Để Trả Lời Cho Câu Hỏi: Con Người Từ Đâu Đến?

Để Trả Lời Cho Câu Hỏi: Con Người Từ Đâu Đến?

Trần Ngẫu Hồ

Link http://sachhiem.net/TONGIAO/tgTR/TranNgauHo.php

18-Jan-2017

LGT: Trên trang nhà sachhiem.net, nơi Mục Thư và Ý Kiến Ngắn ngày 1/1/2017, tôi thấy có ông Lap Phan muốn truyền đạo Ki-tô và nêu lên 3 câu hỏi như sau:

1.-/ Con người đến từ đâu?

2.-/ Sống để làm gì?

3.-/ Chết rồi đi về đâu?

Trân trọng kính mời độc giả khắp nơi lên tiếng trả lời 3 câu hỏi này theo quan niệm của qúy vị. Ước mong được nhiều người hăng hái tham gia vào việc trả lời 3 câu hỏi trên đây để cho chuyện này để rộng đường dư luận và thêm hào hứng! (FB NMQ)

Kính thưa BBT trang Sách Hiếm (SH), cùng quý độc giả, thân hữu.

Dường như cách đây khoảng hơn một năm, trên trang nhà SH cũng có xuất hiện một câu hỏi tương tự, của Kỹ Sư (KS) Trần Tiên Long thì phải, nhưng câu hỏi này của KS Trần thì liên quan đến tôn giáo: Câu hỏi của KS kêu gọi dư luận tham dự cho biết sự khác biệt giữa Đạo và Tôn Giáo như thế nào?

Câu hỏi  như của Kỹ Sư Trần Tiên Long ở trên, đại loại là những câu hỏi gây lúng túng cho những người muốn trả lời nó, kể cả giới Khoa Học gia. Vì sao mà các ngài lúng túng? Vì những vấn đề đó thuộc lãnh vực phi hữu, nghĩa là nó không phải là những sự kiện thuộc thế giới hiện tượng, hiển hiện rõ , hay thuộc về những hữu thể có thể sờ mó, thấy rõ được bằng mắt thuờng, mà chỉ có thể lý luận (mà nguời viết bài này gọi là những luận trình) bằng ngôn ngữ, một phương tiện sẽ trở nên giới hạn trước những vấn đề Phi Hữu này.

Trong khi đó khoa học (nói chung các ngành), toán học, triết học, thiên văn học, vật lý học v..v… là đều từ Thức của con người mà ra, tức là từ những hữu vi sinh diệt mà ra, nên cũng vẫn là Hữu. Thế nên khi dùng hữu để mà đi tìm về vô (tức phi hữu), thì có khác nào một người  dùng những dụng cụ như:  Tô vít, búa, mỏ lết, kìm để đi tìm một lập trình trong máy computer?  Dẫu có tháo rời máy ra hoàn toàn thì cũng chẳng thấy lập trình đâu. Ấy, mặc dầu những lập trình này không thể thấy được bằng mắt, sờ được bằng tay. Nhưng nó lại thuộc về hữu vi, vì nó được tạo thành những hữu vi sinh diệt, rắc rối thế đấy!.

Thế nên các ngài trở nên lúng túng, giới hạn là vì thế.

Mới chỉ cách đây vài tuần, khoảng cuối tháng 11/2016, ngài Stephen Hawking, người mà giới khoa học và dư luận hiện thời đang đánh giá có một bộ óc thông minh kiệt xuất đã tuyên bố vài câu để như mong giới thiệu quốn sách của ông, cuốn “THE GRAND DESIGN” dự định ra mắt vào đầu năm 2017 này.

Bên cạnh một KH/G đang ngồi nghiêng ngả trên chiếc xe lăn bằng điện, là ông Thủ Tướng Canada Stephen Harper đứng vỗ tay, cổ võ trước một tấm bảng dằng dặc những phương trình “lạ”.

Lẽ tất nhiên là những phương trình toán rồi, một Khoa Học gia, khi viết về Big Bang, tức là về sự khởi đầu của Vũ Trụ mà không đưa ra những phương trình toán thì dùng phương tiện nào để giải thích đây? Nhưng có điều là, muốn đọc để hiểu rõ những bài toán, những phương trình của ông ta, thì người đọc chắc là phải qua một “thông dịch viên” có căn bản cao vượt về toán, về vật lý, về thiên văn, còn bây giờ thì chúng ta cứ là phải… đợi đã.

