●   Bản rời    

Một nhà sư thương tiếc, tưởng niệm kẻ bách hại PG (Minh Thạnh)

Một nhà sư thương tiếc,

tưởng niệm kẻ bách hại PG

Minh Thạnh

http://sachhiem.net/TONGIAO/tgM/MinhThanh05.php

11 tháng 11, 2010

LTS: Chúng tôi cho đăng bài viết sau đây không vì cá nhân một tu sĩ, nhưng vì  anh linh của tất cả những người đã chết trong tức tưởi vì nạn kỳ thị người bên lương và hành động tiêu diệt các tôn giáo Á Châu bằng nhiều phương cách của chính quyền Ngô Đình Diệm đến nỗi cuộc đấu tranh của Phật giáo đã làm xúc động cả thế giới lúc bấy giờ. Nhiều người ngày nay có thể hững hờ không biết, nhưng một tu sĩ Phật giáo không có quyền không biết. Đã không biết mà còn quan niệm sai lạc về chính trị nữa. Điều hiển nhiên là "nhà sư" đã nhận tiền cứu trợ của tổ chức Cờ Vàng khá lâu, thân thiện khá lâu, (qua các email liên lạc quảng bá công khai trên khắp các diễn đàn trong mấy tháng qua) nên không còn và không thể độc lập tư tưởng nữa. Kết quả tức khắc là Các Con Chiên Chống Cộng (CCCCC) đã công kênh ông trên tất cả các phương tiện truyền thông rồi (xem một web dẫn bên dưới). Đề nghị những người có trách nhiệm đào tạo tu sĩ Phật giáo nên có bài học lịch sử kèm theo với giáo lý hay Phật pháp, tham khảo thật nhiều các bài viết khác nhau để nhận xét của mình có giá trị thế nào đối với sự thật lịch sử đạo pháp và lịch sử nước nhà. (SH)


 

Điều này diễn ra trong tháng 11, tháng kỷ niệm việc kết thúc Pháp nạn lịch sử 1963.

Toàn thể tăng ni Phật tử, và hầu như toàn thể người dân Việt Nam, đều biết rõ Pháp nạn lịch sử 1963, pháp nạn thảm khốc nhất trong lịch sử Phật giáo Việt Nam, xảy ra tại miền Nam Việt Nam cách đây 47 năm, gây ra do ai.

Người phát động cuộc đàn áp Phật giáo miền Nam Việt Nam một cách đẫm máu, tàn bạo và độc ác đó là Ngô Đình Diệm, tổng thống lúc bấy giờ của Chế độ Sài Gòn.

Chính quân đội Sài Gòn, và người Mỹ, vì không thể chịu đựng nỗi chính sách cai trị tàn nhẫn chuyên chế kiểu trung cổ, đàn áp kỳ thị Phật giáo, tôn giáo của đại đa số người dân ở miền Nam Việt Nam, đã phát động cuộc đảo chính vào ngày 1/11/1963, lật đổ Ngô Đình Diệm. Trong cuộc đảo chính đó, Ngô Đình Diệm bị một sĩ quan quân đội Sài Gòn hạ sát.

Suốt thời gian cai trị của Ngô Đình Diệm, Phật giáo bị đàn áp một cách tàn nhẫn và khốc liệt. Phật tử bị ép buộc dẹp bàn thờ ông bà và cải đạo sang đạo Thiên Chúa Ca tô, tăng ni bị sách nhiễu, bức bách, chùa chiền bị đập phá.

Cao điểm đàn áp Phật giáo của Diệm là từ Lễ Phật đản 1963, khi xe tăng cán chết nhiều Phật tử tại chùa Từ Đàm, Huế. Từ đó, hàng ngàn tăng ni Phật tử miền Nam Việt Nam bị bắt bớ, tù đày, trong đó có một số bị giết hại.

Việc phản kháng của Phật giáo vẫn theo tinh thần từ bi, bất bạo động. Việc Bồ tát Thích Quảng Đức tự thiêu đã mở đầu cho việc vị tháp thiêu thân của nhiều vị Thánh tử đạo sau đó.

Ngày 20/8/1963, chùa chiền trên toàn quốc bị tấn công, chiếm giữ bằng lực lượng do Diệm chỉ huy.

Những gì Ngô Đình Diệm gây ra cho Phật giáo là như vậy đó. Phật giáo Việt Nam không biết đến chuyện căm thù, nhưng sự thật lịch sử là chuyện tất nhiên phải tôn trọng. Ngô Đình Diệm là con người như thế nào đối với Phật giáo Việt Nam, thì tăng ni Phật tử Việt Nam, dù là hệ phái, giáo hội, thời kỳ nào, cũng đều biết rõ.

Ấy thế mà, thật bất ngờ, cuối tháng 10, đầu tháng 11 năm 2010, khi những kẻ theo Diệm tổ chức đợt kỷ niệm ngày chết của Diệm, thì lại có một nhà sư trực tiếp tham gia vào việc kỷ niệm đó trên phương tiện truyền thông, bằng những lời lẽ ca tụng, tán dương công lao của Diệm, bày tỏ lòng tiếc thương và nói lên lời tưởng niệm đối với Diệm.

Nhà sư đó là Thích Không Tánh, với lời phát biểu trên Đài Phát thanh Saigon Dallas, địa chỉ http://saigonradio890am.com.

