icon
< http://sachhiem.net/printemail.php?id=890 >

Lên án tập tục chém lợn

LTS: Có những tập tục từ xưa, đem lại cho dân làng những cơ hội tụ tập hào hứng. Những hình ảnh trong lễ hội chém lợn đối với ngày nay không còn nằm trong bộ lạc bé nhỏ nữa, mà nó đi khắp nơi trên thế giới. Mặc dù trên thực tế, nếu so sánh những kiểu cách con người dã man đối với loài vật hoặc đối với nhau ở nhiều nơi trên thế giới, thì việc chém lợn chưa đáng là gọi gì cả. Nhưng đem ra trưng bày như một lễ hội thì với cái nhìn ngày nay không còn thích hợp chút nào. Con người ở nhiều trình độ văn minh khác nhau trên thế giới, nhất là phong trào "bảo vệ thú quyền" đang lên, sẽ đánh giá cả dân tộc. Báo chí cũng nên ý thức được điều hơn lẽ thiệt đó, đừng nên chỉ vì thích đi tìm những chuyện hấp dẫn hay lạ thường mà không cần suy nghĩ đến tiếng đời dèm pha cho dân tộc ta một cách bất công. Đồng thời các cơ quan công quyền nên hướng dẫn giải thích rằng những tập tục đó không thích hợp với văn minh ngày nay, đề nghị thay đổi mỗi năm một chút, để cho dân địa phương vẫn có những buổi vui chơi hào hứng mà không cần có những cảnh chém giết trước mặt mọi người như thế. (SH)

Subject: FW: Năm nay chém lợn, năm sau vẫn chém
From: "Tran Quang Dieu"
Date: 2/24/15 4:54 am

Cá nhân tôi là lên án hành động chém lợn như thế này.
Nó chứng tỏ tâm cảnh mê muội, cuồng tín trong cái gọi là "lễ".
Thế mà có những kẻ lại đứng nhe răng ra cười?

Thần Thánh gì mà lại có thể cần đến máu lợn cách man rợ như vậy?
Tuổi thơ chứng kiến, sau đó chúng bắt chước thì sao?

Xã hội chưa rùng rợn về những kẻ thủ ác: cướp của giết người bằng dao; hiếp dâm giết người bằng nhiều thứ vũ khí sắc, nhọn v.v... hầu như xảy ra rất nhiều trong xã hội mà "Hành Trình Phá Án" ở nhân viên công lực của chế độ không thể nào triệt phá cho hết, nói chi đến ngăn chặn hữu hiệu!

Trần Quang Diệu

__________________
From: DiendanDanToc@yahoogroups.com
Date: Tue, 24 Feb 2015 04:31:09 -0800
Subject: [DiendanDanToc] Năm nay chém lợn, năm sau vẫn chém

Năm nay chém lợn, năm sau vẫn chém

Kết thúc lễ hội, dân làng Ném Thượng vui mừng vì nghi lễ chém lợn được thực hiện ngay giữa sân đình. Đại diện Ban tổ chức cho hay, có thể năm sau lễ hội vẫn diễn ra theo nghi thức truyền thống.

Sáng 24.2 (tức mùng 6 Tết), người dân làng Ném Thượng (Khắc Niệm, Tiên Du, Bắc Ninh) vẫn tổ chức lễ hội thường niên, đầy đủ cả nghi lễ rước lợn quanh làng và chém lợn giữa sân đình, làm cỗ ngọc tế Thánh.
.....(xin đọc thêm ở đây)...
Bỏ qua những ồn ào và tranh cãi, ngày 24.2 (mùng 6 Tết) người dân làng Ném Thượng vẫn thực hiện nghi lễ truyền thống chém lợn giữa sân đình như theo đúng phong tục địa phương.

Theo Tất Định (Danviet.vn