icon
< http://sachhiem.net/printemail.php?id=1638 >

Cuộc tranh cử tổng thống Mỹ tiến vào giai đoạn mới

(California ngày 15/7/2016)

Cuộc tranh cử tổng thống Mỹ tiến vào giai đoạn mới. Tổng Thống Obama xuống đường vận động chung với Bà Clinton. Điều này cho thấy Ô. Trump là đối thủ nặng ký, nguy hiểm chứ không phải rỡn chơi như một số người nghĩ. Như vậy, Bà Clinton đã tung ra “24 thành công lực” tức không còn “chưởng lực” nào mạnh hơn nữa.
Bởi vì không có sự ủng hộ nào mạnh hơn là sự ủng hộ của vị tổng thống đương nhiệm. Thế nhưng hành động này lợi ít mà hại nhiều, nguyên do:

1) Khi Bà Clinton đứng chung với Ô. Obama tức bà gánh chịu mọi thất bại trong nhiệm kỳ 8 năm của Ô. Obama.

2) Bà Clinton không thể đưa ra chính sách nào mới, khác với chính sách hiện thời của Ô. Obama. Nếu “có” tức bà muốn “thay đổi” tức chính sách hiện tại của Ô. Obama thất bại. Đây là yếu điểm trong các cuộc tranh luận với Ô. Trump sắp tới vì Ô. Trump đòi thay đổi.
Năm 2008, Ô. Obama đưa ra chiêu bài “Change”, chống chiến tranh Iraq và đã thắng Ô. McCain bị trói chặt với di sản do Ô. Bush Con để lại.

3) Dư luận và cử tri thấy rõ nhiệm kỳ bốn năm tới của Bà Clinton chỉ là “nhiệm kỳ thứ ba” của Ô. Obama. Liệu dân Mỹ có hài lòng với tất cả những gì do Ô. Obama để lại như: kinh tế, thất nghiệp, nợ công, di dân, chống khủng bố, sự can thiệp vào các cuộc chiến Iraq, A Phú Hãn, Syria, Yemen và Lybia… kéo dài thêm bốn năm nữa không? Nếu “có”, thì Bà Clinton thắng cử.
Nếu “không” thì Ô. Trump thắng cử. Hiện nay, bầu không khí chính trị Hoa Kỳ đang như một cơn giông bão sau khi Cơ Quan Điều Tra Liên Bang (FBI) kết thúc cuộc điều tra Bà Clinton đã sử dụng hệ thống điện thư riêng trong khi điều hành Bộ Ngoại Giao, đã khuyến cáo Bộ Tư Pháp không truy tố Bà Clinton vì bà đã không cố tinh nhưng vô cùng cẩu thả (extremely careless) gửi 110 tài liệu mật của quốc gia qua hệ thống điện thư riêng thiết trí tại căn phòng nằm dưới hầm của nhà mình. Giám Đốc FBI và Bộ Trưởng Tư Pháp phải ra điều trần trước Quốc Hội.
Chủ Tịch Quốc Hội Paul Ryan đề nghị cấm không cho Bà Clinton được biết về những tin liên quan đến an ninh quốc gia tức chỉ mình Ô. Trump được thuyết trình về những tin tức tình báo mới nhất. Theo thăm dò của ABC/Washington Post, 56% dân chúng Mỹ không đồng ý với tờ trình của giám đốc FBI đề nghị không truy tố Bà Clinton.
57% dân chúng lo lắng về những gì Bà Clinton sẽ làm khi trở thành tổng thống.