icon
< http://sachhiem.net/printemail.php?id=37 >

Vatican tiêu diệt văn hóa bản địa - đáp thư về 3 điểm do ông Tamika Ito nêu ra


Dẫn: Thư của Tamika Ito Vatican và chủ trương hủy diệt tôn giáo, nếp sống văn hóa Việt Nam - Tac gia GS Nguyễn Mạnh Quang, USA
===================================
đáp lời của tác giả Nguyễn Mạnh Quang:

Kính ông: Tamika Ito daimyo981@yahoo.com,

Thưa ông,
Hôm nay nhận được E-mail của ông do tòa soạn SH chuyển trong đó có một số điểm trong mấy bài viết của chúng tôi không được minh thị bằng những dẫn chứng. Chúng tôi rất lấy làm hân hạnh được tiếp nhận ý kiến của ông và rất vui mừng làm sáng tỏ những điểm chưa được rõ ràng mà ông đã nêu ra.

-----------------
“From: Tamika Ito
Subject: Re: Vatican và chủ trương hủy diệt tôn giáo, nếp sống văn hóa Việt Nam - Tac gia GS Nguyễn Mạnh Quang, USA
"mynga1465@att.net"
Date: Saturday, January 14, 2012, 9:44 AM
.....

That ra thi trong bai-viet cua G.S Nguyen manh Quang cung co mot vai diem thieu chung-minh, ban nen neu ra thi tot hon noi theo kieu con-chien trong nha tho the nay.
-Diem thu nhat toi da noi den la viec khi nguoi theo dao Kito lay nguoi tin vao triet ly cua Phat, Khong, Lao vv... nguoi theo dao Kito thuong dat dieu-kien tien-quyet la doi-tuong phai cai-dao. G.S quang neu len van de dan-ong dao Kito ma khong neu ve dan-ba dao Kito. Dan ba moi la van de dang ban-cai vi no di-nguoc lai truyen-thong van-hoa ngan nam cua dan-toc.
-Diem thu hai la GS Nguyen manh Quang noi vu chet-doi nam At Dau la do chinh sach cua Phap va Vatican gay ra ma ong khong ly giai tai-sao. Da so cac sach su cu deu cho rang vi lenh cua Nhat cho pha lua trong day vi nhu cau chien-tranh cua Nhat, da la nguyen-nhan. GS Quang da khong dan-chung chinh sach han-che di lai, giao-luu giua ba mien cua Phap da dong gop the nao?
-Diem thu ba toi hoi nghi-ngo la vu Chua Mot Cot. Noi vay la vi cau-truc xay cat dac-biet cua chua nay. Cai Long co the la nhan-vat co that; ten cac don-vi o su-doan 25 deu dung het. Nhung cai vu nhau xin noi-doc cung rat thuong trong quan-doi mien Nam truoc 1975. G.S Nguyen manh Quang chi noi la khi ve tham que-huong co den tham chua mot Cot thay co nhieu thien-nam tin-nu den le bai. Dieu nay chang chung-minh gi ca.”

--------------

Dưới đây là lời giải đáp của chúng tôi:

▻ Về điểm thứ nhất, ông nói đúng “G.S quang neu len van de dan-ong dao Kito ma khong neu ve dan-ba dao Kito”. Nói chung chung là Giáo Hội La Mã luôn luôn đòi hỏi những người muốn thành hôn với người yêu là tín đồ Ca-tô phải theo học một lớp giáo lý và làm lễ rửa tội theo đạo rồi mới được tiến hành làm lễ thành hôn. Thật ra, mặc dù chúng tôi g ồm c ác t ác gi ả vi ết cho sachhiem.net cũng đã có đề cập ở một vài bài viết về nạn cải đạo kiểu này rồi, nhưng vẫn chưa nói lên được hết cái bản chất trịch thượng của nền văn hóa Công Giáo ở Việt Nam từ xưa nay.

