Mười Điều Bí Mật Mà GHLM Hy Vọng Bạn Đã Quên: 7- Chính Sách Rút Phép Thông Công

Mười Điều Bí Mật Mà Giáo Hội La Mã Hy Vọng Bạn Đã Quên

dịch từ "10 Secrets The Catholic Church Hopes You’ve Forgotten"

NATHAN WOLD

http://sachhiem.net/NMQ/NMQ78_07.php

12-Jul-2017

7. Các Chính Sách Rút Phép Thông Công

pope francis

Năm 2009, Giáo Hội Ca-tô Ba Tây bị chỉ trích trích và lên án vì đã trửng phạt một thiếu nữ bị hãm hiếp và phải phá thai. Giáo hội Ba Tây không thể rút phép thông công người thiếu nữ này vì  (theo giáo luật?) các trẻ em vị thành niên không thể bị rút phép thông công, những giáo hội lại quyết định rút phép thông công người mẹ của người thiếu nữ bất hạnh này và rút phép thông công luôn cả các y sĩ thực thi việc phá thai khẩn cấp cho đương sự. Tuy nhiên, giáo hội lại không rút phép thông công tên thủ phạm đã hãm hiếp đương sự.

Thực ra, Giáo Hội Ca-tô Ba Tây chống đối dữ dội việc phá thai cho nên đối với giáo hội những người phá thai không những phải bị rút phép thông công, mà  trong một vài trường hợp còn đáng bị tử hình nữa. Giáo Hội La Mã trước đó đã quyết định (ban hành luật) rằng thà để người phụ nữ mẹ cái thai chết để bảo vệ  cái thai hơn là phá thai để cứu người mẹ.

Việc làm ô nhục này bắt nguồn từ một chủ thuyết chính yếu (của Giáo Hội La Mã.) Trước hết là giáo hội không xem chuyện hiếp dâm là một tội ác đáng phải bị rút phép thông công, ngay cả những trường hợp phá thai sau khi bị hãm hiếp cũng bị xem là việc đáng phải bị rút phép thông công. Những tiêu chuẩn kỳ lạ (quái đản) về luật rút phép thông công của Tòa Thánh Vatican cũng đưa dến những vấn đề với các linh mục phạm tội ấu dâm. Giáo Hội La Mã không xem tội ấu dâm và tội ác lạm dụng tình dục đối với nam nữ vị thành niên đáng phải bị rút phép thông công.

Joseph Goebbels
Joseph Goebbels - phát biểu tại Berlin
(1934). Cử chỉ tay này đã được sử dụng
khi cảnh báo hoặc đe dọa.

Thực ra, Giáo Hội La Mã đã không hề rút phép thông công Đức Quốc Xã vì họ đã phạm phải những tội ác chống lại nhân loại dù rằng có rất nhiều thành phần lãnh đạo là con chiên của giáo hội. Giáo hội chỉ rút phép thông công có một thành viên của Đức Quốc Xã là Joseph Goebbels. Tòa Thánh Vatican đã không rút phép thông công ông này về tội khởi phát Đệ Nhị Thế Chiến hay tội ác giết người bằng cách thiêu sống nạn nhân trong  lò thiêu, mà thực ra là vì đã thành hôn với một phụ nữ theo đạo Tin Lành đã ly dị.

Cho tới gần đây, Giáo Hội La Mã  chưa hề rút phép thông công  một tu sĩ của giáo hội đã phạm tôi ấu dâm và đã lạm dụng tình dục với các trẻ em. Năm rồi, Giáo Hoàng Francis đã vi phạm tiền lệ này của giáo hội, và ban hành lệnh rút phép thông một tu sĩ phạm tội ấu dâm vì tên linh mục tội đồ này đã hãm hiếp nhiều trẻ em. Tên tu sĩ tội đồ này đã bị kết án vì tội lạm dụng tình dục và lãnh bản án 14 năm tù và đã ở trong tù từ 3 năm trước đó.

Nhưng nếu các bạn nghĩ  rằng Giáo Hoàng Francis đã cứu xét toàn bộ những việc thi hành rút phép thông công, thì nên nghĩ lại. Giáo Hoàng Francis cũng rút phép thông công một tu sĩ vì ông tu sĩ này (1) biện minh cho phụ nữ phải nên được phong chức linh mục, và  (2) hôn nhân đồng tính là hoàn toàn hữu lý.

Nguyễn Mạnh Quang (dịch)

(xem mục kế tiếp) 10 - 9 - 8 - 7 - 6 - 5 - 4 - 3 - 2 - 1

___________________

Nguyên văn Anh ngữ:

7.-/ Excommunication Policies

Nguyên văn: In 2009, the Catholic Church in Brazil came under fire for punishing an underaged girl who was raped and subsequently had an abortion. The Church couldn’t excommunicate the girl herself because minors cannot be excommunicated, but the Church did excommunicate her mother. The Church also excommunicated the doctors who performed the emergency abortion. However, they did not excommunicate the girl’s rapist.

In fact, the Catholic Church opposes abortion so vehemently that not only is it worthy of excommunication; the Church believes it’s worthy of death in some cases. The Catholic Church has previously established that it would rather have a woman die than get a life-saving abortion.

The scandal highlighted an even larger problem for the Catholic Church that stems from its core doctrine. First and foremost, it doesn’t consider rape a crime worthy of excommunication, even though having an abortion after a rape an act is worthy of excommunication. The Vatican’s bizarre standards on excommunication also broach its problem with pedophilic priests. The Catholic Church doesn’t consider pedophilia and child abuse crimes worthy of excommunication in and of themselves.

In fact, the Catholic Church didn’t even excommunicate the Nazis for the crimes against humanity they committed, despite the fact that many Nazi leaders were practicing Catholics. There is only one Nazi to be excommunicated by the Catholic Church, and that was Joseph Goebbels. The Vatican didn’t excommunicate him for starting World War II or the Holocaust; instead, the Church excommunicated Goebbels because he married a divorced Protestant.

Until recently, no pedophilic priest who had abused children had been excommunicated by the Catholic Church. Late last year, Pope Francis broke Church precedent and issued the first excommunication of a pedophilic priest who had sexually abused children. The priest had been convicted of the abuse and sentenced to 14 years in prison three years earlier.

But if you think Pope Francis has totally overhauled the Church’s excommunication practices, think again. Pope Francis also excommunicated a priest for advocating that women should be able to be priests and for believing that gay marriage is perfectly reasonable.

Source: http://listverse.com/2015/03/10/10-secrets-the-catholic-church-hopes-youve-forgotten/