VÀI Ý KIẾN VỀ

PHÒNG THÔNG TIN PHẬT GIÁO QUỐC TẾ

CUẢ ÔNG VÕ VĂN ÁI

Phạm Hiền

đăng ngày 19 tháng 10, 2007

 

 

Nhiều năm qua, Phật tử khắp nơi đã nhiều lần đặt nghi vấn vể tính xác thực của những “Thông Ðiệp, Giáo Chỉ, Thông Tư” của GHPGVNTN từ trong nước gởi ra cho Phòng Thông tin Phật Giáo do ông Võ Văn Ái và bà Ỷ Lan điều hành tại Paris, Pháp quốc. Sở dĩ nghi vấn vì:

1. Ông Võ Văn Ái luôn luôn cáo buộc là quý vị trong GHPGVNTN bị khủng bố, tù đày và HT Huyền Quang và Quảng Ðộ thì bị giam lỏng, quản chế, công an vây chặt cửa chùa v.v. Nếu tình trạng thật sự như thế thì làm sao triệu tập, tổ chức và tiến hành được các cuộc họp để rồi ban phát Thông điệp và Giáo chỉ gởi ra cho ông Võ Văn Ái được?

2. Nội dung và văn phong của nhiều Thông Ðiệp và Giáo chỉ…không mang đặc tính của đạo Phật là Từ Bi, Trí Tuệ mà lại sặc mùi thế gian, sân si thù hận ngút ngàn, luôn luôn thúc đẩy Phật giáo phải chống Cọng chết bỏ và Việt Nam phải chia rẽ nội chiến. Loại suy nghĩ như vậy chỉ có thể phát xuất từ một con người bất bình thường chứ không thể từ những vị tu hành và giáo phẩm cao trong GHPGVNTN như HT Huyền Quang và HT Quảng Ðộ.

3. Những thế lực vô minh luôn luôn kích động Tăng Ni và Phật tử phải nằm vạ nhà nước Việt Nam để lấy tiền CIA mà sống. Trong cuốn “Võ Văn Ái Con Nội Trùng Cuả Phật Giáo Việt Nam” đã trình bày rõ vấn đề nầy (tác phẩm do Ðông Dương Thời Báo xuất bản tại Houston, Texas, năm 2005). Tăng Ni và Phật từ nào không những không chịu nằm vạ lại còn tổ chức Phật đản, hội thảo, thuyết pháp, giảng đạo, trai đàn chẩn tế làm từ thiện giúp người cơ hàn, làm bệnh xá giúp dân nghèo, trùng tu chùa, mở lớp học, v.v. thì bị chụp cho cái mũ Cọng sản, thân cọng hoặc “quốc doanh”. Những nạn nhân của chiêu bài lợi dụng việc chống cọng nầy, về đòan thể thì có Giáo hội Phật giáo Việt nam (GHPGVN), một vài đơn vị Gia đình Phật tử (GÐPT), một số chùa ở Mỹ và rất nhiều hội đoàn từ thiện. Về cá nhân thì rất nhiều, nhưng tiêu biểu là Thiền sư Nhất Hạnh, thầy Tuệ Sỹ, thầy Lê Mạnh Thát, Trần Tự Tín, Nguyễn Ðức Châu v.v.

Cuốn sách viết lăng nhăng, sai lạc, đầy ác ý và xuyên tạc với tựa đề “Hiện tượng Nhất Hạnh”, mặc dầu đề tác giả là Quách thị Song Phu, nhưng nhiều phân tích gia nhận định rằng tác giả chính là hai người ở Paris và một tu sĩ ở Denver, bang Colorado (Mỹ) còn Quách thị Song Phu, nếu có, thì chỉ là bình phong để đánh lạc hướng. Thành phần in và phân phối là vài Tăng Ni TN ở Huế. Ðây cũng là chiến dịch phe ta đánh phá phe mình để làm tiêu bớt nội lực của Phật Giáo mà một số người con Phật vẫn cứ trúng kế. Họ muốn Phật Giáo phải đối kháng với chính phủ Việt Nam để tạo nội chiến cho họ bán khí giới. Lúc đất nước hoang tàn họ sẽ viện trợ những đồ sắp phế thải và dùng bả vật chất để cải đạo. Lúc một người bị cải đạo thì người đó có khuynh hướng vọng ngoại, trọng ngoại và chạy theo ngoại bang, phản lại tổ quốc. Bài bản nầy đả củ rích được Giám Mục Puginier áp dụng từ trước lúc Pháp đánh chiếm Việt Nam năm 1868 nhưng đến nay vẫn có nhiều người chưa “mở mắt”.

