icon
< http://sachhiem.net/printemail.php?id=2184 >

Linh mục nào sống theo tinh thần Phúc Âm?

Lý Thái ngày 2 tháng 6, 2017

Nhân đọc trên diễn đàn thư tín bài viết sau đây
Chuyện gì đang xảy ra giữa giáo dân và LM Nguyễn văn Tường quản nhiệm giáo đoàn Thánh Giuse Tampa tác giả "Tôn Nữ Hoàng Hoa"
https://www.bacaytruc.com/index.php?option=com_content&view=article&id=15650:chuyn-gi-ang-xy-ra-gia-giao-dan-va-lm-nguyn-vn-tng-qun-nhim-giao-oan-thanh-giuse-tampa&catid=34:din-an-c-gi&Itemid=53 , tôi thấy hiện ra những hình ảnh trái ngược trong giáo hội Ca-tô giáo Việt Nam về ý nghĩa của cụm từ sống theo phúc âm, thể hiện từ các linh mục đại diện.

Thật ra Phúc Âm mà giáo dân được nghe trong các nhà thờ, đều quảng bá chủ trương Yêu Hòa Bình, phụng sự Bác Ái. Còn những chuyện thánh chiến hay những lời bá đạo của Ngài Giê su thường được lọc bỏ.

Ấy vậy mà khi thực hành, tùy lúc mà các linh mục lại "ứng biến", có khi vất mấy chữ Bác Ái hay Hòa Bình qua một bên, mà xài chữ "Công Lý, Tự Do". Mà công lý của nhà thờ thì hoàn toàn khác với công lý của tòa án ngoài đời, và Tự Do thì ở nhà thờ không hề có.

Rối rắm như thế, nhưng thôi, các ngài hãy cho biết ý kiến các ngài thế nào là "Sống Phúc Âm" của các linh mục sau đây. Xin cám ơn trước.

1. Các Cha Nguyễn Đình Thục Đỗ Hữu Nam, Nguyễn Thái Hợp,...
xúi giục, kích động giáo dân xuống đường, chiếm phố, chặn ngõ,… tìm cớ Cá Chết, và nước thải của Formosa để nổi loạn.
http://www.baonghean.vn/xa-hoi/201703/nhung-loi-le-kich-dong-cua-nguyen-dinh-thuc-va-dang-huu-nam-2793368/

Không có đại diện cộng đồng nào áp lực mấy ông linh mục này cả. Nhưng tất cả con chiên hải ngoại đều tiếp tục "than khóc" vận động đem tiền ủng hộ cho các linh mục làm loạn.

2. LM Giuse Nguyễn Văn Thuận - Phoenix, Arizona:
Bài viết: Chuyện Giáo-Xứ của chúng ta… 21/02/2011
https://nguoivietarizona.wordpress.com/2011/02/21/hello-world/

Không chịu cho treo cờ vàng trong nhà thờ.
Đương nhiên là đã có những "lãnh đạo cộng đồng" đến làm áp lực.
Rốt cục: LM Nguyễn Văn Thuận vẫn không cho treo cờ vàng trong nhà thờ.

3. Linh mục Joseph Vũ Thành - Houston, Texas:
Bài viết: Houston: Hội chợ giáo xứ trùng dịp Tháng Tư Ðen, bị phản đối
http://www.nguoi-viet.com/little-saigon/houston-hoi-cho-giao-xu/

Đương nhiên là đã có những "lãnh đạo cộng đồng" đến làm áp lực. Và giáo xứ phải "nhượng bộ"! Báo Người Việt viết như sau:
Giáo xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam ở Houston vẫn tổ chức Hội Chợ Mùa Xuân 2017, còn gọi là Spring Crawfish Festival, nhưng chỉ kéo dài trong hai ngày 28 và 29 Tháng Tư, thay vì ba ngày như trước đây, theo thông báo của giáo xứ vừa gởi ra hôm Thứ Bảy, 25 Tháng Ba., năm 2017
http://www.nguoi-viet.com/little-saigon/houston-giao-xu-cac-thanh-tu-dao/

4. Linh mục Nguyễn Văn Tường - Florida, Tampa-St.Petersburg-
không cho lập bàn thờ Tổ Quốc như mọi năm vẫn làm, không chấp nhận cử hành và danh xưng ngày Quốc Hận.
Bài viết: Chuyện gì đang xảy ra giữa giáo dân và lm Nguyễn văn Tường quản nhiệm Giáo Đoàn Thánh Giuse Tampa bài viết của "Tôn Nữ Hoàng Hoa"
https://www.bacaytruc.com/index.php?option=com_content&view=article&id=15650:chuyn-gi-ang-xy-ra-gia-giao-dan-va-lm-nguyn-vn-tng-qun-nhim-giao-oan-thanh-giuse-tampa&catid=34:din-an-c-gi&Itemid=53

Hồi kết ra sao chưa biết. Tác giả Tôn Nữ Hoàng Hoa chỉ than:
Nhưng sau khi Cha Tường hăm he rằng Cha sẽ bỏ nhà thờ ra đi để giáo dân muốn làm gì thì làm nên có một vài tiếng nói tỏ ra ân hận việc vừa rồi và năn nỉ Cha ở lại. Cha Tường OK nhưng với một điều kiện là muốn Cha ở lại thì phải DẸP MẤY CÁI CHUYỆN ĐÓ SANG MỘT BÊN.
Tức là phải dẹp cái chuyện TƯỞNG NIỆM CẦU HỒN TRONG NGÀY QUỐC HẬN 30/4 VÀ DẸP LUÔN CỜ VÀNG 3 SỌC ĐỎ SANG MỘT BÊN....
Nghĩ cũng lạ ngày 30/4 vừa qua, cha Thành ở Houston Texas đã tuyên bố là ĐỐI VỚI CHA NGÀY 30/4 KHÔNG PHẢI LÀ NGÀY QUỐC HẬN MÀ LÀ NGÀY QUỐC CÁN, QUỐC CƯỜNG
Trong khi đó, tại giáo đoàn Giuse Tampa cha Tường lại công khai dep ba cái chuyện ấy sang một bên


Vậy linh mục nào là linh mục "Sống theo tinh thần Phúc Âm"?