icon
< http://sachhiem.net/printemail.php?id=697 >

Việt Nam sẽ không thúc thủ trước Trung Quốc


----- Forwarded Message -----
From: "Hoang Thuc An hoangthucan@gmail.com [ChinhNghiaViet]"
Sent: Thursday, August 7, 2014 1:05 AM
Subject: [ChinhNghiaViet] HD-981: Việt Nam không hề thúc thủ trước Trung Quốc

Bằng những thông tin xác thực và nhận xét khách quan Giáo sư Carl Thayer đã có những phân tích thỏa đáng về việc thắng bại cho sự kiện giàn khoan HD-981. Cuối cùng ông đã đưa ra được 1 tiên đoán khá thuyết phục cho thời kỳ hậu giàn khoan như sau :

"Việt Nam sẽ không thúc thủ trước Trung Quốc, nhưng cũng không liên minh với Mỹ. Sự cố giàn khoan đã chứng tỏ khả năng của Việt Nam đứng lên chống Trung Quốc, và cho thấy quyết tâm của mình. Việt Nam có lẽ sẽ không khóa cửa đối với bất kỳ giải pháp nào, kể cả việc kiện Trung Quốc. Vì quyền lợi của mình, Việt Nam nên giữ lại biện pháp này để phòng hờ. Các lãnh đạo thận trọng của Việt Nam có lẽ sẽ không xuôi tay trước sức ép của Trung Quốc cũng như sẽ không liên minh với Hoa Kỳ. Việt Nam và Trung Quốc phải nỗ lực rất nhiều để hàn gắn quan hệ song phương đã bị tổn thương và tái lập sự tin tưởng chiến lược vào nhau. Việt Nam có lẽ sẽ dấn thân sâu hơn vào quan hệ đối tác với Hoa Kỳ. Đường lối ngoại giao Việt Nam có lẽ sẽ tiếp tục như hiện nay hơn là thay đổi. Việt Nam sẽ tiếp tục thực hiện đượng lối ghi trong nghị quyết số 8 của Ban Chấp hành Trung ương, đấu tranh và hợp tác với các cường quốc lớn thế giới, đẩy mạnh lợi ích quốc gia và tiếp tục cách tiếp cận đa phương trong quan hệ đối ngoại."

Nếu tiên liệu này sẽ là hiện thực cho tương lai thì đây là thái độ khôn ngoan nó sẽ giúp VN từng bước thể hiện được tự chủ của mình, giảm dần lệ thuộc vào nước ngoài nhất là lệ thuộc vào TQ như hiện tại.

hta.