Last week, Trump's disgraced former national security advisor Michael Flynn spoke at the "Reawaken America" conference in San Antonio, Texas, designed to whip up supporters to believe the 2020 election was stolen and that Coronavirus vaccines are an infringement on their liberty. Flynn told the audience: "If we are going to have one nation under God, which we must, we have to have one religion. One nation under God, and one religion under God."
This statement flies in the face of our Constitution, whose First Amendment reads: "Congress shall make no law respecting an establishment of religion, or prohibiting the free exercise thereof...." James Madison of Virginia, the key thinker behind the Constitution, had quite a lot to say about why it was fundamentally important to make sure the government kept away from religion.
In 1772, when he was 21, Madison watched as Virginia arrested itinerant preachers for attacking the established church in the state.
He was no foe of religion, but by the next year, he had begun to question whether established religion, which was common in the colonies, was good for society.
By 1776, many of his broad-thinking neighbors had come to believe that society should "tolerate" different religious practices; he had moved past tolerance to the belief that men had a right of conscience.
In that year, he was instrumental in putting Section 16 into the Virginia Declaration of Rights on which our own Bill of Rights—the first ten amendments to the Constitution—would be based. It reads, "That religion, or the duty which we owe to our Creator, and the manner of discharging it, can be directed only by reason and conviction, not by force or violence; and therefore all men are equally entitled to the free exercise of religion, according to the dictates of conscience; and that it is the mutual duty of all to practice Christian forbearance, love, and charity toward each other."
In 1785, in a "Memorial and Remonstrance against Religious Assessments," he explained that what was at stake was not just religion, but also representative government itself.
The establishment of one religion over others attacked a fundamental human right – an unalienable right – of conscience. If lawmakers could destroy the right of freedom of conscience, they could destroy all other unalienable rights. Those in charge of government could throw representative government out the window and make themselves tyrants.
Madison believed that a variety of religious sects would balance each other out, keeping the new nation free of the religious violence of Europe. He drew on that vision explicitly when he envisioned a new political system, expecting that a variety of political expressions would protect the new government. In Federalist #51, he said: "In a free government the security for civil rights must be the same as that for religious rights. It consists in the one case in the multiplicity of interests, and in the other in the multiplicity of sects."
This column was excerpted from Heather Cox Richardson's "Letters from an American" blog. Cox Richardson is a professor of American History at Boston College.
"If we are going to have one nation under God, which we must, we have to have one religion. One nation under God, and one religion under God," Carolyn Kaster, AP
_________________ Michael Flynn sai khi nói về "một tôn giáo"
Heather Cox Richardson, Người phụ trách chuyên mục dành cho thân hữu
Tuần trước, cựu cố vấn an ninh quốc gia bị thất sủng của Trump, Michael Flynn, đã phát biểu tại hội nghị "Reawaken America" ở San Antonio, Texas, được tổ chức để động viên những người ủng hộ tin rằng cuộc bầu cử năm 2020 đã bị đánh cắp và vắc xin Coronavirus là vi phạm quyền tự do của họ.
Flynn nói với khán giả:"Nếu chúng ta sẽ có một quốc gia dưới quyền của Chúa, mà chúng ta phải có, chúng ta phải có một tôn giáo. Một quốc gia dưới quyền Chúa, và một tôn giáo dưới quyền Chúa."
Tuyên bố này đối mặt với Hiến pháp của chúng tôi, có Tu chính án đầu tiên viết: "Quốc hội sẽ không ban hành luật tôn trọng việc thành lập tôn giáo, hoặc cấm thực hiện tự do tôn giáo ...." James Madison ở Virginia, nhà tư tưởng chính đằng sau Hiến pháp, đã có khá nhiều điều để nói về lý do tại sao điều quan trọng về cơ bản là đảm bảo chính phủ phải tách rời tôn giáo.
Năm 1772, khi mới 21 tuổi, Madison chứng kiến Virginia bắt giữ những nhà truyền giáo lưu động vì tội tấn công nhà thờ đã thành lập trong tiểu bang.
Ông ta (Madison) không phải là kẻ thù của tôn giáo, nhưng đến năm sau, ông ta bắt đầu đặt câu hỏi liệu tôn giáo đã được thành lập, phổ biến ở các thuộc địa, có tốt cho xã hội hay không.
Đến năm 1776, nhiều người hàng xóm có tư duy rộng rãi của ông đã tin rằng xã hội nên "dung nạp" các thực hành tôn giáo khác nhau; ông đã chuyển sự khoan dung trong quá khứ sang niềm tin rằng con người có quyền có lương tâm.
