600 TỶ ĐÔ LA VÀ NHỮNG GÌ?

nguồn https://bshohai.blogspot.com/, 07 tháng mười một năm 2010

BS Hồ Hải

https://sachhiem.net/XAHOI/xhB/BSHoHai.php

09 tháng 11, 2010

LTS: Chỉ mới nghe chính phủ liên bang tung (in) thêm 600 tỉ bạc từ tháng 11 năm nay để phục hồi kinh tế Hiệp Chủng Quốc Hoa Kỳ, thị trường chứng khóang đã gia tăng, và nhiều họat động kinh tế đã có chiều chuyển động. Nhưng điều này dường như có ý nghĩa rất quan trọng đối với các quốc gia trên thế giới nhiều hơn. Xin mời bạn đọc nghe một số ý kiến người Việt về canh bạc sửng sốt này của Hoa-kỳ.


 

Tôi là người theo trường phái âm mưu (conspiracy) trong kinh tế, nếu tôi đi theo ngành này có lẽ không bao giờ sẽ là một người thích và đạt được kiến thức hàn lâm (academy). Nên các bạn sẽ thấy hầu hết các bài viết về kinh tế của tôi nếu bạn là một nhà hàn lâm sẽ khó lòng bình luận và trả lời được những vấn đề tôi đặt ra.

Không phải ngẫu nhiên mà tôi lại theo trường phái âm mưu, mà vì nhiều lẽ: thứ nhất là câu chuyện của tòan cầu ngày nay các cường quốc không chỉ đơn thuần xâm lược các nhược tiểu bằng súng đạn mà bằng văn hóa và kinh tế. 

Lẽ thứ hai nữa là ngay cả trong một tế bào của xã hội, là gia đình ta cũng thấy được một điều cơ bản là ai nắm kinh tế thì người đó nắm quyền chủ động trong mọi việc, huống hồ chi nói đến chuyện một quốc gia hay cả quả đất này. 

Lẽ thứ ba nữa là người Mỹ xếp kinh tế (economics) vào thuộc lọai ngành Art, mà Art thì lại liên quan đến một chuyên ngành khác cũng thuộc lọai art là chính trị (Polictics) và cũng chính điều đó mà trong hệ thống tư tưởng của Marx có bộ phận kinh tế chính trị học. Chỉ cần một quyết định của các nhà chính trị là có thể làm đảo lộn mọi diễn biến kinh tế đang xảy ra. Nói đến kinh tế mà không đề cập đến chính trị thì có lẽ rất nhạt. Có lẽ chỉ cần xem người Mỹ xếp kinh tế học vào ngành art là có thể thấy người Mỹ thấu hiểu tư tưởng của ông Marx đến độ nào? Ví dụ, chỉ một quyết định tăng lãi suất ngân hàng lên 9%  cách đây 2 hôm, và có thể sẽ còn nâng lãi suất thêm ít nhất một lần nữa trong quý cuối năm nay mới có tác động lên tình trạng lạm phát đang đến hồi phi mã vừa xảy ra trong giữa cuối tháng 10/2010 vừa qua.

Hồi đầu năm nay tôi có viết 2 bài về FED, và một số bài viết về cuộc chiến các siêu cừơng qua tiền tệ cũng không ngòai thuyết âm mưu. Có 2 vấn đề lớn mà ai cũng có thể thấy được ở nền kinh tế Mỹ là: lợi thế đồng đô la của họ là đồng tiền dùng chung cho tòan cầu trong mọi giao dịch thông qua phố Wall. vấn đề thứ hai rất đặc thù là ngân hàng trung ương Mỹ hay còn gọi là Cục dự trữ liên bang Mỹ (FED) là của tư nhân hòan tòan. Đó là một đặc thù trong kinh tế thị trường gắn liền với trách nhiệm sống còn qua lợi nhuận trong kinh doanh. Vì tất cả các cơ sở công đường là nơi luôn quan liêu và tạo ra thâm hụt cho kinh tế, dù bất cứ nơi đâu hay bất cứ hình thái chính trị kinh tế xã hội trên quả đất này. Như vậy thấy những gì qua việc FED quyết định tung ra thị trường 600 tỷ đô la trong vòng 8 tháng tới, bắt đầu từ hôm 04/11/2010?