▻ Về điểm thứ hai, nói về chuyện tín đô Ca-tô phá hủy ngôi Chùa một Cột ở Hà Nôi vào cuối năm 1954 (trong bài viết “Vatican và chủ trương hủy diệt tôn giáo và nếp sống văn hóa Việt Nam” (http://sachhiem.net/NMQ/NMQ024.php) đưa lên sachhiem.net ngày 12/01/2010), chúng tôi viết và có trích dẫn như sau:

“Một trong những trường hợp phá hủy các nơi thờ tự của các tôn giáo khác xẩy ra vào mùa thu năm 1954. Lúc đó, khi rút quân vào miền Nam đám lính đạo của Linh-mục Hoàng Quỳnh đã phá hủy Chùa Một Cột ở Hà Nội. Sự kiện này được sách Lột Mặt Nạ Những Con Thò Lò Chính Trị ghi lại như sau:
“Ngôi chùa lịch sử này kể từ ngày dựng chùa cho đến ngày 10/09/1954 mới bị phá hủy do toán lính công giáo của Lm Hoàng Quỳnh đặt mìn giật sập. Toán lính công giáo này từ Bùi Chu, Phát Diệm lên tạm trú tại Trường Thiếu Sinh Quân Hà Nội để chờ phương tiện vào Nam. Một nhóm lính công giáo trong đó có Cai Long đã tham dự vào việc đặt mìn giật sập Chùa Một Cột vào đêm 10/09/1954. Cai Long sau này là Thượng Sĩ thuộc Tiểu Đòan 3, Trung Đoàn 46, Sư Đoàn 25 Bộ Binh. Thượng Sĩ Long là bạn thân thừ hồi còn nhỏ với Trung Tá Nhẩy Dù Đào Văn Hùng, cựu Tiểu Đoàn Trưởng Tiểu Đoàn 3 Nhẩy Dù và Trung Đoàn Trưởng Trung Đoàn 46 Bộ Binh. Thượng Sĩ Long đã vui miệng khoe thành tích giật sập chùa Một Cột trong lúc vui say cùng đồng đội.”
[10]

[10] Cửu Long, Lê Trọng Văn, Lột Mặt Nạ Những Con Thò Lò Chính Trị (San Diego, CA: Mẹ Việt Nam, 1991), tr 51

Còn đọan văn “Sau đó, ngôi chùa này được chính quyền miền Bắc trùng tu như cũ. Năm 2006, khi về thăm lại quê nhà, người viết có đến thăm và thấy có rất nhiều du khách đến cúng lễ và thăm viếng” chỉ nhằm xác nhận rằng sau này nó được trùng tu, chứ không nhằm chứng minh ngôi chùa bị phá hủy.

▻ Về điểm thứ ba: Nói về nạn đói xẩy ra vào đầu năm 1945, trong tiểu mục số 3, nằm trong Mục C “Khác nhau về tình tự dân tộc” trong Phần “Những Khác Biệt Giữa Chúng Ta” (tức là sự khác biệt giữa cá nhân tôi và Giáo-sư H., người cùng dạy trường Kiểu Mẫu Thủ Đức vơi tôi trong những năm 1970-1975, phần này tiếp theo sau phần có tựa đề là “Về Chuyện Đảo Ngược Danh Dự Của Ông Hồ Chí Minh” (http://sachhiem.net/NMQ/NMQ020.php) tôi có nói đến người dân miền Bắc (trong đó có tôi) đã trải qua nạn đói kinh hoàng và khủng khiếp nhất trong lịch sử nước ta, trong khi đó thì dân miền Nam không có kinh nghiệm về nạn đói này. Vì là nói riêng với giáo sư H. (người miền Nam), cho nên tôi chỉ nói đến nạn đói mà không trích dẫn.

Tuy nhiên trước đó, trong Chương 30 (Phần III, sách Lịch Sử Và Hồ Sơ Tội Ác Của Giáo Hội La Mã) (http://sachhiem.net/NMQ/HOSOTOIAC/CH30.php), trong mục nói về nạn đói vào đầu năm 1945, tôi có trích dẫn hai đoạn văn từ hai nguồn tài liệu khác nhau với nguyên văn như sau:

