icon
< http://sachhiem.net/printemail.php?id=1437 >

Quanh việc Đi Tìm Quyển Thập Giá và Lưỡi Gươm của Linh mục Trần Tam Tỉnh


LTS: Chú ý: Thư trên đến sau thư dưới hơn
_________________________
Subject: Tôi thấy r ằng... - R e: _Toàn_v ăn_quy ển_ Thập
_Giá_ và_Lư ỡi_G ươm _của_L inh_ mục_T rần_Tam_T ỉnh
From: Tran Quang Dieu
Date: Thu, April 14, 2016 8:15 pm

Tôi thấy rằng, luận điệu chung chung của những người Catô gốc Việt là tạo hỏa mù nhằm lấp liếm những sự thật quá ư bể mặt mà thôi. Giống như những lối suy diễn quanh co nhằm tạo nghi ngờ vào tác phẩm "Tây Dương Da Tô Bí Lục" mà ngày nay, với các phương tiện khoa học hiện đại, người ta không khó mấy để xác định niên đại những mẫu giấy may mắn còn được bao lưu tại một thư viện quốc gia.
Sách "Thập Giá và Lưỡi Gươm"? Đã nói là Linh mục Trần Tam Tỉnh đang còn sống tại Canada! Vậy thì, cứ việc tìm cách hỏi vị Linh mục, rằng: Cuốn sách đó có phải chính do ông là tác giả hay bởi "mấy ông bà Giao Điểm, Sách Hiếm phịa ra"!
Chấm hết!
Trần Quang Diệu
____________________________
From: sachhiem@sachhiem.net
Subject: RE: _Toàn_văn_quy ển_Thập _Giá_và_Lư ỡi_Gươm _của_Linh_ mục_Trần_Tam_T ỉnh
Date: Thu, 14 Apr 2016 19:30:15 -0700

Thưa quí vị,
Chúng tôi không có phản hồi hay có ý muốn trao đổi những chuyện dài hai ngàn lẻ năm...
Chúng tôi chỉ có ý chia sẻ những sách quí, cũng như chúng tôi được chia sẻ. Đó là việc làm bất vụ lợi, chẳng công danh, vất vả cho sự thật và lương tâm.
Nhân đây, xin giúp trả lời vài điểm ông thắc mắc:

1. Thế nào là bất lợi cho Roman Catholic?
Xin đơn cử vài thí dụ cụ thể:
- Bản tin Phúc trình “2016-Tình hình Thư viện Mỹ” (2016-The State of America’s Libraries) được đăng trên tập san chuyên ngành “American Libraries” của Hội American Library Association (Số Đặc biệt ra vào tháng Tư năm 2016), đã liệt kê một danh sách 10 cuốn sách bị thách thức nhiều nhất. Kinh Thánh của Thiên Chúa giáo và dâm thư Fifty Grades of Grey nằm trong danh sách 10 cuốn top ten nầy. http://sachhiem.net/index.php?content=showrecipe&id=6605
- Bản tin Quan Tòa Phán Quyết Rằng Dấu Thập Tự Trên Logo Của Quận Los Angeles Là Vi Hiến Và Phải Bị Dẹp Bỏ.( http://sachhiem.net/index.php?content=showrecipe&id=6600)
- Bản tin Phá Vỡ Sự Im Lặng - Phim Tâm Điểm- SPOTLIGHT - Oscar 2016 - Chữ Phụ Đề Lớn - Phụ Đề Việt Ngữ
- Bản danh sách các linh mục phạm tội ấu dâm, từ tiểu bang này sang tiểu bang khác khắp nước Mỹ (xem Danh Sách Không Đầy Đủ, Trần Thanh sưu tầm
href=http://sachhiem.net/EMAILS/SH/Sachhiem42_list.php
- hay "Bộ phim gây sốc về nghề báo và vụ linh mục phạm tội ấu dâm"
http://baomoi.me/phim-anh/bo-phim-gay-soc-ve-nghe-bao-va-vu-linh-muc-pham-toi-au-dam_tin148799.html,
- hay "Quanh Việc Bao Che Nạn Lạm Dụng Tình Dục Trong Giới Tu Sĩ Ái Nhĩ Lan" http://www.sachhiem.net/index.php?content=showrecipe&id=717,
hay "Hàng trăm trẻ em bị 50 linh mục ở Pennsylvania lạm dụng"
.. vân vân....
Tóm lại, những bản tin mà ông không thấy đăng ở các tờ báo Catholic mà ông đọc.
Chịu khó chứng minh chỗ nào là bịa đặt nhé.

2. Ai trù dập? Nên hãnh diện.
Nhiều lắm ông ạ. Kể ra thì lại ngàn trang tuôn trào. Nhưng nếu ông chịu khó bình tĩnh đọc lại thư trước của chúng tôi, có vài thí dụ về chuyện chụp mũ, chê bai, phịa ra tin tác giả cộng tác với hội Tam Điểm, này nọ tỉnh queo, mà không hề có chứng cớ,.. Họ oan ức biết bao. Người sống cũng như kẻ đâ chết.
Hãnh diện? Đương nhiên.hãnh diện với lương tâm của mình, nhất là không phải "Lương tâm Công giáo". Ông chịu khó đi tìm Linh Mục Trần Tam Tỉnh mà hỏi, Người muốn đi tìm sự thật phải có thiện tâm và ý chí, bỏ công ra một chút, chứ ngồi ì một chỗ, bịt mắt một chiều, rồi ông sẽ nhả ra những gì?

