Khi Nhà Kinh Doanh Làm Chính Trị

Khi Nhà Kinh Doanh Làm Chính Trị

Milu Dau

http://sachhiem.net/THOISU_CT/ChuM/MiLuDau_06.php

09-Dec-2017

(Tập họp tin tức từ các trang mạng)

Kể từ khi ông Trump nhậm chức vào tháng 1 năm nay, những lời hứa và cam kết, quan điểm đã được biết đến trong thời gian tranh cử được ông chuyển thành chính sách và hành động thực tiển nhiều hơn mong đợi. Điển hình là việc ông rút Mỹ khỏi thỏa thuận khí hậu Paris và Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), ra lệnh tấn công tên lửa một căn cứ của quân chính phủ Syria, hay ban hành lệnh cấm nhập cảnh đối với công dân 6 nước Hồi giáo.

Thứ Tư, ngày 6 tháng 12 vừa qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump bất ngờ tuyên bố Mỹ sẽ cho dời Đại Sứ Quán (ĐSQ) của nước này từ Tel Aviv tới Jerusalem và cùng lúc công nhận thành phố là thủ đô của Israel.

Ngay lập tức, các quốc gia trên thế giới phản ứng quyết liệt và bạo động bắt đầu nhen nhóm nổ ra tại Trung Đông.

Jerusalem là thánh địa của ba tôn giáo lớn: Hồi giáo, Do Thái giáo và Thiên chúa giáo. Không phải tới tận gần đây Jerusalem mới là điểm nóng chính trị. Theo Wikipedia, trong hơn 3.000 năm lịch sử, Jerusalem đã bị tấn công và chiếm đóng 52 lần, bị tái chiếm 44 lần, bị bao vây 23 lần và phá hủy 2 lần. Vài thập niên trở lại đây, Jerusalem đã trở thành quân cờ trong cuộc chiến giữa người Israel và Palestine, chưa kể tới các quốc gia Hồi giáo mà tiêu biểu là Iran và Ả Rập Saudi.

Không ảnh của Jerusalem

Xét về mặt pháp lý, quyết định này vi phạm tất cả các nghị quyết liên quan của Liên hợp quốc. kể từ ngay nghị quyết đầu tiên 181 ngày 29/11/1947 của Đại hội đồng Liên hợp quốc về phân chia đôi vùng đất Palestine thành hai quốc gia, một cho người Do Thái, một cho người Palestine, thành phố Jerusalem do có những đặc điểm riêng về tôn giáo, là thánh địa của ba tôn giáo lớn: Hồi giáo, Do Thái giáo và Thiên chúa giáo được đặt dưới sự quản lý của quốc tế.

Quyết định này cũng vi phạm nghị quyết 242 (1967), nghị quyết 338 (1973) của Hội Đồng Bảo An, các nghị quyết của Liên Đoàn Ả Rập AL, Tổ Chức Hợp Tác Hồi Giáo ICO và Toà án Tư pháp quốc tế IJC.

Nhưng chính trị của nước Mỹ vốn bị ảnh hưởng nặng của giới tài phiệt gốc Jews nên năm 1995, Quốc hội Mỹ đã thông qua quyết định công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel nhưng các đời Tổng thống Mỹ trước Donald Trump đều rất thận trọng trong việc thực hiện. Quyết định này lúc đó thông qua được là do ảnh hưởng của người Do Thái trong chính quyền và Quốc hội Mỹ rất mạnh. Bất kể ứng viên trúng cử tổng thống nào thuộc hai đảng Cộng Hòa hay Dân Chủ, ta đều thấy họ đều (bị) bao vây bởi những cố vấn, bộ trưởng có dính dáng đến Jews vốn không hề được dân bầu, nhưng lại có nhiều nanh vuốt trong các quyết định chính trị, nhất là luôn có lợi cho Israel.

