icon
< http://sachhiem.net/printemail.php?id=65 >

Ý kiến nhỏ về bài CHỮ NÔM HAY CHỮ QUỐC NGỮ MỚI LÀ THUẦN VIÊT


From: Bích Nghiêm [mailto:nghiembich222@yahoo.com.vn]
Sent: Sunday, February 19, 2012 6:56 AM
Vài ý ngắn về bài “Chữ nôm hay chữ quốc ngữ mới là thuần Việt” của Thu Thảo đăng trên giaodiemonline ngày 18-02-2012 (http://giaodiemonline.com/noidung_detail.php?newsid=6447)


Là một người dân bình thường, học vấn kém, tôi không hiểu thế nào là thuần Việt của chữ gọi là “quốc ngữ” khi nó có nguồn gốc La-tinh cũng như chữ nôm nó có nguồn gốc Hán.
Các “Ngài” Đại Trí Thức phân biệt thế là sao?

Trên thế giới nầy, có nước nào lập ngày kỷ niệm tôn vinh “quốc ngữ” của họ chưa khi ngôn ngữ của họ được sử dụng chính thức tại các văn bản ở Liên Hiệp Quốc và được phổ biến rộng rãi trên bình diện quốc tế?

Tại sao lại so kè chữ gọi đến là “quốc ngữ” với việc bình thường trong xã hội là ngày kỷ niệm các ngành nghề?

Có phải chỉ Nguyễn Văn Vĩnh mới là người có công truyền bá quốc ngữ?
Còn các nhà cách mạng kháng chiến “mượn gậy ông đập lưng ông” tổ chức Công tác truyền bá quốc ngữ toàn quốc thiết thực nhất,hiệu quả nhất thì có ai lên tiếng đòi tôn vinh gì đâu!

Hay là, lập ngày kỷ niệm để …lập lờ đưa đẩy tôn vinh những kẻ xâm lược và vong bản (A.De Rhodes, Petrus Ký), kiểu mưu đồ đưa tượng A. De Rhodes vào ngày Đại lễ Một Nghìn Năm Thăng Long?

Trong khi đất nước đang cần những “bàn tay” xây dựng để phát triển giàu mạnh, thì lại có những “đầu óc” không thiết thực thế sao?

Ngày 19-02-2012
NGHI BI

“Chữ Nôm hay chữ quốc ngữ mới là thuần Việt?
Thu Thảo

nguồn: http://vietnamnet.vn,
đăng ngày 18/02/2012