icon
< http://sachhiem.net/printemail.php?id=641 >

Truyền Thuyết Thánh Gióng dạy dân ta điều gì?

Subject: Truyền Thuyết Thánh Gióng?
From: Tran Quang Dieu
Date: Mon, June 23, 2014 2:25 am

Truyền Thuyết Thánh Gióng?
Tôi có vài người bạn, và trong số ấy có một người kể rằng:
“Khi đi lễ nhà thờ, các cha có khi đối chiếu, “giải thích”, lưu ý cho các con chiên về việc có những người hay “nói xấu” giáo lý đạo “Công giáo” về những chuyện mang tính huyển hoặc, hoang đường, có vẻ tào lao tào đế như câu chuyện vườn Địa Đàng, về hai vợ chồng ông bà A Đam và E-va v.v… Vậy chứ Việt Nam sao lại có chuyện như Thánh Gióng thì cũng đâu có thật?!” ?
Và trong số bạn ấy, có người đưa ra lý luận:
“Câu chuyện Thánh Gióng – Phù Đổng Thiên Vương là “đứa con nít”, khi được biết giặc Ân “bên Tàu” kéo quân xâm lấn nước ta. Phù Đổng liền ăn một bụng cho thật no nê rồi vung người vươn mình đứng dậy xoay trở, cử động mạnh một hồi thì liền biến thành người to lớn, lên ngựa xông pha trận mạc dẹp xong quân giặc cách dễ dàng, đoạn, sau đó phi ngựa lên núi Sóc Sơn và biến mất hút từ đó là ngụ ý rằng:
- Lập được công lao to lớn mà chẳng hề kể công (biến mất trên núi).
- Từ đứa trẻ vụt lớn lên nhanh chóng, thích hợp với tình huống về việc ra quân chống giặc là ngụ ý chỉ vào tình cảnh đất nước và con người Việt Nam tuy nhỏ bé. Thế nhưng nếu kẻ ỷ to, ỷ lớn, ỷ mạnh xâm lăng nước ta thì đến lúc cần thiết là Việt Nam liền lập khắc lớn lên liền chứ không có “nhỏ” bé, yếu hèn đâu nhé!
Truyền thuyết như thế, tổ tiên xứ Việt muốn minh thị tinh thần mau chóng lớn mạnh hầu thích nghi với từng hoàn cảnh một khi bị siêu cường, thực dân, đế quốc, bá quyền xâm lấn!

Thế, còn Kinh Thánh nói vô số chuyện viễn vông, hoang tưởng, thần thoại, thậm chí hung hăng, độc ác v.v... là với những ngụ ý muốn làm điều gì với cả nhân loại trên hành tinh khi giáo triều Vatican hãnh diện là "Giáo hội thống trị hoàn vũ" thì chúng tôi không biết!”

http://vi.wikipedia.org/wiki/Th%C3%A1nh_Gi%C3%B3ng

Trần Quang Diệu