Trong năm đó, ông đã có công trong việc đưa Mục 16 vào Tuyên ngôn về Quyền của Virginia, làm cơ sở cho Tuyên ngôn Nhân quyền của chúng ta — mười sửa đổi đầu tiên của Hiến pháp — sẽ dựa trên đó. Mục đó viết, "Tôn giáo đó, hoặc nghĩa vụ mà chúng ta cần làm đối với Đấng Tạo hóa của mình, và cách thực hành tôn giáo đó, chỉ có thể được hướng dẫn bởi lý trí và sự xác tín, không phải bằng vũ lực hoặc bạo lực; và do đó tất cả mọi người đều có quyền bình đẳng trong việc thực hiện tôn giáo một cách tự do, theo mệnh lệnh của lương tâm; và rằng bổn phận chung của tất cả mọi người là thực hành đức tính nhẫn nại, tình yêu thương và lòng bác ái đối với nhau."
Năm 1785, trong một "Lễ tưởng niệm và phản hồi đối với các đánh giá về tôn giáo", ông giải thích rằng những gì đang bị đe dọa không chỉ là tôn giáo, mà còn là chính phủ đại diện.
Việc thành lập một tôn giáo so với những tôn giáo khác đã tấn công một quyền cơ bản của con người - một quyền bất khả xâm phạm - của lương tâm. Nếu các nhà làm luật có thể hủy hoại quyền tự do lương tâm, họ có thể hủy hoại tất cả các quyền không thể xâm phạm khác. Những người nắm quyền chính phủ có thể ném chính phủ đại diện ra ngoài cửa sổ và tự biến mình thành bạo chúa.
Madison tin rằng nhiều giáo phái tôn giáo sẽ cân bằng lẫn nhau, giữ cho quốc gia mới không bị bạo lực tôn giáo ở châu Âu. Ông đã dựa trên tầm nhìn đó một cách rõ ràng khi hình dung ra một hệ thống chính trị mới, kỳ vọng rằng một loạt các biểu hiện chính trị sẽ bảo vệ chính phủ mới. Trong điều khoản liên bang # 51, ông nói: "Trong một chính phủ tự do, an ninh cho các quyền dân sự phải giống như an ninh cho các quyền tôn giáo. Nó bao gồm một mặt là sự đa dạng về lợi ích, và mặt khác là sự đa dạng của các giáo phái."
Chuyên mục này được trích từ blog "Những bức thư từ một người Mỹ" của Heather Cox Richardson. Cox Richardson là giáo sư Lịch sử Hoa Kỳ tại Trường Cao đẳng Boston.
"Nếu chúng ta sẽ có một quốc gia dưới quyền của Chúa, mà chúng ta phải có, chúng ta phải có một tôn giáo. Một quốc gia dưới Chúa, và một tôn giáo dưới Chúa, " Carolyn Kaster, AP
Đó đây
2024-07-09 - Hơn 400.000 người Công giáo Đức đã rời khỏi Giáo Hội năm 2023 - Hôm thứ năm 27/6/2024, GM Georg Bätzing cho biết những số liệu mới cho thấy hơn 400.000 người Công giáo đã ly khai ở Đức vào năm 2023: Giáo hội đang ở trong một “cuộc khủng hoảng toàn diện”.
Irme Stetter-Karp, chủ tịch Ủy ban Trung ương Công giáo Đức, và Giám mục Georg Bätzing, chủ tịch Hội thảo giám mục Đức.
2024-07-09 - Giáo sư Cao Huy Thuần qua đời - Người trí thức gắn bó với quê hương - Giáo sư Cao Huy Thuần từng thỉnh giảng tại học viện và các sự kiện văn hóa của Phật giáo cũng như sự kiện của Ban Văn hóa Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam tổ chức. Năm 2017, ông được
Quỹ Phan Châu Trinh trao giải Văn hóa Phan Châu Trinh, hạng mục giải Vì sự nghiệp văn hóa - giáo dục "vì những đóng góp to lớn và sâu sắc cho sự nghiệp văn hóa và giáo dục Việt Nam".
2024-07-07 - Người dân cả nước đang thực hiện quyền giám sát của mình nên rất quan tâm, - Nếu sử dụng bằng cấp 3 giả đó để học cao hơn như: cử nhân, thạc sĩ, tiến sĩ thì dư luận tiếp tục đặt ra vấn đề có hay không sự việc tiếp tay của những cá nhân, tổ chức?
Nếu phát hiện hoặc có dấu hiệu tiêu cực, đưa nhận hối lộ để cấp bằng thạc sĩ, tiến sĩ thì Bộ GD&ĐT phải chuyển hồ sơ đến cơ quan điều tra có thẩm quyền kiến nghị điều tra
2024-07-03 - Hậu quả của sự tránh né không dám nói sự thật về Thiên Chúa Giáo từ lâu nay - Nếu chỉ có học Từ Bi, mà không biết về những mối nguy hiểm quanh mình, thì Phật tử bị mê lầm trong kiến thức khuyết tật đó, và còn muốn trói Thầy Nhật Từ vào sự hiểu biết non nớt đó!
- Các thầy có thể là nạn nhân do chính mình tạo ra. Và, quan trọng hơn nữa, Đạo Phật có thể bị thương hại do chính Phật tử của mình!