icon
< http://sachhiem.net/printemail.php?id=2677 >

Dân Oan là đây chứ đâu - Nguyên văn bức thư của con chiên khốn khổ, 1 cổ bao nhiêu tròng


Matthia Chu‎ -> Giáo Phận Vinh

16 Tháng 8 ·

Trọng kính Đức cha Phaolo Nguyễn Thái Hợp!

Là con Chúa, thuộc xóm 13, giáo xứ Đăng Cao, Diễn Đoài, Diễn Châu, Nghệ An.
Con đã suy nghĩ, đã cầu nguyện rất nhiều trước khi viết những dòng này với tâm tình, với sự kính trọng của con với Đức Cha, lời đầu tiên mà con kính gửi đến Đức Cha là mong được đức cha tha thứ cho việc một giáo dân bình thường, học hành không được cao, thiếu nhiều tư cách để gặp Đức Cha mà lại đường đột viết những dòng này cho Cha.

Con thuộc thành phần giới trẻ của hội Thánh, gia đình đông anh chị em, bố mẹ đã già yếu, ngoài 70 nên hoàn cảnh khó khăn, hết học con đã đi bôn ba khắp nơi để kiếm sống, cuộc sống bôn ba vất vả với bao lo toan, vất vả, là phận người, trẻ tuổi nên con nhiều lúc yếu đuối khó lòng tránh khỏi luốc lem, lấn vào tội lụy, điều này con không buồn , bởi vì là cuộc đời mà Thiên Chúa ngài đã tạo dựng và ban tặng cho con.

Trước hết con cũng như đoàn chiên giáo xứ Đăng Cao xin cảm ơn Thiên Chúa và Đức Cha đã ban cho con những vị mục tử đáng kính, cho con vững tin vào những sự linh thánh của các mầu nhiệm thánh trong Phụng vụ, cho chúng con tìm thấy ý nghĩa của đời sống đức tin qua Lời Chúa và kinh nghiệm sống đức tin của các Cha.

Nhưng nếu có sai sót gì, con mong Đức Cha thấu hiểu và chỉ bảo, linh hướng và giải tội cho con khi con tiếp tục nói về Cha FX Đinh Văn Minh, hiện đã nhận sứ vụ và đang hoạt động mục vụ tại giáo xứ Đăng Cao chúng con.
Bố mẹ con cũng như hầu hết đoàn chiên ở 2 xóm 13 và 12 sinh sống bằng nghề cày ruộng cấy lúa, đan chủi quét bao đời nay, đời sống vật chất rất rất khó khăn nhưng chúng con luôn vững niềm tin vào Thiên chúa, là nguồn sống cho hàng nghìn giáo dân xứ chúng con.

Nhưng, từ khi Cha Minh về , con biết là cũng như bao vị Cha đáng kính khác, Cha đã ban cho chúng con rất nhiều kinh nghiệm sống đức tin, thấy ý nghĩa của cuộc sống qua lời Chúa mà thế gian không ban tặng. Nhưng con chỉ mong một lần Cha Minh nghĩ lại và cho chúng con cảm nghiệm thấy sự thương xót và đồng cảm của Chúa Giesu ở Cha.

Con mạo muội xin nói thẳng, nói thô nhưng là nói thật, nếu sai con xin chịu mọi tội lỗi trước Đức Cha và Thiên Chúa trên trời:

- Bố mẹ con, tuổi đã già, sức khỏe yếu nhưng thu nhập chính là nhờ cấy lúa, và đi bán chủi. Nhưng từ khi Cha về, Cha bảo mấy chục hộ phải hiến hơn 14.000 m2 đất lúa để Cha có ý định lấp lấy mặt bằng để làm sân bóng hay gì đó, và trong đó có vạt đất duy nhất của nhà con. Nhưng từ năm ngoái đến bây giờ, đã mấy vụ lúa nhưng cha vẫn để vậy, không cho gia đình nhà con cày cấy, để hoang trong khi xung quanh vẫn cày cấy bình thường. Nhiều lúc con về nhìn bố mẹ các em với mấy đứa nhỏ ăn cơm có bữa chỉ có bát nước mắm với vài con cá trích mà thấy nghẹn lòng Cha ạ.