Các Tổng thống Mỹ không thực hiện do lo ngại phản ứng của các nước Ả rập, thế giới Hồi giáo và cộng đồng quốc tế. Lúc đó Mỹ đang là người bảo trợ cho các cuộc đàm phán Israel-Palestine theo Thỏa thuận Oslo về quy chế cuối cùng của Nhà nước Palestine nhằm giải quyết dứt điểm cuộc xung đột giữa hai phía và Mỹ muốn chờ đợi kết quả đàm phán giữa Israel và Palestine về quy chế cuối cùng của Jerusalem.

Giới bàn luận chính trị, gồm cả truyền thông đưa ra nhiều lý giải về vụ việc bất ngờ này của Trump, đơn cử:

1) Tổng thống Donald Trump đang bị sức ép hết sức to lớn sau khi cựu cố vấn Michael Flynn thừa nhận đã nói dối Cục Điều tra Liên bang FBI về các cuộc gặp với Đại sứ Nga tại Mỹ vài tuần trước khi ông Donald Trump nhậm chức Tổng thống.

Ông M. Flynn đã sẵn sàng làm chứng về việc Tổng thống Trump trước khi nhậm chức đã chỉ đạo ông liên hệ với phía Nga. Điều này có thể đẩy ông vào tình huống hết sức khó khăn bởi trước đó ông đã phủ nhận mọi liên hệ của ông với Moscow trong chiến dịch tranh cử.

Bằng việc đưa ra quyết định gây sốc công nhận Jerusalem là Thủ đô của Israel cũng là nằm trong cố gắng nhằm giảm bớt sự tập trung chú ý vào vụ việc này, đồng thời tranh thủ các nghị sỹ gốc Do Thái có ảnh hưởng lớn trong Quốc hội nhằm đối phó với các đối thủ đang đòi hỏi phế truất ông.

2) Từ trước đến nay Mỹ luôn tự cho mình là kẻ trung gian công bằng và đáng tin trong các cuộc thương thảo tìm kiếm hòa bình giữa Irael và Palestine. Dù vậy Israel và Mỹ đã luôn tìm mọi cách lật ngược thế cờ ở Trung đông có lợi cho Israel như "Mùa xuân Ả Rập", gây xung đột giữa dòng Hồi giáo Sunni và Shia, cuộc chiến chống Nhà nước Hồi giáo (IS), chiến sự tiếp diễn tại Syria... làm cho kẻ thù của Israel trong khu vực suy yếu dần.

Nay cuộc chiến phá hoại ở Syria do Mỹ và đồng minh phát động dưới dạng nội chiến đã tàn cuộc thất lợi sau khi Nga đã quyết tâm trợ giúp cho tổng thống Assad tiêu diệt bọn ISIS do phe Mỹ nuôi; thì Israel phải vội vả ép Trump tuyên bố Mỹ công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel và sẽ cho dời Đại Sứ Quán (ĐSQ) của nước này từ Tel Aviv tới Jerusalem.

Trump đã hướng dư luận thế giới tập trung vào vấn đề cũ của lãnh thổ bị chiếm đóng Jerusalem để làm vơi đi những khó khăn đang gặp ở Washington.

3) Một bài báo trên tạp chí Nation của Mỹ mới đây lại tiết lộ một tin cũng động trời không kém là Có âm mưu thông đồng của Trump với cường quốc nước ngoài - nhưng không phải là Nga. Đội ngũ của Trump đã hợp tác với Israel từ lâu. 

Xem: https://vn.sputniknews.com/press/201712084450584-am-muu-trump-israel/

TT Mỹ D. Trump và TT Do Thái Ben Netanyahu

Theo bài báo thì Flynn đã nhận tội với việc đưa ra lời khai giả mạo cho FBI về các mối liên lạc của ông với đại sứ Nga tại Mỹ, Sergei Kislyak. Cựu Cố vấn an ninh quốc gia đã cố gắng phá hoại quyết định của Tổng thống Obama, nhờ đó Hội Đồng Bảo An Liên Hợp Quốc có thể lên án việc xây dựng các khu định cư của Israel tại các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng.

