|
29 tháng 8, 2010 |
Đạo Phật được nhân dân ta rất tôn trọng bởi
sự gần gũi với tín ngưỡng cổ của người Việt: đạo Mẫu, bắt nguồn từ đời
nguyên thuỷ từ mấy nghìn năm trở về trước. Chiêm bái những ngôi chùa cổ trên
dải đất hình chữ S, ta đều thấy có sự tương đồng trong kiến trúc. Đó là qui
mô không lớn, thấp thoáng bên những ngôi nhà bình dị, hiền lành của những
người dân một nắng hai sương, là những ngôi chùa nhỏ, gần gũi nhưng nhưng
trang nghiêm, thầm lặng tỏa ra sức mạnh vô hình của đạo Phật và mang đậm bản
sắc văn hóa dân tộc.
Có lẽ xuất phát từ Đạo Phật dạy con người đi
tìm sự đơn sơ nhưng thuộc về bản chất tốt đẹp nhất của con người, giúp con
người ta luôn hướng tới những giá trị tốt đẹp của Chân – Thiện – Mỹ với đức
từ bi hỷ xả. Bước chân vào những ngôi chùa nhỏ, con người ta thấy như được
hoà vào thiên nhiên, hoà vào vũ trụ, hoà với thế gian của bản thân họ và họ
tự nguyện, tin tưởng, thành tâm hướng về chính đạo, chứ hoàn toàn không bị
áp chế do một áp lực tinh thần nào. Sự vĩ đại của đạo Phật và người theo đạo
là ở cái tâm thánh thiện chứ không phải hình thức. Cũng chính vì vậy đạo
Phật có ảnh hưởng sâu rộng trong đời sống nhân dân, ngay những người không
theo đạo Phật cũng có lệ
ăn chay
vào những ngày mồng một hay ngày
rằm…
Phật giáo ngay từ khi xuât hiện tại Việt Nam
đã được bản địa hóa, khiến Phật giáo hòa mình vào lòng dân tộc tạo nên một
sắc thái đặc biệt của riêng Việt Nam. Bởi vậy Phật giáo đã cùng sinh tồn
cùng dân tộc trong suốt quá trình phát triển của lịch sử, nhiều triều đại,
đạo Phật được coi là Quốc Đạo.
Những
ngôi chùa cổ Việt Nam đều có qui chuẩn vô cùng tinh tế, đó là tam giới giao
hòa: mái tượng trưng cho tầng trời, với đất; thân là nơi thần và người tiếp
cận, thông nhau, âm dương giao hòa. Vì thế nền thường để đất mộc, hoặc có
lát gạch với những mạch rộng hoặc dùng gạch bát thấm nước… rất gần gũi,
không cao sang, nhưng thâm trầm, nghiêm cẩn.
Phật giáo thờ Phật trong
chùa, tín
ngưỡng truyền thống Việt Nam là thờ
thần trong
miếu và
thờ
Mẫu trong
phủ, trong đó, Phật điện là nơi cao nhất. Bốn vị thần được thờ nhiều nhất là
Tứ pháp:
Mây-Mưa-Sấm-Chớp. Tuy nhiên bốn vị thần này đã được “Phật hóa”. Các pho
tượng này thường được gọi tượng Phật Pháp Vân, Phật Pháp Vũ, Phật Pháp Lôi
và Phật Pháp Điện, trên thực tế các tượng này hoàn toàn điêu khắc theo tiêu
chuẩn của một pho tượng Phật. Nghĩa là đầy đủ 32 tướng tốt cùng 80 vẻ đẹp,
mà một trong những nét tiêu biểu chính là tướng nhục kế và khuôn mặt đầy
lòng từ mẫn… Các hệ thống thờ phụ này tổng hợp với nhau tạo nên các ngôi
chùa “tiền Phật, hậu thần” hay “tiền Phật, hậu Mẫu”. Người Việt Nam đưa các
vị Thần, Thánh, Mẫu, thành hoàng thổ địa, anh hùng dân tộc... vào thờ trong
chùa. Đa số các chùa còn để cả bia hậu, bát nhang cho các linh hồn đã khuất.
Những điều đó hoàn toàn không mang tính mê tín dị đoan, mà phù hợp với
truyền thống đạo đức của người Việt. Đạo Phật và ứng xử với đạo Phật của mỗi
người đi vào được bản chất tốt đẹp sâu xa của đạo, của phần “người” hơn. Mỗi
người đi hành hương, chiêm bái hay dự các lễ hội cũng là trở về với thiên
nhiên và nguồn cội tâm linh.
Hiện nay do nhiều yếu tố, một số ngôi chùa
được xây dựng với qui mô to lớn nhằm những mục đích nhất định, xa rời không
gian văn hóa kiến trúc truyền thống. Chưa nói đến một số ngôi chùa người ta
nhập vào nhiều thứ không phải Phật, mà nhiều khi gắn với mê tín dị đoan...
Người ta đi đến những ngôi chùa đó như một địa điểm du lịch, để thỏa chí tò
mò, để ngắm nhìn thán phục trước sự to lớn rất đời thường của công trình
mang cái vỏ đạo Phật, để cầu lợi… Thực tế những kiến trúc được gọi là chùa
đó đã vô hình bóp chết cái tâm trong sáng trong mỗi con người. Thậm chí qui
mô to lớn, có phần thái quá của một số ngôi chùa hiện nay làm cho người ta
cảm thấy nhỏ bé, choáng ngợp trước thiên nhiên, bị qui phục, chứ không xuất
phát từ cái tâm trong sáng. Nếu những ngôi chùa cổ mang một vẻ đẹp văn hóa
truyền thống của người Việt, thì những ngôi chùa đồ sộ kia chỉ thuần tính
tôn giáo, xa rời với bản sắc văn hóa dân tộc.
Chính vì vậy, việc giữ gìn và bảo tồn những
ngôi chùa cổ có ý nghĩa vô cùng quan trọng, bởi đó là tiếng nói của tổ tiên,
là di sản văn hóa của dân tộc trên con đường phát triển. Đồng thời đã đến
lúc cần có những qui định cho kiến trúc một ngôi chùa, dân tộc, hiên đại,
phù hợp với đạo đức và tâm hồn người Việt trên con đường hội nhập và phát
triển.
Trần Thi