Chúng ta không cần bàn luận vì những lý do FED đưa ra vì kinh tế Mỹ phục hồi chưa tốt hay vì nước Mỹ cần tạo điều kiện tăng thêm đầu tư làm ăn cho nước Mỹ để giảm tỷ lệ thất nghiệp hiện nay đến 9.6%, v.v... mà chúng ta nên bàn chuyện của chúng ta, và chuyện ảnh hưởng đến các nước như thế nào?

Có một điều mà tôi rất quan tâm là mỗi lần FED quyết định tung một lượng lớn đô la ra thị trường thì hầu như là Mỹ muốn đẩy lạm phát và thiểu triển của nước Mỹ sang các nước khác. Đây là điều mà các nhà kinh tế học và các doanh nghiệp cần phải quan tâm. Tại sao?

Đối với các nước có nền kinh tế mới nổi và vững bền có cán cân xuất nhập khẩu dương như Trung Quốc, Ấn Độ, v.v... thì tại vì khi tung một lượng lớn đô la ra thị trường thì đồng đô la sẽ mất giá so với các đồng tiền của các nước này. Điều đó buộc các nước này phải tung một lượng lớn tiền mặt của nước sở tại để giữ đồng tiền của mình không tăng giá so với đô la, hòng giữ vững cán cân xuất khẩu không bị thâm hụt so với nhập khẩu, và hậu quả là lạm phát sẽ gia tăng ở các nước này.

Đối với các nước đang phát triển, nhưng còn thâm hụt cán cân thương mại xuất nhập khẩu như Việt Nam, v.v... thì lạm phát càng gia tăng vì thiếu đô la mà cần nhập khẩu. Đồng đô la đã mất giá mà đồng bạc lại mất giá chồng lên đồng đô la. Nên ngược lại, chính sách thắt chặt tiền tệ bằng tăng lãi suất ngân hàng để thu gom tiền vào nhà băng để chống lạm phát. Kết quả là sẽ dẫn đến giảm đầu tư, tiêu dùng và thiểu triển là điều tất yếu.

Có lẽ, trong cuộc chiến tiền tệ này người Mỹ sẽ thắng như một nhận định trước đây của tôi và một bài gần đây của một tác giả với cái tựa: Tại sao Mỹ sẽ thắng trong cuộc chiến tranh tiền tệ? Và cũng có lẽ về lĩnh vực kinh tế thì các nước còn phải cắp cặp đi học Mỹ dài dài. Nhưng trước khi Mỹ thắng và chuyện học hành tới nơi tới chốn thì các nước nghèo như Việt Nam sẽ ra sao? Khó thật cho các think tanks kinh tế nước mình.

Asia Clinic, 17h48' ngày Chúa Nhật, 07/11/2010

 

Được đăng bởi BS Hồ Hải vào lúc 02:47

 

16 nhận xét:

Gái Xinh Sài Gòn nói...

@bsHồ Hải: theo tôi, chiến tranh tiền tệ đã gần đến hồi kết thúc rồi. Nó đã xảy ra từ trước năm 2008, và quả bom H đã nổ trên mảnh đất hình con gà trống xấu xí kia. Chính gói cứu trợ của Mỹ năm 2008, là đòn đánh hiểm ác nhất của FED vào những nước có ưu thế về xuất khẩu, đó là China. Bây giờ, con gà trống thiến kia chỉ có cách dùng vũ lực (tư thế của kẻ thua cuôc) hoặc đầu hàng mà thôi

06:06 Ngày 07 tháng 11 năm 2010

NoThing nói...

FED đang mong lạm phát xẩy ra trên đất Mỹ hơn bao giờ hết để nâng lãi suất (hiện tại bank rate là 0.5%), dù gì thì lạm phát cũng còn đỡ hơn là thiểu phát, vì giảm phát sẽ mất job nhiều.

Nền kinh tế Mỹ & châu Âu phát triển chủ yếu là do tốc độ xoay vòng vốn & dịch vụ trong nước. Trong khi nền kinh tế các nước châu Á như VN và China lại dựa vào mô hình quá mới gần đây, đó là tăng trưởng dựa vào xuất khẩu. CHo nên khủng hoảng vừa qua China phải bơm ra một lượng tiền cứu trợ khổng lồ nếu tính theo GDP là gấp 10 lần Mỹ... và trong khi giá nhà đất tại Mỹ đã xẹp bong bóng thì giá nhà đất tại CHina cứ tăng lên vùn vụt.

