icon
< http://sachhiem.net/printemail.php?id=1161 >

Hoài Ngô cấp bằng Tú Tài cho Diệm- Bài Ngô vạch mặt: Học lực của ông Diệm tới đâu? -

--- Hoài Ngô cấp bằng Tú Tài cho Diệm 52 năm sau khi ông chết ---
_________________________
Subject: Thật ngao ngán cho đám hoài Ngô...
FW: TT Ngô Đình Diệm - Tốt nghiệp BAC II - LaSalle Pellerin (Baccalauréat - Deuxième partie). Sau đó ra Hà Nội học trường Hậu Bổ (QGHC Pháp)
From: "Tran Quang Dieu"
Date: 11/3/15 9:12 pm

Thật ngao ngán cho đám hoài Ngô (tô hồng vẽ lục, đánh bóng lố bịch về Ngô Đình Diệm...) viết những chuyện liên quan đến lịch sử mà không biết ngượng miệng:
"Một người tên Hàm, sống ở Lệ Thủy, Quảng Bình, chia sẻ: ” Ông đầu tiên học trường thuộc địa, gọi là trường Hậu Bổ, sau đó ra làm quan Tuần Vũ, cũng như tỉnh trưởng vậy đó. Sau đó nhờ tài năng ông được rút về trung ương, tức triều đình Huế. Sau đó đụng chạm với Phạm Quỳnh, đụng phải sự cố chấp, không chịu canh tân, ông từ quan. Sau đó nữa ông âm thầm hoạt động cách mạng độc lập, để có nền Việt nam Cộng Hòa sau này là nhờ ông biết hoạt động độc lập…”?

Diệm học trường Tiền bổ, Trung bổ hay Hậu bổ... gì gì thì lúc đó cũng đều nằm trọn trong gọng kiềm điều khiển bởi bàn tay lông lá nghiệt ngã của thực dân xâm lăng Pháp đã làm chủ tình hình nước ta sau khi vua Hàm Nghi xuất bôn và bị bắt.
Điều mà lịch sử muốn hỏi "một người tên Hàm" (?) gì đó "sống ở Lệ Thủy, Quảng Bình" rằng ông Diệm "âm thầm hoạt động cách mạng độc lập, để có nền Việt nam Cộng Hòa sau này là nhờ ông biết hoạt động độc lập…" là "hoạt động độc lập" ra sao nói thử những chi tiết căn bản ra xem!? Nếu không phải Diệm chỉ làm ông thầy tu nơi mấy nhà thờ Thiên Chúa giáo hải ngoại và được Vatican móc nối với những người "Công giáo" Mỹ để đưa ông ta về, đoạn làm cho bầm dập, nát bét tinh thần đoàn kết Việt Nam sau khi quân viễn chinh xâm lăng Pháp đầu hàng vô điều kiện với "đàn kiến dân công" nơi xứ Việt?
Lòng đất mẹ (VN) lúc bấy giờ (từ 1954 trở đi) là muốn nó phải được độc lập (có nghĩa là ngoại bang không được phép xía vào), thống nhất chứ không ai điên khùng muốn nó phải tiếp tục lâm cảnh nhà tan cửa nát, người chết ngổn ngang, hằng đêm binh lửa dậy vì bất cứ tên nước là gì, và danh nghĩa ra sao.
Diệm, với danh nghĩa "độc lập" gì mà là do ngoại bang bồng bế, làm quân sư, quyết định mọi thứ (...), đoạn bị người ta miệt thị rằng "ông ta chỉ là một cậu nhóc" (Lyndon Johnson), "là bọn chó đẻ" (John F. Kennedy), cuối cùng thì cũng bị họ "bật đèn xanh", chi tiền ra "khử" bỏ mất tiêu mà bảo "hoạt động cách mạng độc lập" là "độc lập" cái nỗi gì?
Quân dân miền Nam cùng nhau yểm trợ tinh thần, lật đổ Ngô triều, lẽ ra nó phải được thành công ngày 11.11.1960 như Thiếu Tá Nhảy Dù Phan Trọng Chinh đã dõng dạc tuyên bố (trong nuối tiếc) lúc ra tòa: "Nếu tôi chỉ huy, thì tôi đã đánh rốc vào Dinh Độc Lập đêm 11.11.1960 chứ không chần chừ bỏ lỡ cơ hội" . (Phải chăng đó là một trong những nhân vật, những lý do mà anh em nhà Ngô đã thù hằn rồi sinh tâm độc ác ra lịnh cho Đại Úy Không Quân Huỳnh Minh Đường lái chiến đấu cơ giội bom nhằm đánh chìm chiếc Hải vận Hạm đang lên đênh trên biển chuyển tù nhân đày đi hải đảo?) - http://sachhiem.net/DOITHOAI/Gopgio.php Diệm "hoạt động cách mạng độc lập" như thế thì?
- Quả thật là ghê gớm.

