●   Bản rời    

Trả lời bài viết ĐẬP PHÁ CHÙA ĐỂ XÂY NHÀ THỜ của MCGAA

Chúa Jesus nói: "Nước Ta Không Thuộc Về Thế Gian Này"

Trả lời bài viết LẬP LUẬN NHẢM: ĐẬP PHÁ CHÙA ĐỂ XÂY NHÀ THỜ của MCGAA

Kinh Kha/ FB Thiên Chúa Giáo Và Tội Ác Với Nhân Loại

http://sachhiem.net/TONGIAO/FB/KinhKha.php

17-Oct-2018

LTS: Những chuyện cướp đất cướp chùa để xây thánh đường, nhà thờ tuy là chuyện lịch sử nhưng vì tính cách ngoan cố của giáo hội Thiên Chúa Giáo La Mã ở Việt Nam, chưa hề được công nhận, chưa được xin lỗi, cho nên cần phải được bạch hóa. Nhà thờ cho các con chiên đi "xưng tội" mỗi tháng hay mỗi năm cũng chỉ là một hình thức hoặc một phương tiện phục vụ cho cái gì khác hơn là làm cho con chiên trở nên tốt hơn. Lẽ ra giáo hội muốn rửa mặt mình cho sạch thì phải thống hối. Thay vì vậy, các con chiên trong giáo hội luôn luôn tìm mọi cách chối tội. Trong những năm trước, đã có những bài viết đưa ra các tài liệu, các sự kiện để lên án những hành động xâm lăng về hai mặt, vật chất và văn hóa, của phe thực dân. Và luôn luôn có những bài chống lại, cũng đưa ra những bằng chứng theo lái vấn đề theo chiều hướng khác, để biện bạch. Đó cũng là một hình thức chối tội.

Than ôi, ngày xưa họ dựa trên thế lực thực dân mà "ăn cướp", ngày nay lợi dụng chính sách khoan dung của nhà nước thì họ lại "chối". Chối tội không phải là tư cách của một con người có nhân cách, huống chi là một tôn giáo. Xin bạn đọc theo dõi 1 bài phản biện và những nhận xét của vài nhóm trên mạng FB trong thời gian chỉ có vài ngày gần đây. (SH)

Trả lời bài viết "LẬP LUẬN NHẢM: ĐẬP PHÁ CHÙA ĐỂ XÂY NHÀ THỜ" của FB Make Christianity Great As Always (MCGAA) (xem Phụ Đính)

Nói về thời Pháp thuộc thì người dân nào cũng đã biết và nghe rõ ràng, qua ông bà ta hoặc sách sử còn để lại, về giặc Pháp vào xâm lược nước ta và làm quyền cai trị, làm cho cuộc sống người dân thời Pháp thuộc là khổ sở vô cùng, con người không bằng con thú, chỉ trừ một số đám đông theo Thiên chúa giáo là được phần ưu ái. Vì giặc Pháp vào xâm lược nước ta cũng do các giáo sỹ Công giáo Kitô đưa vào, và các tay sai giáo dân, giám mục, linh mục tiếp tay cho giặc Pháp.

Dưới đây tôi xin nói về bài viết LẬP LUẬN NHẢM: PHÁ CHÙA XÂY NHÀ THỜ do một chiên Thiên chúa giáo là Make Christianity Great As Always viết.

1. Cần nêu rõ về thời thế lúc bây giờ, Pháp chiếm quyền cai trị nước ta từ Nam, Trung, Bắc thủ đô Hà Nội. Việc Pháp dễ dàng xâm lược và toàn quyền cai trị nước ta là do giặc nội xâm giáo dân Thiên chúa giáo làm tay sai nội ứng đắc lực.

Chính vì nắm toàn quyền cai trị nên giặc Pháp đã đàn áp tất cả người dân và vốn dĩ giặc Pháp là dân Thiên chúa giáo nên chúng ưu ái Thiên chúa giáo và dân chiêns như chúng. Và việc đàn áp gây khó khăn cho những sư thầy, hay người dân không theo chúa, hay chống lại giặc Pháp là bị đàn áp, gây khó khăn về nơi ăn chốn ở là chuyện thường. Chính ngôi chùa Báo Thiên cũng như thế, các sư thầy bị đàn áp, gây khó khăn, việc tu hành không được yên, nên đành phải ra đi kiếm chổ khác sống và tu. Việc các sư thầy đi và mang theo của cải vật chất trong chùa đi là đúng, đem đi để sử dụng vào nơi ở mới nhằm phục vụ việc tu hành, chứ để lại là bị giặc Pháp và bọn cướp tay sai sẽ cướp hết.

Các sư thầy đi thì chùa phải bỏ hoang không người ở là đúng, vì các nhà sư không ở yên đó với giặc Pháp và giặc nội xâm giáo dân được. Chùa hay nhà gì mà không người ở không người trông coi thì sẽ thành nhà hoang và nhanh xuống cấp.

