●   Bản rời    

Còn hơi thở là chúng tôi còn cương quyết phản đối vinh danh Alexandre De Rhodes

Subject: Thư hồi đáp GS Nguyễn Đăng Hưng V/V Tôn Vinh tên gián điệp Alexandre de Rhodes
From: Tran Quang Dieu
Date: Sat, October 19, 2019 3:56 am

Thưa ông Nguyên Đăng Hưng,

Mấy ông bảo là "KHÔNG GIAN TÔN VINH CHỮ QUỐC NGỮ VÀ TIẾNG VIỆT"?

Vậy chứ trước khi tên gián điệp Alexandre de Rhodes vào Việt Nam thì dân tộc Việt chưa có "TIẾNG VIỆT" hay sao?

Ngược thời gian năm 1625 (năm mà tên gián điệp Đắc Lộ mò đến Đàng Nẵng) thì người Việt nói tiếng gì? Và có một cậu bé "khoảng 10. 11 tuổi" dạy cho Đắc Lộ nói tiếng gì?

Trần Quang Diệu xin phép tô đậm 3 đoạn cuối cùng trong "Thư hồi đáp..." của Tòa soạn SH như ở đây:


Subject: RE: Fwd: [BIO-VN] KHÔNG GIAN TÔN VINH CHỮ QUỐC NGỮ VÀ TIẾNG VIỆT [3 Attachments]
From:
Date: Thu, October 17, 2019 5:56 pm
To: "chon mai"
Cc: nguyendanghung41@gmail.com

Thưa quí vị và GS Nguyễn Đăng Hưng,

Cám ơn quí vị đã gửi thông báo đến chúng tôi một chương trình đồ sộ của quí vị.

Chúng tôi nói "của quí vị" vì rằng tuy quí vị đã thành công vận động đến chính quyền để thực hiện một dự án to lớn, nhưng đó chỉ là cho riêng thế lực của quí vị mà thôi.

Vâng, Alexandre De Rhodes (Đắc Lộ) chỉ có thể được vinh danh bởi thực dân Pháp và người Công Giáo mà thôi. Đối với dân tộc Việt Nam, ông ấy là một tên tội đồ, cả về mặt chính trị, lẫn văn hóa.

1. Về chính trị, ông Rhodes bị các triều đình nước Việt chúng tôi đuổi cổ ra mấy lần vì tội làm gián điệp cho Pháp.

2. Về văn hóa, ông Rhodes viết cuốn Phép Giảng Tám Ngày, không những chứa đầy niềm tin hoang đường bậy bạ, mà còn có những ngôn từ ngông cuồng, ngạo mạn, miệt thị các giáo chủ của Phật, Khổng, Lão, tam giáo truyền thống của dân tộc. Những lời lẽ của ông ấy vô cùng kinh tởm, đến độ nhiều người theo đạo Phật không dám lập lại cho nhau nghe.

3. Về chữ quốc ngữ, ông không phải là người sáng tạo, vì ông còn là học trò của giáo sĩ người Bồ, Francisco De Pina. Cuốn tự điển Việt Bồ La mang tên ông ấy không có vai trò nào trong việc dạy người Việt học chữ quốc ngữ cả. Nó là công cụ cho các giáo sĩ Bồ, Ý,..vào Việt Nam truyền đạo, không hơn không kém. Hơn nữa, công biên soạn cũng là của các giáo sĩ trước, ông chỉ hoàn thành việc in ra mà thôi. Công của ông ta không đáng ghi chút nào so với nhiều người khác trong suốt 11 giai đoạn thành hình chữ quốc ngữ.

Mặc dù quí vị đã cố công gán ghép chữ quốc ngữ, thành quả của cuộc xâm lăng văn hóa của thực dân Pháp, làm sự hãnh diện chung, điều đó không có nghĩa là việc làm này thực sự là niềm tự hào của dân tộc.

Nên nhớ, chữ quốc ngữ ngày nay chỉ là một tai nạn lịch sử mà dân ta phải chuyển đổi thành dụng cụ lợi ích để cùng nâng cao dân trí, đi tới từ những ngày tháng chiến đấu với giặc Pháp cho đến thành công. Nó là một thành quả tập thể, chứ không phải do công của riêng một hai giáo sĩ ngoại quốc, nhất là tên gián điệp Rhodes (Đắc Lộ).

