Không bao giờ mà con người làm những chuyện xấu ác một cách
trọn vẹn và phấn khởi như khi người đó làm với niềm tin tôn giáo
cuồng nhiệt. (Men never do evil so completely and cheerfully as when
they do it from religious conviction) - Blaise Pascal (Chris Hedges,
American Fascists, the Christian right and the war on America)
Từ đầu tháng
9/2008 đến nay, dư luận người Việt trong và ngòai nước như không ngủ
vì những tranh luận xung quanh lời phát biểu của Tổng giám mục Ngô
Quang Kiệt tại buổi họp với UBND thành phố Hà Nội ngày 20/9 về vụ
“cầu nguyện đòi đất” bằng xà beng, gạch đá và búa kìm mà ông Kiệt
chỉ đạo. Là một “người Việt không ngủ” đó , tôi cũng xin góp chút ý
kiến sau khi đọc và suy nghĩ về các tranh luận nầy trong mấy ngày
qua.
Trước hết, xin tóm tắt ngắn gọn lại câu chuyện xoay quanh lời
phát biểu của ông Ngô Quang Kiệt, ông Tổng giám mục tai tiếng mà một
số người trên internet nay gọi thân thương là “Kiệt nhục nhã”
để phân biệt với cố thủ tướng Võ Văn Kiệt. Tôi sẽ ráng nhìn từ hai
phía: Một phía là ông “Kiệt nhục nhã” cùng các ủng hộ viên, phần lớn
là các con chiên có đầu óc nhưng “không thể dùng đầu óc con người để
hiểu được ý Chúa” , mà vì “Cha cũng như Chúa”, nên “Cha” đã nói thì
thúi đến mấy cũng thành … thơm , cũng thành hay, cũng thành yêu
nước, chân thành, dũng cảm nói lên “sự thật” … vân vân và vân vân.
Còn phía bên kia là chính quyền thành phố Hà Nội và dư luận Việt Nam
nói chung mà đại diện là đài truyền hình VTV cùng các báo đài trong
nước.
Ông Tổng Kiệt aka “Kiệt nhục nhã” đã phát biểu khỏang 5 phút mà
“nói vậy chứ không phải vậy”, nghe thì hay ho hết ý với lời lẽ cao
đẹp, tinh thần nhân đạo ái quốc hừng hực. Tóm tắt và phân tích thì
có 3 ý lớn chính :
-
Ý thứ nhất : nhà nước Việt Nam phải trả lại cho chi nhánh
Vatican tại Việt Nam mảnh đất 42 phố Nhà Chung mà chính quyền
thực dân Pháp đã cấp cho họ cách đây 125 năm, từ năm 1883 khi vua Tự
Đức mất.
-
Ý thứ hai : nếu đất “của Giáo hội” được dùng vào việc công
cộng thì Giáo hội không đòi.
-
Ý thứ ba : đây là ý nổi bật hay ho nh ất của mấy phút phát
biểu tóm tắt tâm cảnh và vị trí của ông. Đó là ông Tổng Kiệt thấy
mình (và “phe ta” của ông ? – “chúng tôi”) nhục nhã khi
phải cầm hộ chiếu Việt Nam, bởi vì cầm cái hộ chiếu này thì bị “soi
mói” khi ra nước ngòai, không như Hàn Quốc, Nhật Bản.
Phía chính quyền Hà Nội (có thể coi như tiếng nói của nhà nước
Việt Nam trong vụ nầy) đã phát biểu những gì trong buổi họp thì
chúng ta chưa được nghe. Nhưng đài truyền hình VTV phát ra
một bản tin với những ý chính như sau :
-
Thuật lại hòan cảnh và những diễn biến vi phạm và coi thường
pháp luật qua cách thức “cầu nguyện” bằng xà beng để đòi đất do ông
“Kiệt nhục nhã” cùng một số linh mục làm đạo diễn . Đặc biệt nhấn
mạnh sự thách thức chính quyền của ông “Kiệt nhục nhã”.
-
Khẳng định sự vô lý của việc đòi đất trên cơ sở luật pháp
Việt Nam XHCN (chứ không phải luật pháp nước khác hay luật pháp của
chính quyền Pháp trên Đông Dương ngày xưa).
-
Chỉ thẳng mục đích của ông “Kiệt nhục nhã” là phá họai, kích
động, kiếm chuyện, chứ không phải là đất đai. Bởi chính quyền đã
giới thiệu cấp cho đất khác to hơn, đàng hòang hơn, nhưng ông Kiệt
“nhục nhã” khăng khăng không chịu.