Ở VN cái khổ là Mỹ lạm phát 1 thì VN lạm phát 10, vì lạm phát tại VN phần lớn là do nhập khẩu từ bên ngoài vào... Trong khi lãi suất tại các nước khác trong thời gian qua đã rất thấp (<4%) để giúp kinh tế hồi phục thì lãi suất tại VN vẫn đang cao nhất thế giới (12%), chẳng những không thể nào hạ nổi mà mới vừa đây còn tăng thêm 1%. Doanh nghiệp VN không hiểu sẽ vay vốn thế nào để sản xuất chưa kể cạnh tranh với hàng hóa các nước khác, chưa chết cũng là may...

Chứng khoán thế giới & các quốc gia châu Á đều tăng mạnh từ đầu năm đến nay trong khi chứng khoán VN không giống ai đã rớt gần 30%.

Ngân hàng nhà nước thay vì cho VND mất giá dần dần so với USD thì lại cho mất giá kiểu cà giựt theo liệu pháp sốc cũng không giống nước nào trên thế giới, chưa sập đã là may... ấy thế mà nền kinh tế vẫn chạy vô tư, sức sống dân Việt quả là vô địch!

07:03 Ngày 07 tháng 11 năm 2010

NoThing nói...

@Gái Sài Gòn,

Chiến tranh tiền tệ chỉ mới bắt đầu thôi...

07:08 Ngày 07 tháng 11 năm 2010

Ba8 nói...

Năm nay cán cân mậu dịch của USA thiếu hụt hơn 600 tỉ đô (~3.5% GDP âm) vì sự cố mua nhiều hơn bán, còn China thì xấp xỉ gần 200 tỉ (~5% GDP dương) nhờ chiêu bán nhiều hơn mua. Lầy này Chú Sam in thêm 600 tỉ Ômama để bù vô sự cố mua nhiều hơn bán thì cũng rất ư là có lý. Tớ rất i tờ về Trường Phái Âm Mưu cũng như trận currency war này, nhưng nhẩm ra là mỗi người lớn bé USA sẽ nợ hoặc được thêm khoảng 2 ngàn Ôbama vì mua chựu và nhà ai cũng chật chội thêm tí chút với hàng hoá mua rẻ từ mấy nước Á Châu, còn tất cả 1.4 tỉ dân tình China ai cũng có trong túi thêm 1 tờ giấy nợ trị giá 143 Ôbama khác nữa, mới tinh còn thơm mùi mực; rồi vài nước bên Á Châu như Nhật, Đại Hàn... nữa chứ, toàn là chủ nợ!

Ngày thứ Ba nhà nước USA bị bùn đỏ, ngày thứ Tư nhà nước Mĩ in thêm tiền, ngày thứ Năm Ôbama đi chào hàng bên Ấn Độ cùng mấy nước bên Á Châu, và không biết sau chuyến này USA sẽ vay mượn thêm từ Á Châu bao nhiêu nữa? Rồi từ nay cho tới ngày bầu cử tới? Con cọp China ngày càng ốm đi thì phải? Không biết chừng nào tụi tớ được ngủ trên mấy tấm da cọp China, nhất là ngay trước lò sưởi ấm ám trong những mùa đông giá?

Tớ thì xin No Table về "các nước nghèo như Việt Nam" nhưng luôn dựa cột để nghe các bác 8 về "Currency Wars Đại Trà" sau khi đi cà thẻ cho mùa Thanksgiving 2010 này. THANKS!

Bà 8

À mà nè, hôm nay bên Cali. ai cũng được ngủ thêm 1 tiếng để tiết kiệm điên nặng điện. Bác Hồ có gì nghi ngờ về sự cố Đổi Giờ này chửa?

08:26 Ngày 07 tháng 11 năm 2010

BS Hồ Hải nói...

Dear All,

Theo tớ thực chất cụôc chiến tranh tiền tệ đã bắt đầu xảy ra khi Wallstreet đẩy giá vàng từ khỏang > 300USD/oz lên đến 500USD/oz hồi năm 2006. Sau đó thì giá dầu rục rịch tăng kịch trần với >100USD/thùng. Nhưng lúc đó chưa lộ diện rõ nguyên hình cuộc chiến tiền tệ mà thông qua cuộc chiến 30 ngày tiêu diệt Saddam Husein hồi năm 2003-2004 gây ra hậu quả.

