icon
< http://sachhiem.net/printemail.php?id=1958 >

Lịch sử Ca-tô Rô-ma Giáo ở Việt Nam - đọc để biết bằng chứng phản quốc

LTS: Trong các cuộc tranh cãi, kéo dài từ chuyện này đến chuyện kia, thường là một bên cứ nói leo (trịch thượng, phạm đến tổ tiên, hay tình tự dân tộc), nói lèo (thiếu bằng chứng), nói lẹo (lộn ngược nguyên nhân và hậu quả), chẳng đặng đừng, bắt buộc một bên phải trưng ra "lịch sử" để nhìn rõ ai mới làm cho dân tộc chia rẽ. Và mỗi khi không còn chối cãi, đối tượng lại tố cáo người đưa ra bằng chứng bất khả phủ bác là "chia rẽ". Chúng tôi quyết không để những kẻ nói ngược này tiếp tục lộng ngôn như thế (SH)
_____________________
Subject: Re:_[DiendanDanToc]_Re:_[tudo- ngonluan]_Re:_Bịượđãấêà nh_tinh!
From: Ri Nguyen
Date: Mon, December 19, 2016 7:15 pm

Chứng Tích con “Chien” Catô Rôma Giáo-Công Giáo Việt Gian Phản Quốc
Lịch sử Ca-tô Rô-ma Giáo ở Việt Nam đã rõ ràng, không ai, không một thế lực nào có thể xóa bỏ được cái lịch sử đó.

Trích từ CÔNG GIÁO CHÍNH SỬ
Trần Chung Ngọc

Người Ca-tô Việt Nam cần phải đọc lịch sử đạo Ca-tô truyền vào Việt Nam như thế nào trong tài liệu: http://www.sachhiem.net/TCN/TCNtg/CGchinhsu/CGCS8.php để tự vấn lương tâm xem có nên theo gương giáo hội mẹ mà xưng tội với dân tộc hay không. Sau đây là vài đoạn điển hình trong tài liệu trên:
“Trong những cuộc tấn công vào những cứ điểm của chính quyền Việt Nam, quân đội Pháp đã nhận được một mức độ hỗ trợ rất đáng kể từ những thừa sai và những tín đồ Ca Tô Việt Nam”...
“Những phái bộ truyền giáo Ca Tô đã dùng sức lao động, tài nguyên, và tin tức tình báo (của tín đồ Ca Tô bản xứ; TCN) đổi lấy hậu thuẫn của Pháp để thực hiện sự tàn sát liên miên người "lương", mạo phạm những công trình xây dựng của Phật Giáo, thiêu hủy những làng mạc phi-Gia Tô, và cướp bóc những thành phố của nhà Vua. Sự cộng tác với chủ nghĩa đế quốc Pháp của những tín đồ Ca Tô thường không được các sử gia nhận biết đầy đủ, nhưng đó chính là một yếu tố đáng kể góp phần thắng lợi cho Pháp ở Bắc Kỳ."…
“Linh mục Trần Lục, được giám mục Puginier ban phước lành, và mang 5000 giáo dân Gia Tô đến giúp quân Pháp. Và Ba Đình bị thất thủ."
"Giám Mục Puginier viết rằng: "Không có các thừa sai và giáo dân Ca Tô thì người Pháp cũng giống như những con cua đã bị bẻ gẫy hết càng... Thật vậy, không có các thừa sai và giáo dân Ca Tô, người Pháp sẽ bị bao vây bởi toàn là kẻ thù..., họ sẽ bị đẩy vào tình trạng không thể hoạt động được gì và sẽ phải hứng chịu những thảm họa thực sự một cách nhanh chóng. Địa vị của họ ở đây sẽ không giữ nổi được nữa, và họ sẽ bị buộc phải rời khỏi xứ, nơi đây quyền lợi và ngay cả sự hiện diện của họ sẽ bị nguy hại."


Đoạn dưới đây trích từ
NGUYÊN NHÂN TRIỀU ĐÌNH HUẾ BAN HÀNH LỆNH CẤM ĐẠO
Nguyễn Mạnh Quang
http://sachhiem.net/NMQ/VANHOAXD/NMQvh00.php
24 tháng 12, 2010
Cao Huy Thuần là tác giả của một Luận Án Tiến Sĩ Quốc Gia ở một đại học Pháp, một luận án để đời cho người dân Việt Nam: Les Missionnaires et la Politique Coloniale Francaise au Việt Nam (bản tiếng Việt : "Giáo sĩ Thừa Sai và chính sách thuộc địa của Pháp tại Việt Nam (1857-1914)" - Nhà xuất bản Tôn Giáo, Hà Nội, 2002), một luận án mà những người “trí thức Công Giáo” như Nguyễn Văn Lục đọc mà không thấy ngượng mới đúng thật là con chiên của “Đức Thánh Cha”.

