi nhử nạn nhân. Williams nói rằng vào năm 2015, khi mẹ của hai nạn nhân tiếp cận các quan chức nhà thờ về việc Vazquez lạm dụng con gái họ, Vazquez vẫn tại vị ở nhà thờ. Nhà chức trách cho biết sau đó anh ta đã tìm kiếm những nạn nhân khác, thậm chí là trẻ hơn, bao gồm cả cô bé 9 tuổi.

Tuy nhiên, Vazquez không bao giờ thừa nhận hành vi sai trái. Anh ta vô cùng quỷ quyệt. Rõ ràng nhất trong bản tuyên án Thứ Sáu là cách vụ án ảnh hưởng đến các thành viên của nhà thờ, bao gồm các nạn nhân và gia đình họ vẫn tham dự.

Mục sư hiện tại của nhà thờ đã viết về “sự chia rẽ về cảm xúc” trong cộng đồng.

Hơn 80 người đã lấp đầy phòng xử án, phần lớn trong số họ là những người ủng hộ Vazquez. Khoảng một nửa tá cá nhân, bao gồm chị gái và bạn bè của Vazquez, mỗi người lần lượt bước lên ghế của phòng xử án và nói về những kỷ niệm đẹp của cuộc đời với vị linh mục, mỗi người xin thẩm phán khoan hồng và thương xót.

Vazquez đã không nói gì trong khi tuyên án. Luật sư của ông cho biết họ có kế hoạch kháng cáo. Nhưng trong một bức thư viết tay dài 9 trang gửi cho thẩm phán, Vazquez lại phủ nhận các cáo buộc. Trong bức thư, như đã làm trong phiên tòa, anh ta kể chi tiết các chuyến đi truyền giáo mà anh ta đã đến El Salvador, đám tang, đám cưới, lễ rửa tội và giải tội mà anh ta giám sát, cũng như đến thăm các bệnh viện và viện dưỡng lão, tất cả từ năm 2014 đến 2018. “như bạn có thể thấy, tôi đã quá bận rộn để làm một điều điên rồ” anh ấy đã viết.

Trong suốt phiên tòa, anh ta đã đưa ra lời khai và trong hơn hai ngày, anh ta bình tĩnh nói với bồi thẩm đoàn rằng anh ta không bao giờ ở một mình với bất kỳ đứa trẻ nào trong nhà thờ và anh ta không bao giờ chạm hay hôn bất kỳ đứa trẻ nào. Trước nhân chứng tại tòa án D.C., linh mục Công giáo liên tục phủ nhận trẻ em lạm dụng tình dục.

Nhưng dưới sự kiểm tra chéo của các công tố viên, Vazquez thừa nhận đã liên tục nói dối hai linh mục giám sát để anh ta có thể đi nghỉ bí mật đến một khu nghỉ mát ở Mexico với một người phụ nữ. Những lời dối trá đó, Williams nói trước tòa hôm thứ Sáu, cho thấy Vazquez đã sử dụng mánh khoé lừa bịp như thế nào để đạt được thứ mình muốn.

Luật sư của Vazquez, Robert C. Bonsib, cho biết thân chủ của ông sẽ không còn là linh mục nữa vì bị kết án và yêu cầu thẩm phán khoan hồng. Anh ta muốn phục vụ những người bất lực, vô gia cư, nghèo khổ và nhiều người đang trải qua thời kỳ khó khăn. Anh ấy chân thành trong niềm tin của mình, giáo sư Bonsib nói.

Vazquez vẫn phải đối mặt với cáo buộc tấn công tình dục sai trái liên quan đến một phụ nữ trưởng thành. Một phiên điều trần cho trường hợp đó đã được lên kế hoạch vào tháng Chín.

‎FB Lê Thị Kim Hoa‎

Nguồn https://www.washingtonpost.com/

Trang Thời Sự