Gần đây, trên trang nhà Quê Mẹ của ông Võ Văn Ái và bà Ỷ Lan đăng Giáo Chỉ của Hòa Thượng Thích Huyền Quang sau khi Hội đồng Lưỡng viện họp tại chùa Giác Hoa, Sài gòn. Người nào có đọc Giáo chỉ cũng đều thắc mắc:

a. Hội đồng lưỡng viện họp một cách công khai tại TP HCM, vậy thì GHPGVNTN bị đàn áp chỗ nào? HT HQ và HT QÐ bị tù tại chùa sao đi họp được? Nếu không đi họp thì làm sao có Giáo chỉ gởi cho ông Võ Văn Ái để phổ biến? Những nguồn tin chính xác cho biết HT HQ vẫn liên tục ở tại tu viện Nguyên Thiều trong nhiều tháng qua, chưa lúc nào ngài rời khỏi viện dù chỉ vài phút, đặc biệt là ngày 28.8.2007 là ngày mà Võ Văn Ái viết Hội đồng Lưỡng viện họp tại chùa Giác Hoa, Sài gòn thì HT Huyền Quang vẫn có mặt tại tu viện Nguyên thiều mà Tăng chúng trong viện ai cũng biết rõ. Còn HT Thiện Hạnh, Chánh thư ký của Viện Tăng thống, cũng vẫn liên tục trú tại chùa Báo Quốc Huế nhất là ngày mà ông Võ Văn Ái viết Hội đồng Lưỡng viện họp tại chùa Giác Hoa, Sài gòn. Hai nhân vật quan trọng của Viện Tăng thống GHPGVNTN không đi họp thì sao gọi là cuộc họp của Hội đồng Lưỡng viện? Và nếu có họp thật thì ai là người đại diện thay thế hai vị Hòa thượng nói trên?

b. Về phương diện hành chánh và Hiến chương giáo hội, Viện Tăng thống tượng trưng cho phẩm hạnh của Tăng, Ni và tín đồ, nên chỉ có ý kiến về giới luật của Tăng Ni cũng như những vấn đề trọng đại của Giáo hội mà Tổng vụ Tăng sự và Viện Hóa Ðạo bất lực không giải quyết được. Chứ việc bổ nhiệm, thêm bớt nhân sự là thuộc thẩm quyền của Viện Hóa đạo chứ không phải của Viện Tăng thống. Thế mà Giáo chỉ của Viện Tăng thống lại giải tán văn phòng II Viện Hóa Ðạo hải ngoại và cách chức toàn bộ nhân sự của Viện, lập một Viện Hóa đạo mới lại do HT HQ chỉ thị nghĩa là thế nào? Còn nhiều vấn đề nữa trong cái Giáo chỉ mờ ám về xuất xứ của nó.

c. Nội dung Giáo chỉ: Lời lẽ, văn phong, hành động mà một người phật tử bình thường cũng không viết như thế huống nữa là của Tăng thống. Ðặc biệt là điều 5:“Văn phòng Viện Hóa Ðạo và các thành viên được thỉnh cử và họat động vô thời hạn.” Người sơ cơ học Phật cũng biết đời là vô thường biến đổi nay còn mai mất có cái gì vĩnh viễn vô thời hạn đâu? Ðó là chưa nói đến tính độc tài trong điều 5 của Giáo chỉ vì một “Thủ tướng Cọng sản độc tài” cũng chỉ làm nhiều nhất là hai nghiệm kỳ tổng cọng có 8 năm còn nhân sự của Giáo hội lại “hoạt động vô thời hạn”! Theo Giáo chỉ nầy GHPGVNTN hải ngọai bị Viện Tăng thống giải tán toàn bộ mặc dầu Viện nầy không có quyền làm việc đó. Hầu hết các thành viên đều bị khai trừ không nêu lý do và những vị bị khai trừ không có cơ hội biện bạch dù chỉ một lời. Vậy thì tự do dân chủ chỗ nào mà luôn luôn lớn tiếng công kích kẻ khác?

