icon
< http://sachhiem.net/printemail.php?id=325 >

Phim phóng sự ANTV về Cù Huy Hà Vũ (CHHV) trong trại 5

Subject: Giá như phim phóng sự ANTV về CHHV trong trạ i 5 là
giả?
From: Quang Nguyen
Date: Sat, June 15, 2013 2:26 pm

Có nhiều ý kiến phản ứng ngay lập tức về đoan phim phóng sự của ANTV phát trên chương trình thời sự ANTV lúc 20h ngày 15/6/2013 cho là giả mạo và bình luận bộc phát cho đó là trò đê tiện, bì ổi của bọn ANTV. Các phân tích cho rằng, không thể có nhà tù “tiện nghi” như vậy được, đoạn quay Luật sư Vũ không trực diện, có vẻ lén lút, không phỏng vấn trực tiếp luật sư Vũ…

Tuy nhiên, có một số ý kiến khách quan và bình tĩnh hơn thì phân tích cho rằng:Đây là phát hình toàn quốc , nhắm đến công luận cả bên ngoài cộng sản không điên dại gì dùng xảo thuật vì sẽ bị bóc trần ngay tức khắc, hậu qủa sẽ thê thảm cho bộ mặt của họ. Ở nước ngoài, các chuyên viên kỹ thuật thừa sức thẩm định độ thật giả, nên chẳng đời nào họ ngu để bị bóc mẽ. Cảm quan mà nói, lời ông Vũ nói hoàn toàn phù hợp với các động tác , và các động tác đều rất có sức lực, điều này khó có thể tin rằng ông bị phù nề do uống thuốc tăng cân hoặc ghép âm với hình…Nói ông Vũ bị “khống chế”, “ảo giác”…cũng không khác mấy so với biện luận các clip nhận tội của Lê Công Định, Trần Huỳnh Duy Thức, Nguyễn Tiến Trung trước đây. Hơn nữa, chi tiết bà Dương Hà nói ông Vũ bị phỏng do "chậu nước sôi" đã tự nó nói lên nhiều điều…

Ông Phạm Thành hiện đang ở Pháp, một người đã từng ở trại tù tương tự trong nước khẳng định, nhân vật và phối cảnh trong thước phim hoàn toàn thật, không hề có dấu hiệu của xảo thuật. Ông cho rằng những quy chế ưu đãi như phòng giam của ông Vũ, quy chế thăm vợ 24h …là điều không tưởng đối với tù chính trị, cho ông Vũ đi tù thế này không khác gì các quan chức cao cấp phải sa cơ, phải gọi đó là “tù vua”. Hình ảnh “Ông tù chính trị mà to gấp đôi "ông cán bộ " , nói năng quát tháo như lãnh chúa như vậy ...” quá bất lợi với phong trào dân chủ. Từ đó ông kêu gọi “những thước phim này cần anh em đang hoạt động dân chủ nhìn vơí tầm nhìn tỉnh táo hơn . Bởi nếu không , ta càng đi xa , càng làm sự việc bé bét thêm” “Cơ thể , tướng pháp , âm giọng và bối cánh ghi hình..." sẽ là những sự rất bất lợi cho cuộc đấu tranh của chúng ta , nếu sự kiện Cù Huy Hà Vũ càng ngày càng lan tỏa .

Thế giơí , các nghị sị và các nhà tranh đấu nhân quyềnquốc tế họ sẽ nghĩ gì với thước phim này ? Vơí thân hình đồ sộ của ông Vũ và với những giọng nói sang sảng . Bối cảnh quay trong phòng đó là bối cảnh quay lén . Ông Vũ không biết mình bị quay đàng sau và phát ngôn rất hùng dũng. Âm giọng và cánh tay vung kiểu đó không thể là âm giọng và thái độ của ngươì đã nhịn ăn , dù chỉ là nhịn ăn ba ngày .

Tóm lại, hãy ngưng ngay lại các hành vi "tuyệt thực ủng hộ " ông Hà Vũ . CHÚNG TA ĐÃ THUA MỘT VỐ ĐAU RỒI . Đừng tiếp tục nữa .”

Dù vẫn còn có nhiều ý kiến tranh cãi về đoạn phim này, xong đây thực sự là cú sốc cho những nhà đấu tranh dân chủ trong ngoài nước. Ông Phạm Văn Điệp cho rằng “Ông Vũ quá vô tư trong khi ở ngoài cứ tưởng bị nguy kịch lâm nạn” và “Ông Vũ tuy không bị kiệt quệ tàn tạ như tôi tưởng , nhưng sẽ có vấn đề về não trạng . Có thể bị ăn thứ gì đó giống như tăng trọng .”. Trên mạng tràn ngập bình luận kiểu “đại gia Cù Huy Hà Vũ trong tù”...

Ai đó băn khoăn, phải chăng đây là vở kịch được các diễn viên đóng mướn nhằm “tố cáo” chế độ tù chính trị tuyệt hạng của cộng sản “gấp triệu lần tư bản” trong bối cảnh đầy kịch tính, gây xúc cảm mạnh mẽ, thu hút sự chú ý đông đảo dư luận trong ngoài nước….đến không thể hay hơn. Sản phẩm này chắc không thể ai ngoài bọn Phở bò Vịt Tân và Việt Cộng cùng hợp tác sản xuất.

Đau hơn nữa là không biết bao nhiều người cả tin, cùng tuyệt thực, đặt tính mạng mình vào trò tiêu khiển man rợ này. Bao người sụt sùi nước mắt, cầu nguyện cho người hùng Cù Huy Hà Vũ của họ đừng chết? Bao nhiêu người sắp đặt kế hoạch “hậu sự” cho Cù Huy Hà Vũ với hoạch định to lớn? Và quan trọng hơn tất cả là bao người dành thời gian, công sức truyền tải, vận động cho chiến dịch …giờ thì hụt hẫng liệu có tiếp tục còn sức lực để nuôi dưỡng niềm tin?

Mũi tên trúng quá nhiều đích, tội gì không bỏ vốn đầu tư cho nó kia chứ.

Nguyễn Quang