3. Về câu: Câu ông nói: Nếu muốn so sánh với quyển thật thì cũng hơi khó đấy." nghĩa là sao? ...Tức là nội dung cuốn sách KHÔNG còn "THẬT" nữa...mà là đã bị chế biến???
Tiếc là chúng tôi không đủ kinh phí lẫn thời gian vốn hiếm hoi để hướng dẫn ông trở lại đọc thư trước của chúng tôi. Rõ ràng ông không hề có chút thiện chí. Chẳng lẽ chúng tôi bảo ông đến nhà chúng tôi cho mượn để ông tra từng chữ?
Tiếng trước tiếng sau đều là chụp mũ và vu vạ, làm sao nói chuyện được đây?
Ông không tin chúng tôi là phải, vì ông đã Tin Chúa Hết Tâm Hồn Hết Trí Khôn rồi, còn đâu?
Đã nói là sách không được nhà sách nào ở hải ngoại dám bán. Ông nên hãnh diện rằng uy lực của nhà thờ còn dữ dằn lắm.
Hơn nữa, xin khẳng định cho rõ, tòa soạn chúng tôi không phải là tác giả, cũng không phải là nhà bán sách.
Và chúng tôi đâu có hân hạnh thấy được quyển sách lúc mới in?

Xin chấm hết chuyện trao đổi với ông ở đây. Đúng là làm ơn mắc oán.!

- SH-
_______________________
Subject: Re:_Toàn_văn_quy ển_Thập_Giá_và_Lư
ỡi_Gươm_của_Linh_ mục_Trần_Tam_Tỉnh
From:
Date: Thu, April 14, 2016 1:46 pm

Kính chào Quý vị

Cám ơn BBT Sáchhiêm.net đã phản hồi ý kiến của tôi!

Tuy nhiên nó khiến cho tôi thêm thắc mắc, vì rằng... khi sách "Thập Giá Và Lưỡi Gươm" đã xuất bản thì đâu cần phải ..."chia nhau một vài copy, và có những người mất thêm công tình nguyện đánh máy" (?)

Hơn nữa, LM Tĩnh viết bằng tiếng Pháp và được một LM khác dịch ra tiếng Việt,... như vậy chắc hẳn là được quảng cáo, rao bán qua trang mạng hoặc qua internet! Hay ngài chỉ viết theo đơn đặt hàng, không phải để cho công chúng đọc nên không bán?

Quý vị viết..."Nếu muốn so sánh với quyển thật thì cũng hơi khó đấy." nghĩa là sao? ...Tức là nội dung cuốn sách KHÔNG còn "THẬT" nữa...mà là đã bị chế biến???

Trích;...."Quyển Thập Giá và Lưỡi Gươm của Linh mục Trần Tam Tỉnh cũng như một số sách thuộc loại "bất lợi" cho đạo Roman Catholic (Ca-tô Rô-ma giáo) và cả tác giả của nó đều bị trù dập nên khó được phổ biến ra công chúng" (sic) ???

Thật kỳ lạ! Thế nào là "bất lợi" cho Công giáo Rôma?

Nếu LM Trần Tam Tĩnh viết ra "sự thật" với cả "lương tâm" và tấm lòng thành của mình... thì đâu có gì phải sợ sệt, sợ bất lợi cho tôn giáo của LM?

... Mà cho dù có bị "trù dập" (ai trù dập ?)... thì LM Tỉnh cũng nên "hãnh diện", vì là người đã "can đảm"...dám làm chứng cho "SỰ THẬT và CHÂN LÝ" ... giống như "thầy chí thánh Giêsu" xưa kia đã dám chết cho SỰ THẬT trên thập giá ... mới phải chứ?

Thiển nghĩ; ... LM Tĩnh "có quyền" nói lên quan điểm của mình, "có quyền" viết ra những gì mình chứng kiến hay biết rõ 100% !

Đừng dứt bỏ "lương tâm" để làm chứng dối ...để rồi sợ hãi khi phải đối chất với lương tâm và Sự thật !!!

Kính nhờ Quý vị chuyển "suy nghĩ" trên đây của tôi đến với LM Trần Tam Tĩnh (chân thành cám ơn).

Chúc Quý vị (và cả LM Tĩnh) sức khoẻ... và tâm hồn an lạc...

Trân trọng
Phạm Trung Kiên

_______________________
"sachhiem@sachhiem.net"
schrieb am 18:34 Donnerstag, 14.April 2016:

Thưa quí vị,
Quyển Thập Giá và Lưỡi Gươm của Linh mục Trần Tam Tỉnh cũng như một số sách thuộc loại "bất lợi" cho đạo Roman Catholic (Ca-tô Rô-ma giáo) và cả tác giả của nó đều bị trù dập nên khó được phổ biến ra công chúng. (Cứ xem phản ứng gần đây nhất mà những người trên diễn đàn chụp mũ liên tục thì rõ; họ gán ghép đủ thứ, viết bài bậy bạ không hề có dẫn chứng minh bạch, đăng ở các báo dung dưỡng họ.) Các ông nhắm mắt nghe lời những bài chụp mũ không bảo chứng, cái gì cũng kiêng kỵ không chịu mở ra đọc thì làm sao biết được sự thật!