Trần Quang Diệu


________________________________
Date: Wed, 4 Nov 2015 03:44:03 +0000
From: govap69@yahoo.com
Subject: Re: [BTGVQHVN-2] TT Ngô Đình Diệm - Tốt nghiệp BAC II - LaSalle Pellerin ( Baccalauréat - Deuxième partie ). Sau đó ra Hà Nội học trường Hậu Bổ ( QGHC Pháp)
Mầy là giống đạo của tên sát nhân Moses là đạo Thiên Chúa. Rồi sau đó Salesman Thiên thần Gabriel “ cấy thai “ vào một cô gái người Do Thái , sắp làm hôn lễ với chồng là anh Juse ở Nazareth …Rồi sau đó Salesman thiên thần Gabriel ép chế một ông già người Ả rập, tên ông ta là Mohammed … bắt ông già nầy phải lập ra đạo Islam . Hai đạo nầy cùng chung một Thượng Đế , cùng nói về thiên đàng do Saleaman Thien thần Gabriel nói ra như vậy. Hai đạo nầy gặp nhau là chém giết không nương tay. Cho đến nay cũng vậy. Hiện nay tụi đạo Islam hay Muslim nầy đang đứng trước cổng rào của Giáo triều Vatican hàng nghìn , nghìn dân Muslim đang chờ những Cha cố từ Giáo triều Vatican khi ra khỏi nhà thờ. Tụi cuồng tín nầy chờ cắt cổ họ đấy . Có lẽ vài chục năm nữa là có bom tự sát , nổ tung giáo triều Vatican không bao lâu.
Mầy thuộc giống nòi đạo ngoại quốc Vatican…tụi bây là tụi Việt gian theo thực dân Pháp vào cai trị dân Việt và Đông Dương.
Mầy nói Ông Diệm có bằng cấp Bac II … Sách nào nói vậy mậy hả thằng ngu dốt Việt gian Tam đại..(xem *SH dưới thư của nick Baton deux)
Mầy nhờ bạn mầy đến nhà sách Tự Lực Bookstore ở Garden Grove ( chủ tiệm sách nầy là nhóm đạo Công giáo dòng đó mầy ).
Sách ”Khúc Tiêu Đồng” (Hồi ký của một vị quan triều Nguyễn – Hà Ngại ) ( giá bán $ 16 .00 USD ).
Ông nầy đậu cử nhân Hán học tại miền Trung (thuộc Vua Nguyễn cai trị , nhưng dưới sự giám sát của Pháp). Ông muốn thi vào trường Hậu Bổ do Pháp lập ra tại Huế (Hậu Bổ có 2 ngành của trường là: Làm quan (hành chánh) và làm Thầy giáo dạy học tại các trường Tiểu học , Trung học của Pháp lập ra). Thí sinh phải biết đọc + viết + hiểu về Quốc Ngữ và Pháp Ngữ. Tại sao vậy ?
Vì dân miền Trung đa số họ rành chữ Hán , nên đơn từ , thưa kiện đều viết chữ Nho .Mà các quan Toà lớn Pháp đều không đọc được chữ Hán , nên quan Tây cần quan Việt đọc , hiểu chữ Nho…. rồi dịch ra chữ Pháp cho quan Pháp đọc hiểu và phê chuẩn… rồi sau đó quan Việt dịch từ chữ Pháp ra chữ Nho cho nạn nhân Việt .
Còn tại Saigon thì không có chuyện chữ Nho gì cả…mà chỉ có chữ Quốc ngữ và chữ Pháp mà thôi.
Khi đậu vào trường Hậu Bổ thì sinh viên có lương.
Chỉ có miền Trung thì bắt buộc thí sinh phải có bằng Tú tài hay Cử Nhân Hán thì mới nhận đơn thi vào trường Hậu Bổ… Khi nhận đơn dự thi .. thì sinh viên ấy phải thi chữ Quốc Ngữ và chữ Pháp nữa.
Cho nên Cứ nhân Hán là Ông Hà Ngại phải tìm trường dạy chữ Quốc ngữ và chữ Pháp đề luyện thi vào trường Hậu Bổ. Khi vào trường Hậu Bổ thì bài học gồm Toán , Cách trí ( vạn vật ) , Sử ký + Địa Lý nước Pháp…
Thi ra trường đều do quan giám khảo người Pháp hỏi thi vấn đáp.
Trang 164 (sách Khúc Tiêu Đồng)…. dòng 23 (đoạn cuối, hay dòng thứ 5 đếm ngược lên) thì Ông Hà Ngại ghi rỏ, nguyên văn như sau : “Nguyên ông Ngô Đình Diệm chỉ đỗ tốt nghiệp trường Pháp ( Diplome complémentaire) ( Sơ học Yếu Lược )… Chưa đến bằng Brevet Elementaire nữa…, ông Diệm không có khoa mục. Ông là con cụ Thượng thơ Ngô Đình Khả , sui gia với cụ Nguyễn Hữu Bài- Thượng thơ Bộ Lại lúc ấy , quyền uy rất lớn. Cụ Bài muốn ông Diệm vào trường Hậu Bổ, mới tâu xin vua đặt một điều lệ mới: “Là người nào có văn bằng tốt nghiệp Trung học Pháp được xem như Tú Tài Hán Học và đương nhiên tôn sinh hay ấm sinh tú tài được hạch vào trường Hậu Bổ.”
Ông Diệm con quan có ấm sinh nên hạch vào trường Hậu Bổ trúng tuyển được vào học. Nhưng điều lệ ấy chỉ có ông Diệm và vài người có thế lực được hưởng. Sau thời gian ngắn- hình như chỉ dành cho các ông trên thôi- điều lệ ấy bị bãi bỏ….
Mầy với nick là “ba ton deux…” nghĩa là mầy thuộc Cấp Tá QL / VNCH sao mầy ngu quá vậy mậy ? Cái ngu của mầy chẳng những tụi sĩ quan trẻ QL / VNCH như tụi tao cười khinh bỉ… mà còn bị Hà Nội cười là tụi quan Nguỵ ngu như bò… mất nước là phải…
Vậy mầy làm tụi tao nhục quá vậy mậy ?
Mầy bớt tiền cà phê sáng đi học tán dóc với bạn ngu si của mầy …mà vào nhà sách Tự Lực Bookstore ở Garden Grove mà mua quyển nầy cho trí tuệ của mầy sáng lên một chút.
Sao đạo của mầy sản xuất toàn là tụi ngu si và cuồng đại + make-up story..dựng chuyện... Mầy không sợ Chúa Jesus đá mầy học màu hay không hả mậy ?
[…]
Mầy phone nhờ cựu thẩm phán Lữ Giang Nguyễn Cần…lái xe từ nhà ông ta ở sau 1 block tiệm sách Tự Lực rồi vào coi cọp trang đó Tao ghi ra có đúng hay không .
[…]

