Friday, November 2, 2007 6:05:32 PM

From:

Tran Kiem Son   

Subject:

TÂM KIẾN CHÁNH VÀ VĂN HÓA KIỂU MỸ

Nói về anh Tâm Kiến Chánh thì trong giới Phật giáo có một số người biết đến, do anh là người nổi cộm về tính tọc mạch, cố moi móc, mượn gió bẻ măng, tìm mọi cách chống đối TT.Thích Chân Quang dữ dội và lâu dài nhất.

Thiết nghĩ chẳng ai có văn hóa, có đạo đức mà cứ công kích người khác dai dẳng như thế! Nhìn vào link Lotuspro.net, tôi cảm nhận hình như trang web này là mãnh đất dùng để chà đạp, thóa mạ, nói xấu kẻ tư thù hơn là truyền bá Phật pháp. Phải chăng anh mạo nhận danh nghĩa “Bảo vệ chánh pháp” để tự tạo cho mình cơ hội phỉ báng Tăng, phá hoại Phật pháp và gây tổn thương cho những người học Phật nói chung và những người tu học theo Thầy CQ nói riêng. Hành vi tuyên truyền những thông tin không chính xác về hành trạng giáo hóa Phật pháp của một vị Tăng sĩ VN như Thầy CQ đang có những đóng góp đáng kể trong sự nghiệp xây dựng và phát triển Đạo pháp – Dân tộc của anh TKC trong thời gian qua cần phải lên án. Ngày nào pháp lý 2 nước thông nhau thì phật tử VN sẽ kiện anh TKC về hành vi bôi nhọ đó.

Đọc những câu từ trong bài viết của anh về Thầy CQ, người ta thấy rõ thái độ hằng hộc và thiếu văn hóa, từ đó suy ra đây là người dám làm nhiều chuyện tày trời để phá hủy thanh danh kẻ khác. Anh định hướng vào Thầy CQ như kẻ cựu thù nên vũ khí chống đối của anh tung ra đầy tính kỷ thuật, thông qua những hình ảnh minh họa mang tính châm biếm, bài bản hẳn hoi, anh dùng tiểu xảo sửa văn, sửa ý rồi dựa vào đó mạt sát đối thủ bằng những suy luận phiếm diện mà anh đã thu gom cho đó là chứng cứ để tố giác, trong khi những lời phê bình của anh chưa hẳn người ta nể phục và đồng tình nhưng vẫn treo giá từ nhiều năm qua. Đây là việc làm nhằm thỏa mãn tự ái cá nhân chứ không phải xây dựng đạo Phật, vì nếu xây dựng đạo Phật thì không ai dùng những ngôn từ thiếu văn hóa để nhục mạ người khác.

Thưa anh, anh lợi dụng văn hóa Mỹ để tự do mạ lị, tự do vu khống người, anh lợi dụng ưu thế làm chủ một Website, anh viết bài công khai phát tán, phổ biến ý kiến của mình, thậm chí thẳng thừng công kích Thầy CQ quá đáng. Ngoài ra anh còn đưa lời bình phẩm của vài vị Hòa thượng có uy tín trong giới Phật giáo để lừa những vị cả tin, đó là hành vi thiếu văn minh thường làm chính mình trở nên bất lịch sự hoặc hóa nên hồ đồ, anh có biết không? Cách hành xử của anh trên trang Web Lotuspro sẽ thể hiện bộ mặt của trang Web và anh. Tôi tham khảo nhiều trang Web Phật giáo, phải công nhận Website của anh về mặt kỷ thuật vượt trội hơn các Website khác, anh xử lý hình ảnh rất bắt mắt. Tiếc rằng anh thù dai, bẩn tính, cứ nói xấu người khác nên có sự nghịch đảo là Website của anh trở thành loại “vô văn hóa”. Người có văn hóa là người coi trọng sự thật, không dùng những từ ngữ thậm tệ để chỉ trích một cá nhân hay môt tập thể nào đó.

