icon
< http://sachhiem.net/printemail.php?id=1403 >

Những khó khăn thách thức của Việt Nam khi giải quyết vấn đề ô nhiễm bom mìn


PV: Ô nhiễm bom mìn là vấn đề mà các quốc gia bị ảnh hưởng phải mất rất nhiều năm, thậm chí hàng trăm năm để giải quyết. Những khó khăn thách thức của Việt Nam khi giải quyết vấn đề ô nhiễm bom mìn hiện nay là gì, thưa ông?

Đại tá Phùng Ngọc Sơn:
Mặc dù bộ đội Công binh đã triển khai rất nhiều phương án rà phá, khắc phục hậu quả bom mìn vật nổ sau chiến tranh, song vẫn còn rất nhiều khó khăn, thách thức để giải quyết vấn đề ô nhiễm bom mìn hiện nay.
Đó là:
Thứ nhất, do diện tích hiện còn bị ô nhiễm bom mìn là rất lớn (gần 20,86% diện tích cả nước).
Thứ hai, do khó khăn về nguồn vốn đầu tư (muốn rà phá hết diện tích đất đai bị ô nhiễm thì phải cần nguồn kinh phí hàng tỷ đô la).
Thứ ba, do nguồn lực bảo đảm cho công tác khắc phục hậu quả bom mìn còn hạn chế, chủ yếu là nguồn vốn của Chính phủ cấp, chưa huy động được nhiều nguồn tài trợ, hỗ trợ từ các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước, của chính phủ các nước và của cộng đồng quốc tế.
Thứ tư, việc thực hiện các dự án rà phá bom mìn vật nổ dưới biển còn gặp nhiều khó khăn về trang bị kỹ thuật, trình độ chuyên môn chưa thật sự đáp ứng yêu cầu đòi hỏi của nhiệm vụ. Bên cạnh đó công tác nghiên cứu về công nghệ, chế tạo trang thiết bị phục vụ ra phá bom mìn, phát triển nguồn nhân lực chưa theo kịp yêu cầu của Chương trình; một số cơ chế, chính sách liên quan đến công tác rà phá bom mìn sau chiến tranh chưa thật sự đồng bộ.
Thứ năm, do đặc điểm ô nhiễm bom mìn vật nổ mang tính đặc thù Việt Nam (chiến tranh đã lùi xa hàng chục năm; thời tiết khí hậu, địa hình, địa vật đã thay đổi nhiều; hiện nay người dân đã và đang canh tác ngay trên mảnh đất còn nhiều bom đạn nằm sâu trong lòng đất...).
Thứ sáu, tai nạn do bom mìn gây ra còn nhiều; việc cấp cứu, hỗ trợ nạn nhân bom mìn còn gặp nhiều khó khăn do các cơ sở y tế cấp xã và khu vực chưa được đầu tư nhiều về cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện; điều kiện giao thông tại các địa bàn ô nhiễm bom mìn nặng còn nhiều khó khăn.

________________________________
300 năm để thu dọn bom mìn và chất độc tại VN (!)

=> Tội ác chiến tranh của Mỹ ngập đầu !!! Vậy mà :

Vẫn còn những kẻ cuồng Mỹ đòi chống phá VN !!!
như bọn thày tu đội lốt và những đứa vong nô vọng ngoại !!!

Tội ác của bọn thày tu đạo Chúa ở Âu châu đã làm chúng phá sản tinh thần tại đấy. Điều tương tự cũng đang xảy ra trên đất Mỹ và Nam Mỹ !

Vì vậy, chúng mới đang chuyển hướng sang Á châu (!)

Nếu ta học kinh nghiệm lịch sử của nhân dân Âu Mỹ đã trải qua tội ác của bọn "lấy đạo xạo đời" thì ta sẽ thành công hơn trong việc miễn nhiễm vô minh dối gạt của chúng và trong công cuộc Việt hóa đạo chúa để thức tỉnh đồng bào ta trong các nhà thờ và tu viện ...

Tâm linh đích thực phải là đại đồng, bình đẳng, siêu việt
- không phục vụ một tổ chức tôn giáo chính trị nào
do phàm thức con người bày vẽ ra bằng giáo điều vô minh bất giác !!!

nth-fl
_____________

Bộ đội Công binh rà phá, làm sạch hàng chục nghìn ha đất mỗi năm