Đọc thư của Tổng Trưởng Tư Pháp Tiểu Bang Pennsylvania gửi Giáo Hoàng về vấn đề các tu sĩ ấu dâm

Đọc thư của Tổng Trưởng Tư Pháp Tiểu Bang Pennsylvania gửi Giáo Hoàng về vấn đề các tu sĩ ấu dâm

Carma Hassan and Eric Levenson, CNN

http://sachhiem.net/SACHNGOAI/SH/SH20.php

19-Aug-2018

(CNN) Tháng trước, Tổng Trưởng Tư Pháp Tiểu Bang Pennsylvania, Josh Shapiro, gửi cho Giáo Hoàng một lá thư yêu cầu Giáo Hoàng kêu gọi các nhà lãnh đạo giáo hội "từ bỏ những nỗ lực của họ mong bịt miệng những người sống sót" và nên tiếp tục theo đuổi kế hoạch buộc "các giáo sĩ và giám mục chịu trách nhiệm khi họ lạm dụng hoặc không thể bảo vệ các trẻ em. "

Một phát ngôn viên của Văn phòng Tổng ChưởngLý cho biết họ vẫn chưa nhận được phản hồi từ Giáo Hoàng.

Bức thư mới được đưa ra sau báo cáo đáng ngạc nhiên của một bồi thẩm đoàn hôm thứ Ba cho biết các tài liệu nội bộ từ sáu giáo phận Ca-tô giáo Pennsylvania tiết lộ hơn 300 "linh mục lừa tình" đã bị buộc tội lạm dụng tình dục hơn 1.000 nạn nhân trẻ em.

Nội dung lá thư như sau:

JOSH SHAPIRO
Tổng Trưởng Tư Pháp

Tiểu Bang Pennsylvania
Văn Phòng Tổng Trưởng Tư Pháp
Lầu 16
Strawberry Square
Harrisburg, PA I7I20

Ngày 25 tháng 7, năm 2018

Đức Thánh Cha Phanxicô
Tòa Thánh
00120 Vatican City

Kính thưa Ngài chí thánh,

Tôi đã có cơ hội rất hân hạnh chào đón Ngài đến với Trường dòng Thánh Charles Borromeo tại Wynnewood, khi Ngài đến dự Hội Nghị Các Gia Đình Thế Giới vào tháng 9 27, 2015. Đó là một vinh dự rất lớn để nhận được lời chào và phước lành do Ngài ban. Tôi là một người ngưỡng mộ Ngài và công việc của Ngài -đặc biệt là cam kết của Ngài chiến đấu cho những người thiếu khả năng tự vệ.

Đó là tại chủng viện, ngay sau cuộc trao đổi của chúng ta, Ngài đã gặp một nhóm những người sống sót sau nạn lạm dụng tình dục. Theo hồ sơ chính thức của Vatican, trong cuộc họp đó, Ngài bày tỏ sự đau buồn, và gửi lời xin lỗi đến các nạn nhân và tuyên bố rằng Ngài vô cùng hối tiếc rằng sự vô tội của Ngài đã bị phản bội bởi những người mà Ngài tin tưởng. Ngài tiếp tục bày tỏ hối hận rằng từ lâu Giáo Hội đã không nghe và tin họ, nhưng bây giờ Ngài, Thánh Cha, nghe và tin họ. Ngài cam kết làm theo con đường của sự thật từ bất cứ nơi nào. Giáo sĩ và giám mục sẽ chịu trách nhiệm khi họ lạm dụng hoặc không bảo vệ trẻ em. Tôi rất cảm động bởi lời nói của Ngài, lòng trắc ẩn của Ngài và cam kết của Ngài.

Buồn thay, một số giáo sĩ lãnh đạo giáo hội ở Pennsylvania đã không chú ý đến lời nói của Ngài. Một cuộc điều tra toàn diện của văn phòng Tổng Trưởng Tư Pháp tìm thấy nạn lạm dụng tình dục trẻ em lan rộng khắp nơi và sự che chở có hệ thống của các nhà lãnh đạo Giáo hội Ca-tô Rô-ma. Tháng trước, tôi dự định công bố những phát hiện của cuộc điều tra của chúng tôi. Khi tôi chuẩn bị làm như vậy, các nguyên đơn ẩn danh liên quan đến báo cáo này đã ra tòa để ngăn tôi và bịt miệng các nạn nhân mặc dù thực tế là các giám mục đã cam kết công khai không ngăn cản sự thật. Các báo cáo đáng tin cậy cho thấy ít nhất hai nhà lãnh đạo của Giáo hội Ca-tô Rô-ma không trực tiếp thách thức việc công bố báo cáo này tại tòa án nhưng đứng đằng sau những nỗ lực để bịt miệng các nạn nhân và trốn tránh trách nhiệm.

Thua Ngài chí thánh, tôi thành khẩn yêu cầu Ngài chỉ đạo các nhà lãnh đạo giáo hội tuân theo con đường mà Ngài đã hoạch định tại Chủng viện năm 2015 và từ bỏ những nỗ lực phá hoại của họ để bịt miệng những nạn nhân sống sót. Thay vào đó, xin Ngài vui lòng ra lệnh cho họ phải đi theo con đường của sự thật mà Ngài đã đặt ra và cho phép bắt đầu quá trình chữa bệnh. Tôi cảm ơn Ngài đã xem xét và quan tâm.

Trân trọng

ký tên

Josh Shapiro

__________________________

Read the letter Pennsylvania's attorney general sent the Pope about child sex abuse

By Carma Hassan and Eric Levenson, CNN

Updated 4:18 PM ET, Wed August 15, 2018

(CNN) Pennsylvania Attorney General Josh Shapiro sent the Pope a letter last month asking him to call on church leaders to "abandon their destructive efforts to silence the survivors" and stick to his plan of holding "clergy and bishops accountable when they abuse or fail to protect the children."

A spokesman for the Attorney General's Office said it has not yet received a response from the Pope.

The letter comes in the wake of a startling grand jury report released on Tuesday that says internal documents from six Pennsylvania Catholic dioceses show that more than 300 "predator priests" have been credibly accused of sexually abusing more than 1,000 child victims.

You can read the full letter here.

Source https://www.cnn.com/2018/08/15/us/pennsylvania-abuse-pope-letter/index.html