Qua Giáo chỉ nầy, Giáo Hội PGVNTH tại hải ngoại chỉ còn lại, (nguyên văn):

“thành phần nhân sự như sau :

Chủ tịch: Hòa thượng Thích Hộ Giác

Tổng Thư ký : Thượng tọa Thích Viên Lý

Tổng Thủ bổn : Sư bà Thích Nữ Nguyên Thanh

Tổng ủy viên Nội vụ và Hoằng pháp : Hòa thượng Thích Chánh Lạc

Tổng ủy viên Ngoại vụ : Cư sĩ Võ Văn Ái

Tổng ủy viên Kế hoạch : Pháp sư Niên trưởng Thích Giác Đức

Tổng ủy viên Từ thiện Xã hội : Hòa thượng Thích Trí Lãng

Tổng ủy viên Giáo dục : Hòa thượng Thích Chơn Trí

Tổng ủy viên Truyền thông : Thượng tọa Thích Giác Đẳng

Tổng ủy viên Thanh niên : Thượng tọa Thích Huyền Việt

Tổng ủy viên Tài chánh : Thượng tọa Thích Phước Nhơn

Tổng ủy viên Đặc trách liên lạc Úc châu & Tân Tây Lan : Hòa thượng Thích Như Huệ

Tổng ủy viên Đặc trách liên lạc Âu Châu : Hòa thượng Thích Trí Minh

Tổng ủy viên Đặc trách liên lạc Canada : Thượng tọa Thích Thiện Tâm.

(Ghi chú của người viết: Nguồn tin đáng tin cậy cho biết Hòa thượng Thích Trí Minh nói “Tôi không hề biết trước việc bổ nhiệm nầy”).

Như thế, tại ngoại quốc GHPGVNTN chỉ có 13 Tăng Ni (Việt nam) của 13 chùa trong số 2.750 Tăng Ni của 550 chùa (theo lịch bỏ túi năm 2006 của Giáo hội Khất sĩ thì Phật giáo Việt Nam tại hải ngoại có 550 chùa. Nếu mỗi chùa có 5 vị thì tổng cọng là 2.750 Tăng Ni).

Theo Thông Bạch của HT Quảng Ðộ, trong nước “có 22 Ban Ðại diện các quận, huyện, tỉnh, thành. Ai bảo là ít”. Thực ra, đây là 22 tu sĩ trong 22 chùa. Trong số nầy có khoảng chưa đến 5 vị là trú trì như HT. Như Ðạt chùa Long Quang, Phú ốc, Huế, TT. Không Tánh chùa Liên trì, Sài gòn. Số còn lại chỉ là tăng chúng của chùa đó mà thôi. Nó rõ hơn là GHPGVNTN trong nước có 22 tăng sĩ trong số hơn 40 ngàn Tăng Ni cả nước. Ðó là chưa nói đến có một số Tăng bất hảo trong số 22 vị nói trên như thầy Hoàng Văn Giang, thầy Hồ Bửu Hoa, thầy Ẩn…(vì vấn đề tế nhị nên tôi không gọi bằng Pháp danh hay Pháp tự của các vị đó). Chúng tôi nêu rõ sự thực như thế để chư Phật tử xa gần nắm vững vấn đề, có như thế việc Phật sự mới được hanh thông.

Còn “Thông Bạch Hướng Dẫn Thi Hành Giáo Chỉ” của Viện Hóa đạo lại càng “độc đáo” hơn nữa. Nội dung Thông Bạch cho thấy tâm trạng bất bình thường của một người chưa hẳn là Phật tử nói gì đến chức Viện trưởng. Thông bạch húc đủ tứ phương bốn hướng, vu khống, cáo buộc người khác mà không trưng bày bằng chứng. Ðối tượng nhắm đến là nhiều nhân vật quan trọng của Phật giáo và nhóm Thân Hữu Già Lam. Trong lời bàn ông Võ Văn Ái còn chỉ trích ngay cả Hòa Thượng Thích Trí Thủ (thầy của những bậc thầy).

Tóm lại, qua nội dung, văn phong, tâm chất của Giáo chỉ và Thông bạch, đối chiếu với hiến chương của Giáo hội cũng như thủ tục hành chánh để ban hành, cho chúng ta đoán rằng hai bản văn nói trên không phải do HT Huyền Quang và HT Quảng Ðộ mà do một ông cư sĩ làm Viện trưởng kiêm Tăng thống và bà cư sĩ làm Phó Viện trưởng kiêm phó Tăng thống tạo thành. Ðiều nầy đúng hay sai chỉ có ông Võ Văn Ái, bà Ỷ Lan và Hòa thượng Quảng Ðộ mới biết đích xác. Ðể có thêm chi tiết, mời độc giả đọc thư của Hòa Thượng Thắng Hoan đính kèm dưới đây:

