Thư gửi nhà trí thức Việt Nam hải ngoại

Thư gửi nhà trí thức Việt Nam hải ngoại

Trần Văn Xẻn

http://sachhiem.net/LICHSU/TR/TranVanXen_04.php

20-Jul-2018

Ngày nay, đất nước đang rất cần những người như bạn, tại sao bạn không thể bỏ qua sự khác biệt chính kiến để đặt tổ quốc lên hàng đầu? Quốc gia hưng vong, thất phu hữu trách. Đã đến lúc, mỗi người Việt Nam, vì niềm tự hào dân tộc, vì bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, hãy đóng góp một phần trách nhiệm, hãy khắc phục những khác biệt ý thức hệ, (Trần Văn Xẻn)

Thưa các bạn,

Như chúng ta đã biết, trong suốt chiều dài lịch sử, Trung Quốc luôn dòm ngó lãnh thổ Việt Nam và cũng đã thôn tính nước ta hơn một nghìn năm. Dưới ách đô hộ của Trung Quốc, nhân dân ta đã chịu vô vàn đớn đau và tủi nhục. Trải qua biết bao thăng trầm, gian nan và vất vả, nhờ ý chí kiên cường và tinh thần bất khuất, quyết không chịu làm nô lệ, quân dân Việt Nam đã giành lại tự do và chủ quyền lãnh thổ.

Thế nhưng, chứng nào tật ấy, Trung Quốc cứ liên tục gây hấn với Việt Nam. Cụ thể, vào năm 1974, Trung Quốc đã chiếm giữ vĩnh viễn Hoàng Sa. Mấy năm sau đó (1979), họ xua quân qua biên giới giết hại hơn mười ngàn người, gây bao cảnh lầm than cho hàng triệu dân Việt sống tại đây.  Năm 1988, Trung Quốc tiếp tục mượn cớ và chiếm giữ luôn một phần Trường Sa. Không dừng lại ở đó, họ còn tự tiện vẽ bản đồ lưỡi bò chiếm trọn biển đông. Và mới đây, họ thành lập một khu vực phòng không vượt quá quy định quốc tế với mục đích lấn chiếm không phận các quốc gia lân cận v.v.

Đảo Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa bị chiếm 14 tháng 3 năm1988

Để bảo toàn lãnh thổ, để lấy lại Hoàng Sa và bảo vệ Trường Sa, chúng ta cần phải có thực lực chứ không thể trông chờ vào sự giúp đỡ của bất cứ quốc gia nào hết.  Nói cách khác, chúng ta cần phải trang bị cho mình một lực lượng quân sự hùng mạnh, chế tạo ra nhiều vũ khí chiến lược hiện đại thì mới có thể đương đầu với Trung Quốc – một cường quốc về quân sự và vũ khí hạt nhân.

Thật vậy, một quốc gia chỉ được coi là hùng mạnh khi có thể tự chế tạo những thiết bị cần thiết cho đời sống và quốc phòng: từ cái computer cho tới cái cell phone, từ chiếc xe cho đến chiếc máy bay, từ cái vệ tinh cho đến những vũ khí chiến lược... Nếu bỏ tiền ra mua thì e rằng tài chánh của ta quá eo hẹp! Vả lại, dù có tiền cũng không mua được những thiết bị công nghệ cao của nước khác, đặc biệt là trong lĩnh vực kỷ nghệ quốc phòng. Vậy thì tại sao chúng ta không tự lực cánh sinh? Tại sao không đoàn kết với nhau để tạo ra nội lực cho riêng mình?

https://www.youtube.com/watch?v=ibeeqz26GmY

Lần đầu tiên Việt Nam tự nghiên cứu chế tạo thành công tàu chiến hiện đại

Nhớ khi xưa, lúc nhà Nguyên ba lần xâm chiếm nước ta, các cựu thần nhà Lý đã phải quên mối hận mất ngôi, Trần Hưng Đạo phải tạm gác mối thù nhà, để đoàn kết cùng quan quân nhà Trần đánh đuổi ngoại xâm. Nhờ đó, dân ta mới thoát khỏi ách nô lệ, lãnh thổ Việt Nam ta mới vẹn toàn. Thật vậy, lúc nhà Lý bị nhà Trần soán ngôi, các quan thần nhà Lý đã lần lượt cáo quan về vườn. Nhưng lúc quân Nguyên tràn sang nước ta thì những người này đã quay trở lại, hỗ trợ quan quân nhà Trần đánh đuổi ngoại xâm. Trần Hưng Đạo cũng thế, cha của Trần Hưng Đạo là Trần Liễu - có tư thù với em mình là vua Trần Thái Tông, trước khi chết đã trăn trối với Trần Hưng Đạo:“hãy báo thù cho cha và đoạt lấy ngôi vua”. Nhưng vì lợi ích của quốc gia, dân tộc, Trần Hưng Đạo đã dẹp bỏ tư thù giúp vua Trần ba lần đánh đuổi quân Nguyên.