-
Phê phán câu nói của ông Kiệt “Chúng tôi đi nước ngòai
rất nhiều, chúng tôi rất là nhục nhã khi cầm cái hộ chiếu Việt Nam”.
Đọan này VTV trích hình và âm thanh của ông Kiệt “nhục nhã”.
Sau khi VTV phát đi bản tin bình luận ngắn gọn chỉ vài phút này,
thì dư luận bùng nổ. Người ta vô cùng tức giận vì ông Kiệt đã xúc
phạm đến niềm tự hào dân tộc của nhân dân Việt Nam và điều đó chỉ là
chút xăng đổ thêm vào ngọn lửa bức xúc phẫn nộ trước màn cầu nguyện
đòi đất bằng xà beng của “phe” ông Kiệt nhiều tháng qua do ông Kiệt
bày đầu và ngoan cố tiến hành. Phẫn nộ vì cái tước vị giáo phẩm của
ông, vì cái áo chùng đen và cái mủ nồi màu tím của ông, vì lịch sử
truyền bá vào Việt Nam của cái đạo của ông, chứ tự nhiên có một ông
ABC nào đó nói câu “nhục nhã blah blah” tương tự, thì chắc người ta
chỉ chửi vì chối tai, rồi sáng hôm sau lại quên ngay.
VTV phát một bản tin, vài tờ báo khác phát đi và bình luận lại,
chủ yếu vẫn là ý kiến độc giả. Còn những tờ báo nổi tiếng tuyên
truyền cách mạng tình dục và văn hóa phương Tây như tạp chí tình dục
VNExpress của tập đòan văn hóa FPT thì còn bận đưa tin cô diễn viên
A quên mặc quần lót, cô người mẫu B rao bán trinh trên mạng nên
không đả động đến.
Các blogger khai thác ngay tin nóng này để câu thành viên đọc,
miễn sao số truy cập trên counter của mình tăng mà “lấy số lấy má”
trong cộng đồng blogger vỉa hè internet.
Riêng các phương tiện truyền thông của Giáo hội Vatican chi
nhánh Việt Nam và chi nhánh Việt Nam hải ngọai thì dĩ
nhiên mở hết công suất. Các đài Việt Nam lưu vong được BBC nhượng
bản quyền treo biển kinh doanh, cùng các cổ động viên hooligan bàn
phím ào ạt “đổ bộ” lên internet qua các diễn đàn, các blog để phản
đối CSVN, cho rằng đài truyền hình VN cắt xén phát biểu của Tổng
Kiệt . Và cùng nhau tung hô rằng Tổng Kiệt đã nói quá hay, quá chí
tình, quá chính xác … kêu gọi đừng nghe, đừng tin báo đài Việt Nam
của “Cộng Sản” bởi vì đó là một chiều, nhồi sọ cho nên cắt xén rồi ,
phải nghe bản “full” thì mới thấy là Tổng Kiệt đã nói rất hay, rất
tài tình. Trang web chuyên nghề “gái đĩ nói chuyện trinh tiết”
X-café lại còn kiếm đâu ra được thông tin “Đại đa số dư luận ủng hộ
Đức Tổng Giám Mục sau bản tin của VTV” (hic, tưởng đâu nghe lộn !).
Nhận xét về hai phía :
1/ Phía Nhà nước : bản tin chính xoay quanh việc cầu nguyện bằng
xà beng của một số giáo sĩ và giáo dân Công giáo cùng thái độ thách
thức , xem thường phép nước của nhóm người do Tổng Kiệt aka “Kiệt
nhục nhã” chỉ huy. Còn riêng câu phát biểu của Tổng Kiệt , đó chỉ là
một ý phụ nhưng có tính cách “knock-out” và hạ sớm cái màn cầu
nguyện bằng xà beng của ông ta và tay chân.
Rút cục VTV có bịa đặt gì không ? Ai có thể phủ nhận được đây ?
Có gì gọi là “một chiều” ở đây ? Khoan đã , lát nữa ta xét chiều còn
lại kia xem nó thế nào. Kinh thánh có câu “chỉ thấy cây kim
trong mắt người mà không thấy cây xà trong mắt mình” . Cây xà
của bên Công giáo chắc là to ít nhất bằng cây xà beng hay cuốc
thuổng đem đi phá tưởng phá rào công ty may Chiến Thắng để cầu
nguyện.
