icon
< http://sachhiem.net/printemail.php?id=1103 >

Những cây cầu trên các con sông - Người Nhật chịu trách nhiệm thế nào?

Date: Mon, 28 Sep 2015 11:36:46 +0200
Subject: AnhHùng:Nhật-ĐêTiện:1NgườiĐức- VN MuaNhiềuMáyBay-
From: bsdva2@gmail.com CC:

Vừa mới đi du lịch ngoại quốc trở về (tháng 9) Tháng trước, chúng tôi đã đi du lịch VN 3 tuần (tháng 8).

Vì đi cả Nam, Trung, Bắc, nên chúng tôi có 7 guides. VN xây rất nhiều cầu: không phải đi phà ở bến đò Tân Đệ, vì đã xây cầu Tân Đệ dài mấy km, bắc qua sông Hồng, nối Thái Bình và Nam Định (từ 2002)

Ở trong Nam, thì không còn phải đi phà qua Tiền Giang cũng như qua Hậu Giang, vì các cầu tối tân do Nhật xây, do Úc xây, do Đức xây. ..

Các nước đều quý mến VN. Chỉ duy có Tầu Cộng và VNHNCC là ghét cay ghét đắng VN.

Tờ nguyệt san Bạn Đường ở Pháp, nổi danh chống VC (chứ không chống CS) trong số mới nhất chuyện kể toàn chuyện xe cán chó ở VN. Tờ báo này bôi đen VN 1 cách rợn người: các cầu, thay phiên nhau đổ, hoặc đầy sự cố ở VN.

Tôi có cảm tưởng là ở 1 nước nào đó, chứ không phải ở VN (ngày nay có tới 9 chiếc cầu bắc qua sông Hàn để sang Sơn Trà, trong khi thời VNCH, chỉ có 1 cái cầu bé tý, cổ lỗ sĩ) . Cầu Nhật Tân băng qua sông Hồng ở đê Yên Phụ rất nổi tiếng, do Nhật xây tặng VN, nối khu hồ Hoàn Kiếm với phi trường quốc tế Nội Bài nhanh chóng và dễ dàng. Từ đấy, lái xe lên biên giới Lào Kay chỉ mất hơn 3 giờ (nhờ xa lộ) , và muốn đến Sapa là nơi nghỉ mát đẹp như Đà Lạt, lại có tuyết và có núi Fan Xi Pan, núi cao nhất VN (3400m) ngay trước mặt.

Trong tương lai, sẽ có 16 cây cầu bắc ngang sông Hồng, so với 1 cầu duy nhất Paul Doumer do kỹ sư Eiffel vẽ kiểu.

Qua sông Gianh, có 6 cầu. Qua sông Bến Hải, có 3 cầu. Cây cầu Hiền Lương bị Mỹ ném bom sập, đã được xây lại giống y hệt cầu Hiền Lương cũ, nhờ các ảnh chụp và nhờ các chi tiết kỹ thuật do Pháp cung cấp.

Xin vào vấn đề chính:

Mấy người guides kể lại cho chúng tôi trong niềm xúc động:

"Hai Bác ạ, người Nhật họ anh hùng lắm. 1 kỹ sư người Nhật, lương khoảng 3000 USD, do hãng Nhật trả (trong chương trình viện trợ 9 tỷ USD của Nhật cho VN) đã đứng trông nom việc sửa lại 1 cây cầu trung bình. Theo sự tính toán của ông ta, thì cầu sửa lại sẽ rất tốt.

Chẳng may, sau 1 tháng, bão lụt và cuồng phong mãnh liệt kéo đến, và cầu bị sập trở lại.

Người kỹ sư Nhật, với đồng lương bé tý (theo tiêu chuẩn Âu, Mỹ, Nhật) đã xin lỗi VN và ông ta tự tử chết.

Ngày nay, với vụ lừa bịp trắng trợn trên 11 triệu xe hơi ở khắp các lục địa, tên Tổng Giám Đốc Martin Winterkorm, không nhận lỗi. Hắn trắng trợn tuyên bố: Về vấn đề lừa bịp cả thế giới, tôi không có lỗi gì cả, mà tôi chỉ có trách nhiệm, bởi vì tôi là Boss, có thế thôi. Giống y hệt mấy tổng trưởng xã hội Pháp: Responsable, mais pas coupable.

Trong suốt 72 giờ, hắn nhất quyết không từ chức. Hắn đợi Uỷ Ban Kiểm Soát cách chức, và vững tin chờ đợi 30 triệu Euros tiền bồi hoàn.

Dơ dáy hơn nữa, tên ma đầu, 68 tuổi này vẫn nắm chức chủ tịch hội đồng kiểm soát của Porsche, với hàng triệu Euros tiền lương mỗi năm và hàng chục ngàn cổ phần cho hắn mỗi năm.

Đem so sánh trường hợp của tên Martin Winterkorm này với 1 thuyền trưởng Nhật, chúng ta sẽ thấy cái hèn hạ, bẩn thỉu của tên Đức này:

Cách nay 30 năm, khi ấy Nhật chưa xây 1 hãng sản xuất xe hơi nào ở Hoa Kỳ. Vị thuyền trưởng lái 1 tầu chở hơn 1000 chiếc xe hơi mói tinh sang bán ở Mỹ. Được nửa đường, tầu bị ngập nước, nhưng không chìm. Lổi của cơ quan bảo trì và các nhân viên cơ khí.

Vị thuyền trưởng Nhật đợi cho nhân viên cuối cùng rời khòi tầu theo quy ước quốc tế và lương tâm chức nghiệp.

Nhưng mà đợi mãi cho đến 5 tiếng đồng hồ mà vẫn không thấy ông ấy xuống. Mấy người chạy lên tầu kiếm ông thuyền trưởng. Vị này đã tự tử chết, vì ông ta chết theo tầu.

Ông ta quý trọng danh dự.

Xin hãy so sánh trường hợp của 2 người Nhật với tên khốn kiếp của Vollswagen.

BS DVA