Giáo Hoàng Phái Người Đến Chile Điều Tra Giám Mục Bao Che Ấu Dâm

Giáo Hoàng Phái Người Đến Chile
Điều Tra Giám Mục Bao Che Ấu Dâm

Tin Người Việt

http://sachhiem.net/TONGIAO/tgT/TinNGV5.php

01-Feb-2018

Nếu Giáo hoàng đã có thể sai lầm về chuyện tu sĩ lạm dụng tình dục trẻ em tại Chile, vốn là một sự thật mà nạn nhân, giáo dân, quần chúng và giới truyền thông Chile ai cũng biết, thì lấy gì bảo đảm rằng Giáo hoàng không sai lầm về những vấn đề khác, kể cả những diễn giảng thần học? Vậy, câu hỏi tiên quyết là Giáo hoàng Vatican, đại diện cho Thiên Chúa dưới thế, lãnh tụ tối cao của Giáo triều Vatican, có thể sai lầm hay không? - KT

Tổng Giám Mục Charles Scicluna. (Hình: Hội Đồng Giám Mục Malta)

VATICAN CITY (AP) – Sau khi bị công chúng chỉ trích dữ dội, Đức Giáo Hoàng Francis quyết định gởi một chuyên gia về tội phạm tính dục được kính nể nhất của Vatican đến Chile để điều tra một giám mục bị các nạn nhân tố cáo là bao che cho một linh mục mang tiếng nhất trong việc chuyên dụ dỗ trẻ em.

Vatican hôm Thứ Ba cho biết Tổng Giám Mục Malta Charles Scicluna sẽ đến Chile “để nghe những người muốn cung cấp chi tiết” về trường hợp của Giám Mục Juan Barros.

Hành động này đánh dấu lần đầu tiên Vatican công khai mở một cuộc điều tra đầy đủ liên quan đến các tố cáo bao che lạm dụng tính dục, và việc này xảy ra sau khi Đức Giáo Hoàng bị giới truyền thông, nạn nhân lạm dụng tính dục, những tu sĩ cùng Dòng Tên với ngài, và ngay cả những cố vấn thân cận nhất của ngài, chỉ trích nặng nề khi ngài bênh vực Giám Mục Barros.

Vụ Giám Mục Barros che phủ chuyến tông du vừa mới chấm dứt của Đức Giáo Hoàng đến Chile và Peru, và cho thấy ngài thiếu thông tin về vụ các linh mục lạm dụng tính dục.

Ngay cả người đứng đầu ủy ban cố vấn đặc trách các vụ lạm dụng tính dục của Đức Giáo Hoàng, Hồng Y Sean O’Malley của Tổng Giáo Phận Boston, cũng công khai quở trách ngài vì giải quyết vấn đề với các nạn nhân một cách thờ ơ, và muốn ngài giải quyết vấn đề một cách thẳng thắn.

Giám Mục Barros là một đệ tử thân tín của Linh Mục Fernando Karadima, một nhân vật đầy cá tính và rất quyền lực về mặt chính trị, bị Vatican “treo chén” vì những vụ lạm dụng tính dục trẻ em hồi năm 2011.

Các nạn nhân của ông khai với các công tố viên Chile rằng Giám Mục Barros và các linh mục khác trong cộng đồng El Bosque thấy Linh Mục Karadima hôn các thiếu niên và biết việc làm sai trái của ông, nhưng lại không làm gì cả.

Sau khi Linh Mục Karadima bị Vatican kỷ luật, các giám mục Chile muốn ém nhẹm vụ này, bằng cách thuyết phục tòa thánh cho Giám Mục Barros và hai giám mục khác do Linh Mục Karadima huấn luyện tạm nghỉ một năm, theo một lá thư viết năm 2015 mà AP có được.

Thế nhưng, Đức Giáo Hoàng lại ra lệnh ngưng kế hoạch này, nói rằng không có bằng chứng nào cho thấy các giám mục sai. Và rồi Đức Giáo Hoàng bác bỏ các phản đối của các giám mục Chile, và bổ nhiệm Giám Mục Barros làm chủ chăn Giáo Phận Osorno, gây chia rẽ các giáo phận khác, và gây ra phản đối từ cả thành phần tu sĩ lẫn thành phần thế tục.

Vụ này ám ảnh chuyến tông du của Đức Giáo Hoàng đến Chile mới đây, và nổ lớn hơn sau khi ngài nói với một nhà báo hôm 18 Tháng Giêng rằng tố cáo đối với Giám Mục Barros là vu khống và đòi hỏi phải có “bằng chứng.”

Sau khi bị Hồng Y O’Malley quở trách, Đức Giáo Hoàng Francis xin lỗi vì đã đòi bằng chứng, nhưng ngài vẫn tin rằng những tố cáo đối với Giám Mục Barros là “vu khống.”

Tôi tin rằng giám mục vô tội,” Đức Giáo Hoàng tuyên bố trong cuộc họp báo trên máy bay trong lúc từ Peru trở về Vatican vào ngày 21 Tháng Giêng.

Đức Giáo Hoàng không biết rằng các nạn nhân của Linh Mục Karadima đã công khai tố cáo Giám Mục Barros.

Giám Mục Barros nói hôm Thứ Ba là ông chào đón quyết định của Đức Giáo Hoàng với “đức tin và hân hoan,” khi ngài phái Tổng Giám Mục Scicluna đến và cầu nguyện rằng tiến trình điều tra sẽ tìm ra sự thật, theo một tuyên bố do Hội Đồng Giám Mục Chile đưa ra. (Đ.D.)

Nguồn https://www.nguoi-viet.com/the-gioi/duc-giao-hoang-phai-nguoi-den-chile/

Trang Thời Sự