Nhà nước cho xây dựng công viên gấp cũng là một nước đi hay , vừa
phục vụ lợi ích chung cả Luơng lẫn Giáo , vừa dẹp đi cái trò phá rối
trị an của đám cuồng tín nhà thờ.
Ô hay ! Chúa dạy là phải sống sao để còn về Thiên Đường đời đời,
sao không lo tu tỉnh để sau này về Thiên Đường , mà cứ lo tranh
giành đất đai dưới trần gian ? Rõ ràng cái đạo Công Giáo này có gì
đó “nói vậy mà hổng phải vậy” !
2/ Phía “Cha” Tổng cùng các ủng hộ viên hooligan bàn phím : Giáo
sư Nguyễn Mạnh Quang định nghĩa chữ “cuồng tín’ thật chính xác. Càng
ngẫm nghĩ tôi thấy càng chí lý. Cuồng tín là kết hợp giữa hợm hĩnh,
huênh hoang, kiêu căng và dốt nát. Rõ ràng quá đi ! Vì dốt nát nên
cứ tưởng mình hay mình đúng, hễ bề trên nói thì có thúi hoắc cũng
phải khen là thơm , phải lươn lẹo suy nghĩ sao cho thấy nó là đúng.
Và vì hợm hĩnh, kiêu căng, huênh hoang, nên cho rằng ta đây không
nghe thông tin “một chiều”, tức là không thèm nghe và suy nghĩ kỹ
xem báo đài truyền thông chính thống nói cái gì , mà luôn cho rằng
những ai khác không giống mình là bị nhồi sọ và bị tuyên truyền.
Xin thưa, mỗi người có nhận xét riêng của mình, có đầu óc của
mình, không phải là “phúc cho kẻ nào không thấy mà tin”. Vì thế tôi
đã nghe đi nghe lại đọan phát biểu của ông Kiệt “nhục nhã”, không bỏ
sót chữ nào. Quan điểm của tôi vẫn không thay đổi, chả cần phải VTV
bình luận, tôi vẫn thấy một điều rằng câu nói của ông Kiệt , ít nhất
là cách dùng từ, xuất phát từ một đầu óc vong bản nô lệ, ích kỷ, và
xem thường dân tộc mình.
Ai lươn lẹo giải thích câu nói bản “full” của ông Kiệt, thử cho
tôi xin hỏi : Rút cục ý chính là gì ? Có phải là ông Kiệt thấy nhục
nhã khi cầm hộ chiếu Việt Nam hay không ? Tôi đang hỏi một câu hỏi
“Yes/No” vì cần một câu trả lời ngắn gọn “Có hoặc Không” đó !
Vậy sau khi đã trả lời câu hỏi trên, quý vị bảo VTV có trích dẫn
sai ý của ông “Kiệt nhục nhã” hay không ? Vậy thế nào gọi là “cắt
xén” ? Xin lưu ý cho, đây là bản tin thời sự ngắn, không phải là bản
tin phóng sự về ông “Kiệt nhục nhã” của chúng ta, ủa lộn, của các
bầy chiên chuyên nghề “cầu nguyện” bằng xà beng để ăn vạ theo trường
phái Chí Phèo.
Nhưng sau cái “tai nạn nghề nghiệp” của ông “Kiệt nhục nhã”, trên
internet và các báo đài nhà Chúa, tôi thấy có thêm một dịch vụ mới :
dịch vụ cò mồi ý kiến .
Chị X , anh Y , thay nhau lên internet kêu gọi “Tôi bảo đảm bạn
chưa nghe hết lời ông Kiệt nói vì đã bị cắt xén” , “Thật không thể
tin ngày nay mà truyền thông còn man rợ thế này” , “Đúng là thói
điêu ngoa của CSVN” … vân vân , vân vân và vân vân …
Không biết có em bé ngây thơ nào, hay con chiên được programmed
câu “phúc cho kẻ nào không thấy mà tin” , sẽ cò mồi thành công hay
không , chứ tôi chỉ e rằng, “hàng ngũ” (nếu có) “phe ta” của đám
hooligan bàn phím này sẽ chỉ thu nhận thêm những kẻ có đầu óc mì ăn
liền , nguyên nhân sâu xa của những thất bại dài dài trước “Cộng Sản
Việt Nam”. Mong mấy tên cò mồi ngôn từ nhớ lời Chúa răn “chớ thấy
cây kim trong mắt kẻ khác mà không thấy cây xà trong mắt mình”. Nhớ
xong rồi sẽ nhột . Nhột lắm chứ, mới cách đây không lâu, có cả một
chiến dịch “Vì sao anh bịt mồm tôi” dùng thủ đọan cắt xén , xuyên
tạc , bịa đặt , mà khổ một cái là cắt xén và xuyên tạc bất chấp
nguyên tắc , tưởng người ta không biết tự tìm hiểu tại sao Nguyễn
Văn Lý bị bịt mỏ mà sao các đồng phạm tại tòa khi đó không bị bịt mỏ
?