Đối với những bậc chân tu, không ai bận tâm những trò tiểu nhân của anh nhưng sự đầu độc tín đồ bằng Website đó thì không thể một người có lương tri không quan tâm. Tôi quan ngại rằng anh đang tự dối mình, dối người và có khuynh hướng bắt nạt người khác. Anh đang bị những quan điểm sai lạc về chấp ngã nên bị lôi cuốn vào sự vô minh, anh ra vẻ như một bậc đạo sư, tự cho mình cái quyền phán xét, buộc tội một người mà so về mặt đạo đức hay trí tuệ hơn anh rất nhiều, rất nhiều... Điều độc ác nhất là anh có dụng ý muốn lôi kéo hết các tông phái trong đạo Phật, kể cả ngoại đạo cùng tham gia chống đối và tiêu diệt sự nghiệp hoằng truyền chánh pháp của Thầy CQ bằng sự kích động của anh.

- Việc tấn công cá nhân vào một vị Giảng sư lổi lạc đang được đông đảo chư Tăng Ni và phật tử khắp nơi quý kính, anh không kinh sợ quả báo sẽ đến với mình thế nào sao?

Thường có sự cải cách nào mà không gặp sự chống đối và có sự cải cách nào mà người cải cách không nói thẳng, nói thật và vạch ra một đường lối để thực hiện. Tại sao anh cứ thắc mắc, moi móc, săn lùng những lời nói, việc làm của Thầy CQ rồi chụp mũ Thầy thế này…thế nọ với nhiều “tội danh”, trong đó có tội danh “Dàn dựng là cháu ruột ông Hồ” và anh còn cả quyết rằng “Chúng tôi biết chắc ông CQ làm công việc này với ý đồ hù dọa quý Thầy ở VN đang chống ông ta”.

- Anh có biết người có văn hóa, văn minh sẽ không áp đặt hành động và tư tưởng của mình cho kẻ khác không?

Có lẽ anh ỷ lại vào văn hóa Mỹ là “Đề cao tự do cá nhân” nên tự có hành vi vu khống, xúc phạm nhân phẩm người khác bằng sự kiêu ngạo của mình.

Anh yên tâm, Thầy CQ có phải là cháu của Bác Hồ hay không, việc đó có dòng họ Hồ truy xét. Trong ban liên lạc họ Hồ có đầy đủ tư liệu, đó là tư liệu về gia phả, tư liệu sống, tư liệu của những người khác họ đang nắm giữ, ngoài ra còn dựa vào xét nghiệm ADN, chứ không đơn thuần chỉ có lời nói của Thầy CQ đâu. Anh đừng dựa trên chi tiết mà mình chưa nắm được rõ ràng hoặc nhà nước chưa đến lúc chứng minh để mà công kích Thầy CQ là anh có tội.

Sau chuyện công kích Thầy CQ mạo nhận là cháu của Bác Hồ, anh lại tiếp tục công kích Thầy CQ dựa vào bài giảng NHỮNG ÂM MƯU PHÁ HOẠI PHẬT GIÁO và cho rằng Thầy CQ cấu kết với nhà nước, lập “thanh quy” để khai trừ những vị nào chống lại Thầy.

Ôi! Tư tưởng của anh sao hết sức cực đoan và hẹp hòi khi anh muốn tất cả quý Thầy trong PG đều chống Thầy CQ một cách triệt để, bất chấp thủ đoạn và tình người miễn sao trừ khử được cái gai trong mắt anh.

Anh là người VN mang dòng máu Lạc Hồng,sao trong tim anh không có tình yêu Tổ quốc và tình đồng đạo. Mệnh danh là người phật tử thuần thành, đáng ra anh phải có trách nhiệm xây dựng Phật pháp và ủng hộ những ai làm được việc tốt cho đạo, cho đất nước VN mới phải; chứ tại sao anh luôn đeo bám chống đối một người đã có nhiều công sức đóng góp cho công cuộc xây dựng và phát triển Đạo pháp – Dân tộc từ bao lâu nay, phải chăng:

- Anh là người của ngoại đạo không muốn cho đạo Phật phát triển nên cố tâm tiêu diệt nhân tài PG; hoặc anh có nhiệm vụ trừ khử Thầy CQ dùm cho 1 thế lực ngoại bang nào đó vì anh có tư tưởng không ưa nhà nước CS này lắm, đó là bởi anh chống Thầy CQ ủng hộ nhà nước và anh không có thiện cảm với Bác Hồ khi gọi một vị lãnh tụ của đất nước VN được cả thế giới tôn vinh ca ngợi bằng “ông Hồ”.

