icon
< http://sachhiem.net/printemail.php?id=214 >

Sự phá phách chùa chiền của thực dân và giáo sĩ Công giáo đã khiến cho những người Phật tử Vi

From: hoangthucan@gmail.com
Date: Sun, 30 Dec 2012 10:51:25 +0100
Subject: (CHÍNH NGHĨA): Re: Phong trào Duy Tân, Phan Chu Trinh thấy mối nguy của giặc Pháp đã kêu gọi bài Nho hưng Phật

Cảm ơn ngài Giác Hạnh đã cho đọc 1 bài phân tích (của tác giả Trần Minh Khoa) khá đầy đủ về cả 2 mặt tình và lý. Thế nhưng có lẽ cả người Phật tử lẫn Con Chiên đều đã không thấy được mục đích tối hậu của việc đòi đất tòa Khâm. Tôi nghĩ những người đứng đầu, đứng sau (hậu trường) của vụ này đã hiểu rất rõ mọi mặt cả tình lẫn lý, chẳng những vậy họ còn rõ hơn chúng ta (kể cả tác giả bài phân tích) nhất là về mặt lý. Nhưng đó chỉ là phần DIỆN cho cái ĐIỂM xa vời nhưng lại rất cụ thể khác.

Theo dõi toàn bộ diễn tiến từ đầu tới cuối ta thấy Vatican được/mất gì ? Con chiên VN được/mất gì ? Xin thưa là họ ĐƯỢC nhiều lắm, và không MẤT bất cứ một thứ gì ngoài cái chuyện « tập trung cầu nguyện ».

- Trước hết là Vatican tiến được một bước khá dài trên đường đi tới bình thường hóa quan hệ ngoại giao với Hà Nội. Cụ thể là được có đại diện (dù là không thường trực – có còn hơn không) tại VN. Chỉ nội việc này không thôi đã là một nguồn năng lượng, một nguồn cảm hứng rất lớn về mặt tâm lý cho con Chiên VN từ tín đồ tới, linh mục, giám mục, và toàn thể Hội đồng GM (HĐGM). Bất kỳ, họ đạo, giáo sứ nào được 1 « Đức ông » của Vatican gửi đến là họ có hạnh phúc lớn lắm rồi, lớn hơn cả khi được cha mẹ đẻ sinh ra nữa, và họ đã sẵn sàng chết vì đạo rồi. Đó là cái được lớn nhứt.
- Cái được thứ hai là được về vật chất : Nhờ « cầu nguyện » đòi tòa Khâm mà Vatican lẫn con Chiên VN được Hà Nội cấp thêm hàng trăm mẫu đất cho Trung tâm La Vang ở Quảng Trị dưới sự chứng kiến của Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân và Đức ông Vatican phái đến. Tại buổi lễ ấy đại diện Vatican đã phát biểu một câu vừa có tính ngoại giao (nâng bi Hà Nội) vừa có tính ngang hàng (với nhà nước CHXHCNVN) vừa có tính răn đe (Hà nội lẫn con Chiên VN) rằng : « Nhà nước (Hà nội) với Giáo hội (Vatican+HĐGMVN) như cha với mẹ, hễ cha mẹ bất hòa thì con cháu (Con chiên) đau khổ. Cha mẹ hòa thuận thì con cái hạnh phúc. »

Đấy mới chính thực là vấn đề, là ĐIỂM mà Vatican lẫn HĐGMVN nhắm tới. Tiếc thay ít người nhận ra cái mấu chốt đó, nhất là Hà Nội vì ngây thơ nên đã lọt thỏm vào « cuộc chơi » của Vatican mà không hay. Người chống cộng cũng vậy, trong đó không ít người Phật tử, Cao đài, Hòa Hảo cũng đã ngây thơ rơi vào trò chơi điếm đàng ấy.

hta

=======================
2012/12/30 Giac Hanh
Trong Phong trào Duy Tân, Phan Chu Trinh thấy mối nguy của giặc Pháp đã kêu gọi bài Nho hưng Phật. Sự phá phách chùa chiền của thực dân và giáo sĩ Công giáo đã khiến cho những người Phật tử Việt Nam đoàn kết lại và phong trào chấn hưng Phật giáo nổ ra mạnh mẽ trên cả 3 miền ngay từ những năm đầu thế kỷ 20.


Lịch sử - Pháp lý - Hiện thực - Tình người (trả lời Lê Tuấn Huy về vụ "đòi" Tòa khâm)

20/01/2008 12:29:14
Trần Minh Khoa