Nếu lúc đó, dân quân nhà Lý chỉ lo “phản Trần phục Lý”, Trần Hưng Đạo chỉ lo soán ngôi đoạt vị mà không đem tài đức của mình ra thống lãnh quân nam bảo vệ tổ quốc thì liệu dân ta có được cơm no áo ấm, có được sống yên bình, tự do trên lãnh thổ mình như bây giờ không? Hay vẫn sống kiếp nô lệ và trở thành một tỉnh trực thuộc Trung Quốc?  Khi giúp nhà Trần đánh đuổi ngoại xâm, các quan thần nhà Lý và Trần Hưng Đạo đã phục vụ tổ quốc chứ không phải phục vụ chính quyền đương thời là nhà Trần. Nói cách khác, cần phải phân biệt rõ ràng giữa tổ quốc và các thể chế chính trị. Phục vụ tổ quốc hoàn toàn khác với phục vụ cho một thể chế chính trị vì tổ quốc là của chung, trường tồn bất biến, còn thể chế chính trị thì mang tính giai đoạn và sẽ thay đổi theo thời gian, nhanh hay chậm, lâu hay ngắn thì phải xem thể chế đó có được lòng dân, có đáp ứng được nguyện vọng của dân, có mang lại hạnh phúc cho dân hay không?

Nhìn lại lịch sử, hết nhà Lê tới nhà Lý, hết nhà Lý tới nhà Trần, hết nhà Trần tới nhà Hồ…chúng ta sẽ nhận ra rằng dù “nhà” có đổi nhưng “tổ quốc” vẫn còn, vẫn trường tồn mãi mãi với thời gian, và đó là chân lý. Thật vậy, một triều đại dù có hùng mạnh đến đâu thì cũng sẽ đến giai đoạn thoái trào và bị thay thế bằng một triều đại khác, nhưng tổ quốc thì chỉ có một và duy nhất. Chúng ta phục vụ tổ quốc là góp phần cho sự phát triển của đất nước, ngõ hầu có thể tự bảo vệ lãnh thổ và lãnh hải của mình - đó là mục đích và cũng chỉ có thế mà thôi. Thay vì chần chừ, chúng ta hãy bắt tay vào việc, hãy giúp đất nước những gì có thể, hãy truyền bá kiến thức và kinh nghiệm của mình cho thế hệ trẻ bên nhà, những mầm non đang khát khao học hỏi để tự cường bảo vệ quê hương.

Ở hải ngoại, chúng ta có cơ hội tiếp cận với một nền khoa học và kỷ thuật tiên tiến, đúc kết được nhiều kinh nghiệm, học hỏi được nhiều cái hay, cái đẹp và cái độc đáo của xứ người. Chúng ta đã đóng góp rất nhiều cho sự phồn thịnh của quốc gia mà chúng ta đang sống. Tuy nhiên, sẽ có lúc chúng ta bùi ngùi nghĩ lại “gốc gác” của mình, nghĩ đến cái nhục mất đất, mất biển, rồi nghĩ tới ngày từ giả cõi đời mang theo những kiến thức quí báu đó về bên kia thế giới mà chưa làm được việc gì ích quốc lợi dân, thì thử hỏi chúng ta có an tâm vui hưởng những gì chúng ta đang có hay không?   

Ngày nay, đất nước đang rất cần những người như bạn, tại sao bạn không thể bỏ qua sự khác biệt chính kiến để đặt tổ quốc lên hàng đầu? Quốc gia hưng vong, thất phu hữu trách. Đã đến lúc, mỗi người Việt Nam, vì niềm tự hào dân tộc, vì bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, hãy đóng góp một phần trách nhiệm, hãy khắc phục những khác biệt ý thức hệ, hãy tạm quên đi lợi ích cá nhân và đảng phái, hãy chung tay góp sức, đoàn kết một lòng, hướng về một mối để cùng nhau xây dựng và bảo vệ toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ Việt Nam.

Xin cám ơn các bạn,

Trần Văn Xẻn

Trang Thời Sự