Có lẽ quí vị thừa biết, đã có nhiều bài nghiên cứu vạch trần sự gian dối này, nhưng quí vị ỷ thế, đã trèo cao lặn sâu từ bao lâu nay, quí vị không cần tiếng nói nào khác của cộng đồng dân tộc của chúng tôi. (xin xem danh sách một số ít bài viết mà chúng tôi đã thu thập được ở: https://sachhiem.net/LICHSU/ListQUOCNGU.inc.php) Vậy thì gửi tin đến cho chúng tôi, để làm gì?

Quí vị càng dùng những từ ngữ tốt đẹp để gán cho ông Rhodes thì cũng không thể rửa được cái tội của ông ấy đối với dân tộc của chúng tôi, và càng làm cho chúng tôi khinh khi luôn tư cách của quí vị, dù có xưng là Giáo Sư hay Tiến Sĩ đi chăng nữa. Quí vị đã đánh mất lương tâm dân tộc rồi.

Xin quí vị dừng lại những lời lẽ khoe khoang, huênh hoang, tự mãn trong việc thực hiện dự án bôi nhọ lên dân tộc Việt Nam bằng cách tôn vinh tên tội đồ Alexandre De Rhodes.


Kính tường,

Thay mặt

tòa soạn sachhiem.net
Lý Thái Xuân


_____________

PHỤ LỤC

A. 11 Giai đoạn hình thành chữ quốc ngữ:



B. Thư của GS Nguyễn Đăng Hưng do Chon mai chuyển


Subject: Fwd: [BIO-VN] KHÔNG GIAN TÔN VINH CHỮ QUỐC NGỮ VÀ
TIẾNG VIỆT [3 Attachments]
...
[Xem bài http://sachhiem.net/DOITHOAI/Lythaixuan2.php]
_____________

- Ông Đắc Lộ (Alexandre de Rhodes) đã chuẩn bị dọn đường cách nào, 152 năm sau (1777 - 1625) sứ thần Vatican Bá Đa Lộc (Pigneau de Behaine) tìm cách tiếp cận với Nguyễn Ánh tại cù lao Thổ Chu (...) là để làm gì ông Nguyễn Đăng Hưng lẽ nào không biết? (...).

-Đây là trò hề của một người Việt già mang tâm cảnh nô dịch kẻ giặc - kêu giặc bằng "cha", bằng "ngài"? (thật là nhục nhã!):


Khi vào Việt Nam, tên giáo giặc gián điệp Đắc Lộ (Alexandre de Rhodes) đã tỏ thái độ du côn bằng bạo lực. Ông ấy đòi "chém thằng Thích Ca cho ngã với" (...)? Đồng thời, ông ấy ra lịnh cho những người sau khi đã chạy theo ông ta là đạp đổ bàn thờ gia tiên (mãi đến đầu thập niên 1960 mới dẹp bỏ cái lịnh lạc quái ác đó...)? Ông ta chửi rủa phong nghi lễ giáo của dân tộc Việt Nam về tế tự tổ tiên "là tế ruồi", "là ăn thừa đồ ma quỷ" (có nghĩa rằng cha mẹ ông bà của người Việt Nam, trong đó cố nhiên là có ông bà tổ tiên của những ai nữa..., sau khi chết là biến thành "ma quỷ" hết ráo?) mà ông Nguyễn Đăng Hưng (hình như đang ra vẻ "bảnh choẹ" lắm - mặc đồ tang, bịt khăn tang? Và do vậy mặc nhiên toát lên cảnh tượng "hồn ma của đế quốc La mã đội vương miện ngồi trên nắm mồ của nó" ...?) đứng bày biện mấy thứ này để làm gì?

Giáo sư Nguyễn Đăng Hưng tại lễ dựng bia tưởng nhớ giáo sĩ Alexandre de Rhodes. Ảnh: Nguyễn Đình Toán.


Xin đọc:
- Đừng Nhân Danh Văn Hóa Lừa Thiên Hạ:
"Giáo sư sử học Jacques Roland, đại học Saint Paul, Ottawa, Canada nhận xét: “Tôn vinh quá lố Alexandre de Rhodes trở thành truyền thuyết như là thần thoại, như là người có công đầu trong việc sáng lập ra chữ Quốc ngữ, là một sự sai lầm về lịch sử”.

- Phép Giảng Tám Ngày - Alexandre De Rhodes là tên gián điệp vô văn hóa

- -Cộng đồng mạng nổi giận về chuyện đòi "nhớ ơn" LM Alexandre De Rhodes - Tên GIÁN ĐIỆP:

______________________
From: Tran Quang Dieu
Sent: Friday, October 18, 2019 6:26 PM

Phản đối những kẻ mang tâm thái "giặc" "chui sâu trèo cao" (nếu không thì chẳng lẽ mù mà "lật sử" - lật ngược về thực tế lịch sử - cho nên mới rồ dại ...?) cố tâm vận động nhà nước vinh danh tên gián điệp Alexandre de Rhodes ?

