icon
< http://sachhiem.net/printemail.php?id=2221 >

Nhận xét về một vài ý nghĩ trong bài "Nhận Thức Và Đánh Giá Hồ Chí Minh Hiện Nay"

Đọc bài:
Chung Quanh Vấn Đề Nhận Thức Và Đánh Giá Hồ Chí Minh Hiện Nay
Lê Kỳ Sơn /NCLS
Nguồn http://nghiencuulichsu.com Tháng Năm 19, 2015
Link http://sachhiem.net/THOISU_CT/ChuN/NghiencuuLS.php
_______________________
Subject: ***___Nhận_Thức_Và_Đ ánh_Giá_Hồ_Chí_Minh_
From: Mike Wilson
Date: Wed, June 28, 2017 2:24 pm

1. Đoạn "Nhận thức về vai trò và sức mạnh của khoa học và công nghệ:
Nếu so sánh có thể thấy: sinh thời Marx còn chưa biết đến đèn điện, thời Engels chưa có máy bay, thời Lênin đã có điện ảnh, vô tuyến điện, nhưng chưa có vô tuyến truyền hình,… sinh thời Hồ Chí Minh đã được chứng kiến những thành tựu khoa học-công nghệ làm thay đổi thời đại: sức mạnh năng lượng nguyên tử, máy điện toán, công nghệ thông tin, công nghệ biến đổi gien, con người đã bay vào vũ trụ,… Tuy nhiên, Hồ Chí Minh còn ít nói về vai trò và sức mạnh của khoa học-công nghệ, có nói, nhưng chưa đủ, chưa đến độ, nhất là chưa ráo riết trong tổ chức, đào tạo, nghiên cứu, vận dụng, phát triển khoa học-công nghệ , để nhanh chóng đưa nước ta thoát khỏi nghèo nàn, lạc hậu."

Nhận xét:
VN đánh Mỹ chưa xong, kiệt quệ gần chết, còn đòi làm khoa học ?

Hãy để Triều Tiên đánh nhau với Mỹ Hàn từ 1960-1975, sau đó lại đánh lai rai 1979, 1984, 1988
xem nó có làm được tên lửa như ngày nay không ? Xem Hàn quốc có thể trở thành thằng Mỹ con không ?

Suy đi thì phải tính lại
- không thể chủ quan một chiều để tiến đến kết luận đã vạch sẵn:
rằng cả Hàn lẫn Triều đều hơn Việt Nam (!)

Nếu họ hơn VN,
hãy giỏi choảng nhau một trận cho tan tành rồi tiến đến thống nhất như VN đi !!!


nth-fl

2. Đoạn: Có thể đổ tại hoàn cảnh chiến tranh, đất nước bị chia cắt,…nhưng nếu so với Bắc Triều Tiên cùng hoàn cảnh như ta, mà từ lâu họ đã chế tạo được vũ khí hạt nhân, tên lửa đạn đạo, đã có nền công nghiệp quốc phòng hiện đại, khiến cho các cường quốc láng giềng phải vì nể.

Nhận xét:
Kể từ 1953, sau chiến tranh Triều Tiên, thì nước này đã có 64 năm liên tục hòa bình để hồi phục và xây dựng công nghệ quốc phòng :
Nếu so TT thì phải so họ với Hàn quốc
- không thể so với VN !!!

vì kể từ 1946 cho đến 1988, VN đã bị tàn phá bởi chiến tranh trong 42 năm, với Pháp, Mỹ, Campuchia và TQ, - cộng thêm bị Mỹ cô lập cấm vận 19 năm !

So TT hay Hàn quốc với VN đều là so sánh khập khiễng !

nth-fl

3. Đoạn: như Cụ Hồ nói: thừa người đi tuyên truyền mà thiếu người giỏi quản trị hành chính; sính làm thơ, sáng tác “văn chương” hơn là say mê, tìm tòi, phát minh khoa học-kỹ thuật,…(Vì vậy, đã có người phải loa lên rằng “Toàn dân yêu thơ, sơn hà nguy biến!). Trong hoàn cảnh đó, những anh “Hai Lúa” chế ra được máy bay trực thăng, tàu ngầm mini, cải tiến xe bọc thép,…đáng phong anh hùng lao động sáng tạo, lại không được Nhà nước tuyên truyền, đề cao, nên ta mới chỉ có loại anh hùng “sao văn tế”!

Nhận xét:
các sáng tạo thô sơ của Hai Lúa chỉ là đồ chơi, cóp nhặt từ những gì đã sẵn có, không hơn công nghệ cách nay 100 năm, 200 năm ...

VN phải cập nhật công nghệ tiên tiến hiện đại, sau đó mới tìm cách cải tiến và sáng tạo - tiến lên từ trình độ hiện đại, chứ không phải từ sơ khai ;
làm lại từ đầu như Hai Lúa là đi giật lùi ! ...

Đó là cách VN cập nhật rồi cải tiến công nghệ truyền tin, radar, vũ khí, trang bị quân sự, nhiên liệu tên lửa, đóng tàu, v.v.

nth-fl