2. Việc chùa bị bỏ hoang và dân nhóm họp chợ là một việc thường, ngày xưa nơi mỗi ngôi chùa là nơi trường học, là nơi họp dân về văn hóa chính trị xã hội. Nơi nào dân đến đông và phía trước sau hay hai bên rộng rãi là người dân hay nhóm họp mua bán trao đổi hàng hóa, lúc bấy giờ chưa hoặc ít có một ngôi chợ chính thức. Chùa Báo Thiên cũng thế thôi, phía trước chùa người ta vẫn thường nhóm họp mua bán trao đổi hàng hóa thì khi giặc Pháp gây áp lực các sư thầy bỏ đi, chùa thành nơi công cộng không người thì người dân lấn vào bên trong tận dụng tạm nơi mua bán nhóm họp chợ. Chính ngày nay một số nơi ta vẫn thấy tại các thành phố lớn như Hà Nội, Tp.HCM v.v.. các tỉnh thành người dân tận dụng các nơi để nhóm họp chợ, trước các nhà thờ hay đình chùa cũng có, các khu đất trống, các con đường hẻm, hay hai bên đường, chỗ nào tiện lợi là người dân họ nhóm họp chợ.

3. Trương Vĩnh Ký thật ra là một người giỏi và thông thạo tiếng Pháp nên được trọng dụng làm về ngoại giao nhờ khả năng tiếng Pháp. Và ông ta là một con chiêns ngoan đạo theo chúa, nên những lời ông ta nói không tốt về Phật giáo hay chùa , tu sỹ Phật giáo thì không đáng bàn gì. Vì y là người làm tay sai cho Vatican.

Hay về tác giả VNSKTT Ngô sỹ Liên và một số tác giác các Sử ký khác cũng là các nhà Nho giáo, Nho giáo cũng một thời không ưa gì Phật giáo, do tính ghen tị hơn thua, nên cách viết sử của một số tác giả cũng rơi vào "tâm bỉ thử " thiên vị.

4. Nói về Ngôi chùa bị hoang phế thành bãi đất trống, để vậy hay nên xây một công trình lớn?

Xin nói do đâu chùa bị hoang phế? Phải chăng do giặc Pháp xâm lược, hống hách cai trị. Và đám ngu dân tay sai nội ứng cho giặc cùng chiếm quyền cai trị. Hàng ngàn ngôi chùa có thể có trước chùa Báo Thiên nay vẫn còn và được trùng tu xây dựng nay rất uy nghiêm. Tại sao chùa Báo Thiên nằm nơi vị trí đẹp lại bị hoang phế? Do vì thế lực nào Chùa trở nên thế?

Rồi tên Tổng đốc Nguyễn Hữu Độ lấy quyền gì cấp đất cho giám mục Kitô giáo Puginier và trợ giúp phá bỏ ngôi chùa. phải chăng là Nguyễn Hữu Độ cũng là tên bán nước cầu lợi hay là kẻ vong quốc phản tổ tiên theo Côn giáo.

Việc xây công trình mới vào nơi đất chùa. Tại sao không xây một ngôi chợ, một trường học, một bệnh viện hay một nơi viện nuôi trẻ mồ côi v.v.... lại xây nhà thờ Kitô giáo lên đó. Phải chăng là ý đồ muốn dẹp bỏ phá chùa, đàn áp Phật giáo, nhằm mưu đồ đưa Thiên chúa giáo vào làm tôn giáo cai trị cùng giặc Pháp chiếm toàn quyền dân tộc Việt Nam, đất nước Việt Nam .

Chính bài viết trong Page của Make Christianity Great As Always là một tay cuồng chúa, gian manh, bao biện nhằm che mắt lũ ngu dân chiêns cho chúng nó thêm cuồng ngu thêm và che mắt những người chưa biết gì về lịch sử. Chính tấm hình của hắn ta đính kèm, cũng đã nói lên tất cả. Một hình ảnh ngôi chùa lớn uy nghiêm và một ngôi nhà thờ mọc lên sau trên ngôi chùa bị phá bỏ.

Nhà thờ lớn trên nền Chùa Báo Thiên

Trên đây tôi chỉ nói về bài viết này của Make Christianity Great As Always, còn những ngôi chùa bị giặc Pháp và đám linh mục, chiêns đập phá xây nhà thờ Kitô giáo lên đó như Nhà thờ Đức bà Sài Gòn, nhà thờ La Vang tại Quảng Trị và các nơi khác tôi chưa nói thêm. Có dịp tôi sẽ phơi bày toàn bộ sự gian manh hiểm độc của một tôn giáo mang danh chúa dưới quyền chỉ đạo của Vatican.

