icon
< http://sachhiem.net/printemail.php?id=2626 >

Cần thêm chú thích cho bài "GS Phan Huy Lê và sứ mệnh khỏa lấp khoảng trống lịch sử" trên VNExpress

Các sử gia đương thời đánh giá đóng góp lớn của GS Phan Huy Lê là xác lập quan điểm mới cho những khoảng trống lịch sử Việt Nam.

Bài báo và chú thích của nth-fl màu vàng [LTS: Tác giả nth-fl sống ở hải ngoại trước năm 1975.]

GS Phan Huy Lê, cây đại thụ của nền sử học Việt Nam qua đời



Sử gia Phan Huy Lê cũng chủ trương khắc phục những khiếm khuyết, góc khuất của lịch sử bằng góc nhìn khách quan khi có được tư liệu mới. Từ lâu, GS Lê đề nghị cần nhìn nhận khách quan công lao đóng góp của triều Nguyễn với tiến trình lịch sử dân tộc.

Trước đây triều Nguyễn chỉ được biết đến là vương triều “bán nước”, “cõng rắn cắn cả nhà”. Nhiều người quên rằng đây là triều đại tạo ra nền văn hóa tương đối rực rỡ. Cố GS Trần Văn Giàu từng nói tất cả những trước tác của triều Nguyễn nhiều hơn sách vở tất cả triều đại trước.

Triều Nguyễn còn có công lao khẳng định chủ quyền và gìn giữ quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa. (trên thực tế, Pháp nó giữ cho mình - vì mình bị nó đô hộ, TQ đời nhà Thanh không bành trướng lãnh hải, đến đời Mao và Đặng Tiểu Bình, Mỹ để yên cho TQ chiếm Hoàng Sa và TS.)

Tán thành việc xác lập quan điểm mới khỏa lấp những khoảng trống lịch sử Việt Nam, GS Vũ Dương Ninh đồng tình với GS Lê trong cách nhìn nhận về công lao nhà Nguyễn. “GS Lê đánh giá rất công tâm công lao thống nhất đất nước của nhà Nguyễn (Nhà Nguyễn Tây Sơn đánh đuổi giặc Thanh, thống nhất đất nước, - đuổi cả Nguyễn Ánh ra khỏi bờ cõi !!! Nguyễn Ánh sau này rước giặc Pháp về, lật đổ nhà Nguyễn Tây Sơn, sau đó bị Pháp xâm lược, cắt VN thành 3 miền, VN bị Pháp đô hộ). Vua Gia Long đặt nền móng (?) cho sự thống nhất vẹn toàn (?) như ngày nay và xác lập chủ quyền, gìn giữ Hoàng Sa, Trường Sa” (Pháp nó giữ cho mình, - vì mình bị nó đô hộ, TQ đời nhà Thanh không bành trướng lãnh hải, đến đời Mao và Đặng Tiểu Bình, Mỹ để yên cho TQ chiếm Hoàng Sa và TS.), ông Ninh bày tỏ.

Để khách quan, bộ Quốc sử do GS Lê làm Tổng chủ biên sẽ thay những tên gọi như “nguỵ quân, nguỵ quyền” bằng “Chính quyền Sài Gòn, Việt Nam cộng hòa”. “Nếu chỉ nhìn thực thể Việt Nam cộng hòa là giai đoạn bỏ đi sẽ không khách quan. Chính quyền đó có nhiều di sản hôm nay cần khai thác như hệ thống tổ chức hành chính, hệ thống giáo dục...”, GS Vũ Minh Giang nói.

Những điểm (phản) tiến bộ này sẽ được thể hiện trong bộ Quốc sử, dự kiến hoàn thành năm 2019.

.....

nth-fl nhận xét
VNCH không phải là giai đoạn bỏ đi, mà là giai đoạn nửa phần VN bị Mỹ cai trị,được Mỹ dựng lên, nuôi, bắt VNCH đánh giết kháng chiến, và gìn giữ nửa phần VN cho Mỹ !

Bản chất VNCH muôn đời là ngụy, khi Mỹ bỏ đi thì nó chết yểu !!!

Sử gia nào không công nhận VNCH là ngụy thì chính họ là sử gia ngụy !!!
Ông Phan Huy Lê, sau khi quá cố, vẫn muôn đời mang tiếng là sử gia ngụy !!!

Chính nghĩa dân tộc không thể hòa giải với việc theo giặc để chia đôi đất nước- kéo dài tình trạng bị trị từ thời Pháp thuộc - dưới hình thức khác !