Người xưa nói: “Nhân vô thập toàn”, tức làm người ai cũng có khuyết điểm, vấn đề là người ấy lỗi ít hay lỗi nhiều và có làm được lợi ích gì cho cộng đồng không mà thôi. Chúng tôi thấy anh luôn dèm pha chỉ trích Thầy CQ, vậy anh kiểm điểm lại xem anh đã tốt hay chưa, việc anh làm có mang lại lợi ích gì cho đất nước VN hay chưa hay chỉ cho cá nhân anh thôi? Anh có nghĩ mình là giống nòi của người VN không hay chỉ nghĩ mình là việt kiều ở một nước khác? Qua thái độ và những lời nói hằng hộc, thù địch của anh đối với Nhà nước và Thầy CQ cho thấy việc làm của anh nhằm mục đích chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc, chia rẽ Tăng đoàn hơn là bảo vệ chánh pháp như anh nói.

- Anh lợi dụng việc bôi nhọ cá nhân Thầy CQ để thực hiện ý đồ đó, vậy anh có phải là người có lương tâm hay không?

Anh một mực đầu tố Thầy CQ là tà ma ngoại đạo, không có khả năng thuyết pháp Phật, chỉ nói chuyện tào lao mà phần lớn do Thầy CQ tự phịa ra. Vậy mà tôi nghe rất nhiều người nói rằng “Dù chỉ nghe một băng đĩa thôi nhưng trong suy nghĩ của họ, Thầy CQ luôn là một minh sư, bất chấp mọi sự đồn đại xấu về Thầy lâu nay”.

Chắc anh không biết người chánh nghĩa thuyết tà pháp thì pháp đó cũng thành chân chánh. Người phi nghĩa nói chánh pháp thì pháp đó cũng thành pháp phi nghĩa, cho nên không phải ai cũng tin vào lời cáo buộc của anh. Tất cả các tác phẩm Phật pháp dưới dạng CD,VCD, DVD, băng tape, sách, nhạc, v.v… của Thầy CQ đều được các vị Tăng, Ni và phật tử có nhiệt tâm truyền bá rộng rãi trong và ngoài nước. Số người về chùa PQ quy y trong những ngày lễ hội PG cứ tăng dần từ 800 lên đến 1300 người trong 1 dịp Lễ. Mặt khác, giới trí thức, giới trẻ quy tụ về Chùa ngày một đông. Mỗi kỳ nghỉ hè, phật tử đưa con về chùa tham dự khóa HỌC HÈ 2 tháng, khởi đầu chỉ có 60 em, qua những năm sau số lượng học sinh lên đến 300 em.

Pháp âm của Thầy CQ đã mang lại niềm an lạc đến khắp nơi trên thế giới, khiến cho mọi người đệ tử Phật đều biết thương yêu nhau, biết đoàn kết, có tinh thần trách nhiệm đối với gia đình, với xã hội, với đất nước và sự trường tồn của Phật pháp. Qua đó cho thấy Thầy CQ nếu tu hành không chân chính thì không cảm hóa được nhiều người tu theo Phật như thế!

Từ thời Đức Phật cho đến ngày nay, Phật giáo không tách rời ra khỏi quốc gia của mình, nhất là trong thời điểm cực kỳ nóng bỏng và nhạy cảm của PGVN hiện nay, khi mà có những tôn giáo là hiểm họa cho sinh mệnh của dân tộc nói chung và PG nói riêng bằng tất cả phương tiện, mưu kế của họ trong từng ngày thì đạo Phật và Nhà nước cần phải hổ trợ và bảo vệ lẫn nhau, chứ để Nước mất thì Đạo cũng chẳng còn và ngược lại. Như vậy, dòng pháp của Thầy CQ mang đậm nét đạo pháp, đề cao lòng yêu Nước, kêu gọi sự cảnh giác trước cái họa đạo Phật bị diệt vong mà Thầy CQ đã phân tích trong đề tài NHỮNG ÂM MƯU PHÁ HOẠI PG, qua đó kêu gọi mọi người phải chuẩn bị tâm tư, ý thức của mình nhằm bảo vệ đạo phật thoát khỏi những âm mưu phá hoại đó, để đạo Phật được đứng vững và phát triển ngày một lớn mạnh thì có gì sai trái với giáo lý của đạo Phật?