- Cha về, lúa cha không cho cấy, cha bảo lấp làm sân bóng, nhưng các khoản thu cha lại thu tăng lên. Riêng con tính sơ qua những khoản bắt buộc như:
Tiền xây nhà giáo lý 600k/người, tiền đường 100k/người cái này con không nói. Hàng tháng mỗi nhà đóng 100k, lễ Đức Mẹ núi Camelo 100k/người, lễ quan thầy thánh Giuse 100k/gia đình, tháng dâng hoa kính mẹ 30k/người...
Đa phần các lễ từ 50k đến 100k, hàng năm đóng tiền Terexa 50k/người, quỹ chung 100k/nhà, tiền sinh hoạt nhà xứ 40k/người, nghĩa trang 30k/người, tiền học giáo lý 20k/em, lúa 3kg cho Cha và Sơ.
Tính sơ ra mỗi năm nhà tầm 5 người (tính từ đứa trẻ mới sinh) cũng phải đóng đến tầm 4 tr chưa tính đến ủng hộ, quyên góp.
Nhiều lễ thu đến 100k/1 người, thì cả mấy trăm triệu mà tổ chức lễ thì mất có rất ít tiền.
Vừa rồi lễ Đức mẹ núi Camelo, vì Mẹ không cho thu nhiều thế nên Mẹ mới ban mưa lớn, không cho diễn ra suôn sẻ đó.
Số tiền đó , tuy nhỏ với bên ngoài nhưng đối với chúng con nó rất lớn, nhiều nhà phải nhịn ăn nhịn mặc , có nhà nợ tới hơn 10 triệu mà chưa có tiền trả.

- Mỗi lần đến quyên góp tiền, là sau lễ Cha bảo chúng con nán lại một chút, cha cử trong ban đi thu tiền ủng hộ, quyên góp, nhưng ban đầu trong ban đi thu những người có tiền trước rồi lần lượt lần lượt mới đến số bà con còn lại, thấy họ ủng hộ vậy, mà đến lượt người không có tiền cũng phải đưa hết số tiền không dám tiêu trong túi của mình ra, không ủng hộ thì bao nhiêu con mắt nhìn vào, rồi Cha còn bảo là xứ này xứ kia ủng hộ được bao nhiêu, nhưng xứ mình vậy, còn ít. Cha ơi, mong cha thương xót cho đoàn chiên xứ mình ạ, đa phần là nghèo đói không có gì mô ạ.

- Trẻ con cha không cho đi học ở trường mẫu giáo, cha bảo học ở trường học giáo lý, số tiền đóng lại gấp đôi so với học ngoài trường mẫu giáo mà chất lượng học không bằng.

- Trong các buổi lễ, nhiều lúc Cha giảng lễ một lúc xong Cha lại nói ngoài lề, nói ngoài ý Chúa, nói đâu đâu, rồi chửi bới nhiều người , chửi những người cha không thích, có lễ kéo dài đến 2 tiếng rưỡi cha nói, cha chửi rất nhiều, cha còn o ép ai chơi thân với chính quyền , không cho chúng con qua lại nhiều với lương dân. Mà từ trước, chúng con ở đây lương giáo vui chơi, giao lưu bình thường, nhưng Cha về cha tạo sự ngăn cách, chúng con làm ăn buôn bán cũng khổ, mất khách, thiệt rất nhiều.

- Chúng con mà có dấu hiệu gì trái với lời cha, không vâng lời cha hay kết thân với bên ngoài là cha bảo cộng đoàn tách khỏi, không cho dính dáng tới giáo hội, nên tâm lý chúng con ở 2 xóm 12,13 Diễn Đoài rất sợ, rất tủi thân và thấy khó xử khi phải từ bỏ nhiều mối quan hệ.

- Bây giờ một số nhà trong xóm cũng rất khó khăn, không biết nương tựa vào đâu như, anh Tiến lấy chị Lán, vợ chồng phải li thân đi nơi khác làm ăn vì không có ruộng cấy, nhà bà Hào, bà Lệ, Nga Mỹ, ông Hiến, Hảo (Nhường)con du bà Sáng....

Giờ không có ruộng, cha không cho cấy cũng không có gì mà ăn, nhiều người phải gồng lên đi gặt thuê cho lương dân 150k/ngày, đi thuê đất người khác và một số hộ lương dân thương người ở Diễn Trường cho mượn đất để cấy lúa.. để lấy tiền sống, lấy tiền đóng góp

Đó là những tâm tình con mạo muội gửi gắm tới Đức Cha, nhiều lần nhìn, nghĩ về bố mẹ già ở nhà mà con nghẹn nước mắt. Con chỉ mong được Cha Minh cho chúng con được cấy lúa trên chính vạt đất của mình để sinh sống và đóng góp ít lại, để một phần nào đó trọn lòng với bổn phận của mình. Nếu không được nữa, con cầu nguyện cho Thiên Chúa ban cho con một lần được gặp Đức Cha để con giãi bày hết cõi lòng của con.

Một lần nữa , con xin ơn Thiên Chúa ban cho Đức Cha được mạnh khỏe, bình an để giúp đỡ, dìu dắt chúng con.!
__________________________
(xin phép bỏ phần comments vì dài quá)