“Từ năm 1858 Vatican lại là thành viên trong Liên Minh Xâm Lược Pháp – Vatican đánh chiếm và đô hộ Đông Dương cho đến năm 1945. Cho nên, khi gặp phải phong trào ái quốc với những lực lượng vũ trang của Mặt Trận Việt Minh ở trong các tỉnh vùng Việt Bắc và Trung Du, cái liên minh thánh ác ôn Pháp – Vatican này đã thẳng tay thi hành độc kế triệt hạ các nguồn thực phẩm tiếp tế cho miền Bắc khiến cho nhân dân ta ở đây rơi vào tình trạng đói khổ, không thể nào có đủ gạo để ăn. Chúng cho rằng khi người dân không thể có đủ gạo ăn, thì sẽ không có gạo tiếp tế cho các lực lượng nghĩa quân Việt Minh đang hoạt động trong các vùng rừng núi ở Việt Bắc. Độc kế dã man này được ông Hoàng Trọng Miên nói rõ trong sách Đệ Nhất Phu Nhân Tập I với nguyên văn như sau:

"Giữa thời kỳ ấy, để phòng ngừa dân miền Bắc nổi dậy, Pháp tung đám tay sai đi khắp nơi vơ vét hết thóc gạo tải về tập trung ở các kho dự trữ riêng, lấy cớ là để tiếp tế cho quân đội Nhật. Hết ép buộc mua rẻ của dân quê, Pháp lại vãi tiền ra mua thóc, ngô (bắp) bằng một giá cao để thu cho kỳ sạch ngũ cốc hiếm hoi của miền Bắc. Gạo Nam Kỳ thì không được đưa ra, lấy cớ là phi cơ Đồng Minh ngày đêm không ngừng bắn phá tàu bè, ghe thuyền, còn đường xe lửa xuyên Đông Dương thì Pháp dành cho Nhật chuyên chở quân sự. Lúa thừa ở miền Nam chất chứa đầy kho, Pháp đem đốt thay than củi ở các nhà máy điện.

Dân quê ở Bắc khởi sự chết đói từ cuối năm 1944. Mùa lúa tháng Mười lại thất bát. Người có tiền ở thôn quê cũng đành nhịn ăn, vì thóc gạo đã bị lấy sạch. Tại thành phố, mỗi khẩu phần người Việt đều phải ăn gạo “bông” (phiếu mua gạo) ở trong tay chính quyền Pháp phân phát.”
[64] Hoàng Trọng Miên, Đệ Nhất Phu Nhân - Tập 1 (Los Alamitos, CA: Viet Nam, 1989), tr 79-80.

Sách Việt Sử Khảo Luận - Cuốn 4 viết:
“Bọn Pháp Decoux – Morlant, từ mùa gặt cuối năm 1943 đến hai mùa gặt năm 1944, cũng trưng thâu gạo bỏ vào các kho quân đội Pháp để phòng hờ một cuộc đổ bộ Đồng Minh vào Đông Dương.”[65]
Qua các đoạn văn sử trên đây, chúng ta thấy rằng, thủ phạm chính làm cho nhân dân ta đói khổ triền miền từ đầu thập niên 1890 và nạn đói khủng khiếp trong mấy tháng mùa xuân năm Ất Dậu là do Liên Minh Đế Quốc Thực Dân Pháp – Vatican và bọn Việt gian gây nên.

Nói rằng nạn đói Ất Dậu là do quân xâm lăng Nhật Bản gây ra chỉ là một cách nói lượn lẹo của bọn Việt gian văn nô Da-tô trong ý đồ chạy tội cho Giáo Hội La Mã và thực dân Pháp. Những người “thà mất nước, chứ không thà mất Chúa” này thường ngược ngạo nói rằng, “vì triều đình nhà Nguyễn thi hành chính sách cấm đạo Da-tô cho nên người Pháp mới có cớ đánh chiếm nước ta.” Hoàng Co Thụy, Việt Sử Khảo Luận - Cuốn 4 (Paris: Nam Á, 2002), tr. 1970.

Chương sách này được đăng online trên http://sachhiem.net/NMQ/HOSOTOIAC/CH30.php ngày 14/1/2008.

Thưa ông Tamika Ito,

Thiết tưởng phần bày trên đây của chúng tôi kể cũng tạm đủ. Nếu cón đều gì sai sót hay không được rõ ràng, xin ông vui lòng cho biết để chúng tôi sửa chữa hay bổ túc thêm.

Thành thực cám ơn ông rất nhiều và rất mong được tiếp nhận ý kiến cúa ông.
Trân trọng,

Nguyễn Mạnh Quang