Chúng tôi may mắn có được một sô người chia nhau một vài copy, và có những người mất thêm công tình nguyện đánh máy, và đăng như sau. Thấy ông Phạm Trung Kiên nói tìm không thấy trên computer của ông, chúng tôi làm phước đem đến dâng tận mắt cho ông đọc.

Nếu muốn so sánh với quyển thật thì cũng hơi khó đấy. Nhưng ông có thể sang Canada mà gặp linh mục Trần Tam Tĩnh. Ông ấy còn sống và dạy đại học ở đó.
Đừng hỏi thêm địa chỉ của ổng nhé, nghe không được văn minh lắm đâu. Mấy năm trước, vì đọc bài chúng tôi phổ biến, đã có người đến gặp mặt linh mục rồi, và hỏi "tại sao Cha viết sách đó" (thật là lãng nhách), Cha viết bằng tiếng Pháp, và một linh mục khác dịch ra Việt.

(tòa soạn SH)

Thập Giá và Lưỡi Gươm của Linh mục Trần Tam Tỉnh
http://sachhiem.net/TONGIAO/TTTINH/TranTamTinhCover.php




Ấn bản 1978 của


nhà xuất bản Trẻ



Mục Lục



LỜI NÓI ĐẦU


DẪN NHẬP


CHƯƠNG I: HƯƠNG LIỆU VÀ CÁC LINH HỒN


1. HƯƠNG LIỆU VÀ ĐẠI BÁC


2. NHỮNG VIỆC CHÚA LÀM QUA BÀN TAY NGƯỜI PHÁP


3. NHỮNG VIỄN ẢNH


4. GIÁM MỤC BÁ ĐA LỘC


5. THẬP GIÁ VÀ LƯỠI GƯƠM


6. GIÁM MỤC PUY-GI-NIÊ


7. GIÁO HỘI DƯỚI CHẾ ĐỘ THUỘC ĐỊA


8. CHỦ NGHĨA PHONG KIẾN TRONG ĐẠO


9. TRONG TRẬN GIÓ XOÁY NHỮNG NĂM 30


10. THẬP GIÁ ĐƯỢC GIẢI PHÓNG


CHƯƠNG II: BINH THÁNH GIÁ, NẠN NHÂN CỦA ĐẠO QUÂN THÁNH GIÁ



1. THẬP GIÁ ĐI CHUNG VỚI NGÔI SAO,


HAY CHỐNG LẠI NGÔI SAO?


2. HỒ CHÍ MINH VÀ LÊ HỮU TỪ


3. THẬP GIÁ BIẾN THÀNH ĐẠI BÁC


4. VÀ CÁI BÃY TAI HẠI BIẾT BAO!


5. CUỘC THÁNH CHIẾN


6. CUỘC XUẤT HÀNH


7. NGƯỜI CÔNG GIÁO, TRỌNG TÂM CỦA CUỘC
DI CƯ


 


CHƯƠNG III: GIÁO HỘI TRONG CƠN BÃO BÙNG


1. GIÁO HỘI CHIẾN THẮNG


2. HOA SEN ĐẪM MÁU


3. AI LÀ NGƯỜI CHỊU TRÁCH NHIỆM.


4. CÁC TƯỚNG TÁ MÚA MAY QUAY CUỒNG


5. ĐỐI DIỆN VỚI CHIẾN TRANH CỦA MỸ


6. GIÁO HỘI ĐỐI DIỆN VỚI VẤN ĐỀ HÒA BÌNH


7. NỖI HĂM DỌA CỦA HÒA BÌNH


CHƯƠNG IV: GIÁO HỘI TRONG KHÁNG CHIẾN


1. NGƯỜI CÔNG GIÁO YÊU NƯỚC VÀ NHỮNG NGƯỜI CÁCH MẠNG


2. NHỮNG NGƯỜI CÔNG GIÁO KHÁNG CHIẾN Ở NAM BỘ


3. CÔNG GIÁO KHÁNG CHIẾN BẮC BỘ


4. CỤ HỒ CHÍ MINH ĐỐI VỚI GIÁO HỘI


5. NHỮNG CUỘC ĐỤNG ĐỘ CẢI CÁCH RUỘNG ĐẤT


6. TÀI SẢN CỦA GIÁO HỘI


7. CÁC CỐ THỪA SAI


8. SỰ ĐÁP TRẢ CỦA GIÁO HỘI TRƯỚC BÀN TAY ĐƯA RA


9. NGƯỜI CÔNG GIÁO VÀ CÁC CUỘC KHÁNG CHIẾN THỨ HAI


10. THÁNH LỄ VÀ RƯỚC KIỆU


11. VIỆC CẬP NHẬT HÓA


XUYÊN QUA CUỘC GIẢI PHÓNG


NHỮNG CUỘC RA ĐI


VỤ GIÁM MỤC NGUYỄN VĂN THUẬN


CHỐNG ĐỐI


CỘNG TÁC


DẤN THÂN


NHỮNG TÍN HỮU CƠ SỞ


KẾT LUẬN


HƯỚNG NHÌN VỀ TƯƠNG LAI


PHỤ LỤC :


