Mười Điều Bí Mật Mà GHLM Hy Vọng Bạn Đã Quên: 5. Hạ Tuổi Cặp Kê

Mười Điều Bí Mật Mà Giáo Hội La Mã Hy Vọng Bạn Đã Quên

dịch từ "10 Secrets The Catholic Church Hopes You’ve Forgotten"

NATHAN WOLD

http://sachhiem.net/NMQ/NMQ78_05.php

12-Jul-2017

5. Hạ Tuổi Cặp Kê

Advocates for abuse survivors targeted in a fact-finding mission by Catholic lawyers

Từ lâu lắm rồi, Giáo Hội La Mã đã lừng danh mang tiếng xấu về các linh mục phạm tôi ấu dâm.  Kỳ lạ nhất là đối với giáo triều Vatican thì tội ác lạm dụng tinh dục các trẻ em vị thành niên không phải là bất hợp pháp, như đối với bất kỳ quốc gia nào khác. Vì rằng đối với Vatican thì tuổi cặp kê là 12 tuổi. Thực ra, mãi cho đến tháng 7 năm 2013 Giáo Hoàng Francis mới nâng cao tuổi cặp kê lên đến tuổi 18 khi những vụ ô nhục do những vụ bán dâm và ấu dâm trong giáo hội bị phơi bày ra trước công luận, trước đó thì tuổi cặp kê luôn được xem là 12.

Cho tới sự thay đổi gần đây làm cho mọi người hết sức ngạc nhiên, Tòa Thánh Vatican vốn đã quy định tuổi  cặp kê là tuổi thấp (trẻ) nhất đối với mọi nơi trên thế giới. Vì sự liên hệ chặt chẽ giữa giáo triều Vatican, các quôc gia Phi Luật Tân, Mễ Tây Cơ, Angola và Zimbabwe, cho đến ngày nay, đều vẫn còn theo quy định tuổi cặp kê là tuổi 12.

Việc hạ thấp tuổi cặp kê đến mức độ khủng khiếp có thể giải thích tại sao Giáo Hội Ca-tô La Mã thường không cứu xét các tu sĩ tội đồ phạm tội ấu dâm. Các chức sắc cao cấp như Bộ Trưởng Ngoại Giao của giáo triều Vatican đã gọi những sự lạm dụng trẻ em của các linh mục họ là đồng tính luyến ái, chứ không phải tội ấu dâm, xem đồng tính luyến ái là một "bệnh lý học."

Nguyễn Mạnh Quang (dịch)

(xem mục kế tiếp) 10 - 9 - 8 - 7 - 6 - 5 - 4 - 3 - 2 - 1

___________________

Nguyên văn Anh ngữ:

twelve year olds

5. Age Of Consent

The Catholic Church has famously been plagued by cases of widespread child abuse carried out by its priests. Oddly enough, the child abuse wasn’t as illegal in Vatican City as it was in the rest of the world. That’s because the age of consent in the Vatican was only 12 years old. In fact, the age of consent in the Vatican was only 12 until July 2013, when Pope Francis raised the age of consent up to 18 in the wake of the Church’s pedophilia and prostitution scandals.

Until the shockingly recent change, the Vatican had the lowest age of consent in the world. The 12-year-old age of consent tied the Vatican with the Philippines, Mexico, Angola, and Zimbabwe, all of which have a 12-year-old age of consent to this day.

This frighteningly low age of consent may explain why the Catholic Church often doesn’t consider the child abuse carried out by its priests’ pedophilia. High-level church officials like the Vatican’s secretary of state have claimed that homosexuality is to blame for its priests’ child abuse, not pedophilia, calling homosexuality a “pathology.”

Source: http://listverse.com/2015/03/10/10-secrets-the-catholic-church-hopes-youve-forgotten/