Loáng thoáng ở trong đó ông có tiết lộ là Chúa không có tạo ra Big Bang, những phương trình của ông chứng minh điều này, còn Big Bang theo ông đã xảy ra từ cái “Không” mà ông gọi là từ Hư Vô.

Như vậy, ông Hawking lại mặc nhiên bước vào con đường mà những (một số) triết gia, khoa học gia thời trung cổ đã từ chối bước lên, vì nếu bước theo khuynh hướng đó, chấp nhận Hư Vô có khác nào đi vào cái chết? Các ông ấy sợ đang khi mở lớn con mắt mà lại ở trong vùng mà mình không biết, không giải thích được thì thà là chết đi còn đỡ hoang mang hơn.

Tôi nghĩ, sở dĩ ông Hawking xác định trước Big Bang là Hư Vô, vì có lẽ trong tay ông đang có những phương trình đồ sộ để giải quyết vấn đề cho có vẻ hợp lý về Big Bang chăng? Vì Big Bang cũng thuộc về hữu, nên ông nếu có giải thích hợp lý về nó thì cũng là điều chúng ta có thể hiểu đuợc.

Nhưng dẫu ông ta có thành công trong vai trò giải thích Big Bang thì ông cũng vẫn đã để lại một lỗ hổng (là hư vô) để cho những thế lực tôn thờ một Thượng Đế hư huyễn (hư huyễn=hư vô) “chui vào” và nhận vơ hư vô là của mình. Và các ngài thản nhiên“quơ” được bất cứ cái gì cho Chúa , để trước hết là thủ lợi cho mình, thì các ngài cũng chẳng từ! Thượng vàng, hạ cám cho chí tới Lông Rùa, Sừng Thỏ (Những điều ẩn dụ không có thật) thì các ngài cũng vơ luôn.

Thật vậy, vào khoảng tháng 10/2014, ngài tân giáo hoàng Francisco , lúc đó vừa mới nhậm chức được khoảng đâu cỡ sáu tháng, đã “nổ” một phát pháo đại, rằng: Chúng tôi, (giáo hội thánh thiện, tông truyền) công nhận Vũ Trụ khởi đầu bằng một Big Bang, nhưng có điều là Chúa của chúng ta (?) đã tạo ra Big Bang đó (chứ còn ai vào đây nữa?).

Ai có ngon thì lên tiếng cãi lời thánh này nghe coi?

Vatican mà phán thì có khác nào Chúa  phán? Đố anh nào dám cãi.

Đã thế, sau chuyện giáo hoàng “nổ” pháo đại, lại có một ông số 2 đã cho nổ một quả pháo tầm trung khác, cũng muốn rung rinh, rụng rời bầu trời thành phố New York hôm tháng 8/2016.

Đó là nhà vật lý lý thuyết ông Michio Kaku, người Nhật, giáo sư vật lý tại trường đại học cộng đồng thành phố New York, hôm mùng 6/8/2016 đã tuyên bố : “The final solution resolution could be that God is a mathematician,”. Tạm dịch: Giải pháp điều giải sau cùng là Chúa  chính là một nhà toán học (đã tạo nên thế giới này).

Thật là một lời tuyên bố mang tính “hiệp đồng tác chiến” chặt chẽ với giáo hội Vatican. Không còn ai hài lòng hơn ngài tân giáo hoàng Francisco đối với lời tuyên bố của ông Khoa Học gia hạng hai này, vì nó làm lời giải thích của ngài trước đó rằng Big Bang được tạo nên bởi ý Chúa  đã được xác định bởi một duệ trí khá lớn của khoa học. Chớ mà có chậm trễ để gởi lời cảm tạ Chúa  nhé.

Còn bên Phật Giáo thì sao? Đức Phật Thích Ca được tôn vinh là thầy của Trời và của loài Người thì lại đã giữ sự im lặng thánh khiết của ngài về những vấn đề siêu hình như thế này từ hơn 25 thế kỷ trước. Và điều đáng nói là sự yên lặng này của ngài đã bị dư luận, và những thế lực thờ Thượng Đế hư huyễn cho là ngài không đủ sự khôn ngoan, trí tuệ để trả lời.

