icon
< http://sachhiem.net/printemail.php?id=1359 >

Thư độc giả KBCHN gửi hội thảo viên Võ Đông Cung về đề tài "Hòa Hợp Hòa Giải"

Subject: Thư_độc_giả_gửi_hội_t hảo_viên_Võ_Đông_Cung
From: Mike Wilson
Date: Tue, March 15, 2016 1:09 pm

Dẫn: http://kbchn.net/thu-doc-gia-gui-hoi-thao-vien-vo-dong-cung-24481.html

Thư độc giả gửi hội thảo viên Võ Đông Cung

Tôi và những người thân của mình cũng như nhiều độc giả khác ở trong nước, hàng tuần vẫn gặp các bác qua những clip hội thoại của KBCHN mà ông Nguyễn Phương Hùng làm chủ bút của trang mạng này.

GỬI BÁC VÕ ĐÔNG CUNG
NHÂN XEM HỘI LUẬN CỦA KBCHN NGÀY 10/3/2016: HOÀ HỢP VÀ HOÀ GIẢI !?

Thưa bác Võ Đông Cung,

Tôi chưa được gặp bác, song rất ấn tượng với những suy nghĩ của bác về thời cuộc, về thân phận con người ?! Tôi được biết bác cũng là người cùng thế hệ với bác Nguyễn Phương Hùng, cũng ở vào cái tuổi thất thập cổ lai hy, cũng đang có rất nhiều trăn trở với tương lai phát triển của đất nước ? Thái độ của bác là rất rõ ràng trước mỗi sự kiện lịch sử và phản bác lại sự xuyên tạc của đám CCCĐ ở bên phố Bolsa .

Cha tôi, năm nay 88 tuổi và ông cũng có được hành trang 58 năm tuổi Đảng, là cán bộ lão thành cách mạng. Tôi muốn được chia xẻ với bác Cung những suy nghĩ của riêng tôi và của Cha tôi, một lão thành cách mạng về chuyện hoà hợp và hoà giải dân tộc mà Ông đã nhắc đến trong buổi hội luận ngày 10/3/2016 vừa qua !.

Cha tôi nói với tôi, con biết không, thế hệ như cha đã đi qua cả 2 cuộc trường chinh của dân tộc, biết bao máu xương của đồng bào đã phải bỏ ra để đánh đuổi Pháp và đế quốc Mỹ . "Đánh đuổi xâm lược" nhé, ông nhắc từng lời và không được xuyên tạc lịch sử ! Cha và các đồng chí của mình đã từ rừng U minh để lên tàu tập kết ra miền Bắc năm 1954 sau hiệp định Giơ-ne-vơ để rồi kỳ vọng sau 2 năm trở về lại quê hương miền nam yêu quý. Nhưng việc trở lại ấy của cha và các đồng chí của mình chỉ xảy ra sau 21 năm với ngày 30/4/1975 tại thành phố Sài Gòn. Nhưng thật ra, cha tôi đã trở lại miền Nam để tham gia chống Mỹ từ năm 1966 và ông trở về tiếp quản Sài Gòn tháng 5/1975 từ căn cứ của TW Cục tại Tây Ninh. Sau cuộc chiến, gia đình chúng tôi đều có người tham gia ở bên này và bên kia, nói như nhiều người nói là bên thắng cuộc và bên thua cuộc ! Việc hoà hợp, hoà giải dân tộc luôn được Cha tôi nói đến hàng ngày lúc đó khi phải chứng kiến những sự phân biệt đối xử ?! Hãy khoan nói về những thiếu sót hay sai lầm của những người cộng sản trong điều hành kinh tế tập trung quan liêu bao cấp, chúng ta nói đến việc hoà giải và hoà hợp dân tộc . Cha tôi có dịp được gần gũi trước và sau giải phóng với những người lãnh đạo cấp cao trong TW Cục miền nam lúc ấy như ông Phạm Hùng, ông Nguyễn văn Linh, ông Phan văn Đáng ( phó bí thư TW Cục ). Tất cả những con người này rất nhân hậu và đều có chung khát vọng hoà bình và hoà hợp dân tộc theo lời Bác Hồ ngay sau ngày giải phóng 30/4/1975, bởi ít nhiều trong số họ đều có người thân trực tiếp tham chiến cả từ 2 phía , điều mà không ai mong muốn như thế.? Rất tiếc ! Vâng, rất tiếc, do hoàn cảnh lịch sử, chúng ta đã không làm được những việc nhân nghĩa ấy trong vòng vây của các thế lực thù địch, mà tệ hại hơn cả là sự phản bội của giới lãnh đạo Trung Quốc đối với dân tộc ta ngay sau khi chúng ta giải phóng miền nam . Dù sao, đó cũng là những thử thách lớn nhất cho những người cộng sản sau ngày 30/4/1975 để rồi, sau này hàng loạt những tháo gỡ được dỡ bỏ khi có điều kiện.