Đồng thời vì sự lớn mạnh và phát triển của PGVN, Thầy CQ gợi ý cần có một THANH QUY chung cho tất cả Tự viện để tạo nên sự thống nhất đích thực trong PG, thanh lọc những ai sa đọa hư hỏng trong Chùa, nhằm xây dựng lại giới hạnh Tu sĩ làm gốc, bởi vì Giới luật là thọ mạng của Phật pháp. Muốn Phật giáo phát triển thì cái gốc vẫn là giới hạnh của Tu sĩ trong Chùa.

Hiện nay vấn đề Tu sĩ PGVN đã gây quá nhiều dư luận về phong cách cũng như đời sống làm cho quần chúng tín đồ chán ghét, xa lánh đạo Phật, cho nên việc xây dựng lại đạo Phật phải bắt đầu từ chổ chấn hưng lại giới hạnh của Tu sĩ. Mà muốn thực hiện được điều đó thì tuyệt đối không để cái sai, cái xấu tồn tại trong Chùa, vì vậy cần có một thanh quy chung làm cơ sở dưới sự giám sát của Giáo hội, Nhà nước và phật tử. Nếu ai sai phạm thì có sự nhắc nhở, nếu không sửa đổi được phải khai trừ. Có thế mới uốn nắn lại được nhân cách và phẩm hạnh của Tu sĩ. Từ đó đạo Phật mới đứng vững, mới có sức mạnh góp phần xây dựng xã hội, xây dựng đất nước và đồng hành với dân tộc đi lên trong tiến trình hội nhập cùng thế giới được. Tôi hiểu ý Thầy CQ là thế và rất tán thán Thầy đã can đảm đưa ra ý kiến cải cách PG quyết liệt, dù biết rằng sau đó Thầy sẽ không tránh khỏi sự chống đối từ nhiều phía.

Quả thật vậy! khởi đầu là anh TKC đã chống Thầy CQ về điều này mặc dù anh chưa biết nội dung THANH QUY ra sao. Anh gay gắt với Thầy CQ quá đáng làm cho bao nhiêu người phật tử phải bức xúc khi đọc những lời phản biện của anh. Anh nghĩ xem “Một vị tu sĩ tu hành đàng hoàng thì đâu sợ bị giám sát, có đúng không”?

Thậm chí anh dựa vào bảng Thông báo về sự hoạt động của công ty TTHH VH Pháp Quang mà công kích Thầy CQ giảng Pháp để mưu sinh.

Công ty Văn hóa PQ được thành lập là để việc phát hành phổ biến Phật pháp được hợp pháp về mặt pháp lý, đồng thời có nguồn thu nhập ổn định nhằm phục vụ cho các hoạt động như: Từ thiện xã hội, tham gia vào các phật sự chung của GH, tổ chức các buổi lễ lớn của PG, các khóa Học Hè cho thanh thiếu niên, truyền bá PP, chăm lo đời sống của Tăng chúng, v.v…Tất cả những hoạt động kể trên, người hoằng pháp cần có đủ điều kiện về vật chất thì mới hoàn thành tốt các công tác phật sự và truyền bá được.

Chính sự ổn định về kinh tế kết hợp với sự tùy hỷ cúng dường của quần chúng phật tử thì những hoạt động như hoàng pháp, văn hóa, giáo dục, từ thiện, trùng tu Chùa…mới phát huy được hiệu quả tối đa. Còn như ta không chủ động về kinh tế - tài chánh mà chỉ dựa vào sự phát tâm ủng hộ của phật tử thì liệu có đáp ứng nổi và kịp thời với nhu cầu về mọi phật sự nói chung và hoằng pháp nói riêng không? Các tổ chức PG ở Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản, ngoài các trung tâm tu học mang tầm vóc quốc tế, họ còn có các cơ sở kinh tế lớn như: trường học, bệnh viện, xí nghiệp, dịch vụ, v.v…Từ năng lực kinh tế đó mà những hoạt động phật sự của họ rất thiết thực và mạnh mẽ. Cho nên anh đặt vấn đề Thầy CQ giảng pháp để mưu sinh là hoàn toàn sai.