Nhưng theo người viết bài này thì sự yên lặng của ngài Phật Thích Ca lại là câu trả lời đầy đủ, trí tuệ, hòa bình và thích hợp với trình độ của con người thời đó. Nghĩa là chọn lựa yên lặng làm câu trả lời, là lời giải thích, và giải pháp tối ưu.  Sau này các thiền sư gọi là “sự im lặng sấm sét”. Tôi xin được mạn phép đặt tên cho sự im lặng này của Đức Phật Thích Ca là: “Sự yên lặng tiền Big Bang”.

Giới khoa học gia thì có ông nói, thế giới này hình thành là do trí khôn của God (intelligence design), ông thì nói là No God (Big Bang), Phật Giáo thì lại khoanh tay yên lặng, còn ông huyễn thần giáo mà đại diện là giáo hoàng Vatican thì luôn luôn là Yes God, nhờ Chúa , nhờ God mà có thế giới này.

Ai là người đúng đây?

Và nhân loại, con người chúng ta có nên tiếp tục chấp nhận tình trạng vô minh (tức không biết),  mù mờ, lờ đờ này chăng?

Nếu không chấp nhận thì chúng ta phải giải quyết được rõ ràng 2 vấn đề:

VẤN ĐỀ THỨ 1: Big Bang xảy ra như thế nào?

Có phải là Big Bang đã xảy ra? Big Bang xảy ra như thế nào, phát xuất từ đâu?

Giải thích rõ được Big Bang thì coi như câu hỏi Con Người Đến Từ Đâu được giải quyết trọn vẹn. Vì cái sống (sinh sinh, diệt diệt, biến đổi) ra từ Big Bang, và con người chỉ là một phần của toàn thể cái sống đó.

Như vậy đối với câu hỏi con người đến từ đâu? Thì phải đổi lại là Big Bang đã xảy ra như thế nào? Và từ đâu?

Cho tới nay, có vẻ như Big Bang đã được phần đông giới giới khoa học đồng ý với nhau là nó đã xảy ra và nó đã tạo ra Vũ Trụ mà con người đang sống trong đó.

Xin giới thiệu một đoạn ngắn trong cuốn : “VÔ TẬN TRONG LÒNG BÀN TAY” của Giáo Sư Trịnh Xuân Thuận :

“<Trích> “... Heisenberg đồng ý với quan niệm này khi ông viết: Như vậy, thế giới giống một chuỗi phức tạp sự kiện, trong đó các mối liên hệ đủ loại xen vào nhau, chúng chập lên nhau và kết hợp với nhau, qua đó quyết định nền tảng tổng thể”.

Tôi (TXT) muốn thêm vào:“Khoa học đã phát hiện ra một khía cạnh khác, mối liên kết của vũ trụ này: Tất cả chúng ta đều được sinh ra từ Big Bang. Các nguyên tử hydro và heli chiếm 98% tổng khối lượng vật chất thông thường trong vũ trụ, đã được sinh ra trong 3 phút đầu tiên tồn tại của vũ trụ. Các nguyên tử hidrô của nước trong các Đại Dương hay trong các cơ thể sống, đều phát xuất từ món súp nguyên thủy này. NHƯ VẬY CHÚNG TA ĐỀU CÓ CHUNG MỘT PHẢ HỆ”<HếtTrích>.

Như thế, Big Bang quả là đã được phần đông giới khoa học đồng ý, chí ít, trên những điều căn bản của vấn đề:

Big Bang là khởi đầu của sinh sinh, diệt diệt và từ đó đã tạo ra một thế giới với những chuỗi phức tạp sự kiện, trong đó các mối liên hệ đủ loại đan, xen vào nhau, chập lên nhau, tương tác qua lại, hủy diệt rồi lại tạo ra những sự kiện mới: Lý Duyên Sinh xem ra quan trọng và hợp lý trong sự khởi đầu này. Cái này sinh vì cái kia sinh, cái này diệt vì cái kia diệt.

Và sau cùng, tạo ra cái sống cũng với những tương tác qua lại, trao đổi, biến hoá, tiến hoá, và tiếp tục tiến hóa, tiến hóa… mà nên .

Vậy là câu hỏi cái sống đến từ đâu xem như đã có câu trả lời rõ rệt:

Cái sống ra từ những biến đổi từ Big Bang. Lâu xa từ 15 tỷ năm trước mà thành hình.

VẤN ĐỀ THỨ 2: Trước Big Bang là cái gì?