Kinh Kha

Nguồn FB Thiên Chúa Giáo Và Tội Ác Với Nhân Loại

____________
Mời đọc thêm:

- Vatican cướp chùa chiếm đất để xây nhà thờ (Nguyễn Mạnh Quang)

- Mốc Thời Gian Cho Chùa Báo Thiên (Nhân vụ TGM Ngô Quang Kiệt và Tòa Khâm sứ) Lý Thái

 

 

_______________ Nhận xét _____________

Lu Luu Một thằng gian manh đăng bài lên thì cũng chỉ có một đám ngu ủng hộ.. bởi suy nghĩ của chúng cũng khá đơn giản là : Đúng Sai gì thì cũng phải bảo vệ phe mình... và cứ thế chớ không cần phải suy ngẫm làm chi...
Theo một cái tôn giáo mà một chút đạo đức cũng không có thì khác gì cái đám gian manh đầu đường xó chợ ?
Ngẫm cho cùng thì cái đạo Chúa này cũng giống như một băng đảng mà thôi.. đầy những mưu mô xảo quyệt !

· ·

Kiên Phaolo Bản chất nước VN do chúa tạo ra nên mặc nhiên VN là của công giáo. K tranh chấp.

Ẩn Số Vô Định Kiên Phaolo chúa tạo ra mấy thằng si da trộm cướp luôn à. Chúa đểu giả thật

Kiên Phaolo Chúa chính là   mặt của cuộc sống con ah. Cha sẽ giảng tin mừng cho con nghe nếu con mến chúa yêu người

Ẩn Số Vô Định Chúa theo đội quân xâm lược câu kết bọn tài phiệt đi xâm chiếm các nước rồi mỵ dân bằng lời chúa để trị hử ông Kiên Phaolo. ông bà tổ tiên không thờ đi thờ ông chết treo kia làm gì. Không liên quan

Kiên Phaolo Ông bà mang ra ss với chúa toàn năng k thấy khập khiễng lắm hay sao hả con.

Ẩn Số Vô Định Kiên Phaolo ta là bố mày đây con. Chúa toàn năng mà bệnh HIv không chữa được mà lại do chúa tạo ra. Chúa ngu quá. Đúng là đầu đất sét.
Cội nguồn dân tộc chứ không phải thờ ông do thái nhé.

Nguyễn Hải Tào lao

Mạnh Tuấn Tào lao thiên tặc

Nguyễn Hải Nghĩa Bài viết rất hay, mọi người nên share ra để cho nhiều người cùng biết được bản chất gian manh xảo trá của đạo công giáo. Bề ngoài thì chúng mang danh nghĩa cứu thế nhân loại nhưng thực chất là triệt tiêu các tôn giáo khác hòng thực hiện mưu đồ bá chủ thế giới của chúng.
Cái tà đạo công giáo này là ác đạo, là ma đạo. Người Việt Nam không nên vì   chút lợi lộc nhỏ mà bán rẻ tổ tiên và nước Việt cho lũ quỷ vatican.

Chin Nguyen Bui Bản chất chất của Công giáo là Độc thần cường thần, truyền đạo theo kiểu "không thấy mà tin" làm cho con người u mê, vị Độc thần và các vị đại diện xấu thì sẽ dẫn dắt con người làm việc xấu, chính giáo lý không dựa trên chân lý và sự thật và khoa học nên cuối cùng thì công giáo cũng chỉ phục vụ cho quyền lực của các thần và những kẻ được cho là đại diện của Thần ấy mà thôi, không phải vì lợi ích của nhân loại.

Hoàng Lê Huy Vô mấy trang cg vã vào mồm tụi nó ad

Ngô Quyết Bọn này gọi đúng tên phải là giặc vatican chứ ko phải tôn giáo vì chúng có mang lợi ích hay tinh thần dân tộc đâu, chúng chỉ tìm cách chống phá cướp bóc, bành chướng

Lan Phong Giáo chó vừa ăn cắp vừa la làng,
· ·
Tuấn Minh Trần Bài này nên đăng lên trang bọn chúng để bọn nó biết tụi nó sạo đến cỡ nào
· ·
Chau Huynh Chính bọn chúng đã phá hoại văn hóa người Việt Nam