 

 

GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT HẢI NGOẠI TẠI HOA KỲ

HỘI ĐỒNG GIÁO PHẨM

3465 Exeter Ave. Baker, LA 70714 - Tel (225) 775 – 6844

Thanghoan1@bellsouth.net Văn Thư số: VPHĐGP/VPIIVHĐ/GHHK

Phật Lịch 2551, Ngày 1 tháng 10 năm 2007

Kính gửi Đại Lão Hòa Thượng Thích Huyền Quang

Đệ Tứ Tăng Thống Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất

Tu Viện Nguyên Thiều

Bình Định, Việt Nam

 

Kính bạch Đức Tăng Thống:

Trước hết chúng con xin đê đầu đảnh lễ Hòa Thượng, cầu chúc Hòa Thượng Pháp thể vạn an, sau chúng con xin được Hòa Thượng chỉ giáo cho một số vấn đề liên quan đến Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất với Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hải Ngoại tại Hoa Kỳ.

Trong vòng hai tháng nay chúng con nhận được nhiều tin tức trên mạng liên quan đến một số thành viên của GHPGVNTNHN-HK, chúng con chờ đợi báo cáo của Hội Đồng Điều Hành và những biện pháp chế tài nếu có, theo Quy Chế của GHPGVNTNHN-HK đối với những thành viên này, nhưng không thấy. Chúng con nghĩ có lẽ những dữ kiện này sẽ được bàn thảo và giải quyết trong kỳ Đại Hội Thường Niên được tổ chức tại chùa Pháp Luân, Texas vào những ngày 5-6-7 tháng 10, 2007 sắp đến. Trong thời gian chờ đợi ngày Đại Hội, chúng con nhận được:

  1. GIÁO CHỈ (số 09/VTT/GC/TT) lập Văn Phòng II Viện Hóa Đạo của Viện Tăng Thống đề ngày 8 tháng 9, 2007 với 7 Nhận Định trong đó Nhận Định số 7 viết: “Nhận định rằng đồng thời với cuộc đàn áp trong nước nhằm tiêu diệt GHPGVNTN, một số phần tử cơ hội trong công đồng Phật giáo hải ngoại tiếp tay gây phân hóa, tạo ly gián, biến tướng chủ trương, đường hướng sinh hoạt của GHPGVNTN Hải ngoại, âm mưu dập tắt tiếng nói của Giáo hội trên địa bàn quốc tế” do đó có 8 điều Chiếu và điều Chiếu cuối cùng viết: “Chiếu biên bản cuộc họp bất thường và thu hẹp của chư vị Giáo phẩm trong Hội Đồng Lưỡng Viện GHPGVNTN ngày 22.8.2007 tại chùa Giác Hoa, Sài Gòn để nghe phúc trình, đánh giá tình hình và lấy quyết định thanh lọc hàng ngũ Giáo Hội nhằm đối phó tình hình khẩn trương mới”, Vì vậy Quyết Định thành lập Văn Phòng II Viện Hóa Đạo mới, với thành phần nhân sự được thỉnh cử hoạt động vô thời hạn”.....

2. THÔNG BẠCH KHẨN của Văn Phòng II Viện Hóa Đạo đề ngày 15 tháng 9, 2007 nói về tình hình khẩn trương tại quê nhà, phản đối chánh quyền CSVN vi phạm điều 121 và điều 122 trong Bộ Luật Hình Sự về “Tội làm nhục người khác” và “Tội vu khống” và vi phạm điều 9 trong Bộ Luật Tố Tụng Hình Sự “Không ai bị coi là có tội và chịu hình phạt khi chưa có bản án kết tội của tòa có hiệu lực pháp lý.” Sau nhiều điều nhận định đi đến Quyết Định thiết lập Văn Phòng II Viện Hóa Đạo với “các thành viên hoạt động vô thời hạn.”

3. THÔNG CÁO BÁO CHÍ làm tại Paris ngày 26.9.2007 giải thích về THÔNG BẠCH số 9 của Hòa Thượng Viện Trưởng Viện Hóa Đạo với lời lẽ nặng mùi trần tục, đầy tham sân si.