Kính thưa công luận lịch sử,

Chúng tôi cương quyết phản đối những kẻ mang tâm thái "giặc" "chui sâu trèo cao" (? - Nếu không thì chẳng lẽ dốt nát cho nên mới xuẩn động...?) cố tâm vận động nhà nước vinh danh tên gián điệp Alexandre de Rhodes.

Khi nào còn hơi thở là tuyệt đại bộ phận các thành phần dân tộc, chúng tôi còn cương quyết phản đối, lẫn nhắc nhủ cùng thân nhân, bạn bè, con cháu, và với tất cả mọi thế hệ trẻ hôm nay: Phải biết rằng, lịch sử sẽ lên án, thậm chí phải nguyền rủa những ai hôm nay đã đang tâm làm chuyện vinh danh giặc.

Nhà chí sĩ yêu nước Phan Bội Châu đã dùng thán từ "Thiên hồ! Đế hồ!" (Trời ơi...! Chúa hỡi...!)?

Thành phần Dân tộc Việt Nam chân chính, chúng ta không thể cúi đầu khuất phục giặc, khoan nói đến vinh danh.


Những ai hôm nay, bất luận là giáo sư, là sử gia,... nhưng làm chuyện vinh danh tên gián điệp Alexandre de Rhodes là quý vị đã nhẫn tâm đối với hàng triệu những anh hùng liệt sĩ, những đồng bào yêu nước đã ngã xuống suốt chặng đường dài Vệ quốc giành lại giang sơn khi bản đồ quê mình bị xóa tên trên bản đồ thế giới, mà kẻ ngoại bang đầu tiên vung tay đặt nền móng ở đấy chính là tên gián điệp Alexandre de Rhodes.

Ai mà ca sảng Đắc Lộ là "nhà văn hóa lớn..." thì đấy là điều nhục nhã. Ngoại trừ một khi chúng ta bị mù, bị đãng trí, không biết gì hết đến những hành động và tư cách "đạo đức" ra sao ở Đắc Lộ đối với nền đạo lý = bàn thờ gia tiên & tổ tiên dân tộc (...), với Phật (...), Nho, Lão (...), đặc biệt là quyền độc lập tự chủ dân tộc.

Cung cách khẩu khí của Đắc Lộ trong cái gọi là "Phép Giảng 8 Ngày" (...) mà quý vị dám cho đó là "nhà văn hóa lớn" hay sao?

Quý vị là "giáo sư", là "sử gia" ... nhưng không biết gì hết về những thái độ "kiêu dân", ngạo mạn từ các giáo sĩ thừa sai của cái nơi mà người ta gọi là "giáo hội thống trị hoàn vũ" đối với văn hóa dân tộc, đối với nhà chức trách địa phương Việt Nam xưa nay như thế nào hay sao?

Kết luận - Bao lâu khi quý vị không "biện chính" được những nội dung mà tác giả Bùi Kha đã nêu ra như sau đây thì bấy lâu chúng tôi còn khinh quý vị về hành động ngụy biện nhắm vào chủ tâm vinh danh lố bịch vào tên gián điệp Đắc Lộ
"Chúng ta có cảm tưởng là hầu hết các nhà nghiên cứu chưa đọc hết các tác phẩm của Ðắc Lộ, đặc biệt là cuốn “Hành Trình và Truyền Giáo”, Lời nói đầu cuốn “Từ điển Việt-Bồ-La” và cuốn “Phép Giảng Tám Ngày”. Dưới đây tôi sẽ đưa ra năm luận điểm để cho thấy quý vị có tên tuổi vừa nêu trên đã diễn dịch sai hai cụm từ quan trọng vừa nói:

1. Về phương diện từ ngữ

- Cụm từ Plusieurs soldats có nghĩa là nhiều binh lính. Và chữ missionares mới có nghĩa là lính thừa sai tức là các nhà truyền giáo Gia tô.

- Cụm từ La conquête de tout l’Orient là Chinh phục cõi Phương đông. Còn “Thy heaven come” (trong kinh Lạy Cha) mới có nghĩa là Nước cha trị đến.

2. Trích dẫn chưa trọn câu đủ ý:

Ðể có thể hiễu rõ thêm ngữ nghĩa của hai cụm từ vừa nêu chúng ta nên đọc tiếp đoạn văn của Ðắc Lộ, cũng ở trong cuốn “Hành trình và truyền giáo”, cách đoạn trích dẫn trên chỉ chưa đầy ba dòng mà thôi:

“Tôi đi qua Marxây và Lyon rồi tới Paris; theo tôi thì Paris là bản mẫu tất cả những gì đẹp nhất tôi đã thấy ở khắp trái đất này.” (cuối tr. 263).

