icon
< http://sachhiem.net/printemail.php?id=1917 >

Fidel Castro - người mà nước Mỹ không thể giết hay lật đổ chế độ do ông dựng nên


Subject: ***_Fidel_Castro_-_người_m à_nước_Mỹ_không_thể_giết_!
From: Mike Wilson
Date: Sun, November 27, 2016 2:41 pm

Người Mỹ gốc Cuba tại Miami Florida có thể ăn mừng ngày chết của Fidel Castro:

Chính xác là họ ăn mừng sự bất lực - của nước Mỹ và của chính họ - sau 55 năm kể từ 1961 đã không thể giết ông hay lật đổ chế độ do ông dựng nên.

Đã có trên 630 vụ ám sát Fidel Castro do CIA tổ chức nhưng đều thất bại!

nth-fl
________________
Những điều “có một không hai” gắn liền với lãnh tụ Fidel Castro
http://infonet.vn/nhung-dieu-co-mot-khong-hai-gan-lien-voi-lanh-tu-fidel-castro-post214644.info

Không chỉ dẫn dắt Cuba qua cuộc cách mạng lịch sử và lãnh đạo đất nước đi đến thời kỳ phát triển, cố Chủ tịch Fidel Castro còn là một con người toàn diện, nhiều bí ẩn và sở hữu những điều không ai khác có thể làm được.

Ông Fidel là một trong số ít nhà lãnh đạo đã đi vào lịch sử và trở thành huyền thoại ngay từ khi còn sống. Ông thuộc lớp các nhà cách mạng kiệt xuất của thế giới từng cống hiến đời mình cho lý tưởng tự do và giải phóng dân tộc như Hồ Chí Minh, Che Guevara, Nelson Mandela, Patricio Lumumba, Anibal Cabral, Camilo Torres…

Fidel cũng là vị lãnh tụ có quan hệ với hầu hết các nhà lãnh đạo từng ghi dấu ấn trong lịch sử thế giới sau đại chiến thứ hai như: Nehru, Nasser, Tito, Khrutsov, Olof Palme, Ben Bella, Boumedienne, Arafat, Indira Gandhi, Salvador Allende, Breznev, Gorbachov, Mitterand, Giang Trạch Dân, nhà vua Juan Carlos…

Ông cũng là người trí tuệ, hiểu biết rộng, rất nhạy cảm và dũng cảm. Với thói quen bí mật của một nhà mưu lược, Fidel Castro là bậc thầy về sự giấu mình. Ông đã làm nản chí những ai muốn nghiên cứu sâu xa, tìm hiểu về quá khứ của ông và lịch sử cách mạng, hoặc ít ra đối với những người muốn viết sách về ông. Người ta cho rằng ông không thể từ bỏ thói quen đọc tưởng chừng tới phát nghiện trong bất cứ hoàn cảnh nào.

Vì vậy mà tất cả những ai đã từng có dịp nói chuyện với ông, đặc biệt là các nhà báo, nhà văn nổi tiếng đã từng phỏng vấn ông hàng mấy chục tiếng đồng hồ như Gianni Mina (Italia), Tomas Borge (Nicaragua), Frei Betto (Brazil) và Ignacio Ramonet đều xác nhận rằng Fidel có thể thảo luận về mọi lĩnh vực từ lịch sử, chính trị, xã hội học, triết học, tôn giáo, luật pháp, kinh tế… cho đến những đề tài đòi hỏi chuyên môn sâu như y học, công nghệ sinh học hay phân tích về những biến động của thị trường chứng khoán trên thế giới.

Ông quen biết và là bạn thân của nhiều học giả, trí thức, nghệ sĩ nổi tiếng thế giới thời hiện đại như: Jean Paul Sartre, Simon de Beauvoir, Hemingway, Graham Green, Arthur Miller, Pablo Neruda, Joge Amado, Guayasamin, Julio Cortazar, Jose Samarago, Garcia Marquez, Oliver Stone, Noam Chomsky, Joseph Stiglitz…

Tài diễn thuyết thiên bẩm

Với tài hùng biện xuất sắc, trên mọi diễn đàn trong nước cũng như quốc tế, ông Fidel Castro đã cất cao tiếng nói chống bất công, đòi hỏi bình đẳng giữa các dân tộc, chống áp bức bất công, đòi xóa nợ cho các nước nghèo.