Đó là lý do mà tôi viết bài này để nhắc nhở anh đừng quá khích như vậy đối với một bậc tu hành chân chính như Thầy CQ. Tôi xin anh hiểu cho hành động phê phán của tôi đối với anh là xuất phát từ thiện chí xây dựng chứ hoàn toàn không có ý xấu.

Đức Phật đã dạy: “Này các Tỳ kheo, khi có người hủy báng Ta, hủy báng Pháp hay hủy báng Tăng, các ngươi không nên phẫn nộ mà phải nói rõ những điểm không đúng sự thật là không đúng sự thật: - Như thế này… điểm này không đúng sự thật; như thế này…điểm này không chính xác, việc này không có giữa chúng tôi. Trái lại này các Tỳ kheo, nếu có người tán thán Ta, tán thán Pháp hay tán thán Tăng thì các ngươi không nên đắc chí mà hãy công nhận những gì đúng sự thật là đúng sự thật: Như thế này…điểm này đúng sự thật; như thế này…điểm này chính xác, việc này có giữa chúng tôi, việc này đã xãy ra giữa chúng tôi”.

(Kinh Trường Bộ I, tr.14, ấn hành 1991- thuộc Đại Tạng Kinh VN)

Để thực hành lời Phật dạy, để bảo vệ người đáng kính bị bôi nhọ và để thực hiện lời nguyện “Nguyện làm cho hòa hợp những ai gây chia rẽ”, tôi xin chân thành góp ý với anh là nên chấm dứt hành vi xâm phạm nhân phẩm người khác bằng cách xóa hết các thông tin tuyên truyền trên link Lotuspro.net có tính chất kích động gây chia rẽ, bôi nhọ và phá hoại, bằng không sẽ ảnh hưởng không tốt đến hình ảnh và nếp sống văn hóa của Mỹ; đồng thời nếu anh muốn Website của anh “có văn hóa” thì anh hãy sống là người có văn hóa đi.

Phật tử ngày nay có tầm nhìn rất sáng suốt, họ chủ động biết mình phải làm gì và ai là người xứng đáng để họ nương theo. Thực tại, dù anh có nhiều thành kiến với Thầy CQ nhưng không thể phủ bác sự thật về năng lực đóng góp của Thầy đối với PGVN.

Anh cũng biết, đôi khi ta không giết người nhưng lời nói của ta gây tổn hại cho người khác thì là ta tạo nên tội ác. Mà tội phá hòa hợp Tăng, phỉ báng Tăng thì chỉ có cửa ngục Vô gián chờ ta mà thôi. Anh hại Thầy CQ đã là có tội rất nặng rồi mà anh còn giết chết đạo tâm của bao nhiêu người khác nữa thì tôi không tưởng tượng được quả báo sẽ đến với anh như thế nào đây?

Tâm lý con người khi nghe quen điều gì là chấp cứng vào đó, nếu có ai khác nói lạ hơn họ sẽ khó chịu, nhưng mà thời gian đi qua, cảm xúc lắng đọng thì có cơ hội người ta sẽ chấp nhận những giáo lý mà trước đó họ đã chống đối, họ cho là sai lạc…Tôi mong anh tỉnh táo, hãy suy xét lại mình mà ăn năn sám hối thì họa may anh còn cơ hội để chuộc tội. Người ta nói: “Trên sân khấu chỉ có kẻ bại trận mới ngồi nói dai. Kẻ thắng trận đã mĩm cười bỏ đi mất với chiến lợi phẩm”. Anh nên suy gẫm điều này! Và lời cuối cùng của tôi là tôi xin lỗi anh vì lời nói thật, nói thẳn của tôi đã làm phiền lòng anh nhưng nếu anh đọc được cái tâm ẩn chứa của tôi trong bài viết này thì chắc anh sẽ bình thản và điều kỳ diệu sẽ xãy ra. Đồng thời tôi cũng xin sám hối với TT.Thích Chân Quang là đã tự góp ý với anh TKC chỉ vì bức xúc trước hành vi bôi nhọ quá đáng của anh lâu nay.

Cầu xin Chư Phật gia hộ cho cuộc đời bớt đau khổ, con người biết thương yêu nhau và cùng hướng về mục tiêu tối thượng là tu hành giải thoát.

 

Ngày 01 tháng 11 năm 2007

TRẦN KIẾM SƠN


Các Emails khác