Dù rào trước đón sau khá cẩn thận, vì biết rõ nội dung ông phát biểu là như thế nào đối với Phật giáo Việt Nam, nhưng tăng sĩ Thích Không Tánh cuối cùng vẫn đi đến những phát biểu hết sức bất ngờ ở cửa miệng một nhà sư Phật giáo Việt Nam về Diệm. Theo thầy Thích Không Tánh, Ngô Đình Diệm là một người có tinh thần “tự chủ”.

Đi xa hơn, thầy Thích Không Tánh cũng bày tỏ lòng thương tiếc, “tưởng niệm”, “bày tỏ tấm lòng” đối với Ngô Đình Diệm. Thầy cho rằng cái chết của Ngô Đình Diệm là “sự đau thương” và kêu gọi “đốt một nén hương lòng”, “tưởng nhớ bậc tiền nhân”, “người có công lao” (trong ngoặc kép là nguyên văn các cụm từ mà nhà sư Thích Không Tánh sử dụng).

Sau lời của nhà sư Thích Không Tánh, là lời người phỏng vấn kêu gọi đến dự Thánh lễ cầu nguyện cho linh hồn Ngô Đình Diệm tại nhà thờ Thánh Phê rô, Dallas (!).(1)

Tăng ni Phật tử nghĩ gì khi nghe những lời nặng tình nghĩa, trong đó có sự tôn vinh của nhà sư Thích Không Tánh đối với Ngô Đình Diệm, đao phủ thủ của Phật giáo miền Nam Việt Nam 47 năm về trước?

Sẽ như thế nào trước những lời như vậy đối với vong linh chư liệt vị Thánh tử đạo, tăng ni Phật tử thọ nạn trong Pháp nạn 1963 do Ngô Đình Diệm gây ra? Một sự xúc phạm đến tàn nhẫn? Hay một dạng mỉa mai cay độc đến tận cùng?

Có lẽ, không còn biết lời lẽ nào để bình luận sự việc kỳ lạ, hy hữu này!

Ngô Đình Diệm có đội mồ mà sống dậy, chắc cũng hết sức bất ngờ trước lời lẽ như thế từ một nhà sư Phật giáo, là đối tượng mà họ Ngô căm ghét đến tận xương tủy.

Với bài viết này, chúng tôi chỉ kính mong tăng sĩ Thích Không Tánh cẩn trọng hơn đối với các phát biểu của mình, không để lặp lại việc xúc phạm đối với hàng triệu Tăng ni Phật tử là nạn nhân của một chế độ đàn áp Phật giáo hung bạo, tàn ác chưa từng thấy trong lịch sử Việt Nam, anh linh Bồ tát Quảng Đức, liệt vị Thánh tử đạo, tăng ni Phật tử thọ nạn vì bàn tay đẫm máu của kẻ độc tài có một không hai đó, kẻ mà ngay chính quân đội do hắn lãnh đạo, phải bất bình, phẫn nộ, dẫn tới một hành động loại trừ quyết liệt.

Thầy Thích Không Tánh có quyền có chính kiến của mình. Nhưng đến mức tưởng niệm, tôn vinh Ngô Đình Diệm, thì nên cởi trả lại áo cà sa trước đã!

Chúng tôi còn nhớ, một trong những mẫu tem kỷ niệm ngày lật đổ chế độ Ngô Đình Diệm do Bưu chính chế độ Sài Gòn phát hành không lâu sau năm 1963 có in hình một người lính chế độ Sài Gòn gồng tay bứt tung xiềng xích.

Gần 50 năm sau, có một nhà sư Phật giáo, lại nuối tiếc, tưởng niệm cái xiềng xích đó, và ước mơ lại mang xiềng xích kiểu như vậy vào người và đội ơn nó.

 

nguồn: http://www.phattuvietnam.net/3/12295.html

 


Chú thích của SH:

(1) Nguyên văn đăng trong web mang Cờ Vàng http://www.ledinh.ca/ như sau:

"Thời đệ nhị cộng hòa của TT Nguyễn Văn Thiệu vì qúa lệ thuộc vào Hoa Kỳ nên khi Hoa Kỳ ngưng viện trợ thì đã đưa đến mất nước xẩy ra ngày 30 tháng 4 năm 1975. Thời đệ nhất cộng hòa của TT Ngô Đình Diệm vì tinh thần tự chủ cao, không nô lệ cho Pháp, không nghe lời Mỹ nên đã đưa đến cái chết đau thương cho ông. Tôi tiếc thương và cầu nguyện cho TT Ngô Đình Diệm vị lãnh đạo của Việt Nam nhân ngày giỗ ông."

 

 


■ Các bài cùng chủ đề:

- Một nhà sư thương tiếc, tưởng niệm kẻ bách hại PG (Minh Thạnh)

- Lại là thầy Thích Không Tánh (Nguyễn Trí Cảm)

 

● Các bài cùng tác giả:

Cảnh giác với người từ xa tới trục lợi vụ Bát Nhã (Minh Thạnh)

Mắt xích cải đạo tu sĩ trong tiến trình cải đạo tín đồ Phật giáo (Minh Thạnh)

Tiền và việc cải đạo tín đồ Phật giáo (Minh Thạnh)

“Lập lờ đánh lận”… ông trời! (Minh Thạnh)

Một nhà sư thương tiếc, tưởng niệm kẻ bách hại PG (Minh Thạnh)

Lửa đã cháy ở Mỹ Đình, bao giờ lan đến Quán Sứ? (Minh Thạnh)