Trong vụ này, máy đài Vatican chi nhánh Việt Nam còn mở hết công
suất cho biết các giáo gian , à lộn, giáo dân , phải cầu nguyện
trong “hơi cay, dùi cui, chó săn” của CSVN , bị đánh đập , hành hung
rất tội nghiệp, hên mà chưa có tên nào đi chầu Chúa. Thương quá !
Thương đến muốn khóc. Cây xà trong mắt của đám chi nhánh Vatican gốc
Việt Nam này chắc “nhỏ xíu” còn hơn cây thập ác chúng khệ nệ cắm vào
đất chùa Báo Thiên để làm bùa chống “đàn áp tôn giáo”.
Quay lại phát biểu của Ngô Quang Kiệt aka “Kiệt nhục nhã”, tôi
xin kết bài lại như sau : Nếu ông Kiệt không làm gì sai, không lén
lút mặc cảm, thì khi bị hải quan nước ngòai xăm soi hộ chiếu (ví dụ
như vậy), ông có thể thấy buồn khi ông cầm hộ chiếu Việt
Nam, bởi nước ông còn nghèo còn khổ còn lạc hậu nên người ta không
trọng ông. Chứ tại sao ông lại thấy nhục nhã (trừ khi ông
không có lòng tự trọng) ? Một ông Mỹ dù có chống chính quyền Bush
bao nhiêu, dù có căm phẫn vì bất công xã hội tại Mỹ bao nhiêu, dù có
bất đồng chính kiến với đãng Cọng hòa bao nhiêu, cũng không thấy
nhục nhã khi cầm passport Mỹ trước người nước ngoài cả. Đã vậy, lúc
ông Kiệt than một câu bất hiếu bất nghĩa trước bàn dân thiên hạ,
trước các phóng viên truyền thông, mà đám con chiên ghẻ cuồng tín
của ông cùng đám hooligan bàn phím ủng hộ được, thậm chí reo hò , ca
tụng, thì thật hết … thuốc chữa !
Ông bà ta có câu “Ta
về ta tắm ao ta. Dù trong dù đục ao nhà vẫn hơn”. Câu nầy không
có trong Kinh Thánh, lại càng không có trong chương trình đào tạo
Linh mục, nên ý nghĩa của nó không nằm trong óc trong tim ông Tổng
Kiệt. “Ao đục” là ông thấy nhục nhã ngay. Vả lại, nói cho cùng, có
bao giờ ông Tổng Kiệt xem Việt Nam là “ao nhà” đâu. Ông là dân
Chúa của nước Chúa kia mà. Ông là , nói như ông Lý
Chánh Trung, một trí thức Công giáo khi viết tác phẩm Tìm Về Dân
Tộc (Trình Bày, 1967), “người khách lạ trên chính
quê hương mình”.
Cho nên tôi xin đề
nghị với nhà nước Việt Nam hãy tôn trọng luật pháp quốc tế bằng cách
thu hồi hộ chiếu, tước bỏ quốc tịch, dẫn độ công dân của
Vatican tên là Giuse Ngô Quang Kiệt về Vatican, quốc gia
ruột thịt thắm thiết và tòng phục của ông.
Trong thập niên
60’, ông Linh mục Hoàng Quỳnh đã nỗi tiếng ở Sài Gòn với lời thề “Thà
mất nước chứ không thà mất Chúa”, cuối thế kỹ 20 có
nhà “trí thức” Công giáo Nguyễn Gia Kiễng ở hải ngoại bắt “Tổ
quốc Ăn năn”, và bây giờ có ông Tổng Kiệt ở Hà Nội “nhục
nhã khi cầm cái hộ chiếu Việt Nam”.
Không ai tắm hai
lần trên một giòng sông. Ngoại trừ “người tắm” đó là Công giáo Việt
Nam, và “giòng sông” đó là giòng sông phi dân tộc !
Quang Vinh
Houston, TX
24-9-08