Nhưng sau khi chiếm được các giếng dầu của Iraq người Mỹ vẫn không thể nắm thế chủ động tình hình thân thủng ngân sách thương mại. Thế là vấn đề quay sang chủ đề chính về các tỷ giá đồng tiền giữa các đối tác xuất nhập khẩu với Mỹ. Cuối cùng người Mỹ xác định nguyên nhân chính là anh bạn mà ngày xưa Mỹ đã bỏ đồng minh VNCH để nhảy sang chơi thân vì có 1 thị trường tiềm năng hơn 1 tỷ dân, đó là Trung Quốc.

Vì vậy trong lọat bài Khủng hỏang kinh tế tòan cầu, tớ có viết là gậy ông đập lưng ông vì trò thực dụng của người Mỹ khi họ nuôi dưỡng và đỡ đầu TQ để chống lại Liên Xô cũ.

Bây giờ người Mỹ quay lại xem anh bạn Trung Quốc mà các đại công ty của Mỹ đã lún quá sâu vào đầu tư vì hám lợi, và xem TQ là đối thủ số 1. Nên họ ve vãn Nga để chơi lại TQ. Nên có lẽ cứ 1-2 năm FED sẽ tung ra thị trường khỏang 1.000 tỷ USD để đẩy lạm phát và thiểu triển của mình sang các nền kinh tế mới nổi mà có thặng dư mậu dịch dương và đập cho chết những nền kinh tế đang phát triển có cân bằng âm.

Chiến tranh kinh tế còn nguy hiểm vạn lần chiến tranh súng đạn các bạn ạ.

Tuần mới tốt đẹp,

19:47 Ngày 07 tháng 11 năm 2010

Gái Xinh Sài Gòn nói...

@bsHồ Hải: Bác đã đồng ý với tôi...thanks. Tới 1 lúc nào đó, Chệt phải chơi bài súng đạn y chang như cuốn Dragon Strike viết. Nhưng lúc đó, Chệt cũng sẽ không qua mặt anh Sam nổi. Khổ là khổ cho mấy con kiến hôi sống gần lũ Chệt.

20:13 Ngày 07 tháng 11 năm 2010

Lý Toét nói...

Gái xinh có đặc điểm rất phổ biến làm cho Lừa không thoát nổi phận Lừa, đó là: hằn học vô lý, tự sướng bằng việc dựa hơi vô căn cứ. Thử hỏi Lừa đã có gì bằng Chệt?

Chẳng hiểu tâm lý thù Tàu nó từ đâu ra, và ngậm mối căm hờn ấy để làm gì? Thử hỏi những người thù Tàu rằng người Tàu đã làm gì hại ta và gia đình ta.

Đừng đổ thừa cho số phận. Địa chính trị cũng như thị trường. Thị trường lên chưa hẳn là hay và thị trường xuống chưa hẳn là dở. Vấn đề là khai thác thị trường ấy như thế nào.

20:23 Ngày 07 tháng 11 năm 2010

BS Hồ Hải nói...

Hehehe, sau vụ Nhà đầu tư vĩ đại nhất thế kỷ George Soros chơi cú triệt hạ khủng hỏang kinh tế Đông Nam Á 1997 thì các nước châu Á đã có kinh nghiệm rồi Gái Xinh Sài Gòn ạ. Trung Quốc không dễ gì bị chú Sam đáng gục được đâu. Vì kinh nghiệm khủng hỏang 1997 ở Đông Nam châu Á đã giúp TQ biết làm cái vụ dự trữ quốc gia bằng USD và vàng để chống lại những cú chơi của anh Sam rồi.

Bây giờ chú Sam mà muốn chơi TQ kiệt quệ thì trạng chết trẫm cũng băng hà. Cho nên anh Sam chơi bài hội đồng cả thế giới và kéo Nga về phía mình thôi. Nhưng trước khi TQ hắc hơi xổ mũi thì các nước nhỏ đã hết oxy thở ròai.

Cũng không lọai trừ anh Sam bắt tay với TQ để kiếm chát nhau trong cuộc chiến tiền tệ này đâu.