4. THÔNG BẠCH (số 09/VHĐ/TB/VT) hướng dẫn thi hành Giáo Chỉ số 09 của Đức Tăng Thống gồm 6 trang đề ngày 25 tháng 9 năm 2007 của Hòa Thượng Viện Trưởng Viện Hóa Đạo với 3 Nhận Định, 4 điều kiện căn bản, bất khả phân nói rõ lập trường của Hòa Thượng Viện Trưởng khi trả lời Đại sứ Na Uy đến thăm Hòa Thượng ngày 2.7.2007 tại Thanh Minh Thiền Viện và Bản Phúc Trình của Hòa Thượng Thích Thiện Hạnh, Chánh Thư Ký Viện Tăng Thống viết ngày 8.9.2007 đề nghị 5 biện pháp chấn chỉnh. Do đó Ban Chỉ Đạo Viện Hóa Đạo GHPGVNTN ra thông bạch hướng dẫn thi hành Giáo Chỉ số 09 của Đức Tăng Thống gồm 12 điều, trong đó:

Điều 3 viết : “Giải tán các Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hải Ngoại Hoa Kỳ và GHPGVNTNHN tại các châu được hình thành theo Quyết Định số 27-VPLV/VHĐ do Quyền Viện Trưởng Viện Hóa Đạo ban hành ngày 10.12.1992. Quyết Định này được hủy bỏ và thay thế bằng Giáo Chỉ số 09/VTT/GC/TT của Đức Đệ Tứ Tăng Thống Thích Huyền Quang ban hành ngày 8.9.2007.”

Điều 7 viết : “Chủ Tịch Văn Phòng II VHĐ đồng thời là Chủ Tịch Hội Đồng Điều Hành GHPGVNTN-HN tại Hoa Kỳ”.

Điều 8 viết : “Tổng Ủy Viên Đặc Trách liên lạc Úc Châu & Tân Tây Lan, Châu Âu và Canada thuộc Văn Phòng II Viện Hóa Đạo đồng thời là Chủ Tịch Hội Đồng Điều Hành GHPGVNTN-HN tại Úc Châu & Tân Tây Lan, Châu Âu và Canada”.

Kính bạch Đức Tăng Thống:

Chỉ trong vòng một tháng chúng con nhận được nhiều Thông Cáo, Thông Bạch, Giáo Chỉ với nội dung rất khó hiểu ngoài ra còn vô số điện thư, tin tức trên Internet làm chúng con choáng váng mặt mày. Chúng con kỳ vọng Đại Hội Thường Niên sắp đến sẽ được sáng tỏ, nhưng ngày hôm qua chúng con nhận được THÔNG BẠCH KHẨN của Hòa Thượng Thích Hộ Giác loan báo đình hoãn Đại Hội Thường Niên của GHPGVNTN - HN tại Hoa Kỳ được tổ chức vào những ngày 5-6-7 tháng 10 năm 2007 mà không cho biết khi nào sẽ họp, vì vậy chúng con viết thư này mong Đức Tăng Thống chỉ giáo cho chúng con những điểm sau đây:

