icon
< http://sachhiem.net/printemail.php?id=785 >

Phẩm chất các giáo sĩ Gia tô thời Pháp thuộc


Tôi có người bạn tên Phan tấn Hùng, du học Pháp từ thập niên 60. Anh này có rất nhiều bạn Tây.
Có lần, một người bạn có kể cho ông ta nghe về chuyện các ông tăng lữ người Pháp đang làm việc tại Việt Nam. Ông Tây có hỏi ông Hùng biết gì về thân thể các ông Đạo kia không?
Ông Hùng trả lời: "Chắc phải là những tay tài ba lỗi lạc được đào tạo cẩn thận rồi mới đưa đi chớ sao"
Ông bạn Tây trả lời: "Các ông rõ thơ ngây thật! Chuyện đó như vầy"

Khi GH Pháp tuyển người đi viễn chinh, có ông cố tây nào muốn đi tới chốn man di mọi rợ ấy đâu, họ ở Tây thật là sung sướng, gần gia đình bè bạn, rượu thịt ê hề , chẳng ai dại gì mà đi lưu đài cả! Thế là hội THS Paris có sáng kiến vào trong các trại tù tìm các anh tội phạm dạy cho một vài nghi lễ là-tanh căn bản rồi đưa đi VN khỏi phải ở tù, mà còn được hưởng mọi lạc thú trần gian ở nơi kia.
Và rồi một số tù hình sự đã khoác áo chùng tự nguyện sang nơi gọi là "chốn chim muôn cầm thú" kia. Và rồi Anh Hùng té ngửa, và hiểu tại sai trong hồi kí của Phạm Duy nhắc chuyện các kiểu nữ Tây lại xinh đẹp trong các xóm đạo, và hiểu luôn cả chuyện tại sao mang bầu rồi lại về treo hình Chúa hình mẹ mà sinh còn lại!


Đây chỉ là chuyện kể, còn sự thật ra sao thì chỉ có các bà mẹ của các nàng Tây laị mới có thể biết rõ hơn chúng ta. Có nhiều người gần ông Thuận và ông Chi, thấy hai ông này đều là Tây lai có ai thấy nghe chuyện này xin lên tiếng với, mong thay.