“Trên đường từ Lyon tới Paris tôi nghiệm thấy có sự quan phòng rất đặc biệt của Chúa, tôi vẫn coi như kim chỉ nam và mẫu mực. Để ra mắt ở Pháp tôi cần có thiên thần hộ vực để đưa tôi lọt vào triều đình vua cao cả nhất hoàn cầu. Thế là tôi gặp ở Roanne đức Henri de Maupa, giám mục thành Puy, tu viện trưởng Saint Denis, đệ nhất tuyên úy của Hoàng Hậu. Ngài có nhã ý cùng đi với tôi trong cuộc hành trình nhỏ bé nầy…” (đầu tr. 264)

Như thế, chính Linh Mục A. de Rhodes (Đắc Lộ) đã vào trong triều đình, gặp bà hoàng hậu vua Louis thứ XIV, xin giúp nhiều lính chiến (plusieurs soldats) để chinh phục toàn cõi Đông Phương (la conquête de tout l’Orient), trong đó có nước ta.

Tuy sự vận động đó chưa thành vào thời điểm của ông, nhưng nó đã mở đường cho Pháp xâm lược nước ta 206 năm sau. Lính Pháp đổ bộ lên Đà Nẵng ngày 1/9/1858.

Thêm một lý do khác để hiểu tại sao hai chữ Plusieurs soldats có nghĩa là lính chiến có khí giới vì LM Ðắc Lộ vào xin triều đình (chứ không phải vào xin Tòa Giám mục hay xin giáo hội), mà trong triều đình thì tuyệt nhiên không có “lính thừa sai” tức là các giáo sĩ.”
- Đọc tiếp:

https://www.sachhiem.net/BUIKHA/BuiKha5.php




Đó đây


2024-07-01 - Rob Flaherty, Phó giám đốc chiến dịch tranh cử của Biden cho rằng việc tổng thống bỏ cuộc sẽ dẫn đến nhiều tuần h - Rob Flaherty, lập luận trong email gửi những người ủng hộ: "Lữ đoàn đái dầm đang kêu gọi Joe Biden bỏ cuộc. Đó là cách tốt nhất có thể để Donald Trump thắng còn chúng ta thua”

2024-07-01 - Quentin Fulks, Phó giám đốc chiến dịch tranh cử của Biden sau Phán quyết Miễn trừ của Trump: Tôi sợ gần chết! - Và khi bạn nhìn thấy TT Biden trên con đường mòn, ông ấy sẽ nói lý do tại sao người Mỹ nên sợ D. Trump như ông nhiều tháng qua, và ý kiến ​​​​của Tòa án Tối cao hôm nay chỉ khuếch đại điều đó.

2024-06-29 - Vạch trần lời nói dối THÍCH CHÂN QUANG Là Cháu Ruột BÁC HỒ -

2024-06-29 - “Bằng Chứng” Về Hoạt Động Chống Cộng Của Hồng Y Nguyễn Văn Thuận - Giai Đoạn trước 1975 -

2024-06-29 - Anh phóng thích người sáng lập WikiLeaks - WikiLeaks hôm 24/6 đưa ra thông báo trên ngay sau khi có thông tin ông Assange trong tuần này sẽ nhận tội vi phạm Luật Gián điệp của Mỹ theo một thỏa thuận cho phép ông tránh phải ngồi tù lâu hơn sau 5 năm bị giam giữ ở Anh.

2024-06-29 - Telegraph 27/6/2024: Triều Tiên gửi công binh đến Nga để xây dựng lại các thành phố bị chiến tranh tàn phá - Đài Chosun dẫn lời một quan chức chính phủ Hàn Quốc đưa tin, các binh sĩ sẽ đến sớm nhất là vào tháng 6 và tham gia vào các công việc “tái thiết” phần lớn ở khu vực Donetsk bị ném bom nặng nề.

2024-06-29 - Mục sư Nam Hàn bị bỏ tù 5 năm vì lạm dụng tình dục - Mục sư Chun Ki-Won, từng được ca ngợi là anh hùng vì giúp đỡ những người đào thoát Bắc Hàn trốn thoát đến nơi an toàn đã bị tù vì lạm dụng tình dục trẻ vị thành niên Bác Hàn thời gian từ 2016-2023

2024-06-28 - Thuyết minh: Toàn bộ 90 phút tranh luận áp đảo của ông Trump -

2024-06-26 - Thủ tướng hội kiến Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc - Chiều 26/6/2024, tại Đại lễ đường Nhân dân, Thủ đô Bắc Kinh (Trung Quốc), Thủ tướng Phạm Minh Chính hội kiến Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình.