Hoàng Viết Phương Các chủng người đều có tập tính sinh hoạt khác nhau tạo nên các giá trị văn hoá khác nhau. Trải qua lịch sử thăng ccmn trầm của các nên văm minh nhơn loại cũng chỉ có hai chữ mạnh yếu, mạnh được yếu thua. Tuy nhiên, thứ không hề mất đi vẫn là nét văn hoá đặc trung của các chủng tộc, bằng cách này hay cách khác nó vẫn tồn tại đầy đủ. Bên cạnh đó là nhưng giao thoa văn hoá giữa các chủng tộc một cách tích cực là điều bất khả phủ bác. Lại nói có một lũ lợi dụng sự giao thoa văn hoá để dẫn dắt người khác đi theo mục đích của chúng nhằm mục đích tư lợi cho chúng thì tôi nhiệt liệt ủng hộ các bạn chửi chết mẹ chúng, chửi đến tốc mồ cái con bà nội chúng nó để công cuộc đấu tranh cho nhóm nhược tiểu trên trái đất còn mãi tồn tại. Nhân danh màn trinh Maria Ozawa và các ma sơ còn trinh, cầu cho Chúa ngôi một đél tận diệt các bạn.
· ·

Lâm Phú Châu Bạn nói: Tuy nhiên, thứ không hề mất đi vẫn là nét văn hoá đặc trung của các chủng tộc, bằng cách này hay cách khác nó vẫn tồn tại đầy đủ...
Tôi nói thêm rằng nếu ông bà ta không đấu tranh đổ máu với bọn giặc Tây và bọn Việt gian để giàng lại độc lập thì ta không còn dấu vết văn hóa nữa đâu.
Bạn có biết nước Philippines không? Thế hệ sau này lớn lên không còn biết văn hóa truyền thống của họ là gì, mà chỉ là thứ văn hóa do Tây Ban Nha và Âu Mỹ truyền sang.
Tây chẳng ra Tây, nhưng không có cái gì riêng nữa.

______________ FB Phú Lâm Châu ______________

Lâm Phú Châu
14 Tháng 10 lúc 20:56 ·
Chúa nói "nước ta không thuộc về thế gian này". Thế sao chiên lo cất nhiều nhà thờ trên đất Việt Nam, rồi gọi là "nhà Chúa"?

Anh-Tuan LE Đây là một lưu ý rất có tầm nhìn.

Trung Nguyen Vinh "Đấng Tối Cao không ở trong những ngôi nhà do tay người phàm làm ra" (Công vụ tông đồ 7:48)

Lâm Phú Châu Trung Nguyen Vinh Hay quá ta!

Sơn Võ Bởi vậy, giữa chúa và linh mục, chiên không biết tin ai? Trống đánh xuôi, kèn thổi ngược, chiên bối rối như sương mù, cứ amen cho qua chuyện

Lương Hùng Đó gọi là trụ sở hoạt động chính trị trá hình

Lâm Phú Châu Họ không có gì bối rối cả đâu Sơn Võ ạ Họ chỉ nghe lời các LM thôi. Còn trí não gì nữa mà đọc , hiểu, và so sánh trong kinh thánh?

Lâm Phú Châu Ủa mà nước ông ở đâu sao lạc vào nước thế gian này chi vậy?

Vô Thường Trái đất này là của Chúa nhé

Lâm Phú Châu Hê hê, không được giành phần à nhe. Cái này hình cầu mà, chứ đâu phải hình vuông mà NHẬN VƠ?

Vô Thường Lâm Phú Châu : hột vịt còn lộn nữa nhé...

Lâm Phú Châu Lộn hoài! Vậy trả lại đi! :

Anh-Tuan LE Nói đi là dại, nói lại mới khôn.
Trước thì mắt đền mắt răng đền răng.
Sau liếm đi, nói lại là tát bên phải đưa bên trái.
Vậy mới khôn chứ.
Ngày nay có Kytô hữu nào mở miệng nói quả đất vuông nữa đâu.

Lâm Phú Châu Anh-Tuan LE Để hôm nao tui đi tìm trái đất vuông để Jesu cầm cho đúng điệu!!

Lâm Phú Châu Vô Thường Nè

SALIK.BIZ

Anh-Tuan LE Chị mà tìm ra, ổng bỏ chị lên đó và nắm "hai đầu", rung lắc vài cái chị văng ra phía bên kia thì "bỏ mạng". Xin can chị chị ơi !

Lâm Phú Châu Anh-Tuan LE Không sao. Ổng vì đòi cầm trái đất mà bỏ mạng trước chúng ta lâu rồi! Hì hì...

Lâm Phú Châu Đòi cầm quả đất đây.


https://thumbs.dreamstime.com/.../jesus-cross-world-his

Trung Nguyen Vinh Lâm Phú Châu , sao nhìn ổng nhỏ dữ vậy? Isaiah 48:13 bảo cánh tay phải của Chúa dài bằng vũ trụ lận đó

Nguyen Khoe Đúng là cái bản chất gian manh xảo trá, thiên chó giáo là thế. Nó nói một đàng làm một nẻo. Ra vẻ ta đây lương thiện lắm, đợi người ta mất cảnh giác ăn cướp của người rồi chạy làng

Hoàng Thu

Trac To Duy ·
Một câu hỏi::::::quá nà .......
U...ngờ.....u .........?