Big Bang xảy ra trên (hay trong) cái gì? Nghĩa là trước Big Bang là cái gì? Và ai, hay cái gì? Đã tạo ra Big Bang?.

Đây là một vấn đề làm đau đầu mọi giới Khoa Học, vì nó gây nên bế tắc cho họ. Nghĩa là họ, những nhà Khoa Học, hoàn toàn không biết, không thể giải thích trước Big Bang thể trạng của nó là gì? Gọi là gì? Ai tạo ra?

Thế nên họ, (các KH/G) đều tạm lướt qua câu hỏi này.

Trong cuốn “Lược Sử Thời Gian” của Stephen Hawking, ông đã gắng gượng trả lời: “Hỏi trước Big Bang là gì thì là câu hỏi không tương thích, nó cũng giống như hỏi đàng sau Nam Cực là gì vậy?”

Câu trả lời ví von đã che đậy cho câu trả lời khác là: “Tôi không biết”.

Vâng, câu trả lời của ông chỉ để vỗ về người hỏi và cũng để vỗ về cho chính mình, nhưng vấn đề là trước big bang là cái gì thì vẫn còn nguyên vẹn trong bí ẩn, vẫn trong màn suơng mù dầy đặc của hư vô (theo như lời ông đã tuyên bố).

Kính thưa toàn thể quý độc giả,

Người viết bài này, xin được mạo muội thông báo cùng quý độc giả, sau 25 năm suy tư (bắt đầu từ 1990), ngày hôm nay, tôi sẽ trả lời trọn vẹn cho câu hỏi trước Big Bang là gì? Ở thể trạng nào? Trong một Luận Án dưới hình thức một quyển sách nhỏ mang tên:

TUYÊN NGÔN VỀ THỂ TRẠNG VŨ TRỤ TIỀN BIG BANG

Hình bìa trước

Xin được vắn tắt vì sao tôi lại dùng từ Luận Án để chỉ cho cuốn sách, với những lý do sau đây:

a/ Tôi cho rằng tất cả những người đọc cuốn sách của tôi đều là những độc giả trí thức, và quý vị đều là những nguời có thể luận bàn, thẩm định, phê chuẩn cho luận án của tôi: Nghĩa là tất cả độc giả đọc Luận Án này đều là thầy của tôi, tất cả bạn đọc đều ở trong ban giám khảo, sẽ góp ý để sửa đổi cho tôi về sau.

b/ Tôi có lý luận và giải thích những luận điểm mà tôi đưa ra, tôi gọi tắt là Luận Trình. Ở giới khoa học gia, khi họ đưa ra một lý thuyết nào thì họ phải lập nên nhiều phương trình toán học để giải thích, chứng minh lý thuyết của họ bằng những danh, số. Sau cùng là kết luận.

Nhưng Luận Án của tôi trả lời cho một vấn đề hoàn toàn phi hữu, nên không thể có những bài toán cụ thể, những con số hữu hình mà chỉ có thể dùng lý luận, lý giải. Phương tiện là ngôn ngữ, và như đã thưa, ngôn ngữ thì lại giới hạn, nên sự giải thích cũng sẽ bị giới hạn, trong sự khó khăn này, người viết đã cố gắng trình bày được ý nghĩa rõ nhất có thể.

(Nên tôi gọi là những Luận Trình vì thế.)

Trong Luận Án này tôi đã giải thích rõ những chủ đề sau:

1/ Tại sao lại phải dùng sự giải thích Tâm thành tựu của Phật Thích Ca, và Tâm các vị Phật để giải thích Vũ Trụ Thực Tướng? Giải thích rõ công án Niêm Hoa Vi Tiếu, nụ cười của ngài Đại CaDiếp. Vì sao ngài CaDiếp cười nhẹ mà lại được Đức Phật chấm đậu (chọn) thành Phật.

2/ Có Thượng Đế không? Thượng Đế có tạo ra Vũ Trụ Big Bang hay không?

3/ Vũ Trụ thật sự là gì? Thể trạng của nó ra sao?

4/ Tại sao Vũ Trụ thật sự phải là phi hữu?

5/ Cái đầu tiên và Big Bang liên hệ ra sao?

6/ Big Bang xảy ra như thế nào? Trên cái gì?

7/ Những Hằng Số của Vũ Trụ từ đâu mà có?

8/ Vì sao mà con người chìm đắm trong dục lạc? Và vì sao chúng sinh (các loài) lại bị Dục Lạc chi phối nhiều hơn những thứ khác?

