icon
< http://sachhiem.net/printemail.php?id=1193 >

Vài quan điểm khác nhau về vấn đề nhận lãnh "dân tỵ nạn"

From: Hoang Le
Sent: Monday, November 23, 2015 1:11 PM
Subject: Fwd: We ll Welcome Millions from Around World...
"Người cựu tỵ nạn" nghĩ gì về "người tỵ nạn"? OK or Not OK?
"Qua cầu rút dây"?
"Mười phần chết bảy còn ba.
"Chết hai còn một mới ra thái bình.

Kính chuyển.

---------- Forwarded message ----------

From: Quy Truong
Date: Monday, November 23, 2015
Subject: Re: We ll Welcome Millions from Around World...
To: BMH

Anh BMH, Theo quan diem cua tôi:
Chúng ta phải nhìn vấn đề dưới nhiều khiá cạnh"

**Nhân đaọ......
**Chủ trương nhân quyền đi trước cuả chính sách Mỹ xưa nay
**Sư liên kết với các đồng minh Âu Châu mà nước Mỹ hình như lúc nào cũng đóng vai đầu tàu, đàn em bạn bè đã ra tay mà nước Mỹ làm sao có thể làm ngơ.
**Không phải Obama hay bà thủ tướng Đức thơ ngây, không hiẻu sư khủng bố có thể có khi chấp nhận dân tỵ nạn ngày nay, vậy vấn đề nằm ở đâu?

Nếu môt nhà tranh đấu cho tự do, có thể nhìn thấy được sư khó khăn trong vấn đề tỵ nạn ngày nay. Chiến trường Trung Đông có những tình trạng như cuộc chiến VN ngày trước, VC lẫn lộn trong dân làm sao biết ai là VC, ở Trung Đông củng vây, không phải là một trận điạ chiến làm sao biết địch ở đâu vậy thì trong đám tỳ nạn cũng vây, không thể loại trừ kẻ khủng bố không xâm nhâp. nhưng nếu không chấp nhận tức là ngược với chủ trương nhân đaọ, nhân quyền và "thế đầu tàu" cũa nước Mỹ. Vấn đề là làm thế nào cho an toàn, gạn lọc sao cho tình trạng khủng bố không xảy ra.

**Nhiều người cho rằng tỵ nạn VN khác với tỵ nan bây giờ. Dúng! có khác, nhưng khác ở bối cảnh cuôc lịch sử nhưng trong dòng tỵ nạn Việt (du` là Boat People) cũng có VC lẫn lộn, cò thể VC không khủng bố ra mặt nhưng biết ai là VC. Trong cuộc tỵ nạn 1975, một số quân nhân bị bốc đi bất thần, không biết mình đươc đi nên đã có nhiều người bất mãn làm bậy (có nhóm người nhái, biêt động quân, biệt kích dù...) một số ít đã làm thương tổn danh dự QLVNCH lúc đó. Nay vừa có phim tài liệu "Terror In Little Saigon" dù là không phải Phong Trào Kháng Chiến HCM (Việt Tân bây giờ) chủ trương nhưng có thẻ gọi những kẻ giết các nhà báo đó "là những kẻ khủng bố trong dòng tỵ nạn người Việt" và nhửng kẻ khủng bớ nấy đen từ đâu?. (nhưng tại sao lại giết người viết báo, mà không giết ai khác như những kẻ cướp cuả khác, có phải vì bất đồng chánh kiến, hân thù và dù ai có chối cải dân biết suy luận vẫn có một dấu hỏi lớn dành cho phong trào kháng chiến lúc đó ( không phải chủ trương cuả Việt Tân bây giờ).