Trac To Duy ·
Chẳng KHÁC GÌ câu hỏi, Sao ông Trời KO sinh loại Đực không CHO thế GIAN này khỏi thị phi nhỉ.....of
Câu hỏi có ý ghép vào chính trị nhưng nó lại nông quá...
HỌ hỏi lại thì ko biêt phải trả sao!
Tôi cứ CHO (Lâm phú Châu) là người bảo vệ chế độ đi, (tốt)
Ở việt nam Đạo có trước hay chế độ của bạn có trước?
Nếu chế độ có trước. Thì câu hỏi của bạn nó dc nhiều người CHO là có lý về chính trị.
Nếu chế độ của bạn nó đi sau...thì câu hỏi của bạn vô giá trị....vì lý do ; nhà của bạn thì bạn có quyền.
Hơn nữa CHA ông TA có đúng có sai, TA là con cháu phải chấp nhận..
Khôn khéo hơn nữa. Ta biến đồn điền thành kinh tế xã hội.
Tại sao ngày đó họ đi vượt biên TA lại cho họ là phản QUỐC. Cho tới nay TA lại gọi họ là việt kiêu yêu NƯỚC?
Có PHẢI TA biến cái tiêu cực thành tích cực hay ko?
Một câu hỏi: nghĩa bóng lẫn nghĩa đen quá thấp...Chào

Hoàng Thu vậy cho hỏi đạo này có trước hay loài người có trước, đừng nói là chúa nặn trái đất như cái bánh chưng rồi tạo ra loài người bằng đất sét từ 2000 năm trước nhé, thuyết đó chỉ lòe được trẻ nít 3 tuổi thôi

Trac To Duy Hoàng Thu
Một câu hỏi KO mang tính chất tích cực...
Tôi có trả dù có đúng THEO cuộc sống loại người và lịch sử PHẢI trải qua. Tôi biết bạn cũng ko đồng ý. Vì câu hỏi của bạn mang tính chất cá nhân. Ko mang tính chung của xã hội loài người.

Lâm Phú Châu Trac To Duy Nhận xét này lạ thật. Hoàng Thu đâu có hỏi ông có vợ con chưa, hay theo đạo gì, hoặc cao hay thấp, hay ốm hay mập, hay có bằng cấp gì, làm nghề gì đâu mà "cá nhân"?

Trung Nguyen Vinh Đạo có trước chế độ thì sao nhỉ? Oh yeah, đạo TCG đã xâm nhập VN từ ngoại bang, bởi ngoại bang, của ngoại bang, và do ngoại bang. Huân chương bắc đầu bội tinh do nhà nước Phú Lang Sa trao tặng cho ông linh mục Trần Lục nhờ công dẫn lính công giáo đánh nghĩa quân Ba Đình là lời nhắc nhở không bao giờ thừa. Vì nước mất nhà tan, biết bao anh hùng đã lên đường chống giặc hoặc đi tìm đồng minh, trong đó có một người đã đi qua trước hết là những nước tư bản vì tưởng rằng khẩu hiệu "tự do, bình đẳng, bác ái" là thật. Nhưng rồi ông lại tìm thấy đồng minh ở Moscow. Thế là chế độ thực dân và thần quyền TCG bị lật đổ, để chế độ của người Việt, do người Việt, vì người Việt lên.

Chứ nếu đạo không vào VN thì chắc gì CS đã lên nắm chính quyền. Phải không ạ?

Hoàng Thu vậy quay lại câu hỏi của bạn, ở vn đạo tcg có trước hay nhà nước phong kiến vn có trước, tại sao lại tự hào là chúa tạo ra muôn loài mà mãi năm 1533 mới du nhập vào vn, thế trước khi chúa nhà bạn vào thì vn ở đâu?

Trac To Duy ·
Ok thời pong kiến có phải là CHA ông TA rước Đạo về ko? Nếu đúng thì mọi người phải chấp nhận..
Ở đời cô câu:
Trong LỊCH sử vn. Cái đc và cái mất TA phải XEM có giá trị giống NHAU.
Nếu một TRONG hai điều đó ta XEM nhẹ và nặng. Người đó VÔ văn hóa ·

Anh Nguyen Đừng nói là CHA ÔNG TA...mà chỉ có cha ông lũ phản tặc thôi

Hoàng Thu Trac To Duy vậy rốt cuộc đạo có trước hay con người có trước

Trac To Duy ·
Trung Nguyen Vinh đọc kỹ comen đi bạn
Ở đây tôi ko nói thẳng thua...mà nói lịch sử đã đi qua

Lâm Phú Châu Đây là đề tài chính:

Nghe nói có bài viết CHỐI TỘI CƯỚP CHÙA chia sẻ trên mấy phây bút của CHIÊN.