  1. Trong GIÁO CHỈ số 9 của Viện Tăng Thống ở Nhận Định số 7 nói “có một số phần tử cơ hội trong công đồng Phật Giáo hải ngoại tiếp tay gây phân hóa, tạo ly gián, biến tướng chủ trương, đường hướng sinh hoạt của GHPGVNTN-HN, âm mưu dập tắt tiếng nói của Giáo Hội trên địa bàn quốc tế”. Đây là một tội lớn tại sao chúng con không nhận được báo cáo, chưa có luận bàn, chưa có điều tra, thì làm sao lại có lời buộc tội trên. Quy Chế của GHPGVNTNHN-HK ở Chương Năm, Điều 24, 25 nói về Chế Tài, Giải Nhiệm rất rõ ràng, trong đó tội danh phải được nêu rõ, tội chứng phải được trình bày, số người tham dự, tỷ lệ biểu quyết và bị cáo có quyền biện hộ. Theo Giới Luật Phật, những trọng tội như “phá hòa hợp tăng, thích Phật thân huyết”, “Tứ Ba La Di” phải qua 3 lần Yết Ma với đầy đủ túc số chúng tăng và bị cáo có quyền biện hộ. Trong THÔNG BẠCH KHẨN của Văn Phòng II Viện Hóa Đạo có trích dẫn Điều 121 và Điều 122 trong Bộ Luật Hình Sự về “Tội Làm Nhục Người Khác” và “Tội Vu Khống” và vi phạm Điều 9 trong Bộ Luật Tố Tụng Hình Sự “Không ai bị coi là có tội và chịu hình phạt khi chưa có bản án kết tội của tòa có hiệu lực pháp lý” . Không biết những lời buộc tội trên có vi phạm Quy Chế, vi phạm Luật Phật, vi phạm Điều 121, 122 của Luật Hình Sự, Điều 9 của Luật Tố Tụng Hình Sự? Nếu không tuân thủ Quy Chế, Luật Phật, Luật Hình Sự, Hình Sự Tố Tụng có oan cho nạn nhân không? Có làm thương tổn danh dự của nạn nhân không? Có làm nản lòng những người muốn phục vụ Giáo Hội? Có làm mất tín tâm?
  1. Nếu tăng chúng, Phật tử bị hàm oan, danh dự bị tổn thương, kêu oan với ai và lời kêu oan có được cứu xét? Danh dự có được bồi thường? Và bồi thường như thế nào?
  1. Trong THÔNG BẠCH HƯỚNG DẪN THI HÀNH GIÁO CHỈ 12 Điều của Hòa Thượng Viện Trưởng Viện Hóa Đạo, Điều 3 giải tán các Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hải Ngoại tại Hoa Kỳ, Âu Châu, Úc Châu & Tân Tây Lan, Canada. Những Giáo Hội này do Đại Hội các Châu, các quốc gia thành lập theo Quy Chế, Điều Lệ của riêng họ được đăng ký theo đúng luật pháp của mỗi quốc gia (mà họ đang cư ngụ), được hưởng quy chế bất vụ lợi của mỗi quốc gia, có Giáo Hội được thành lập trước khi có Giáo Chỉ, như vậy làm sao Viện Hóa Đạo có thể giải tán họ? Viện Hóa Đạo có quyền hạn ấy không?
  1. Giả sử có quyền giải tán, làm như vậy có tôn trọng nguyện vọng của Phật tử địa phương, có đi ngược lại nguyên tắc tổ chức Phật Giáo dân lập truyền thống?
  1. Viện Hóa Đạo ra lệnh giải tán Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hải Ngoại có chịu trách nhiệm luật pháp về việc giải tán tổ chức Hội Đoàn (trường hợp nầy là GHPGVNTN, HN), phân phối động sản và bất động sản của Hội Đoàn bị giải tán, quyền thừa kế của tổ chức Hội Đoàn bị giải tán một cách bất hợp pháp hay hợp pháp mà không đi đúng thủ tục?
  1. Điều 7 và Điều 8 trong Thông Bạch Hướng Dẫn Thi Hành Giáo Chỉ nói Chủ Tịch Văn Phòng II Viện Hóa Đạo, Tổng Ủy Viên Đặc Trách Liên Lạc Úc Châu & Tân Tây Lan, Châu Âu và Canada thuộc Văn Phòng II Viện Hóa Đạo đồng thời là Chủ Tịch Hội Đồng Điều Hành GHPGVNTN-HN tại Hoa Kỳ, Úc Châu & Tân Tây Lan, Châu Âu và Canada như vậy là Giáo Hội muốn đi theo mô hình trung ương tập quyền phản dân chủ, phản dân lập, phản giới luật Phật?
  1. Nếu những vị Chủ Tịch Văn Phòng II Viện Hóa Đạo, Tổng Ủy Viên thuộc Văn Phòng II Viện Hóa Đạo hạ lạp thấp, học hạnh kém, thành tích phục vụ Chánh Pháp không bằng những vị khác trong các Châu, các nước ngoài, Thông Bạch Hướng Dẫn có làm đảo ngược tôn ti trật tự của tổ chức Tăng Già? Có đi ngược nguyện vọng quần chúng? Có vi phạm nguyên tắc dân chủ?
  1. Những thành phần nhân sự trong Văn Phòng II Viện Hóa Đạo được thỉnh cử hoạt động vô thời hạn. Đây là một sáng kiến đặc thù cho một cơ quan hành pháp mà các nước độc tài, độc đảng chắc phải học theo để khỏi tốn tiền, tốn công tổ chức bầu cử dù chỉ là hình thức. Phải chăng sáng kiến này dựa vào mô hình Tối Cao Pháp Viện của Hoa Kỳ? Nhưng chức năng của Tối Cao Pháp Viện Hoa Kỳ và cách tuyển chọn thành viên rất đặc biệt, thủ tục rườm rà, tỉ mỉ, không đơn giản, hoàn toàn khác hẳn các cơ quan khác của Chánh Phủ Mỹ.