- PHONG THÁNH


- TRỜI MỚI ĐẤT MỚI


(HẾT)




__________________________
-------- Original Message --------
Subject: Nước Việt Nam, từ gi ữa thế kỷ 19 trở lại
đây (1858 _-_2016)
From: Tran Quang Dieu
Date: Thu, April 14, 2016 6:32 am

Nước Việt Nam, từ giữa thế kỷ 19 trở lại đây (1858 - 2016), cho dẫu là Phong Kiến hay Cộng Hòa =  Cộng Sản hay không Cộng Sản, thì lịch sử cũng đã lăn dài qua những biến động đẫm máu và nặng nề như sau đây:


Liên quân Pháp và Tây Ban Nha khai hỏa tấn công Đà Nẵng:

http://baotanglichsu.vn/portal/vi/Tin-tuc/Theo-dong-lich-su/2013/09/3A923AE0/

Những tội đồ dân tộc:

http://sachhiem.net/LICHSU/TR/TQD38.php

Thời điểm cuối cùng chấm dứt ách cai trị của người Pháp tại Đông Dương, Việt Nam nói riêng:

https://www.youtube.com/watch?v=53Wy44p17wo

http://thvl.vn/?p=503440

Chiến tranh Việt Nam:

https://vi.wikipedia.org/wiki/Chi%E1%BA%BFn_tranh_Vi%E1%BB%87t_Nam

Tổn thất nhân mạng trong Chiến tranh Việt Nam:

https://vi.wikipedia.org/wiki/T%E1%BB%95n_th%E1%BA%A5t_nh%C3%A2n_m%E1%BA%A1ng_trong_Chi%E1%BA%BFn_tranh_Vi%E1%BB%87t_Nam

Vietnam Why Did We Go?:

http://www.reformation.org/vietnam.html

Những điều chưa biết về chiến tranh Việt Nam:

Phần 1: https://www.youtube.com/watch?v=fqFirHCO6Ho

Phần 2: https://www.youtube.com/watch?v=oZ6W9JM6xUY

Phần 3: https://www.youtube.com/watch?v=uzGI_c_gtxA

Chiến tranh Việt Trung năm 1979:

https://www.youtube.com/watch?v=zHsSXtIE6L0

Chiến tranh biên giới Tây Nam năm 1979:

https://www.youtube.com/watch?v=Tuw5vp_xCmY

Hậu quả của cuộc chiến tranh Việt Nam (1954-1975):

http://www.ussh.vnu.edu.vn/d4/news/Hau-qua-cua-cuoc-chien-tranh-Viet-Nam-1954-1975-may-van-de-ban-luan-6-11757.aspx

Tai họa di căn bởi bom mìn từ thời chiến tranh:

http://baophapluat.vn/rubic-cuoc-song/noi-dau-bom-min-hau-chien-214282.html

Cần phải bài trừ tham nhũng:

http://vietnamese.vietnam.usembassy.gov/doc_ej1206_vi.html


_________________________
Date: Thu, 14 Apr 2016 13:13:55 +0000
From: ptrungkien71@yahoo.com
Subject: Re: Những con chiên Cato Roma giáo thì không có chuyện "thờ hai vua"...?

Kính chào Quý vị

Cám ơn bạn Sam (mrsam91@gmail.com) đã post đoạn viết của LM Trần Tam Tỉnh giáo sư đại học Laval Canada là tác giả cuốn “Dieu et cesar” (Thập giá và lưỡi gươm).

Tiếc rằng, bài viết được trích dịch pha lẫn bình luận nên khó biết rõ sự thật ra sao! Tôi đã cố tìm nguyên bản "Thập giá và lưỡi gươm"... nhưng rất tiếc không tìm thấy, ngoại trừ các trang mạng Sáchhiếm.net, Giaođiểm.online và những trang web thân cộng cũng chỉ trích một đoạn nào đó rồi bàn loạn mập mờ lung tung!

Trong quá trình tìm kiếm "Lưỡi gươm và Thập giá", Google đã đưa tôi vào trang "Nhân dân Việt Nam", qua đó, tôi thấy có bài viết :"Những Bạo Chúa, 100 Tên Chuyên Quyền Và Độc Tài Ác Nhất Trong Lịch Sử" với dẫn chứng (Tyrants, Histrory’s 100 Most Evil Despots & Dictators). Trong đó Lê Hồng Phong viết;

Trích:..."Những người muốn hạ bệ Hồ Chí Minh để vinh danh “chí sĩ” Ngô Đình Diệm của họ nhân dịp 1/11 thì hãy kiếm đọc cuốn “Những Bạo Chúa, 100 Tên Chuyên Quyền và Độc Tài Ác Nhất Trong Lịch Sử” (Tyrants, History’s 100 Most Evil Despots and Dictators) của Nigel Cawthorne, Barnes & Noble, NY, 2004, trong đó chúng ta có thể thấy những tên quen thuộc như Tần Thủy Hoàng, Võ Hậu, Từ Hi, Richard III, Mary I, Ceasar Borgia v..v.. và trong thời cận đại: Hitler, Mao Trạch Đông, Stalin, Pol Pot, Sadam Hussein, Kim Jung II, và, lạ lùng thay, có cả tên Ngô Đình Diệm (President of South Vietnam, số thứ tự 78) mà lại không có tên Hồ Chí Minh trong danh sách này. Mỗi tên trong danh sách đều có kèm theo một tiểu sử ngắn và sơ lược những hành động chuyên quyền và độc tài của nhân vật đó."