Giau Phan đã chia sẻ một ảnh với nhóm: CÔNG GIÁO XƯA VÀ NAY.
13 Tháng 10 lúc 22:06

Nhà thờ lớn trên nền Chùa Báo Thiên

Make Christianity Great As Always
23 Tháng 8 · LẬP LUẬN NHẢM: PHÁ CHÙA ĐỂ XÂY NHÀ THỜ ?!?

 

Trac To Duy · Trung Nguyen Vinh
Sao lại hỏi tôi...

Trung Nguyen Vinh Tại tui tưởng ông có cao kiến gì.

Trac To Duy Hoàng Thu
Ngày xưa họ vượt biên. TA gọi họ là phản QUỐC. Tại sao bi giờ gọi là vk yêu NƯỚC...
Đó là lịch sử vn TA phải đi qua

Hoàng Thu Trac To Duy tại sao lại gọi họ là VKYN hả??? cho biết nguyên nhân nào, ai cũng được gọi như vậy ư?

Trung Nguyen Vinh Có quái gì mà cứ hỏi hoài. Xưa họ bỏ nước mà ra đi, thật sự cũng có nguyên nhân chủ quan, khách quan. Giờ họ về đầu tư, hay gửi tiền về cho gia đình, không làm gì hại đến đất nước, thì gọi là VKYN có quái gì không được? 4 cường quốc TQ, Pháp, Mẽo, Nhật nợ máu với VN cao như thế mà giờ còn bắt tay hữu nghị, thì đồng bào với nhau còn cay đắng làm gì? Hỏi vớ vẩn thế mà cũng bày đặt hỏi.

Trac To Duy Trung Nguyen Vinh
Bạn ko hiểu ý tôi nhé

Trung Nguyen Vinh Vâng, tôi thì tính đơn giản, không hiểu được những người phức tạp như bác.

Lâm Phú Châu Tôi cũng vậy, không nghĩ được cái gì SÂU XA như trên trời được. Chỉ nghĩ dưới đất này, và thương cho nước Việt Nam của muôn đời trước giữ gìn, không muốn cho đám vong nô nào chiếm để hoành hành.
Thế thôi.

Trung Nguyen Vinh Thôi lạy bố. Giờ làm gì còn CS nữa mà bảo CS chân chính. Lãnh đạo cấp cao giờ làm gì có ông nào mở mồm mà không nói chuyện làm kinh tế thị trường.

Trac To Duy · Trung Nguyen Vinh
Nhìn đâu cũng thấy pđ..đúng là cực đoan

Trac To Duy
Lâm Phú Châu ...bạn thuộc loại cực đoan. THEO võ đông cung hả

Lâm Phú Châu Trac To Duy Võ Đông Cung à ai? Tại sao phải theo người này người kia. Chỉ có Chúa Bà rồi Đức này Ông nọ cũng mệt lắm rồi.

Lâm Phú Châu Nãy giờ tôi chỉ thấy Trac To Duy nghĩ đến những gì cực đoan mà thôi.
Nghe nói có bài viết chối tội CƯỚP CHÙA chia sẻ trên mấy phây bút của CHIÊN. Cho nên tôi mới hỏi:
****Chúa nói "nước ta không thuộc về thế gian này". Thế sao chiên lo cất nhiều nhà thờ trên đất Việt Nam, rồi gọi là "nhà Chúa"? ***
Chê câu hỏi NÔNG QUÁ, nhưng tại sao không trả lời được mà đi lòng vòng ở đâu để kiếm chuyện gây sự rồi lại chê người ta cực đoan ? Cực khổ rồi đó bạn.
Câu hỏi chỉ đơn giản thôi, trả lời NÔNG đi rồi mới bàn cho SÂU hơn.

Trac To Duy ... tôi nhắc lại cái ta tút này nói về văn hóa và lịch sử hiểu chưa các bạn Đây không phải nói chiến tranh hay ai đúng ai sai hiểu chưa

Trac To Duy · Lâm Phú Châu ....đọc khúc sau nữa là đủ tư tưởng của bạn

So Ha Trac Do Duy , ông nói gì với mọi người đủ chiêu trò vậy, còn ông nhắc đến lịch sử văn hóa thì tôi yêu cầu ông suy nghĩ rằng :

- VN không đem áp đặt văn hóa ngoại bang 100% .

- không có tà đạo máu công giáo vatican , la mã đó nha.

- văn hóa dân tộc VN là đạo thờ cha cúng mẹ , tu bổ giống nòi giòng tộc . Không thờ tà ma ngoại quốc chết treo , không thờ đạo loạn luân bịp bợm , đạo nói láo phản khoa học , chúa trời (một câu nói hết sức vô học)  - không đa nguyên đa đảng , không dựa vào nguồn kinh tế nước khác đễ sống như bọn bù nhìn đánh thuê cho đế quốc mỹ trước năm 75 .