Giờ thì chiến tranh đã lùi xa 40 năm rồi, đáng lẽ ra chúng ta phải vượt qua quá khứ đau thương ấy để chứng kiến những thay đổi kỳ diệu trên quê hương Việt nam ngày hôm nay, cớ sao họ ở phố Bolsa lại nói chuyện hoà hợp, hoà giải với điều kiện phải giải tán đảng cộng sản VN ?! Những người cộng sản tự họ sẽ làm việc đó (không cần đến đám vong nô, tay sai của Mỹ trước theo Pháp. sau theo Mỹ - nay lại muốn rước Mỹ về dày xép quê Cha như nó đã làm tại Iraq, Ukraine và đang làm tại Syria !!! nth-fl), nếu cái Đảng này nó đi ngược lại lợi ích của dân tộc !

Hoà hợp dân tộc, OK ! Nhưng hoà giải lại phải có điều kiện ư ? (điều kiện của đám vong nô là VN phải đầu hàng vô điều kiện, để bố USA của chúng no cài cắm chúng nó lên đầu nhân dân VN !!! vì giải thể đảng CSVN là tự chặt đầu nhân dânVN !!! nth-fl)

Tôi rất thích ý kiến phát biểu của Ông trong hội luận ngày 10/3 vừa qua và tôi đã cho Cha tôi nghe phát biểu của Ông ! Tôi nhớ, ông Nguyễn Ngọc Lập khi nói đến chủ đề hoà hợp và hoà giải dân tộc thì trước tiên phải "hoá giải" chúng cái đã ? Điều này không sai, nhưng hiểu hoà giải như thế nào từ khái niệm hoá giải ấy?

Nếu chúng ta không rõ ràng ngay từ đầu thì cái hoá giải sẽ dẫn đến điều kiện cụ thể gì đó để hoà giải ? Không và sẽ không thể có điều kiện gì cho việc hoà giải với lũ buôn hàng giả và bán hận thù ở cái phố Bolsa đó ! Khi nói từ hoà giải không phải là chúng ta nói lời tha thứ với nhau một cách chung chung , mà cái chính là chúng ta phải cùng nhau gác sang một bên những khác biệt còn đang tồn tại trong tư duy mỗi người, xếp lại mọi thứ, không đào bới quá khứ đau buồn của cả hai để hướng đến cái chung tốt đẹp mà cả hai đang mong muốn ! Không biết cách hiểu đó của tôi về hoà giải có thỏa đáng không, bác Cung ? Chính vì vậy, cái chung theo tôi hiểu mà nhà nước Việt nam mong muốn hôm nay là :
tất cả người dân Việt, dù ở bất cứ đâu, trong hay ngoài nước, hãy cùng nhau xây dựng đất nước Việt nam tươi đẹp, vì sự phồn vinh của dân tộc này ! Đừng bao giờ ảo tưởng những người cộng sản Việt nam ở trong nước đưa ra chính sách hoà hợp, hoà giải với đồng bào ở hải ngoại để rồi ai đó chuyển lửa về quê nhà, chống phá quê hương ? Những con người mang dã tâm chống đối lại nhà nước Việt nam hôm nay, đi ngược lại lợi ích của 90 triệu người dân trong nước thì chắc chắn sẽ không được nhập cảnh Việt Nam chính thức, bởi nhà nước Việt nam là chính thể đại diện bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho mọi người dân, không cho phép bất cứ ai làm bất ổn ở quê hương.

Bàn về hoà hợp và hoà giải dân tộc, chúng ta nhớ đến câu nói của cố thủ tướng Võ văn Kiệt về kỷ niệm ngày 30/4 hàng năm. Ông nói, ngày này có hàng triệu người hân hoan ăn mừng trong chiến thắng thì cũng sẽ có cả triệu người đau buồn ! Mỗi người trong chúng ta dù còn có những khác biệt trong suy nghĩ, không nên đào bới quá khứ đau thương của nhau, dù vô tình hay cố ý, hãy cùng nhau góp công , góp sức cho công cuộc hoà hợp dân tộc, để vết thương chiến tranh ấy lành hẳn trên cơ thể người Việt !

Còn đối với lũ người cực đoan đang hô hào chống cộng và lật đổ Đảng CSVN ở phố Bolsa , tôi nhất trí với bác Cung là sẽ chẳng bao giờ có hoà giải với bất cứ điều kiện gì, bởi như vậy là đi ngược lại với lợi ích của nhân dân ! Mong lắm thay, họ kịp nhận ra những lỗi lầm mù quáng đang chống đối nhà nước Việt Nam để tự mình xám hối với ông bà, tổ tiên nơi quê nhà !

Xin cám ơn ông Cung đã cho tôi trải nghiệm hai từ "hoà hợp và hoà giải" từ phố Bolsa thông qua hội thoại !

Từ nay, bà con ở bển với tư cách là người con đất Việt đang ở xa quê, hãy xoá bỏ hết hận thù trong lòng để được trở về Việt nam , để được đắm mình với sông nước quê hương như lời ông Nguyễn Phương Hùng từng tha thiết : Ai chưa về Việt Nam, xin hãy về một lần để biết !

Xin cám ơn chương trình hội luận hàng tuần của KBCHN !

Độc giả : Nguyễn Quang Anh, Tp.HCM.
Nguồn: KBCHN.NET