2024-06-26 - 26/6 Đồng minh ông Putin gặp tai nạn kinh hoàng; Pháp "nguy cơ nội chiến"? -



▪ 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 >>>




Thư, ý kiến ngắn
● 2024-06-29 - DẤU HIỆU SUY TÀN CỦA MỘT SIÊU CƯỜNG - Hong PHAM -

● 2024-06-29 - Sư Minh Tuệ xuất hiện không phải để người đời bái lạy - Tri Hue Dai -

● 2024-06-28 - Phương pháp cưỡng bức cải đạo sang Công giáo La mã - Trần Bình -

● 2024-06-26 - Ki-tô giáo trở thành một tôn giáo lớn là do? - Lê Thị Kim Hoa -

● 2024-06-02 - Thêm một tâm sự của chú cựu chiên bỏ đạo! - THỐNG KÊ DÂN BỎ ĐẠO CHÚA - An Thanh Dang - Du Nguyen -

● 2024-06-01 - Hiện tượng Anh Tú ngày nay giống như 1 hiện tượng Phật giáo ở Hàn Quốc năm 1990 - Đuc Tam Tran -

● 2024-05-30 - Chiêu Trò của Linh mục Ki-tô La Mã Khi Khen Ngợi Du Khất Sĩ Thích Minh Tuệ - FB Lý Thái Xuân -

● 2024-05-18 - Thông tin sai lạc về ông Rhodes trên báo PLO - Lý Thái -

● 2024-05-14 - Chỉ Có Lũ Việt Gian Thiên Chúa Giáo Và Lũ Lê Chiêu Thống Tân Thời Mới Nói Miền Nam Là Một Nước R - Ri n -

● 2024-05-13 - Tại vì chủ tịch nước CHXHCN VN VVT sang Vatican mời Giáo hoàng Francis đến viếng VN nên ... - PH Gò Vấp -

● 2024-05-13 - Giáo Hoàng Francis nói JESUS SỐNG LẠI DƯỚI DẠNG HỒN MA, BÓNG QUẾ - Ri Nguyễn -

● 2024-05-12 - Giáo Hoàng Francis nói JESUS SỐNG LẠI DƯỚI DẠNG HỒN MA, BÓNG QUẾ - Ri Nguyễn -

● 2024-04-21 - KHÔNG BIẾT NHỤC - Một Nhóm Việt Nam vinh danh các lính Hàn trong chiến tranh Việt Nam! - SH sưu tầm -

● 2024-04-19 - “CỬA LÒ - KHÁT VỌNG TOẢ SÁNG” - Nguyễn Tiến Trung -

● 2024-04-16 - Bất bình trước sự san bằng, trộn lẫn CHÍNH /TÀ của những người mù sử: HOÀNG NAM - Chủ kênh Challenge Me - FB Lý Thái Xuân -

● 2024-04-01 - Phim ĐÀO PHỞ & PIANO -Tại sao không nên đánh dấu người yêu nước bằng biểu hiệu của một tập thể thiểu số - Lý Thái Xuân -

● 2024-03-21 - CHỐNG CỘNG: Chuyện cười ra nước mắt ở Sở Học Chánh Tacoma, Wa - Lý Thái Xuân -

● 2024-03-09 - Tổng thống Nga, Vladimir Putin đọc thông điệp gửi Quốc hội Liên bang (29/2/2024) - Gò Vấp -

● 2024-03-09 - Các hoạt động của Mặt Trận Việt Nam Công Giáo Cứu Quốc trong những năm 1942-1954 - trích Hồi ký Nguyễn Đình Minh -

● 2024-03-08 - Hồi ký lịch sử 1942-1954 - Liên Quan đến Giám mục Lê Hữu Từ, Khu tự trị Phát Diệm, Công Giáo Cứu Quốc - VNTQ/ Khôi Nguyên Nguyễn Đình Thư -


▪ 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102 103 104 105 106 107 108 109 110 111 112 113 114 115 116 117 118 119 120 121 122 123 124 125 126 127 128 129 130 131 132 133 134 135 136 137 138 139 140 141 142 143 144 145 146 147 148 149 150 151 152 153 154 155 156 157 158 159 160 161 162 163 164 165 166 167 168 169 170 171 172 173 174 175 176 177 178 179 180 181 182 183 184 185 186 >>>