Vatican City Đã Dùng Tiền Lễ Để Mua Chuộc Các Nhà Lập Pháp Hoa Kỳ

Vatican Đã Dùng Tiền Lễ Để Chạy Chọt Vận Động Các Nhà Lập Pháp Hoa Kỳ

Corky Siemaszko / MCN

http://sachhiem.net/SACHNGOAI/snT/TinMSNBC1.php

05-Jun-2019

Tin chấn động

Vatican City đã tung tiền mua chuộc các nhà lập pháp Hoa kỳ dùng yếu tố thời hiệu, nhằm làm khó dể hay biến mất những đơn thưa kiện của các nạn nhân bị các cha sở ở Hoa kỳ lạm dụng tình dục, ấu dâm trẻ phụ lễ nhà thờ.

Ký giả Mr. Corky Siemaszko loan tin nầy trong ngày hôm nay (thứ ba 04 June 2019).

Giáo Hội Catholic đã dùng tiền thu góp hàng tuần của các con chiên...để Chạy Án về vụ các Cha Sở phạm tội ấu dâm. Họ dùng trên $ 10 triệu USD... cho những tay chạy chọt (áp phe,vận động hành lang) tại Quốc hội Hoaky...nhằm ngăn chặn những đơn thưa của nạn nhân của các giáo sĩ lạm dụng tình dục kiện đòi bồi thường thiệt hại.

Theo một báo cáo mới, số tiền đã được rút ra từ năm 2011 đến năm 2018 tại 8 tiểu bang phía đông bắc nơi các dự luật cải cách thời hiệu các đạo luật liên quan đang trong quá trình được xem xét.

"Báo cáo này đưa ra những gì chúng ta đã biết từ lâu - rằng Giáo hội Công giáo từ chối chịu trách nhiệm hàng thập kỷ lạm dụng tình dục diễn ra dưới sự giám sát của họ", luật sư Stephen Weiss, người làm việc cho một trong những công ty luật mà sự nghiên cứu được giao cho.

"Cải cách thời hiệu là cho những người sống sót thêm thời gian để kết thúc, khép lại những tội ác tàn nhẫn đối với họ," luật sư Gerald Williams nói thêm. "Giáo Hội Ca-tô giáo vẫn chưa thực hiện những cải cách có ý nghĩa, và với nỗ lực ngăn chặn những luật lệ này được thông qua, Giáo hội đang chứng minh rõ ràng rằng nó không đứng về phía những nạn nhân sống sót."

Tại Pennsylvania, nơi mà nạn nhân hiện tại của nạn lạm dụng tình dục trẻ em có thể đưa ra các cáo buộc hình sự cho đến khi 50 tuổi, và chỉ có thể nộp đơn kiện dân sự cho đến 30 tuổi, Giáo hội đã chi ra 5.322.979 (5 triệu, 322 ngàn 979) đô la để giữ qui lệ hạn chế đó, theo bài tường trình "Giáo hội ảnh hưởng đến nhà nước: Giáo hội Công giáo đã chi hàng triệu đô la chống lại những người sống sót sau nạn lạm dụng của các giáo sĩ. "

Báo cáo này được ủy thác cho các công ty luật Seeger Weiss LLP, Williams Cedar LLC, Abraham Watkins và Công ty luật Simpson Tuegel, đại diện chung cho 300 nạn nhân của giáo sĩ lạm dụng tình dục còn sống sót trên toàn quốc. Dữ liệu trong báo cáo được lấy từ các hồ sơ công khai ở các tiểu bang.

Tổng trưởng Tư Pháp Josh Shapiro, người đã có một báo cáo khủng khiếp của bồi thẩm đoàn năm ngoái đã xác định 301 "linh mục sách nhiễu tình dục" trong sáu giáo phận bị cáo buộc lạm dụng hơn 1.000 trẻ em, đã dẫn đầu cáo buộc để dỡ bỏ những đạo luật về sự hạn chế đó.

Shapiro nói: "Việc vận động hành lang rộng rãi của Giáo hội Công giáo ở Pennsylvania chống lại những cải cách mà Hội đồng thẩm phán đề nghị đã chứng minh điều tôi đã nói từ lâu: không thể tin Giáo hội có thể tự kiểm soát". "Thật đáng trách khi Giáo hội tiếp tục bỏ ra số tiền đáng kể để chống lại những cải cách này, thay vì bảo vệ và hỗ trợ các nạn nhân của giáo sĩ lạm dụng tình dục."

Hội nghị Công giáo Pennsylvania và Hội đồng Giám mục Hoa Kỳ đã không trả lời khi NBC News yêu cầu bình luận.

New York, nhà thờ cũng đã chi 2.912.772 (2 triệu, 912 ngàn, 772) đô la trong một nỗ lực thất bại để ngăn chặn việc thông qua Đạo Luật Nạn Nhân trẻ em, mà Thống đốc Andrew Cuomo đã ký thành luật vào ngày 14 tháng 2 (2019). Nó cho phép các nạn nhân kiện người lạm dụng hoặc tổ chức của họ cho đến khi 55 tuổi. Trước đây, giới hạn là 23 tuổi.