Không có chính nghĩa đuổi giặc thì không có thống nhất VN 1975 !

nth-fl
___________________

FB Mai Thanh Hai
18 giờ ·

SỰ MA GIÁO CỦA PHAN HUY LÊ

Trong tuyển tập Hồ Chí Minh,có truyện “Lời than của bà Trưng Trắc”“ (Les lamentations de Trung Trac) đây là truyện Nguyễn Ái Quốc viết để mắng vua Khải Định khi ông vua này du hành qua Pháp.

Trong truyện, có một đoạn nói về vua Gia Long bị cắt không đăng đúng theo nguyên bản đăng trên báo của đảng cộng sản Pháp ngày 24/6/1922
Thì ông Phan Huy Lê “đã tìm được” đoạn ấy (search trên google 1 phút là ra!) rồi ông chụp ra giấy lộng vào khung kính rất trang trọng, tặng anh Võ Văn Thưởng, trưởng ban tuyên giáo Trung Ương với dụng ý hãy nhớ lời Bác!

Việc này cũng không sai gì nếu ta không đọc tiếp việc KHÔNG LÀM dưới đây của Phan Huy Lê:
Một số người viết sử hiện nay, đứng đầu là Trần Đức Cường đã không ngừng phê phán việc dùng cụm từ “ngụy quân,ngụy quyền” là “không chính xác”, "không khoa học” là “miệt thị” , ….và họ đề nghị bỏ từ “ngụy" ra khỏi lịch sử Việt nam trong gia đoạn kháng chiến chống Mỹ.

Lúc này , thật ngạc nhiên, ông Phan Huy Lê, với vai trò là cây đại thụ về lịch sử, người mở đường về về lịch sử lại không lấy lời Bác Hồ nói trước quốc dân đồng bào là “lời kêu gọi kháng chiến chống Mỹ cứu nước” lời “Thơ chúc tết đồng bào năm 1969” ra để răn dạy lũ đàn em, lũ học trò!

Trong 2 tác phẩm ấy, Bác đều gọi đám tay sai Mỹ là ngụy quân, ngụy quyền!

Thì ra,Phan Huy Lê chỉ dùng lời Bác Hồ khi cẩn bảo vệ quan điểm bảo vệ nhà Nguyễn của hắn! Còn tính trung thực khách quan của người viết sử thì hắn không quan tâm, kể cả đó là lời Bác Hồ!

Khi có lợi cho hắn thì hắn dùng, không lợi gì cho hắn, thì hắn rục vào thùng rác, chứ hắn thực sự không tôn quí gì những lời nói của Bác !

Đó là sự ma giáo của GS Phan Huy Lê.
----
Mai Thanh Hai
Đoạn văn không được dịch và không đăng:

Avec un courage invincible et une vertu immaculée, qui furent comme le vrai or qui brille avec mille éclairs après avoir subir mille épreuves du feu, ton aïeul Gia Long, plusieurs fois noble et valeureux, vous a laissé, après des péripéties et des souffrances incalculables, un pays riche, un peuple indépendant, une nation respectée par les forts et aimée par les faibles, un avenir plein de vie et d’évolution.

----
Long Lê:
chạy tội cho nguyễn ánh à,

----

Trần Văn Thiệu
Hắn muốn phục hồi danh dự cho lũ tay sai bán nước.một kẻ có âm mưu phản loạn thâm độc
2
Quản lý
Thích · Trả lời · 13 giờ
Chi Kim Lê
Không dám like luôn đó bác, vì thấy báo chí cả nước đang tưởng niệm bác ấy
3
Quản lý
Thích · Trả lời · 18 giờ
Mai Thanh Hai
Mình sẽ gửi tút này vào còm tờ báo nào khóc lão to nhất!
7
Quản lý
Thích
· Trả lời · 17 giờ
Trần Vinh
Thì đã bảo là báo chí VN bị chó lợn hoá hết rồi mà.

Hương Trần
Loại ma ráo xảo quyệt nó vậy.
1
Quản lý
Thích · Trả lời · 10 giờ
Kim Trí
phan huy lê kẻ xuyên tạc lịch sử dân tộc, kẻ phản động núp mác nhà nghiên cứu lịch sử, cần phải phê phán, và viết thành sách để thế hệ sau rõ bản chất phản động của tên ngụy sử này.
3
Quản lý
Thích · Trả lời · 13 giờ