Vệ tinh Rosat của Đức suýt rơi xuống Bắc Kinh

Vệ tinh Rosat của Đức suýt rơi xuống Bắc Kinh

nguồn http://www.telegraph.co.uk/ 31Jan2012

Lý Thái sưu tầm/ Telegrap.co.uk

http://sachhiem.net/LTX/LyThaiKH09.php

05-Feb-2012

Cơ quan hàng không vũ trụ Âu châu (ESA) vừa tiết lộ, một vệ tinh nặng 2,5 tấn suýt rơi xuống Bắc Kinh (Trung Quốc) nếu chuyến về trái đất bị chậm lại vài phút.

Vệ tinh Rosat của Đức

Vệ tinh Rosat của Đức

Theo ước tính mới của cơ quan ESA, nếu chuyến trở lại trái đất của vệ tinh Rosat bị lơ lửng ngoài không trung thêm chừng 7 phút, sẽ lao vào một khu vực có 20 triệu dân ở Bắc Kinh (Trung Quốc).

Heiner Klinkrad, người đứng đầu nhóm nghiên cứu các mảnh vụn không gian trong cơ quan ESA nói với tạp chí Der Spiegel của Đức: "Theo chúng tôi tính, chỉ cần Rosat rơi xuống đất trễ hơn từ 7 đến 10 phút, nó sẽ đụng Bắc Kinh", thêm rằng "khả năng tác hại đến thành phố rất cao." Cuối cùng, vệ tinh đã hạ cánh ở Ấn Độ Dương như đã hy vọng.

Mặc dù hầu hết các mảnh vỡ không gian sẽ bị đốt cháy khi vào bầu khí quyển của trái đất, Rosat, một vệ tinh không còn tồn tại được phóng đi cách đây 20 năm, được làm bằng vật liệu bền. Các chuyên gia cho rằng, có thể đến 60% của số lượng lớn của vệ tinh còn tồn tại khi trở về trái đất có thể đã lao vào một nới có mật độ dân cư cao như Bắc Kinh, nó có thể đã gây ra thảm họa tồi tệ nhất trong lịch sử thám hiểm không gian.

Các mảnh còn lại của vệ tinh, với tốc độ 280mph (280 dặm Anh một giờ), sẽ phá hủy các tòa nhà, để lại một hố sâu như miệng núi lửa, và chắc chắn sẽ gây ra thương vong.

Sự tính toán nơi mà một mảnh vật chất trong không gian sẽ rơi xuống đất vẫn còn chưa chính xác. Cơ quan Vũ trụ Âu châu đã theo dõi Rosat sau khi nó đã hết hoạt động vào năm 1999, và từ từ rơi về trái đất , nhưng các chuyên gia không biết chắc chắn nó sẽ rơi xuống nơi nào.