icon
< http://sachhiem.net/printemail.php?id=1810 >

LM Đặng Hữu Nam Bị Đám Luật Sư Dân Chủ Lừa - (Hay LM Nam Lừa Chiên Hải Ngoại)

https://giaidocthongtindongthap.blogspot.com - LINH MỤC ĐẶNG HỮU NAM BỊ ĐÁM LUẬT SƯ DÂN CHỦ LỪA


Công văn trả lại đơn của Tòa án nhân dân thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh (Nguồn: Internet).

Ngày 05/10/2016, Tòa án nhân dân thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh chính thức có thông báo trả lại đơn khởi kiện Formosa cho 506 hộ dân tại huyện Quỳnh Lưu (tỉnh Nghệ An) gửi vào 02 ngày 26, 27/09/2016 vừa qua. Ngoài việc có thông báo tới từng chủ thể có đơn thì Tòa án nhân dân thị xã Kỳ Anh cũng đã gửi tới Linh mục Đặng Hữu Nam, Quản xứ Phú Yên, xã An Hòa, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An quyết định trả đơn.

Lí do trả đơn được Tòa án cho biết xuất phát từ 02 lí do (1) thiếu chứng cứ chứng minh về thiệt hại và (2) Chính phủ đã có Quyết định 1880 về việc bồi thường cho ngư dân 04 tỉnh chịu thiệt hại trực tiếp và Nghệ An là địa phương không thuộc diện được bồi thường.

Đến thời điểm hiện tại, có ý kiến cho rằng: "Việc đòi hỏi ngư dân bắt buộc phải chứng minh thu nhập và thiệt hại của họ bằng cách chứng từ, hóa đơn thực sự không thực tế và có ý đánh đố". Tuy nhiên, với những ai đang tồn tại trong đầu suy nghĩ này thiết nghĩ cần biết rằng, đã là pháp luật thì nhất định không có chuyện thích làm thế nào thì làm mà phải tuân theo quy định. Cụ thể:

"Tại khoản 5 Điều 189 kèm theo đơn khởi kiện phải có các tài liệu, chứng cứ chứng minh lợi ích quyền lợi hợp pháp bị xâm phạm. Nhưng trong đơn và các tài liệu gửi kèm không đưa ra được tài liệu, chứng cứ chứng minh về những thiệt hại thực tế.

Điểm C khoản 1 Điều 192 Bộ Luật Tố tụng Dân sự: sự việc đã được giải quyết bằng quyết định đã có hiệu lực của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Trong việc này, Chính phủ đã có Quyết định 1880 của Thủ tướng Chính phủ và hiện đang có hiệu lực thi hành". (Theo Tre Làng).

Việc đòi hỏi phải có những căn cứ, chứng minh những thiệt hại thực tế trong trường hợp này là điều bắt buộc. Tòa án nhân dân thị xã Kỳ Anh đơn thuần cũng chỉ là thực hiện đúng quy định pháp luật. Và trong cái thời buổi đang xuất hiện một lớp luật sư chỉ nhăm nhăm sai phạm của nhà thực thi pháp luật để công kích, hạ bệ thì tốt hơn hết nên thực hiện đúng quy luật!

Từ những điều được chỉ ra có thể thấy rằng, chuyến đi Hà Tĩnh đầy khó nhọc của Linh mục Đặng Hữu Nam và hơn 600 giáo dân giáo xứ Phú Yên (xã An Hòa, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An), một số giáo xứ phụ cận xem như là công cốc. Và xem chừng, họ sẽ chẳng thể nào đáp ứng được các điều kiện do pháp luật đưa ra để theo đuổi vụ kiện Formosa như đã từng làm! Đó quả là một thất bại không lấy gì làm dễ chịu hay dễ chấp nhận!

Tuy nhiên, ở đây có một điều mà người viết hơi băn khoăn, đó là: Theo thông tin thì trước khi tổ chức cho giáo dân của mình và vùng phụ cận tiến hành làm đơn khởi kiện Formosa, Linh mục Đặng Hữu Nam đã ra tận Hà Nội để tham vấn, nhờ sự giúp đỡ của LS Trần Vũ Haỉ, Trần Thu Nam và một số luật sư thiếu thiện cảm với chính quyền khác. Và cũng có lẽ do chưa yên tâm nên có thông tin Linh mục Nam đã dự định sẽ sang Đài Loan để tham vấn một vị Linh mục và LS có tên là Hùng (gốc Giáo phận Vinh) để nhờ giúp đỡ... Trên thực tế, LS Trần Vũ Hải và cộng sự của mình đã vào tận giáo xứ Phú Yên để tư vấn, hỗ trợ về mặt pháp lý (nội dung, hình thức của đơn khởi kiện...). Nghĩa là, ở đây không có chuyện Linh mục Nam và giáo dân của mình tự làm để nói rằng, việc thất bại là lỗi ở họ.

Giả thuyết này hoàn toàn hợp lý bởi: Đám Ls được Linh mục Nam nhờ cậy tư vấn kia biết điểm yếu này trong quá trình hoàn tất thủ tục khởi kiện song chúng cố tình phớt lờ đi. Mục tiêu duy nhất và cuối cùng chúng hướng tới ở đây đơn thuần là để Linh mục Nam và đám giáo dân thiếu hiểu biết khởi kiện Formosa và càng gây phức tạp tình hình càng tốt. Sự gặp gỡ về mặt động cơ đã khiến đám luật sư này bất chấp và phớt lờ những thiếu sót về mặt pháp lý.

Tuy nhiên, nói như thế cũng không có nghĩa là Linh mục Nam không biết mình bị lừa và việc đám LS phớt lờ việc thu thập các chứng cứ chứng minh thiệt hại như đã nói! Với dã tâm của một kẻ chống đối có hệ thống, Linh mục Nam chính là chủ nhân của ý tưởng khởi kiện Formosa lên Tòa án nhân dân thị xã Kỳ Anh. Ông cũng chỉ cần có vậy để hợp lý hóa một cuộc tuần hành trên một quãng đường dài từ huyện Quỳnh Lưu (tỉnh Nghệ An) vào thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh). Và cũng xin nói thêm rằng, nếu như lần trước chỉ tuần hành trong một quãng đường rất ngắn từ Nhà thờ xứ ra bến cá tại xã An Hòa (ước tỉnh khoảng 150 mét), ông đã nhận được không ít tiền từ bên ngoài thì chắc chắn trong cuộc tuần hành dài ngày 26, 27/10/2016 vừa qua tất nhiên ông sẽ được nhiều hơn những lần trước đó. Đó là chưa nói tới việc, sau khi vào nộp đơn ông sẽ có một cái cớ hoàn toàn là kêu gọi các tổ chức, cá nhân đóng góp tiền để phục vụ việc theo đuổi vụ khởi kiện.

Tính đến trước ngày 05/10/2016 - ngày Tòa án nhân dân thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh trả đơn, Linh mục Nam đã nhận được số tiền đóng góp gần 600 triệu. Không hiểu khi mà Tòa đã trả đơn, người dân không thể kiện Formosa chừng nào không có các chứng cứ chứng minh thì số tiền ấy sẽ được Linh mục Nam làm gì, sử dụng vào mục đích gì? Hãy chờ xem để biết được bản chất thực sự của vị Linh mục này là gì!

An Chiến