Kính bạch Đức Tăng Thống:

Đại Lão Hòa Thượng Thích Đôn Hậu trong bức Tâm Thư đề ngày 10 tháng 9 năm 1991 với những lời lẽ thống thiết: “..... Lịch sử truyền bá Phật Giáo có lúc vẻ vang là khi nội bộ chúng Tăng hòa hợp, biết gạt bỏ những quyền lợi riêng tư, những ngã chấp tầm thường để tiến xa trên con đường tịnh hạnh, lấy giác ngộ, giải thoát làm cứu kính, lấy bản nguyện độ sanh làm sự nghiệp.... Hãy vì sự tồn tại của Giáo Hội, vì sự quang vinh của Đạo pháp và Dân tộc mà gạt bỏ những quan điểm dị biệt, để cùng nhau hoằng dương Chánh Pháp....”

Chúng con còn ghi nhớ lời dạy của Đại Lão Hòa Thượng Thích Đôn Hậu trong bản Thông Điệp đề ngày 31 tháng 10 năm 1991: “Giáo Hội tại quê nhà cũng như cá nhân tôi và quí vị trong Hội Đồng Lưỡng Viện sẽ không liên hệ mọi Phật Sự với bất kỳ một tổ chức Phật Giáo nào ở hải ngoại nếu như ở đó chưa có một Giáo Hội thật sự thống nhất và sẽ không yên tâm nếu như những điều khuyến thỉnh này chưa đạt được kết quả mong muốn.”

Đáp ứng lời kêu gọi của Đại Lão Hòa Thượng Thích Đôn Hậu, y vào lời giáo huấn của Ngài, chúng con Tăng Ni và Phật Tử Việt Nam tại Hoa Kỳ vận động, tổ chức thành lập Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hải Ngoại tại Hoa Kỳ với Qui Chế gồm 8 Chương, 38 Điều được Đại Hội thông qua ngày 26 tháng 9 năm 1992.

 

Kính bạch Đức Tăng Thống:

Kể từ ngày Giáo Hội PGVNTNHN tại Hoa Kỳ được thành lập đến nay, chúng con đã trải qua không biết bao nhiêu chướng ngại: nhiều vụ kiện làm thiệt hại uy tín, tài chánh; nhiều cộng đồng đơn vị của Giáo Hội bị phân hóa nặng nề, nhiều đơn vị bỏ rơi Giáo Hội vì một số hoạt động của vài thành viên trong Giáo Hội, bao nhiêu thư kêu oan, thỉnh nguyện không được trả lời, không được đáp ứng... Từ Đại Hội Khoáng Đại năm 2004 đến nay, Giáo Hội chúng con chỉ họp được hai lần vào hai kỳ Đại Hội Thường Niên. Năm nay chúng con kỳ vọng trong Đại Hội Thường Niên lần thứ 3 nhiệm kỳ 4 đáng lẽ được tổ chức vào các ngày 5-6-7 tháng 10, 2007 sẽ được bàn thảo cặn kẽ mọi phương thức kiện toàn tổ chức trước Đại Hội Khoáng Đại năm 2008, thì biến cố xảy ra vì “một số phần tử cơ hội trong công đồng Phật Giáo hải ngoại...” Đây có vẽ như là một cuộc đảo chánh cung đình. Đại Hội bị đình hoãn, dư luận xôn xao, thị phi có cơ hội nổi dậy, tham sân si có đà phát triển!

 

Kính bạch Đức Tăng Thống:

Chúng con vô cùng xúc động khi đọc bức Thông Bạch Vu Lan của Hòa Thượng Viện Trưởng Viện Hóa Đạo đề ngày 01 tháng 8 năm 2007 với những lời vàng ngọc: “... Xin đừng ai trong chúng ta quên rằng, nếu không có quá khứ thì chẳng có cái được gọi là tương lai... Nhân mùa Vu Lan Báo Hiếu, thay mặt Hội Đồng Lưỡng Viện, tôi khuyến thỉnh chư vị nỗ lực hơn nữa trong sự nghiệp hoằng truyền chánh pháp, hết lòng giữ gìn tổ ấn tôn phong, sách tấn hàng hậu học bước theo dấu chân của chư lịch đại Tổ Sư, kiên vững trước mọi nguy khốn, bảo vệ năng lực hòa hợp thanh tịnh, một lòng vì đạo, vì sự khổ đau của tất cả muôn loài để mãi là ngọn hải đăng giữa đêm dài lịch sử...” thì chẳng bao lâu chúng con nghe được những lời bình luận (cũng xuất phát từ Hòa thượng Viện trưởng) rất nặng nề về các bậc Hòa Thượng đáng kính hoặc đã viên tịch, hoặc tuổi già, sức yếu và tiếp theo là những Giáo Chỉ, Thông Bạch buộc tội, khai trừ. Chúng con thật vô cùng hoang mang!