Như đã được làm sáng tỏ, Flynn liên lạc với Kislyak để thảo luận chính về vấn đề này. Sau khi xem xét chứng cứ và tài liệu, nhóm điều tra của công tố viên đặc biệt Robert Mueller thấy rằng Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã yêu cầu những người ủng hộ Trump thuyết phục các nước khác để giúp Tel Aviv. Các nhà điều tra tìm hiểu thấy rằng Flynn và con rể của Trump Jared Kushner đã làm việc này. Trong lúc đó, họ đã có đề nghị với Nga, nước cũng có quyết định lên án việc xây dựng nói trên.

Vào cuối tháng 12, Tổng thống Obama áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với Nga nhằm đáp trả sự can thiệp vào các cuộc bầu cử ở Mỹ. Ông Flynn kêu gọi đại sứ Nga hãy yêu cầu Điện Kremlin "đáp trả với các lệnh trừng phạt của Mỹ chỉ theo cách đối xứng". Nga đã làm như vậy.

Tháng 9, Trump đã đóng cửa cơ quan lãnh sự Nga ở San Francisco, và cũng bắt giữ  tài sản ngoại giao của Moskva ở New York và Washington. Ngoài ra, Tổng thống Hoa Kỳ mở rộng NATO, tiến hành các cuộc tập trận quân sự lớn nhất ở Đông Âu kể từ khi Chiến tranh Lạnh kết thúc và bổ nhiệm những nhân vật diều hâu chống Nga vào các vị trí chủ chốt.

"Tất nhiên, tất cả điều này có thể là  cái bẫy đầy mưu mẹo được thiết kế để che giấu một âm mưu bí mật mà vẫn chưa chứng minh được, như nhiều người vẫn tin rằng điều đó sẽ dẫn đến sự sụp đổ của Donald Trump — như bài báo lưu ý. "Tuy nhiên, tại sao Flynn phải nói dối về mối quan hệ của ông ta với Nga, nếu ông không có gì phải che giấu?" Và tại sao Mueller lại đề nghị giao kèo với Flynn, nếu Flynn không hứa hẹn với ông ta con cá to hơn? "

The Nation tiếp tục, chúng ta vẫn không có bằng chứng chứng minh âm mưu thông đồng của các thành viên trong chiến dịch tranh cử Trump với chính phủ Nga, hoặc " sự can thiệp" của Moskva trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.

"Tuy nhiên, chúng tôi có bằng chứng cho thấy các thành viên chiến dịch tranh cử của Trump đã cấu kết với Israel để làm suy yếu vị thế chính thức của chính phủ Mỹ tại Hội Đồng Bảo An Liên Hợp Quốc. Tuy nhiên, phản ứng với tin tức này là khác biệt đáng kể so với tiêu chuẩn của vụ xì căng đan "Russia-gate", tạp chí nhấn mạnh.

Sự khác biệt này đặc biệt rõ ràng khi nhà tài phiệt truyền thông người Mỹ Chaim Saban cám ơn Jared Kushner vì vai trò của ông trong các hoạt động có lợi cho Israel.

Theo đánh giá của tạp chí, rất ít khả năng Trump sẽ bị cáo buộc có liên kết với Israel, bởi vì một đường hướng như vậy sẽ hài hòa với quan điểm của những tỷ phú như Sheldon Adelson và Saban. Do đó, giới truyền thông Mỹ chắc sẽ không đưa tin về "Israel- gate" theo cách giống như "Russia-gate" (vụ việc của Nga).

Hệ Quả Của Lời Trump Tuyên Bố:

Đây là tuyên bố đơn phương của Mỹ, hoàn toàn không có giá trị pháp lý. Việc thực hiện quyết định này không dễ dàng chút nào. Chính Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố rằng việc chuyển Đại sứ quán Mỹ từ Tel Aviv về Jerusalem phải cần đến vài năm. Trong vài năm ấy tình hình sẽ còn thay đổi nhiều không ai có thể lường trước được. Ngay trong nội bộ của chính phủ Trump đã có sự bất đồng. Lãnh đạo ngoại giao, quốc phòng Mỹ và CIA phản đối công nhận Jerusalem là thủ đô Israel.