Nói như ông Bill Clinton đã nói trong kỳ viếng thăm 1994 ở hội trường Ba Đình là: "WTO là qui luật tự nhiên như gío phải thổi, như nước phải chảy. Vào WTO là vào dòng xóay của thời đại. Vấn đề là phải biết cách để biến dòng xóay của nước và của gió để thành năng lượng hữu dụng mà dùng, thì đó mới là những con người đủ tầm của thời đại"

Câư chuyện địa chính trị của VN cũng vậy, nó là 1 hiểm họa nhưng cũng là một cơ hội. Vấn đề là phải biết cách để làm nó là cơ hội mà không là hiểm họa. Và tớ đánh giá là chính phủ VN đang đi đúng đường khi biết sử dụng địa chính trị VN trong ván bài khu vực và tòan cầu, nên mấy năm nay vị thế VN trên trường quốc tế đã mạnh lên rõ rệt. Từ chỗ anh TQ ăn hiếp, bây giờ hòa hõan. Đó là một chiến lược rất thông minh của VN.

Các bạn phản đối bô xít là các bạn chỉ nhìn ở 1 góc bô xít mà không nhìn tòan cục. Nên chưa bao giờ tớ phản đối là vậy. Phải có cái nhìn tòan cục thì sẽ thấy cái nào cần phản đối, cái nào cần cảnh báo cái nào cần ủng hộ. Đó mới là trí thức thực sự. Còn nếu cứ phản đối TQ ào ào mà không biết phản đối vì cái gì thì lão Lý Tóet sẽ tranh luận miệt mài không có đường ra đấy. Lão Lý là Lão có tư duy rất độc lập và sáng suốt mọi vấn đề đấy.

Peace,

21:43 Ngày 07 tháng 11 năm 2010

NoThing nói...

@all:

Khi có sự mâu thuẫn, đối kháng... mới xem như có chiến tranh. Những năm trước đây FED lẳng lặng hạ giá usd có thấy nước nào lên tiếng.

Giá dầu lên như rocket trong đợt crisis vừa qua là do thế lực Anti Chris (các ông chủ thế giới dầu mỏ) đã đầu cơ tát nước theo mưa. Còn nhớ khi giá dầu lên đến đỉnh điểm 150usd/barrel (tăng gấp 5 lần trong vòng chưa tới 1 năm trong khi cầu & cung không thể nào thay đổi tương ứng) thì ngay cả Mỹ cũng phải chịu không thấu... FBI đã phải vào cuộc điều tra và công bố đã lần ra đầu mối từ 1 công ty trading núp bóng bên Thụy sĩ - nên nhớ ngân hàng Thụy sĩ là nơi đảm bảo thông tin khách hàng uy tín nhất thế giới - và Mỹ đã phải tuyên chiến với các nhà bank Thụy sĩ (vụ um xùm UBS bank, Mỹ đòi công khai thông tin trốn thuế...), thì sau đó giá dầu đã rớt không phanh.

Còn bây giờ thì các ông lớn G20 đã bắt đầu chịu không thấu: https://cafef.vn/20101108103017448CA32/ke-hoach-600-ty-usd-bien-g20-thanh-g19.chn

22:21 Ngày 07 tháng 11 năm 2010

Lý Toét nói...

Bài viết này https://cafef.vn/20101108103017448CA32/ke-hoach-600-ty-usd-bien-g20-thanh-g19.chn lấy tư liệu từ Roi tơ nhưng viết sai hẳn ý của bài gốc. Ý của bài gốc viết rằng G-20 có nguy cơ biến thành G-19+Mỹ, kinh tế Mỹ trở thành đối lập với 19 thành viên còn lại. Nếu tách Mỹ ra thì không còn G-19 nữa.

Mỗi lần Mỹ in bạc, người bị tác động nhiều nhất là Nhật bản, nhưng họ lại là người ít phản đối nhất. Thế mới biết, thùng rỗng kêu to.

23:31 Ngày 07 tháng 11 năm 2010

YENNHI nói...

Bác Hải nếu vân đề, Bác Lý tung nhưng lời nhận xét chết người... Khó nghe, nhưng không bắt bẻ được vì luận cứ, luận chứng săc sảo quá.Nhưng Bác Lý ơi, sao mỗi khi Mỹ in bạc thì Nhật bị tác động nhiều nhất? Do xuất khẩu của Nhật sang thị trường Mỹ? Nhật dạo này im ắng trong mọi chuyện...E cảm thấy thế.

00:05 Ngày 08 tháng 11 năm 2010

Lý Toét nói...

Đơn giản thôi Yen Nhi à, xuất khẩu ròng nhiều nhất cho Mỹ lại là Nhật chứ không phải TQ. Đối với người Nhật, mục tiêu xã hội của họ đã đạt, An sinh xã hội và nhất là Y tế Nhật được xem là nhất thế giới. Vậy còn đòi hỏi gì hơn?