______________________________
On Wednesday, November 4, 2015 7:37 AM, "doan su batondeux@yahoo.com [BTGVQHVN-2]" wrote:
--- Forwarded Message ---
On Tuesday, November 3, 2015 10:52 AM, "ngocwng34@gmail.com" wrote:
TT Ngô Đình Diệm học trường LaSalle Pellerin ,Huế - Tốt nghiệp BAC II - ( Baccalauréat - Deuxième partie ). Sau đó ra Hà Nội học trường Hậu Bổ ( QGHC Pháp)
Một điều ít ai biết là cả TT Ngô Đình Diệm và TT Nguyễn Văn Thiệu và nhiều tướng lãnh VNCH đều học tại Ecole Pellerin , Hue . Trường này do các Sư huynh dòng LaSalle day . Trước đó các con quan triều đình nhà Nguyễn học. Sau này qua chương trình Việt , đổi tên là Trường Bình Linh .
TT Diệm đã đậu tứ tài phần hai Pháp - BAC DEUX , Classe terminale - trước khi ra Hà Nội học Trường Hậu Bổ , một hình thức trường Quốc gia hành chánh của Pháp .(xem *SH dưới đây)
Riêng trường Quốc Học Huế là do Thượng Thơ Bộ Lại Ngô Đình Khả sáng lập .
Vua Thành Thái bổ nhiệm Ngô Đình Khả làm hiệu trưởng đầu tiên của trường Quốc Học Huế 1901 , dành cho các con quan triều đình nhà Nguyễn học.
NDD : Baccalauréat II : Examen et Diplôme sanctionnant la fin des études secondaires . ( Frère An Phong )
_____________________________
*SH đặt vấn đề: Pháp mới có lớp thi Tú Tài ở Đông Dương vào năm 1928. Ông Diệm đã ra làm quan từ 7 năm trước đó. Vậy chuyện ông Diêm có Tú Tài là chuyện phịa.
- “Danh từ Tú tài I và Tú tài II lần đầu tiên được dùng ở Việt Nam vào thời Pháp thuộc. Tháng Tám năm 1928 Nha học chính Đông Dương mở kỳ thi Tú tài I đầu tiên” ( https://vi.wikipedia.org/wiki/T%C3%BA_t%C3%A0i_I_v%C3%A0_II )
- "Năm 1921, Nhận chức tri huyện Hương Trà và sau đó là Hương Thủy" ( https://vi.wikipedia.org/wiki/Ng%C3%B4_%C4%90%C3%ACnh_Di%E1%BB%87m#L.C3.A0m_quan_tri.E1.BB.81u_Nguy.E1.BB.85n )
_____________________________
From: Kim Pham <yellowbirdko@gmail.com>
Date: 2015-11-03 10:12 GMT+01:00
Subject: Thăm cố hương của cố Tổng thống Ngô Đình Diệm

Bà con nào quê quán ở Quảng Bình, hay là biết rõ về nguồn gốc của gia đình TT Diệm thì xin đọc bài nầy để xem có đúng với sự thật không?
Thăm cố hương của cố Tổng thống Ngô Đình Diệm
http://www.rfa.org/vietnamese/reportfromvn/a-visit-ex-president-nddiem-native-vilage-11022015114934.html 2015-11-02