Những dòng chữ trên gợi tính hiếu kỳ làm tôi nôn nóng muốn biết sự thật là ông Ngô Đình Diệm độc ác đến mức nào mà bị liệt kê vào danh sách 100 tên "bạo chúa", nhưng rất tiếc không mở link (dẫn) ra được!

Không dừng lại ở điểm này, tôi tiếp tục tìm kiếm, thì lại thấy trang web nói về ông Hồ mà tôi đã từng tham gia góp ý kiến, đó là;

Hồ Chí Minh, Lê Duẩn: Hai con quỷ trong lịch sử nhân loại?

http://www.danchimviet.info/archives/49830/h%E1%BB%93-chi-minh-le-du%E1%BA%A9n-hai-con-qu%E1%BB %B7-trong-l%E1%BB%8Bch-s%E1%BB%AD-nhan-lo%E1%BA%A1i/2012/01
---------------------------

Tôi đoán chừng, giáo sĩ và người Công giáo thời đó (Pháp thuộc) phải sống rất khó khăn, trên đe dưới búa! Càng tìm hiểu, đọc nhiều, thì càng nhận ra điều này. Mời bạn bấm vào link dưới đây đọc cho biết:

Chương 5: VIỆC DẸP PHE ĐẢNG VĂN THÂN, Cuộc Đời Và Sự Nghiệp Của Linh Mục Trần Lục…, Tác giả Nhiều Tác Giả

LM Trần Lục là một ví dụ điển hình, nhưng nếu bạn vào Sáchhiếm hay Giaođiểm thì hoàn toàn khác, họ chỉ nhìn một phía để kết tội vị Linh Mục này và đổ lỗi cho người Công Giáo "bán nước" cho Pháp...(sic)!

Trời ạ, mấy ông "cố đạo" trên răng dưới "dế"... thì "bán nước" được cho ai, họ lấy quyền gì để bán trong khi vua chúa và nhân dân VN còn sờ sờ ra đó???

Nếu Bạn có thời giờ, hãy tìm hiểu vị Giám Mục Lê Hữu Từ trên Wikipedia xem ông đã phải sống khó khăn thế nào giữa thời tao loạn (chống Pháp) !

Chúc Bạn sức khoẻ với tâm hồn an lạc...

Trân trọng
Phạm Trung Kiên
_________________________
Sam schrieb am 4:11 Donnerstag, 14.April 2016:

"Mời xem, cọng sản cũng đã lọt vào trong cơ quan đầu não thuộc địa Pháp tại VN "

Tháng 3. 1859 Trương Vĩnh Ký viết cho tướng Pháp:

"... Nhưng tôi nhân danh là người đại diện cho tín hữu Ki-tô kính dâng lên Ngài lời cầu xin của chúng tôi... nỗi thống khổ mà chúng tôi hằng gánh chịu dưới bạo quyền của các quan lại triều đình gây ra... Tất cả chúng tôi chắc sẽ chịu chết nếu Ngài không kịp đánh đuổi kẻ thù* của chúng ta..."
(Văn khố Hải quân Pháp, Paris: SUM Vincennes. Vũ Ngự Chiêu sưu tập).

Nhằm giảm số trang, tôi chỉ cắt một đoạn thư viết tay của họ Trương và vài đoạn tài liệu khác như trên.
[Nguồn: “Hồ Chí Minh, con người và huyền thoại’, Chánh Đạo, Tập I (1892-1924), in lần thứ hai. Văn Hóa, Hoa Kỳ].

Đọc đến đoạn nầy, có người sẽ nghĩ rằng vì vua quan nhà Nguyễn quá tàn ác với giáo dân Công Giáo nên Trương Vĩnh Ký phải kêu gọi thực dân giải cứu. Thực tế không phải như vậy. Sau đây là lời phát biểu của đô đốc Page, một tên thực dân cao cấp, đã viết thư cho bộ trưởng hải quân Pháp ngày 15.12.1859 như sau:
"Những năm đầu mới lên ngôi, vua Tự Đức có một thái độ đối xử khá ân cần với họ (các giáo dân, BK). Nhà vua đã ra lệnh cho các quan lại địa phương có thái độ khoan dung, rộng rãi với họ trong những chuyện làm trái pháp luật, những vụ phạm pháp nhỏ. Nhưng rồi các giáo dân, do các giáo sĩ lãnh đạo ngày càng xấc xược ngạo mạn đến mức độ họ không thèm biết đến cả chính quyền địa phương. Họ công khai nổi loạn, họ tuyên bố người Công giáo không thể vâng lời những kẻ theo một tôn giáo khác..." (Nguyễn Xuân Thọ, Bước Mở Đầu của Sự Thiết Lập Hệ Thống Thuộc Địa Pháp ở Việt Nam - 1858-1897, tác giả xuất bản Hoa Kỳ 1995, trang 86. Phần tiếng Pháp có thể tìm thấy trong thư khố Pháp, tài liệu Hải Quân số hiệu BB4-77).