- ông là ai, quốc tịch VN hay quốc tịch ngoại bang .

- nếu ông là quốc tịch ngoại bang không ủng hộ mà cố tâm chống phá nhà nước VNXHCN thì mời ông về chốn lưu trú đễ lo hâu sự của ông đi , cấm chỏ mỏm về VN . Lịch sử VN là lưu truyền lại cái đúng tinh hoa có thật của dân tộc đã làm nên ..

Trac To Duy · Cộng sản chân chính họ KO có thấp như các người đâu..

Lâm Phú Châu Trac To Duy Cái gì mà CS chân chính với không chân chính ở đây. Ông bị ám ảnh CS nặng quá rồi, ở đâu cũng có CS. Giống như Chúa vậy, CS ở khắp mọi nơi.

Trac To Duy · Lâm Phú Châu .....CS chân chính KO có tư tưởng nhỏ nhoi ích kỷ kỳ thị.
Lưu manh CHÍNH trị như các người...

Lâm Phú Châu Trac To Duy Ông bạn à, Cái gì cũng có giới hạn của nó.
Câu hỏi của tôi là hỏi chung, hỏi những người tham lam đi cướp chùa của tổ tiên dân Việt Nam, gạt gẫm và dụ dỗ cho một số người theo đạo, và ngày nay cứ chối leo lẻo. Họ quá tham lam, gian xảo như thế.
Câu nào tôi nói cũng đi đôi với chứng cớ.
Tôi không hề đem cá nhân tên của ông bạn ra mà ganh tỵ nhỏ nhoi gì cả. Tôi đâu biết ông bạn là gì đâu mà nhỏ nhoi tỵ hiềm.
Chứng minh cho tôi thấy chỗ nào là ganh tỵ rồi mới nói chuyện,

Trac To Duy · Các Ng luôn giữ cái tư tưởng đó đi mà sài

Trac To Duy Lâm Phú Châu.bạn hỏi chủ tịch NƯỚC giải thích CHO bạn, thì cái tư tưởng của bạn nó mới mở đc....

Lâm Phú Châu À thì ra ông bạn đã bắt tay bắt chân Chủ Tịch Nước được rồi nên lên mặt với tôi à. Không dám không dám.
Nhưng với tư cách một con người có văn hóa, biết phân biệt kẻ cướp với người lương, và là người dân Việt Nam, tôi có quyền lên tiếng những gì gai mắt, sai quấy. Chuyện này đâu phải là chuyện trắng đen pháp lý nằm trong giới hạn luật pháp hiện hành mà nói đến chức quyền ở đây?
Có những kẻ cướp, chính quyền lo được, nhưng có những thế lực ăn cướp, chính quyền không thể lo được, mà là một hay nhiều thế hệ dân chúng.
Chính quyền là ai nếu không phải từ dân mà ra?
Có nhiều tiếng nói bức xúc của dân thì chính quyền mới chú ý.
--- Tôi cũng không phải là người theo đạo Phật. Nhưng chùa chiền vẫn là những hình ảnh tâm linh đầm ấm cho dân Việt từ ngàn xưa dù ít ai đến ca tụng vinh danh hay cúng nạp gì cả.
Giặc vào cướp lấy bằng nhiều cách, mà các Vua ngày xưa còn không làm nổi thì ngày nay... cứt trâu hóa bùn.
Ông bạn có thể lên mặt với tôi rằng tôi ganh tỵ với bãi cứt trâu của ông bạn.
Nhưng tôi không có gì mắt mặt cả. Vì mặt tôi không có cứt trâu.
Vậy đi nhé. Về cầu Chúa cho thêm ý kiến khác đi.

Thuy Nguyen ·
tôi là một người dân lên ko giám nói về chính tri và cũng ko phải là nhà thần học lên ko giám bàn về kinh thánh nhưng tôi thấy một số người cho là công giáo tốt còn một số cho là đảng cs tốt vây tôi xin phép được chích vài dòng từ một bài viết của một người lạ như sau đảng cs là bản sao kém thành công của công giáo và giáo hội la mã cs và giáo hội công giáo có rất nhiều điểm chung cả về lý tưởng niềm tin lấn lối mị dân và đàn áp dưới đây là nhũng điểm tương đồng hiển nhiên và lộ liễu giữa chủ nghĩ cs và đức tin công giáo cực đoan cả hai đều hứa hẹn đưa các tín đồ lên thiên đường thiên đường của công giáo là trên trời còn thiên đường của cs là xhcn trên mặt đất công giáo rao bán một thiên đường sau cái chết còn cs rao bán một thiên đường. mà họ cho rằng. họ có thể đạt tới trong đời thực. cả hai thiên đường công giáo và cs đều là hư cấu .bài viết còn rất dài nhưng tôi chỉ chích một đoạn .theo như tác giả của bài viet thì cả cs và giáo hội đều

Trac To Duy · Thuy Nguyen
Chí lý...... Number One
Chí lý ở comment này nó mang tính chất làm người văn MINH và văn Hóa xã hội
Xin đừng SUY DIỄN chính trị nhé.....

