icon
< http://sachhiem.net/printemail.php?id=1159 >

Suy diễn ngược - Ai thấy sang bắt quàng làm họ ?

Subject: FW: GS Phan Huy Lê: "Không thể suy diễn chuyến thăm của ông Ban Ki-moon"
From: "Tran Quang Dieu"
Date: 11/4/15 12:06 am

Một đất nước Việt Nam mà có người như ông Ban Kimoon (xưng là Phan Cơ Văn) với mấy nội dung:

"Trong 45 phút lưu lại đây (Từ Đường dòng họ Phan Huy - tqd), ông đã dâng hương, viết lưu bút, thân thiện bắt tay với các thành viên trong dòng họ Phan Huy. Bản lưu bút viết tay của ông được dịch ra với nội dung: "Tôi rất xúc động khi viếng thăm và tỏ lòng thành kính sâu sắc trước ngôi nhà thờ Phan Huy Chú và các thành viên khác của dòng họ Phan. Cám ơn dòng họ đã giữ gìn và bảo quản ngôi nhà thờ này. Là một người con của dòng họ Phan, giờ đây giữ chức Tổng thư ký Liên Hợp Quốc, tôi tự hứa với bản thân sẽ cố gắng làm theo những lời dạy của tổ tiên"

- Ban Ki-moon (Phan Cơ Văn), Tổng thư ký Liên Hợp Quốc." ?

Đấy là điều khá lý thú đối với họ Phan nói riêng, dân tộc Việt Nam nói chung. Không cần thiết phải bận tâm nghĩ đến chuyện khi ai có thể nói "thấy sang bắt quàng làm họ". Bởi vì, khi ông Tổng thư ký Liên Hiệp quốc đến Việt Nam, đâu có nhân vật người Việt họ Phan nào xin gặp để mời rước ông ta ghé thăm Từ Đường dòng họ Phan Huy đâu nào?

Trần Quang Diệu

Tái bút:
Có khi nào dưới triều Gia Long, lúc bị Đặng Trần Thường đánh đòn Ngô Thời Nhậm cùng với Phan Huy Ích (Ngô Thời Nhậm thì bị chết không lâu sau đó) mà dòng họ Phan nầy đã "lo xa"... cho nên có người tìm cách lánh nạn tận Cao Ly và thay tên đổi họ, ẩn biệt tích (nếu lánh nạn tại Trung Quốc thì không ổn, vì thậm chí như Lê Duy Kỳ còn gặp cảnh bất hạnh đến độ khốn nạn cơ mà?) - http://newvietart.com/index4.792.html .
Điều thắc mắc là tại sao, căn cứ điều gì, từ đâu để ông Ban Kimoon thể hiện những nét lý thú như vậy khi ông đến thăm Việt Nam?

----------------------------------
From: DiendanDanToc@yahoogroups.com
Date: Tue, 3 Nov 2015 15:59:58 -0800
Subject: [DiendanDanToc] GS Phan Huy Lê: "Không thể suy diễn chuyến thăm của ông Ban Ki-moon"