9/ Vũ Trụ này là hữu hạn hay vô hạn? Chỉ có một hay vô lượng Vũ Trụ?

10/ Vì sao Đức Phật lại yên lặng trước những câu hỏi siêu hình này?

11/ Nguồn gốc Thức của con người từ đâu mà hình thành?

12/ Khoa Học, Triết Học, Tôn Giáo từ đâu mà ra? Tại sao Khoa Học, Triết Học, tôn giáo lại bất lực trước những câu hỏi siêu hình?

13/ Tại sao con đường Thiền Định là con đường đúng đắn? Vì sao lại  nên hãnh diện khi đã là một Phật Tử?

14/ Sống là từ đâu? Chết rồi đi đâu? Với những luận trình, phân tách rất hiển nhiên, rõ rệt của tác giả.

15/ Và sau cùng là đề nghị một định hướng cho toàn thể nhân loại.

Rất mong có sự góp ý chỉ bảo từ quý độc giả (kể cả những ý kiến đối lập), và tất cả những lời góp ý giá trị, thẳng thắn của quý vị sẽ được đúc kết vào trong kỳ in kế tiếp.

Toàn thể cuốn sách chỉ khoảng trên 200 trang một chút, hình bìa trước và sau đẹp (theo con mắt thô thiển của tác giả).

Giá, cước nhẹ nhàng, vừa với túi tiền của lương hưu, hay lương già, chỉ có 12.00 $US (cộng 5 $US cước phí gói gởi), tổng cộng 17 dollars chẵn.

Cuốn sách chỉ với trên 200 trang một chút, đọc trong vài tiếng là quý độc giả hiểu thấu được Vũ Trụ này, hiểu rõ được Big Bang, thấu triệt được sống, chết, và còn hiểu rõ tất cả những điều liệt kê nêu trên, thì phải nói đây là một cuốn sách rất tương hợp, để những quý độc giả quan tâm tới vấn đề  tìm đọc. Cuốn sách, với 15 chủ đề, mà mỗi chủ đề nếu đứng riêng một mình thì có thể phải viết bằng cả một cuốn sách dầy. Ở đây quý độc giả chỉ cần đọc một cuốn này là xem như quý độc giả đã đọc trọn 15 cuốn sách. Thật là tiện lợi.

Hy vọng cuốn sách sẽ là người bạn gối đầu giường của bạn đọc. Xa hơn nữa, hy vọng nó sẽ là quà tặng tri thức, sách giới thiệu cho những thân nhân, bằng hữu ở xa, để sự thật được tiếp tục nhân rộng.

Rất mong sự ủng hộ, góp ý của quý độc giả.

Mọi thư từ, đặt mua sách, xin gởi về email: thetrangvutru@yahoo.com

Hiện thời bản tiếng Anh chưa hoàn tất (gần hoàn tất), nên quý độc giả đặt mua sách bản tiếng Việt, xin gởi về email nêu trên, ngay khi nhận được order, chúng tôi sẽ trả lời với sự hướng dẫn thêm.

Ngoài ra, sau khi bản tiếng Anh hoàn tất, cùng với bản tiếng Việt, sách cũng sẽ được bán trên website Amazon.com

Trước khi chấm dứt, tôi xin hân hạnh thông báo thêm cùng quý độc giả: Bản tiếng Anh, chúng tôi sẽ gởi tới một số những lãnh tụ chính trị lớn của thế giới gồm cả tân và cựu TTK Liên Hiệp Quốc, song song với việc gởi tới những nhà khoa học đang có khuynh hướng giải thích Vũ Trụ và Big Bang như các quý ông : Stephen Hawking, Michio Kaku, Sam Harris, Richard Dawkins, Nguyễn Tường Bách, Trịnh Xuân Thuận, Ngô Bảo Châu v.v…

Tác giả xin kính cáo biệt toàn thể quý độc giả. Kính chúc quý độc giả và gia đình một năm mới rực rỡ với trí tuệ trong khoa học thiền định của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni, xin được gởi lời tri ân chân thành tới quý độc giả đã có nhã ý ủng hộ, tìm mua và đọc cuốn sách với Luận Án:

TUYÊN NGÔN VỀ THỂ TRẠNG VŨ TRỤ TIỀN BIG BANG. 

Trần Ngẫu Hồ

Link http://sachhiem.net

Trang Thời Sự