icon
< http://sachhiem.net/printemail.php?id=1189 >

Không thể nghe lọt tai những lời lừa bịp của kẻ nô lệ, tâng bốc LM gián điệp Alex Đắc Lộ - b

From: Hoang Le
Cc: Buu Bien , Dung Pham
Sent: Sunday, November 22, 2015 12:26 AM
Subject: Re: Fw: Alexandre de Rhodes - Cha de cua tieng VietNam

"Yêng BB" hoàn toàn đúng khi xác nhận mấy tay Thừa sai này vì lý do truyền giáo, chứ không phải vì dân tộc Việt mà dùng mẫu tự Latin cho phát âm tiếng Việt.

Sơn Dã Bần Phu
Lake Elsinore, Cali.
________________
2015-11-22 0:04 GMT-08:00 Buu Bien :

Bai noí Allexandre de Rhodes là cha cûa tieng Viêt Nam là sai 100%

Tu thoi Hong Bang, 4 ngan nam truoc nguoi Viet Nam da noi tieng Viet rôi.
Chu QUOC NGU chu không phai tieng Viet Nam!!!!!
Hon nua , thoi Phap thuoc , nguoi ta muon tân bôc ông ta moi nói Alexandre ce Rhodes là cha de chu QUOC NGU, ngày nay cac nha NGÔN NGU hoc, cac nhà SU HOC khang dinh:

1- Alexandre de Rhodes không phai là nguoi duy nhat co công sang tao CHU QUOC NGU.
2- Alexandre de Rhodes không phài là nguoi dau tien sang tao chu Quoc Ngu.
3- Alexandre không phai là nguoi gioi tieng Viet nhat trong so cac linh muc duong thoi.
4- Viêc phiên âm tiêng Viêt bang mâu tu Latin có thêm cac dâu là công trinh cua tâp thê cac linh muc mà nhung nguoi co công lao lon nhât là các linh muc Francisco (thây day tiêng Viêt cho Alexandre de Rhodes), Cristofolo Borri, Garpar d'Amaral (Gaspar do Amaral), Antonio Barbosa và có su dóng góp cua môt sô nguoi Viêt
5- Alexandre de Rhodes có công he thong hoa và chinh ly cac thanh qua cua nhung nguoi di truoc.

Noi tom lai, công viec sáng tác CHU QUOC NGU là công trinh tâp thê cua cac giao si thuôc nhiêu quoc tich và co su dong gop cua mot nguoi Viet.

Cac giao si sang tao ra chu quoc ngu khong nham muc dich phuc vu cho van hóa Viêt Nam; muc dich cua cac gia si là sang tao môt phuong tiên giup cho ho dê dang truyên ba dao Thiên Chúa theo ke hoach Kito hóa toàn câu cua Gia hôi Thiên chua giao La Ma. (Sac chi Romanus Pontifex ban hành vào ngày 18/1/1454, duoi thoi giao hoang Nicolas, 1447-1455)

Yêng BB

---------- Forwarded message ----------
From: Dung Pham
Date: 2015-11-21 19:12 GMT+01:00
Subject: Fw: Alexandre de Rhodes - Cha de cua tieng VietNam

,Chân thành tri ơn Đức cha Alexander de Rhodes. Nhờ có cha chỉ dạy cho dân tộc VN chúng ta viết vần a b c d đ....dễ viết, dễ đọc., dễ nhớ .Ông bà tổ tiên chúng ta ngày xưa viết chữ nho, chữ Tàu...làm sao viết được đây .? Hú hồn may quá,, may quá.!
xin tri ơn đức cha alexander de Rhodes.

Báo Du Học
November 18 at 1:44am · Edited ·
Sau 351 năm mới tìm thấy ngôi mộ người đã khai sinh ra những mẫu tự Việt Nam.
Kỷ niệm 354 năm qua đời của linh mục Alexandre de Rhodes (hay còn gọi là cha Đắc Lộ), Người đã khai sinh ra chữ Việt cho chúng ta đang sử dụng .
Xin cám ơn Người đã cho chúng ta biết được những mặt chữ tiếng Việt và từ đó chúng ta không còn lệ thuộc vào chữ viết của Tàu nữa .
Cha Đắc Lộ, một nhà truyền giáo vĩ đại của Giáo hội Công giáo Hoàn vũ nói chung và của Giáo hội Công giáo Việt Nam nói riêng, "Khi cho Việt Nam các mẫu tự La Tinh, Alexandre de Rhodes đã đưa Việt Nam đi trước đến 3 thế kỷ".

[...] (SH- toàn là những lời nói phát xuất từ con tim mù lòa của những kẻ đã bị nhồi nhét tinh thần nô lệ!)

Chia nhau đi các ngả tìm kiếm, lần mò hồi lâu, chúng tôi reo lên khi thấy ngôi mộ có ghi rõ tên Alexandre de Rhodes. Mộ ông nằm bên cạnh hai ngôi mộ khác thành một cụm ba ngôi. Gọi là mộ, nhưng không đắp nổi như ở Việt Nam. Đó chỉ là tảng đá lớn nằm nghiêng nửa chìm, nửa nổi trên mặt đất. Dù đã trải qua mưa nắng, biến động cuộc đời hơn ba thế kỷ, chữ khắc trên tảng đá còn khá rõ nét.
Trong ánh nắng ban trưa, chúng tôi kính cẩn nghiêng mình trước ngôi mộ, ai cũng thấy dâng lên trong lòng mình những cảm xúc bâng khuâng khó tả.
fb Joe Nguyen