00:10 Ngày 08 tháng 11 năm 2010

Lý Toét nói...

Tin này khá cũ rồi

https://vneconomy.vn/2010051111165612p0c99/gia-nha-o-trung-quoc-tiep-tuc-tang-chong-mat.htm

đây là một trong những kho tài sản trong lượng dự trữ của TQ nằm ở đây. Cho nên việc tăng giá đồng Nguyên hay tăng lãi suất của nó có khả năng làm bể cái kho này.

00:24 Ngày 08 tháng 11 năm 2010

YENNHI nói...

@Bác Lý

" Đối với người Nhật, mục tiêu xã hội của họ đã đạt, An sinh xã hội và nhất là Y tế Nhật được xem là nhất thế giới. Vậy còn đòi hỏi gì hơn? "

Bác nói thế em thấy tiếc vô cùng vì đã có lúc Phải từ chối nền an sinh giáo dục và y tế ấy.

Nghĩ cho cùng thì mục tiêu chung của mọi người há không phải an sinh giáo dục và y tế hay sao?

Mà thui, có phòng khám của bác Hồ Hải rồi. Lỡ có đau trước hết nhờ tư vấn trong thời buổi cơm cao gạo kém cái đã BS nhé!

03:26 Ngày 08 tháng 11 năm 2010

BS Hồ Hải nói...

Hihihi, hôm nay đồng chí Trọng Tài của ớ bình luận Rồng vàng "đông lạnh", Ếch (USD) "đông lạnh" rất hài hước và chí lý khi USD chợ đen vượt ngưỡng 21.000VNĐ.

Huhuhu, kinh tế vĩ mô với kinh tế vi mô như thế này thì chỉ có chít dân đen thui.

20:09 Ngày 08 tháng 11 năm 2010

Ba8 nói...

Tớ luôn uống cà phê Starbucks vì quán này có cà phê hột nhập từ Buôn Mê Thuộc cũng như biết cách rang đậm kiểu Pháp, và ở trong nhà thì luôn có 1 ít cà phê gói pha sẵn xuất khẩu từ Việt Nam để uống sáng sớm. Thay vì 2.75 Ôbama như mấy tháng trước, sau ngày bầu cử tuần rồi giá Starbucks dzọt lên thêm 74 xu (3,49 Ôbama) cho mỗi ly vì họ đang phải mua mỗi cân cà phê hột chưa rang với giá hơn 2 đô thay vì cỡ 1,31 Ôbama cách đây vài tháng, và giá đường hiện cao nhất trong vòng 30 năm nay. Mặc dù thế các chợ Việt ở Phố Bolsa mấy ngày nay lại giảm giá nhiều hàng hoá nhập từ Việt Nam, China và Thái Lan khoảng 10-15% so với tháng trước, riêng mấy thương hiệu cà phê nổi tiếng của Việt Nam thì giảm tới 20-25%, cụ thể như trước đây cho 1 bịch với 30 gói nhỏ với giá $3.49 thì nay chỉ còn $2.79, mấy đồ ăn khô hoặc đông lạnh linh tinh khác từ Việt Nam cũng vậy.

Tớ nay hết ham buôn trứng hoặc lận lưng mấy tờ tiền in nên hôm qua đã thoải mái mua vàng với giá gần 1,400 Ôbama/oz. vì kỳ vọng là sẽ lời thêm vài trăm cho mỗi ounce vàng trong năm 2010 này, nhưng thật tình tớ không hiểu mấy chuyện giảm giá hàng nhập từ Á Châu ở Phố Bolsa và nhất là cà phê pha sẵn, bún/miến khô hoặc bánh tráng mỏng nhập từ Việt Nam, trong lúc tiền bị mất giá hiện nay. Đọc bài Rồng Ếch Đông Lạnh xong tớ chợt thắc mắc là tại sao nhà nước Việt Nam không chựu in thêm tờ Đồng để mua ngoại tệ của dân? Cao bao nhiêu cũng mua để sau đó dùng ngoại tệ để nhập cảng vàng hầu giải quyết được sự cố Rồng Ếch Đông Lạnh này?

Những thắc mắc này cần các bác khai quang và phóng xạ dùm.

Bà 8

05:16 Ngày 09 tháng 11 năm 2010

Trang Xã Hội