Các nước khác vẫn không công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel, nên tất cả các nước hiện nay vẫn đặt Đại sứ quán của mình tại thành phố Tel Aviv.

Quyết định của Mỹ công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel đang gieo thêm mâu thuẫn, thù địch giữa Mỹ với các nước Ả rập và Hồi giáo, giữa người Palestine và người Do Thái. Tình hình sắp tới sẽ hết sức phức tạp. Liên Đoàn Ả Rập AL, Tổ Chức Hợp Tác Hồi Giáo ICO đề nghị họp khẩn cấp để bàn các biện pháp đối phó với quyết định này, Hội Đồng Bảo An cũng triệu tập một cuộc họp khẩn cấp về việc này.

Người Palestine phản đối TT Trump về việc dời Đại sứ quán Hoa Kỳ tới Jerusalem, tại Rafah ở phía Nam dải Gaza vào tháng Giêng. Dấu hiệu bằng tiếng Ả Rập: "Di chuyển Đại sứ quán Hoa Kỳ đến Jerusalem là một sự xâm lăng rõ rệt." Phóng viên Khatib / AFP / Getty npr.org

Không loại trừ khả năng các tổ chức khủng bố sẽ lợi dụng quyết định của Tổng thống Trump để tấn công nhằm vào các lợi ích của Mỹ ở các nơi trên thế giới. Đại sứ quán Mỹ tại nhiều nước, đặc biệt là ở khu vực Trung Đông đang thắt chặt các biện pháp an ninh, đồng thời cảnh báo công dân của mình đề phòng các nguy cơ khủng bố.

Hy Vọng Của Thế Giới:

Một chính sách lớn như thế này rất cần có ý kiến của Quốc hội Mỹ và sự đồng thuận trong chính quyền và xã hội Mỹ. Tình hình này một lần nữa cho thấy sự cần thiết phải nối lại các cuộc đàm phán Israel-Palestine nhằm tìm ra giải pháp lâu dài và bền vững cho cuộc xung đột.

Bị phản ứng dữ dội như vậy, chính quyền Mỹ phải cất nhắc hết sức kỹ lưỡng việc triển khai thực hiện quyết định dời đại sứ quán Mỹ về Jerusalem. Theo luật pháp Mỹ, quyết định này phải được xem xét lại sáu tháng một lần. Vẫn còn cơ hội để Tổng thống Donald Trump xem xét trì hoãn việc thực hiện quyết định của mình.

Giới quan sát quốc tế hồi hộp dự đoán bước đi tiếp theo của Nhà Trắng sau tuyên bố của ông Trump về Jerusalem. Có khả năng tổng thống sẽ quyết đoán áp đặt sức mạnh Mỹ và thúc đẩy cải tổ ở những khu vực trên thế giới còn đối lập với Mỹ.

Trong sự kiện Jerusalem, giới truyền thông Mỹ cho rằng ông Trump đã đi một nước cờ chính trị "có tính toán" để phục vụ nhiều mục đích khác nhau.

Tờ  Global Times của Trung quốc dẫn chứng, dưới sự lãnh đạo của chính quyền Trump, Mỹ hoàn toàn nghiêm túc khi đề cập sử dụng quân sự chống lại Triều Tiên. Mỗi khi Bình Nhưỡng từ chối ngưng các vụ thử hạt nhân và tên lửa thì khả năng ông Trump "ngả" về phương án vũ lực lại tăng lên.

Trong tương tác với tổng thống Trump, sức mạnh của một quốc gia mới là nhân tố trọng yếu, chứ không phải việc kết thân hay hòa dịu với ông. Theo tờ báo Trung Quốc, các bên không muốn bị Mỹ thao túng cần hiểu rõ điều này.

Trump vốn là một nhà tài phiệt kinh doanh có sẵn máu làm liều như ngồi trong canh bạc. Không biết động thái này của Trump sẽ đưa nhân loại đến đâu. Đợi đến hồi sau sẽ rõ.

Milu Dau

 

Trang Thời Sự