Đoạn dưới đây trích từ
Tôi Đọc bài “Vụ Chùa và Tháp Báo Thiên” Của Lữ Giang
Trần Chung Ngọc
http://www.sachhiem.net/TCN/TCNdt/TCNdt013.php
đăng ngày 28 tháng 2, 2008
Ai chống lại lịch sử, chống lại dân tộc. Chính là Công Giáo với cái lịch sử ô nhục làm tay sai cho thực dân Pháp để đưa nước nhà vào vòng nô lệ mà chính Giám Mục Puginier đã thú nhận như vậy.
Chính sử là, trong lịch sử Việt Nam, Giáo hội, Tăng Ni và tín đồ Phật Giáo Việt Nam luôn luôn đồng hành với dân tộc trong tất cả những nỗi thăng trầm của vận nước. Phật Giáo đã đóng góp rất nhiều trong những công cuộc chống xâm lăng từ phương Bắc cũng như từ Tây phương. Sư cởi cà sa khoác chiến bào khi đất nước trong cơn nguy biến. Các Vua Phật Giáo đã ba lần đánh đuổi Nguyên Mông ra khỏi bờ cõi nước Việt.
Trái lại các giáo sĩ thừa sai Ca-tô giáo đã giữ những vai trò then chốt trong việc thực hiện âm mưu phá hủy nền văn hóa cổ truyền Việt Nam, vận động chính quyền Pháp xâm lược Việt Nam, tích cực đóng góp cho việc xâm lược Việt Nam, và đào tạo một đạo quân thứ 5 bản địa, biến những kẻ tân tòng đần độn trong tầng lớp cặn bã của xã hội Việt Nam thành một đám nô lệ cho Vatican, coi thường luật lệ quốc gia và không ngần ngại phản bội quê hương.

Do đó giáo dân Ca-tô Việt Nam đã hợp tác, tiếp tay với thực dân Pháp, đem nước ta vào vòng nô lệ Pháp để được hưởng những quyền lợi đặc biệt tôn giáo của một thiểu số cam phận làm thân trâu ngựa, phục tùng tuyệt đối các giáo sĩ ngoại quốc, bất kể đến sự đau thương của cả một dân tộc bị nô lệ ngoại bang.

Ông Lữ Giang (và Phạm Trung Kiên -Ri Nguyễn thêm vào) có tin điều này không. Hãy đọc trong cuốn Catholicisme et Sociétes Asiatiques của Alain Forrest và Yoshiharu Tsuboi:

"Giám Mục Puginier viết rằng: "Không có các thừa sai và giáo dân Ca-tô giáo thì người Pháp cũng giống như những con cua đã bị bẻ gẫy hết càng. Thí dụ như vậy, tuy tầm thường mộc mạc nhưng không kém phần chính xác và mạnh mẽ. Thật vậy, không có các thừa sai và giáo dân Ca-tô giáo, người Pháp sẽ bị bao vây bởi toàn là kẻ thù; họ sẽ không thể tin cậy vào một ai; họ sẽ chỉ nhận được những tin tức tình báo sai lầm, cung cấp với ác ý để phá hoại tình thế của họ; họ sẽ bị đẩy vào tình trạng không thể hoạt động được gì và sẽ phải hứng chịu những thảm họa thực sự một cách nhanh chóng. Địa vị của họ ở đây sẽ không giữ nổi được nữa, và họ sẽ bị buộc phải rời khỏi xứ, nơi đây quyền lợi và ngay cả sự hiện diện của họ sẽ bị nguy hại." [Đoạn này cho thấy là nếu không có giáo dân Ca-Tô bản địa tiếp tay thì Pháp không thể lập được nền đô hộ ở Việt Nam. Mà đây là chính quan thầy của giáo dân Ca-tô Việt Nam, Giám mục Puginier, viết chứ chẳng phải là của CS hay Giao Điểm hay quốc doanh nào viết. Tội bán nước của Ca-Tô Giáo Rô-ma ở Việt Nam đã rõ ràng. ]
(SH - lược bỏ nguyên văn tiếng Anh)

Mà Puginier là ai? Chính là tên giám mục Ca-tô đã chiếm đất phá Chùa Báo Thiên để xây Nhà Thờ Lớn, với sự đồng lõa của con chiên Nguyễn Hữu Độ.