- Chúng con trộm nghĩ Hòa Thượng Viện Trưởng là người từng vào tù ra khám mà vẫn cương quyết bất khuất trước bạo quyền, mạnh dạn đòi tự do tôn giáo, dân chủ, nhân quyền, đa nguyên, đa đảng vô lẽ Ngài không thể dung thứ những quan điểm khác mình nếu có? Vô lẽ Ngài lại cho phép sử dụng bất kỳ phương tiện gì miễn đạt được mục tiêu mặc dầu những phương tiện ấy không phù hợp với nguyên tắc dân chủ, đa nguyên, đa đảng, không phù hợp với giáo lý, giới luật Phật?

- Chúng con trộm nghĩ Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất không phải là một đảng chánh trị, nên nếu có ai không đồng quan điểm (?), không đồng chánh kiến (?) cũng không phải là lý do chính đáng để thanh lọc, thanh trừng. Ngay trong một đảng chánh trị, muốn thanh lọc, thanh trừng đảng viên, cũng phải dựa vào Đảng Qui và theo đúng thủ tục. Ở đây chư Tăng Ni, Phật Tử phục vụ Giáo Hội chưa bao giờ làm lễ tuyên thệ vào đảng nào hết, chưa biết Qui Chế của “Đảng” như thế nào, không biết đã phạm vào điều nào của Đảng mà bị thanh lọc, khai trừ. Việc thanh lọc, khai trừ mang danh Giáo Chỉ vô tình biến Giáo Hội thành một đảng phái chánh trị?

- Chúng con trộm nghĩ tuy vận động nhân quyền, tự do dân chủ không phải là mục tiêu chính của Giáo Hội, nhưng nó rất thiết yếu cho giá trị đời sống con người, cho lương tâm cộng đồng nhân loại, và muốn đạt được mục tiêu nhân thế này (trước hết chúng ta phải làm gương, phải tôn trọng nhân quyền, dân chủ), cần phải đoàn kết nhất trí, cần phải lắng nghe tiếng nói của nhiều nơi – nền tảng của dân chủ, đa nguyên, đa đảng. Không tìm đoàn kết bằng đối thoại, bằng dung hợp thì chỉ đi vào tử lộ.

- Chúng con trộm nghĩ thế giới hiện nay đang đi vào vực thẳm của hủy diệt vì tư tưởng cực đoan, hành động cực đoan. Phật Giáo là tiếng nói của lý trí, của từ hòa, của trung đạo, phải là ngọn đuốc soi đường, là cái bè đưa người qua hố sâu thù hận.

 

Kính bạch Đức Tăng Thống,

Nghe những lời thị phi sao chúng con buồn và chán ngán quá. Đáng lẽ thiền môn là nơi thanh tịnh, Giáo Hội là tàng che mát cho mọi người, thì bây giờ cửa Thiền dậy sóng, Giáo Hội bị lung lay bởi cuồng phong thế sự.

Cầu mong Đức Tăng Thống từ bi chỉ giáo. Cầu nguyện Đức Tăng Thống Pháp thể vạn an. Nguyện cầu Tam Bảo gia hộ cho Phật Giáo Việt Nam qua cơn pháp nạn.

Nam Mô Tầm Thanh Cứu Khổ Linh Cảm Ứng Quán Thế Âm Bồ Tát

Thành kính đê đầu đảnh lễ,

Con:

(ấn ký)

Tỳ Kheo Thích Thắng Hoan

Chánh Thư Ký, Hội Đồng Giáo Phẩm

Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hải Ngoại tại Hoa Kỳ

BẢN SAO ĐỒNG KÍNH GỬI :

- Hòa Thượng Viện Trưởng Viện Hóa Đạo Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất,

- Hòa Thượng Chủ Tịch Hội Đồng Điều Hành GHPGVNTNHN tại Hoa Kỳ – Văn Phòng II Viện Hóa Đạo để tường,

- Hòa Thượng Chủ Tịch GHPGVNTNHN tại Âu Châu,

- Hòa Thượng Chủ Tịch GHPGVNTNHN tại Úc Châu & Tân Tây Lan,

- Thượng Tọa Chủ Tịch GHPGVNTNHN tại Canada để theo dõi

- Hồ sơ lưu.

Trang Tôn Giáo