icon
< http://sachhiem.net/printemail.php?id=112 >

Tôi nói rằng giết chó để ăn thịt là dã man.


From: Tran Quang Dieu
Sent: Saturday, June 02, 2012 7:45 PM
Subject: FW:Re: (CHÍNH NGHĨA): Big Hot Dogs in Hanoi

Việc ăn thịt chó này, không những ở phạm vi quốc gia nào, mà chính ngay tại Việt Nam vẫn có nhiều người xem đó là hành vi dã man.

Tôi bảo đảm, đa phần những chủ nhân của chó thì rất hiếm khi họ nhẫn tâm hạ sát chính con chó của mình bởi lý do để khoái bao tử. Chỉ vì, chó là loại thú gia cầm có trí khôn rất ngoạn mục và vô cùng trung thành và hết sức thân thiện với chủ.

Những gian hàng bày bán thịt chó như thế này, tôi đã mục kích (nhìn tận mắt) từ lâu lắm rồi:

Trước năm 1975, tất cả những khu có người Bắc di cư năm 1954 ở các vùng ngoại ô Sài gòn như chợ Ông Tạ, Xóm Mới, Hố Nai, Gia Kiệm v.v... thì đều có một gian hàng bày bán thịt chó như vậy. Nó còn đắt giá hơn cả thịt lợn nữa. Nhưng nếu bảo phải nhận nó (thịt chó) là loại thức ăn "quốc hồn quốc tuý" thì không thể được. Và thực sự là không đúng với thực tế tâm hồn của đa phần những người dân Việt Nam.

Thịt chó lại được gia tăng số luợng để bày bán nơi các chợ nói trên vào những dịp lễ Chúa Giáng sinh. Lý do, những nơi ấy có đông dân cư là tín đồ Thiên Chúa giáo người Bắc di cư chứ không có gì lạ. Cho nên hồi đó, cứ hễ mỗi khi "mùa Giáng sinh" đến là lũ choai choai hay nói đùa là "mùa bất hạnh đến với loài cẩu".

Đó là thực tế mà những ai đã từng sống ở vùng Sài gòn trước năm 1975, cũng như hiện giờ đều biết rõ!

Đã từng ngồi trên những chuyến xe đò từ miền Trung vào Sài gòn, lỗ tai, con mắt của chính tôi đã từng chứng kiến không biết bao nhiêu những giỏ sắt nhốt chó rồi nâng đặt trên mui xe đò, lũ chó, đái, ỉa và la inh ỏi. Những chuyến xe đò có chở chó này đều dừng lại ở vùng "xóm đạo" Hố Nai.

Ước mong sao những mùa Phật Đản hay Chúa Giáng sinh, ai nấy cũng đều thể hiện tối thiểu tinh thần tôn trọng sự sống của những sinh vật khác bằng cách làm ơn "ngưng sát sinh" để thể hiện chút LÒNG TỪ trong những ngày đó như những người Phật tử Việt Nam xưa nay đã từng làm theo lời kêu gọi của các GH Phật giáo Việt Nam. Nếu được như thế, nghĩ rằng sẽ rất quý.

Đại Hàn là quốc gia ăn nhiều thịt chó nhất chứ không hẳn để Việt Nam ta phải chọn làm món ăn "quốc hồn quốc túy" kỳ cục như vậy.

Trân trọng,


Trần Quang Diệu


__________________________
From: hoangthucan@gmail.com
Date: Sat, 2 Jun 2012 09:44:36 +0200
Subject:Re: (CHÍNH NGHĨA): Big Hot Dogs in Hanoi

Con người, con vật, ... con nào cũng tham sống sợ chết, cớ sao vì một phút khoái khẩu lại tước đoạt mạng sống của kẻ khác. Hãy tưởng tượng, nếu đổi vị trí mình là con chó bị nướng vàng trong bức hình này ta sẽ đau đớn, tuyệt vọng và căm thù như thế nào? Xem lại, ta có khác chi loài dã thú hung bạo? Tính người của ta đã mất rồi sao?
hta.

__________________________
2012/6/2 Anthony Vu
Unbelievable? May be yes.....Disgusting? May be no... Thì đó, ở bên Mỹ này chỗ nào cũng thấy chân heo, đầu heo, heo con, heo mẹ, quay vàng ngậy nằm chình ình đây đó, đám cưới, đam hỏi, đám ma...vậy mà rồi có thấy ai nói gì đâu. Chó với heo thì cũng vậy thôii, tại sao lại bên khinh, bên trọng? Come on bà con ơi Hơn nữa thịt chó là quốc hồn quốc tuý đó.
Nghĩ lại cho cùng thì chó Ta chó Mỹ cũng khác nhau lắm. Ở trong nước chúng ta hiện tại còn có nhiều người nghèo và khổ lắm, đời sống họ kém xa giống chó bên Mỹ,
Con người Việt chúng ta mà còn như thế, con chó Ta thì có xá chi đây?

___________________________
From: Nguyen Quang Duy
Sent: Friday, June 1, 2012 6:18 PM
Subject: (CHÍNH NGHĨA): Big Hot Dogs in Hanoi

Beer and Hot Dogs in Hanoi ....... Unbelievable. Is it disgusting ?