Trong số tiền đó, báo cáo cho biết, 80 phần trăm dành cho Tập đoàn Chính sách Hội Thảo Ca-tô Rô-ma giáo, được giao nhiệm vụ vận động hành lang về "thời hiệu, vấn đề lập pháp và vấn đề trách nhiệm pháp lý".

"Tôi nghĩ rằng thật đáng lo ngại khi những giáo dân, những người đóng góp cho nhà thờ vào mỗi Chủ nhật có thể đã vô tình tài trợ cho các nỗ lực vận động hành lang tìm kiếm sự điều chỉnh hợp pháp chống lại nạn nhân lạm dụng tình dục", Brad Hoylman, người đứng đầu Đạo luật về nạn nhân trẻ em nói. "Ba triệu đô la để vận động hành lang có thể đã làm rất nhiều việc tốt ở nơi khác, bao gồm bếp nấu súp, sau các chương trình học cho trẻ em, hỗ trợ cho người cao niên. Ở quận của tôi, một trường Công giáo đóng cửa có lẽ vẫn mở nếu số tiền đó có đã được sử dụng cho các nguyên nhân tốt hơn. "

Ngay trước khi cơ quan lập pháp tiểu bang New York xử lý đạo luật nạn nhân trẻ em, Hồng y Timothy Dolan trong một bài đăng ở mục phản hồi dư luận trên tờ New York Daily News đã kêu gọi các biện pháp tránh "phá vỡ" Giáo hội Công giáo La Mã.

Trong email gửi tới NBC News, Dennis Poust, phát ngôn viên của Hội nghị Công giáo tiêu bang New York, cho biết: "Tất cả các hoạt động vận động hành lang của chúng tôi được báo cáo với Ủy Ban Đạo Đức Công Cộng và luôn được công khai như pháp luật đòi hỏi."

..."Về Đạo Luật Trẻ Em Nạn Nhân, trong khi chúng tôi đã tỏ ra lo ngại từ một năm qua, cuối cùng khi các nhà tài trợ sửa đổi dự luật theo yêu cầu của chúng tôi, để tạo cơ hội cho những người sống sót trông cậy vào các tổ chức cộng đồng, Hội nghị Công giáo đã bỏ qua sự đối mặt này năm nay," ông viết.

Khi được yêu cầu bình luận, phát ngôn viên của Giáo phận New York Joseph Zwilling đã giới thiệu ông Poust cho NBC News.

Tại Connecticut, nơi những người ủng hộ các nạn nhân lạm dụng tình dục linh mục hiện đang thúc đẩy việc loại bỏ yếu tố thời hiệu đối với các tội phạm tình dục lớn, Giáo hội đã chi ra 875.261 (875 ngàn 261) đô la, theo báo cáo.

Báo cáo cũng cho biết Giáo hội đã chi 633,458 (633 ngàn 458) đô la ở New Jersey, nơi Thống đốc Phil Murphy tháng trước đã ký luật cho phép các nạn nhân trẻ em khởi kiện trước khi 55 tuổi, hoặc "trong vòng bảy năm kể từ khi họ nhận ra rằng việc lạm dụng đã gây hại cho họ", theo Thông Tấn Xã.

Trong khoảng thời gian đó, Giáo hội đã chi 537.551 (537 ngàn 551) đô la ở Massachusetts, 124.260 (124 ngàn 260) đô la ở Maine và 61.961 ( 61 ngàn 961) đô la ở Rhode Island.

Và tại New Hampshire, đạo luật để dỡ bỏ hoặc sửa đổi yếu tố thời hiệu vẫn chưa được đưa ra, Giáo hội đã chi 134.345 (134 ngàn 345) đô la, theo báo cáo.

David Clohessy, cựu giám đốc của Survivor Network (SNAP) của những người bị Linh mục hiếp dâm nói: "Thật kinh khủng khi các khoản đóng góp của giáo dân được sử dụng để che chở những tội phạm tình dục trẻ em - và những người đã bưng bít họ". Để đánh giá suy nghĩ và hành động của các giám mục, không có gì tốt hơn là xem dấu hiệu những nơi họ xài số tiền đóng góp của đàn chiên. Và có một vài cách liều lĩnh và nghiêm trọng hơn để tiêu xài tiền của những người đi nhà thờ hơn là để con cái họ gặp nguy hiểm, bằng cách chống lại những cải cách thế tục giúp vạch trần những kẻ săn mồi. "

Khi được NBC News hỏi liệu ông có tin rằng Giáo hội sẵn sàng chi món tiền đó cho những người vận động hành lang vì họ sợ các khoản thanh toán cho nạn nhân sẽ tốn gấp 10 lần, Weiss nói rằng có thể như vậy lắm.

"Giáo hội đã đưa ra quyết định vô cảm khi chi mười triệu đô la để trốn tránh trách nhiệm của mình đối với những người bị tổn hại bởi các giáo sĩ lạm dụng thay vì sử dụng những khoản tiền đó cho quá trình chữa bệnh", ông nói.

"Rõ ràng những khoản chi này là nhằm bảo vệ lợi ích tài chính của Giáo hội, chứ không phải để làm điều đúng đắn."

Corky Siemaszko

Nguồn https://www.msn.com/en-us/... 05 June, 2019

Trang Thời Sự