Tháng 9/1960, Chủ tịch Fidel Castro lập kỷ lục Guinness khi diễn thuyết liền 4 giờ 29 phút tại diễn đàn Liên Hiệp Quốc. Sau đó (năm 1986), Chủ tịch Fidel Castro lại lập một kỷ lục thế giới mới khi diễn thuyết liền 7 giờ 10 phút tại Quảng trường La Habana. Tài hùng biện thiên bẩm cùng khả năng diễn thuyết của Chủ tịch Fidel Castro là một trong những điều bí ẩn đầy thuyết phục đối với mọi người cũng như đối với nhiều chính khách nổi tiếng khác trên thế giới.

Tinh thông mọi lĩnh vực

Ngay từ thuở nhỏ, Fidel đã được biết đến như một người tự tìm lấy cho mình một cách học riêng, không giống bất cứ ai, không theo những quy phạm thông thường. Ông không đến lớp nghe bài giảng, chỉ đọc sách và tự học, ông thường miệt mài đọc sách đến 2-3h sáng, có khi suốt đêm và tự học lấy tất cả các môn có trong chương trình.

Ở trường đại học, ông ghi danh theo học liền một lúc 50 môn khác nhau của ba ngành: Luật đại cương, Luật ngoại giao và Khoa học xã hội. Cứ đến kỳ thi của từng môn thì ông tập trung học và lần lượt thi đỗ tất cả các môn đó. Các bạn cùng học, ai có điều gì cần hỏi, Fidel nói ngay: vấn đề ấy nên tìm sách này, sách kia, đọc ở chương nào, từ trang mấy đến trang mấy… Sau này, trong bất cứ hoàn cảnh nào, ông cũng không từ bỏ ham mê đọc sách.

Ông Fidel với thói quen đọc sách ở bất kỳ đâu. Nguồn: PBS

Lãnh đạo bị ám sát hụt nhiều nhất

Ít ai biết rằng, cố Chủ tịch Fidel Castro là vị lãnh tụ đã trải qua cuộc đối đầu với 10 đời tổng thống Mỹ, từ Dwight Eisenhower đến George W.Bush. Theo ông Fabian Escalante, người từng làm nhiệm vụ bảo vệ Chủ tịch Fidel Castro, đã có tới 638 lần Mỹ và các thế lực thù địch mưu sát ông, song đều bất thành. Đây là một kỷ lục về ám sát trên thế giới nhằm vào một chính khách.

Tài sản minh bạch

Có một vấn đề cũng được nhiều người nhắc tới là, tạp chí Forbes đã thông tin Chủ tịch Fidel Castro đang “sở hữu một số tiền khổng lồ”, 900 triệu USD năm 2006 và 550 triệu USD năm 2005.
Tuy nhiên, cố Chủ tịch Fidel Castro khi đó đã khẳng định, thu nhập của ông chỉ vẻn vẹn có 53 USD/tháng. “Thật lố bịch khi nói tôi có tới 900 triệu USD, số tài sản không có người thừa kế”, ông cho biết.
Thậm chí Chủ tịch Fidel Castro còn tuyên bố, sẽ từ chức nếu Forbes chứng minh được ông có tài sản gửi ở nước ngoài, dù đó chỉ là 1 USD. Thống đốc Ngân hàng Trung ương Cuba Francisco Soberon cho rằng, Cơ quan Tình báo Mỹ đứng đằng sau thông tin trên tạp chí Forbes với mục đích bôi nhọ Chủ tịch Fidel Castro.

Những điều đặc biệt khác

Khi bị chính quyền của Tổng thống Fulgencio Batista bắt và phải ra tòa năm 1953, Chủ tịch Fidel Castro đã có bài tự bào chữa nổi tiếng với tên gọi "Lịch sử sẽ bào chữa cho tôi". Chủ tịch Fidel Castro là nhà lãnh đạo quốc gia nước ngoài duy nhất đã vào tận vĩ tuyến 17, Quảng Trị của Việt Nam để động viên đồng bào, chiến sĩ ta nơi tuyến lửa trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ ác liệt.
Chủ tịch Fidel Castro còn là một trong những chính khách nhận lời chúc mừng sinh nhật một cách độc đáo. Ngày 13/8/2007, Chủ tịch Fidel Castro đã nhận được lời chúc sinh nhật lần thứ 81 của 5 sĩ quan tình báo Cuba đang bị giam giữ ở nhà tù Mỹ. Những lời chúc mừng này được đăng trên tờ Granma.

Tuệ Minh (tổng hợp)