●   Bản rời    

Ăn theo world cup (Nguyễn Trí Cảm)

Ăn theo world cup..

Nguyễn Trí Cảm

http://sachhiem.net/TONGIAO/NGTRCAM/NguyenTriCam19.php

02 tháng 7, 2010

Giải vô địch bóng đá thế giới đã chuẩn bị cho vòng tứ kết. Hàng triệu tín đồ “túc cầu giáo” trên khắp thế giới hồi hộp nhìn quả bóng lăn trên sân cỏ, buồn vui theo từng trận bóng của đội mà mình ưa thích. Bóng đá là môn thể thao “vua” đặc biệt được ưa thích tại Việt Nam. Các báo ngày hay tạp chí có bài bình luận về các trận đấu vừa diễn ra hay sắp diễn ra đều thường tăng số lượng phát hành để đáp ứng nhu cầu của độc giả. Ngoài những ấn phẩm xuất bản theo định kỳ, trong mùa World cup cũng xuất hiện các bản phụ trương hay tin nhanh thể thao để phục vụ các “fan” hâm mộ. Nói chung những ấn phẩm nào có liên quan đến bóng đá đều được hưởng ứng nhiệt tình.

Nắm được yếu tố tâm lý này, các nhóm Tin lành ở Việt Nam cũng tung ra một tập sách mỏng được in ấn rất đẹp để phát không cho mọi người. Hình ảnh trang bìa của tập sách mỏng này là hình ảnh các cầu thủ và ngôn ngữ của bóng đá nhưng nội dung của tập sách này không phải là nói về bóng đá mà là kinh thánh, lồng ghép một số hình ảnh liên quan đến bóng đá.

Hoạt động truyền giáo không phải là hành vi bị cấm đoán ở trong nước nếu như một tôn giáo hay một giáo phái nào đó được Nhà nước công nhận và cho phép hoạt động. Không thể nói như một ai đó là “tín ngưỡng là quyền công dân, không phải là xin-cho” hay chính quyền không được can thiệp vào các hoạt động tôn giáo v.v...Việt Nam cũng có những thời kỳ cởi mở như vậy, nhưng sự cởi mở đó thường bị lợi dụng với mục đích không liên quan gì đến “tốt đời, đẹp đạo” mà là những cuộc bạo loạn như nhóm Tin Lành Dega ở Tây nguyên hay cầu nguyện đòi đất của người Công giáo.

Tập sách mỏng 18 trang mà nhóm Tin lành này phát không rộng rãi như phát tờ rơi bất cứ nơi nào họ tiếp cận được từ các ngã tư đường, chợ búa, siêu thị, bến xe, cơ quan v.v.... do nhà Xuất bản Tôn giáo in ấn. Điều này có nghĩa là giáo phái Tin lành này hoạt động hợp pháp. Với sự hoạt động hợp pháp như vậy liệu giáo phái Tin lành này có cần phải “lập lờ đánh lận con đen” để truyền giáo bằng cách lợi dụng sự hâm mộ bóng đá của người khác qua việc in ấn kinh thánh mà trang bìa hoàn toàn là hình ảnh của bóng đá để lừa người nhận, vì nếu hình ảnh trang bìa là cây thập ác hay hình ảnh của Chúa Giêsu thì chưa chắc có mấy ai chịu nhận dù để sử dụng vào việc khác.

Nội dung bên trong tập sách mỏng này là những câu chuyện trích từ Kinh thánh, ca ngợi Chúa trời và khuyến khích mọi người đi rao giảng tin lành!

 

Cũng có thể có người cho rằng phương tiện nào mà mang lại hiệu quả là đều tốt, nhưng liệu có tốt không khi đánh lừa lòng tin của người khác. Một phương pháp tiếp cận không đàng hoàng thì mục đích của nó khó có thể xem là đàng hoàng được, nếu không muốn nói đó là một cái bẩy, bẩy lòng tin của người khác, giống như hàng giả nhãn hiệu Từ sự kiện “ăn theo World Cup” này, ta có thể nhận thấy sự nhạy bén, năng nổ trong nỗ lực truyền đạo vào tận hang cùng ngõ hẻm tại Việt Nam của đạo Tin lành, và cách thức truyền đạo này có thể sẽ được áp dụng cho nhiều sự kiện khác trong tương lai. Hãy hình dung trong những lễ hội của Phật giáo mà mỗi người phật tử nhận được một cuốn.. thánh kinh mà trang bìa là hình ảnh ..Chùa Một Cột!

 

SG tháng 7-2010

Nguyễn Trí Cảm