Để giúp cho Lữ Giang biết thêm về sự nguy hại của cái đạo lai căng Ca-Tô giáo trong lịch sử Việt Nam, cái đạo mà ngày nay Tây phương đang từ bỏ dần dần, sau đây là vài đoạn trong cuốn The Vietnam Response to French Intervention, 1862-1874 của Mark W. McLeod về giáo dân Ca-Tô Việt Nam cuồng tín của ông đã làm tay sai cho thực dân Pháp như thế nào:

"Vai trò của những tín đồ Ca-tô giáo trong cuộc xâm lược của liên quân Pháp - Tây Ban Nha là gì?.. Sự thực là, theo những tài liệu lưu trữ trong văn khố Pháp thì, ngay từ tháng 9, 1858, nhiều toán tín đồ Ca-tô giáo Việt Nam đã tới liên lạc với những đoàn quân chiến đấu của Tây phương. [Đây là từ ngày đầu ]
(SH - lược bỏ nguyên văn tiếng Anh)

Sau trận Kỳ Hòa, những lính chiến đấu Ca-tô giáo Việt Nam đã phục vụ những người Tây phương ở Đà Nẵng tiếp tục phục vụ người Pháp, làm lính chiến, thông ngôn, cu-li và thám báo, trong những vùng chiếm được ở miền Nam. Vì những dịch vụ này, họ được Đô Đốc - Toàn Quyền de la Grandière ban thưởng cho một số đất quanh vùng Sài-gòn. [Có bao nhiêu đất đai và tài sản của giáo hội VN ngày nay là do Tây ban thưởng? ]
(SH - lược bỏ nguyên văn tiếng Anh)

Một đạo Dụ ban hành vào tháng 5, 1859, nêu rõ rằng, khi nghe tin thành Saigon thất thủ, những tín đồ Ca-tô giáo Việt Nam ở miền Nam đã lợi dụng tình thế để khủng bố người "lương" hay "tốt" (nghĩa là, người phi- Công giáo) và đi làm "tay sai và mật thám cho Tây Dương " [Vinh hạnh thay cho Ca-Tô Giáo ]
(SH - lược bỏ nguyên văn tiếng Anh)

... Để giúp chúng ta hiểu rõ hơn, chúng ta hãy xét tới những hành động của Balny tại Phủ Lý và Hải Dương và của Harmand ở Nam Định, và nhấn mạnh đến sự liên hệ giữa Bộ Truyền Giáo Ca-tô giáo và các lực lượng quân sự Pháp. Sự phân tích những hành động này cho thấy, trong những cuộc tấn công vào những cứ điểm của chính quyền Việt Nam, quân đội Pháp đã nhận được một mức độ hỗ trợ rất đáng kể từ những thừa sai và những tín đồ Ca-tô giáo Việt Nam. Hơn nữa, những phương pháp mà các sĩ quan Pháp và những cộng tác viên Ca-tô giáo dùng tuyệt đối không thể coi là có đạo đức cao theo những tiêu chuẩn đương thời của ngay chính họ, vì những phái bộ truyền giáo Ca-tô giáo đã dùng sức lao động (của tín đồ Ca-tô giáo bản xứ; TCN), tài nguyên, và tin tức tình báo, đổi lấy hậu thuẫn của Pháp để thực hiện sự tàn sát liên miên người "lương", mạo phạm những công trình xây dựng của Phật Giáo, thiêu hủy những làng mạc phi- Ca-tô, và cướp bóc những thành phố của nhà Vua. Sự cộng tác với chủ nghĩa đế quốc Pháp của những tín đồ Ca-tô giáo thường không được các sử gia nhận biết đầy đủ, nhưng đó chính là một yếu tố đáng kể góp phần thắng lợi cho Pháp ở Bắc Kỳ." [Mặt mũi nào mà đi đòi tòa Khâm sứ? ]
(SH - lược bỏ nguyên văn tiếng Anh)

Trên đây chỉ là vài tài liệu của các học giả, giáo sư đại học ngoại quốc chứ chẳng phải là của Đảng CSVN hay Công Giáo Quốc Doanh hay Phật Giáo Quốc Doanh hay Giao Điểm hay Già Lam hay gì gì đó... Từ những tài liệu dẫn chứng ở trên, chúng ta không còn nghi ngờ gì nữa là, nếu không có những hành động nội ứng, tiếp tay với một mức độ đáng kể của tín đồ Ca-tô giáo Việt Nam thì chưa chắc Pháp đã lập nổi nền đô hộ ở Việt Nam trong gần 100 năm. Vậy thì, đáng lẽ Hội Đồng Giám Mục Việt Nam nên cùng giáo dân thành tâm sám hối, xưng tội với dân tộc, theo gương Giáo hoàng John Paul II đã từng xưng thú 7 núi tội ác đối với nhân loại, thay vì xách động con nít và giáo dân vác búa, kìm và xà beng đi “cầu nguyện” (sic) để đòi mảnh đất vốn là cậy quyền cậy thế ăn cướp của Phật Giáo trong một hoàn cảnh đặc biệt của đất nước.

Ri Nguyễn