Giả sử nếu triều đình có những lúc đối xử cứng rắn với các giáo dân thì đó là điều dễ hiểu và không thể tránh được. Nếu chúng ta ở vào hoàn cảnh đó; và muốn cho quốc gia được độc lập và có chủ quyền thì cũng không thể làm khác hơn. Dưới đây là lời phát biểu của một đô đốc thực dân khác, người chỉ huy tấn công Đà Nẵng. Thư đề ngày 29.1.1859 (Hai tháng trước thư của Trương Vĩnh Ký), Genouilly viết:

"Không một nền cai trị nào, dù là phục vụ đạo Công giáo, lại có thể dung thứ cho sự xâm phạm thường xuyên và ngu xuẩn vào các vấn đề chính trị, dân sự và quân sự vốn không được và không phải thuộc quyền hạn của họ (các giáo sĩ - BK).
Nếu cũng vì những yếu tố phạm pháp ấy mà Giám mục Pellerin bị nhà cầm quyền Annam trục xuất, thì báo chí của người truyền giáo lại kêu la om sòm là họ bị bạo hành.
(Fut-elle au service de l'intérêt chrétien, ne pouvait tolérer leur intrusion permanente et insolente dans les affairs politiques, civiles et militaires qui se sont et ne doivent pas être de leur ressorts. Si l'expulsion du Mgr Pellerin avait été prononcée pour les mêmes chefs d'accusation, par un autorité Vietnamien, la press des missionnaires aurait crié partout persécution." [(Dépêche du 29.1.1859, Archives Nationales Fonds Marine BB4, 769, P. 113). CHT, Christianisme et Colonialisme au Vietnam - 1867-1914].
.....

Thư đề ngày 12.1.1882, từ Chợ Quán "Kính gởi các vị trong Hội Đồng Thuộc Địa", Bao-ti-xi-ta Trương Vĩnh Ký viết rõ hơn về mục đích các tác phẩm của ông:
"Thưa quí vị,
Tôi hân hạnh gởi đến quí vị một bản trình bày từng tác phẩm xuất bản mà tôi đã biên soạn.
Làm như vậy, ý định của tôi là để chứng tỏ với quý vị rằng trong 13 cuốn sách tôi đã xuất bản cho đến nay do tiền tôi bỏ ra, tôi chưa bao giờ đi lệch mục tiêu chính và trực tiếp mà tôi đã trình bày trước đây trong các thư tôi viết vừa cho nhà cầm quyền, vừa cho Ủy ban Phụ trách Cứu xét những tác phẩm của tôi. Mục tiêu đó là sự biến đổi và đồng hóa dân tộc An Nam” .

.....

Một viên chức thực dân người Pháp, đô đốc Page, cũng cho biết thêm:
"Ngoài ra không một người Việt Nam nào theo Công giáo lại ngần ngại xin gia nhập làm lính dưới cờ Pháp, ông vua Việt Nam không theo đạo, không phải là vua của họ. Chắc bây giờ Ngài (Bộ trưởng) đã hiểu tại sao vua, quan đã coi các nhà truyền giáo là kẻ thù?"
(Du reste, pas un Vietnamien catholique n'hésita à demander à s'enrôler comme soldat sous le drapeau francais, le roi payen du Vietnam n'était point leur roi. "Votre Excellence comprendra sans doute maintenant comment le Roi et les mandarins regardent les missionnaires catholiques comme des ennemis?" (Depêche de l'Amiral Page, du 14-12 et 25-12-1859. Archives Nationales, Fonds, Marine BB4-777. Cité par CHT, p. 129).
Một người Pháp khác, đại tá Bernard cũng nhận xét:
"Bị săn đuổi ra khỏi làng vì tội phạm hoặc sự khốn cùng, những kẻ lang thang đã đến đây với một lưng mềm dễ uốn, tham sống sợ chết; họ hoàn toàn hững hờ với cuộc đấu tranh của dân tộc, sẵn sàng phụng sự bất cứ ông chủ nào...Chính trong bọn nầy mà người ta sẽ tuyển dụng, trong số họ, tất cả những nhân viên hành chính cần thiết cho nhà nước, hoặc những người giúp việc gia đình: làm đầy tớ, phu khuân vác, làm người chạy giấy, và cả những tên thông ngôn, hoặc những người ghi chép, được đào tạo thô sơ qua các nhà trường của Hội truyền giáo. Chính qua sự tiếp xúc với những kẻ khốn nạn này mà đoàn thực dân và công chức vừa mới đổ bộ, đã làm quen được với dân tộc Việt nam..."
(Les vagabonds", ecrit le colonel Bernard, "chassés de leur village par la misère ou le crime, arrivaient, l'échine souple; pris de l'âpre désir de vivre, insoucieux de la lutte nationale, prêts à servir tous les maitres. C'est parmi eux que l'on recruta tout le personnel nécessaire à l'administration ou aux besognes domestiques: boys, coolies, plantons, et aussi des interprètes et des copistes, grossièrement formés dans les écoles de la mission. C'est au contact de ces misérables que les colons ou les fonctionnaires fraichement débarqués firent connaissance avec le peuple d'Annam...Dẫn theo Nguyễn Xuân Thọ, trong Histoire de La Penetration Francaise au Vietnam, 1858-1897, p. 126-127).
Nguồn:
____________________________
2016-04-13 18:37 GMT-07:00 Anh Tuấn Phạm :
Xin đọc bài viết ở link dưới dây, qua đó ai ai cũng thấy Linh mục Trần Tam Tỉnh đã bị vạch mặt. Chuyện nối giáo cho giặc CS đã rõ như ban ngày, ông Nguyễn Ngọc Lan (cố linh mục), LM Chân Tín, ông Lý Chánh Trung là bằng chứng.