**IS do đâu mà có sức mạnh ngày hôm nay? có người đổ tôi cho Obama vì "Cách Mạng Muà Xuân" ở Trung Đông, có người cho rằng vì Bush mở ra 2 cuôc chiến làm tan nát những chính quyền độc tài. ai thuộc đảng nào binh vực theo đảng đó nhưng điều quan trong là quan niệm giải quyết tình trang tỵ nan hiên tai cần có cái nhìn cởi mở, rộng rãi hơn, nhất là NHỮNG AI ĐÃ và ĐANG TỰ HÀO LÀ MÔT CỰU QUÂN NHÂN, CHIẾN ĐẤU CHO CHÍNH NGHIÃ, CHO TỰ DO không phải cho chính bản thân, gia đình hay dân tộc mình mà cho nhân loại, nhất là phù hơp chủ trương cuả một nước CŨNG ĐÃ VÌ LÝ DO NHÂN ĐAỌ mà cưu mang mình (theo toi, không hẵn vì trách nhiệm như một số người quan niệm)

**Elizabeth Phú, là một cố vấn, có thể cho một lời khuyên khác nhưng tại sao nói không hợp quan đìểm với BMH (một quan điểm cá nhân theo mail, hay có thể phù hợp với nhiều người đọc). Bối cảnh quá khứ ?, sự học hỏi qua chủ trương cuả nước Mỹ? hay là tuy là cố vấn nhưng có thể hiểu là "phe Obama" lẻ tất nhiên có vấn đề "bias" trong nhận định và đồng ý hay bất mãn tuỳ quan niệm người đọc mail.

GOP trong quốc hội và nhiều thống đốc thuộc đảng Cộng Hoà đã phản đối chương trình tỵ nạn nguơì Syria và Obama đang đưa ra "tối cao pháp viện can thiệp" (tới tháng Sáu hay tháng Bảy 2016 Tối Cao Pháp Viện mới có thì giờ giải quyết) cuộc tranh luận có thể kéo dài nhưng bên trong "biết đâu đó là cú né tránh" cuả các tay làm chính trị, trống đánh xuôi, kèn thổi ngược chờ coi tình hình đẻ Âu Châu đi trước "đầu đàn" Mỹ "lội nước đi sau" chứ không "ham hố dẫn quân đi đầu" như những lúc trước. (đàn em đã ra tay mà đàn anh im hơi lặng tiếng thỉ coi sao được, phải làm cái gì chứ).

Vài ý thô thiển bàn chơi. Cám ơn anh B.M.H. đã liên lạc qua mail từ trước tới nay
_________________________
From: BMH
Sent: Monday, November 23, 2015 12:08 AM
Subject: We ll Welcome Millions from Around World...

BMH
Washington, D.C

Xin chuyển đến Quý Vị, Quý NT và CH...

Bài viết dưới đây liên quan đến vấn đề Obama muốn cho nhập nội di dân từ Syria, trong đó có đề cập đến cô Elizabeth Phú, 39 tuổi, một thuyền nhân Việt Nam, đến Hoa Kỳ 36 năm trước, nay là cố vấn cho Obama... với lời phát biểu của cô ta về vần đề di dân...

Trong phần hành cố vấn cho Obama sao cô có thể nghĩ đơn giản như thế, cô ta quên rằng một thuyền nhân, một người tỵ nạn cộng sản đến từ Việt Nam,
như gia đình cô ta, hoàn cảnh khác hẳn một trời một vực với những di dân / tỵ nạn, đến từ một quốc gia ở Trung Đông hay Châu Phi hiện nay.

Có thể hắn là một tên khủng bố (như ở Pháp vừa rồi) giả dạng làm người tỵ nạn,
trở thành sleeper sell (nằm vùng) và chờ thời cơ...

Đã thấy, lo sợ trước mắt, Hạ viện đã tìm cách thanh lọc, ngăn cản, tại sao Obama vẫn khư khư muốn nhận.. nhiều???

Thật sự vì nồi cơm...hay vì "chủ nào tớ nấy" nên cô ta nói thế...

Xin mời Quý Vị đọc bài viết, để tường và tùy nghi thẩm định..

BMH
Washington, D.C