Xin ghi lại vài dòng trong bài viết:

Nhưng không ai ngờ Cha TRẦN-TAM-TỈNH và một số Hồng y, Giám Mục và Giáo sĩ còn có mặt hiện nay, chính là Đảng viên trung kiên của Hội Kín Tam-Điểm. Cha vốn là một Nhân vật cao cấp của Tổ chức Toàn Cầu Hóa. Linh mục Viện sĩ đã ươm được một số Linh Mục và Giám mục đàn em nối tiếp nhau hoạt dộng bí mật tại Việt-Nam và trên nhiều nước. Cha TRẦN-TAM-TỈNH chính là Vị sáng lập Đảng Giao Điểm dưới chiêu bài một Tôn giáo, đội lốt "Phật Giáo Giao Điểm" Hoa-Kỳ, đã được nhiều trang mạng định nghĩa thật rõ ràng và chính xác là "Giáo Điếm". TRẦN-CHUNG-NGỌC, LÝ-VIỆT-KHÔI là 2 đồ đệ tiêu biểu bí ẩn nhất đã được Cha TRẦN-TAM-TỈNH trao trách nhiệm Lãnh đạo Chi bộ Đạo nầy. TRẦN-CHUNG-NGỌC, nhận trách nhiệm công tác phản gián Quốc tế, sử dụng chiến dịch "Thả Sâu Khoét Trái" với thủ đoạn "Lấy gậy Ông đập lưng Ông".. Xâm nhập vào nội bộ Đảng và các Tôn giáo lớn tại Viêt-Nam. Bỏ tiền mua chuộc bằng được các Giám Mục và Linh Mục Công Giáo với bất cứ giá nào, tạo cơ sở Kinh tài công khai. Lấy danh nghĩa Phật Giáo mở Đại học "Lý-Trần" (Lý-Việt-Khôi - Trần Chung-Ngọc) đào tạo đảng viên Giáo Điếm, đội lốt Sư sãi cài vào nắm quyền Giáo Hội Phật giáo Việt-Nam Thống Nhất. Họ đã làm được, đã đánh lận con đen được nhiều mặt. Nhưng lộ liễu hơn là "Lu loa" PHAN-ĐÌNH-DIỆM, tay sai TRẦN-CHUNG-NGỌC, đương sự vẫn lầm tưởng mình là một Đảng Viên gộc Tam Điểm!

http://luongtamconggiaovietnam.blogspot.com.au/2014/03/hang-giao-pham-va-giao-si-viet-nam-can_22.html
_________________________
Date: Wed, 13 Apr 2016 16:10:39 -0700
Subject: Re: Những con chiên Cato Roma giáo thì không có chuyện "thờ hai vua"...?
From: mrsam91@gmail.com

"Nên hoan nghênh ý kiến của ông Anh Tuấn Phạm qua đoạn trích dẫn sau đây do Lm họ Trần viết ":

Linh mục Trần Tam Tỉnh, Viện sĩ Hàn lâm Viện Hoàng gia Canada, giáo sư đại học Laval Canada là tác giả cuốn “Dieu et cesar” (Thập giá và lưỡi gươm), La Mã 19-5-1975, do Nhà xuất bản Sudestasie, Paris 10-1978, trang 41 và 42 tường thuật như sau:
“Cho tới ngày chết, 25-4-1892 giám mục Puyginiê (Puginier, BK) chẳng bỏ qua ngày nào mà không hoạt động để củng cố thêm vị trí nước Pháp tại xứ sở con nuôi này của ông. Người ta đang giữ hàng chục điệp văn và bản tin tình báo mang chữ ký của ông trong văn khố của Bộ Thuộc địa. Và một phần nhờ ở các bản tin đó mà quân Pháp đã đập tan cuộc kháng chiến vũ trang của người Việt. Cuộc kháng cự hùng mạnh nhất đã xảy ra tại Ba Đình, Thanh Hóa, dưới sự chỉ huy của Đinh Công Tráng. Bề ngoài, đó là một loại làng được biến thành căn cứ, được lũy tre bảo vệ có thành, đường hầm và hệ thống giao thông hào được bố trí rất thông minh. Tinh thần chiến sĩ lúc đó rất cao. Nhằm “bình định” cứ điểm này, quân Pháp đã gửi tới một lực lượng gồm 2.250 tên lính, 25 đại bác, 4 pháo hạm dưới quyền chỉ huy của trung tá Metxanhgie (Metzinger). Cuộc tấn công ngày 16-12-1886 bị đẩy lui. Quân Pháp phải tổ chức bao vây để tìm hiểu chiến thuật mới. May cho chúng, vì có một sĩ quan trẻ, đại úy Giôphơrơ (Joffre sau này là thống chế Pháp trong chiến tranh Thế giới thứ nhất) nghĩ tới việc nhờ linh mục Trần Lục, quản xứ Phát Diệm và là Phó Vương, tiếp trợ cho cuộc bình định các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An và Hà Tĩnh. Ông linh mục này đã nhận phép lành của giám mục Puyginiê, rồi đi tiếp viện cho quân Pháp với 5.000 giáo dân. Ba Đình đã thất thủ.

Thật đau lòng cho một sử gia người Việt Nam Công giáo khi phải nhắc lại những năm tháng ấy, thấy quân đội Pháp hành quân “bình định” chỉ được nghỉ ngơi trong các làng giáo: “Sau một cuộc hành quân mệt rã rời, quân lính của ta kiệt sức vì thiếu ăn, mà tiến vào một làng người lương thì thường chỉ được ăn đạn. Nhưng nếu gặp được một làng người giáo thì trẻ con chạy ra đón đường và kêu ầm lên: Công giáo, Công giáo đây! để quân chúng ta biết rằng chẳng có gì phải sợ ở đó, rồi dân làng đem chuối, trứng, gà ra chiêu đãi. Sự khác biệt thật rõ ràng và là điều đáng ghi nhớ nhỉ?”.

Những dòng trên đây chẳng phải do một bàn tay Cộng Sản ghi lại, mà là do một tu sĩ Dòng Tên đã say sưa thích thú về thái độ của người có đạo Kitô lúc đó nghĩ rằng bổn phận của họ là phải hợp tác (với Pháp) vì mình là người Công giáo”. (F, Rouvier, Loin du Pays, Paris 1896, tr.103-104)”.

Để tránh hành động chạy tội và đổ thừa cho “Cộng Sản”, sử gia linh mục Trần Tam Tỉnh nói rõ ông lấy sử liệu từ một tu sĩ Dòng Tên F. Rouvier, trong cuốn Loin du Pays, Paris 1896 trang 103-104.

Nguyên văn tiếng Pháp:
Jusqu'à sa mort le 25 Avril 1892, Mgr Puginier ne restait pas une journée sans travailler à affermir la position de la France dans son pays d'adoption. On conserve des dizaines de Notes et renseignements portant sa signature dans les Archives du Ministère des Colonies. Et en partie grâce à ses renseignements, les Francais purent écraser la résistance armée des Vietnamiens. La résistance la plus farouche était menée à Ba Dinh, Thanh Hoa, sous la direction de Dinh Cong Trang. C'était en apparence un village fortifié avec une ceinture de bambous, des remparts, des tranchées et boyaux de communication savamment disposés. Le moral des combattants était très haut. Pour le “pacifier”, les Francais envoyèrent une force de 2.250 soldats, 25 canons, 4 canonnières sous le commandement du colonel Metzinger. L'attaque du 18 décembre 1886 fut repoussée. Les Francais durent l'assièger en cherchant une nouvelle tactique. Heureusemet pour eux, un jeune officier, le capitaine Joffre (qui deviendra le fameux maréchal de France pendant la première guerre mondiale). Pensa à demander l'aide du père Tran Luc, curé de Phat Diem et Vice-roi pour la pacification des provinces de Thanh Hoa, Nghe An et Ha Tinh. Celui-ci avec la bénédiction de Mgr Puginier vint à la rescousse des Francais avec 5000 chrétiens. Et Ba Dinh fut pris.
Il est douloureux pour un historien catholique Vietnamien de rappeler ces années où les troupes francaises de “pacification” ne trouvaient repos que dans les villages catholiques: “Quand après une marche accablante, nos soldats, épuisés par l'anémie, arrivaient devant un village paien ils y étaient souvent accueillis par des coups de fusil. Mais étaitce un village chrétien qu'ils traversaient? Les enfants accouraient au-devant eux, criant à tue-tête: “Catholica, Catholica” pour leur faire comprendre qu'ils n'avaient rien à craindre, et les villageois leur offraient, des bananes, des oeufs et des poulets. La différence est appréciable et vaut la peine d'être remarquée, n'est-ce pas?”. Ces lignes n'ont pas été écrites par un communiste, mais par un jésuite ravi de l'attitude des chrétiens qui pensaient de leur devoir d'être collaborateurs parce qu'ils étaient catholiques (F. Rouvier, Loin du pays, Paris 1896 p.103-104).
____________________________
2016-04-13 14:21 GMT-07:00 Anh Tuấn Phạm :
Cái con cún dư lợn viên Tran Quang Dieu này dai nhỉ ? Chưa một người công giáo nào phản quốc, ai chứng minh ngược lại được nào, con cún dư lợn viên Tran Quang Dieu chứng minh đi? Ai có thông tin về con cún dư lợn viên Tran Quang Dieu xin cho mọi người biết.
_____________________________
From: tranquangdieu@hotmail.com
Subject: Những con chiên Cato Roma giáo thì không có chuyện "thờ hai vua"...?
Date: Wed, 13 Apr 2016 16:46:47 +0700

"Hễ đã phi Dân Tộc thì thế nào rồi cũng sẽ phản Dân Tộc"!
Thế nào gọi là Phi dân tộc?