Trac To Duy · Thuy Nguyen
Cả nước AI cũng có tưởng NHƯ tụi mình, chắc vn TA đâu có hận thù CHÍNH trị. đâu phải kỳ thị nhỉ

Lâm Phú Châu Trac To Duy Thế tại sao tôi chỉ hỏi một câu thuần túy là tôn giáo mà bạn cứ diễn dịch xa xôi móc nghéo loanh quanh.
Đến nơi nào không muốn người ta thấy thì bảo dừng lại?
Bạn ra luật chơi đấy à?

Lâm Phú Châu Thuy Nguyen Đúng là có nhiều lần người ta so sánh CG và CS vì thật ra CS học những mánh lới của CG đấy, nhưng có cái RẤT KHÁC nhau:
- CS dùng những phương tiện đó để phục vụ đất nước, giữ gìn quê cha đât tổ và nền độc lập, cả nhân dân đều được nở mặt nở mày với thiên hạ trên thế giới.
- CG luôn đem thiên hạ về cho Vatican, ngụy trang dưới hình thức CHÚA, MẸ,....

Trung Nguyen Vinh Thuy Nguyen copy paste mà cũng không xong nữa, rứa mà cũng có người tung hô.

Lâm Phú Châu Tớ không cần đọc cũng biết nó định nói gì rồi.

Thuy Nguyen · Lâm Phú Châu thì ra cs học nhưng mánh lới của công giáo để phục vụ đất nước hả bạn giờ bạn nói tôi mới biết còn công giáo có tư tương theo ngoại bang hay vatican thì tôi biết rồi và tôi cũng rất ghét điều đấy ở đạo công giáo cám ơn bạn

Thuy Nguyen · trung nguyen vinh đúng là tôi còn kém cỏi cần phải học ở nhũng người chống phản động nhiều hơn

Thuy Nguyen · lâm phú châu thông minh thật

Lâm Phú Châu Thuy Nguyen Chỉ là chia sẻ những kinh nghiệm cho nhau mà thôi. Hân hạnh biết cô.


PHỤ ĐÍNH:

Make Christianity Great As Always

23 Tháng 8 · Đã chỉnh sửa ·

LẬP LUẬN NHẢM: PHÁ CHÙA ĐỂ XÂY NHÀ THỜ ?!?

Nhiều bài đăng nói về việc "Pháp "phá" chùa Báo Thiên để lấy đất xây Nhà Thờ Lớn Hà Nội", nhưng lại lấy hình chùa Báo Ân ra minh họa ? Cái này gọi là lập lờ đánh lận.

Chùa Báo Ân vốn của tổng đốc Nguyễn Đăng Giai dùng sức dân đinh 3 công 1 năm mà xây, để lấy tiền thuế dân xây cái chùa gọi là Báo Ân báo hiếu cho cha mẹ, nhưng xây chùa cho lính đi bắt dân lấy tiền, phục dịch quá dữ dội, đến nổi học trò bắc Kì ngày trước làm câu thơ chửi:

"Phước đức chi mầy bố đĩ Giai
Làm cho tổn Bắc lại hao Đoài
Kìa gương Võ đế còn treo đó
Ngạ tử Đại thành Phật cứu ai ?"

Đến năm 1876 chùa đã ra tan nát, trong nhật ký của mình, Trương Vĩnh Ký khen chùa đẹp, nhưng trách triều đình ngày ấy không coi sóc, để chùa bị cháy ba bốn lần, sư ở chùa gỡ ngói lấy đồ đẹp mà đi mất, rồi chùa bỏ hoang, "Phải chi nhà nước lo tu bổ giữ gìn thì ra một cái kiểng rất xinh rất đẹp. Mà nay thầy chùa thầy sãi ở đó, dở ngói cậy gạch bán lần đi mà ăn, nên hư hại tệ đi uổng quá... ''

Còn khu đất trong đó có chùa Báo Thiên và tháp Báo Thiên mới là khu đất mà sau này có Nhà Thờ Lớn Hà Nội mọc lên, có điều Nhà Thờ Lớn Hà Nội không phá chùa ấy để xây, vì tại thời điểm xây nhà thờ, đất ấy đã bỏ hoang cả... vài trăm năm, còn mỗi cái nền làm nơi họp chợ.

Trích nguồn từ sách sử, trang web của GHPGVN hẳn hoi để biết rằng tháp chùa đã biến mất trước khi có nhà thờ:

https://thuvienhoasen.org/a11435/chua-bao-thien-va-thap-dai-thang-tu-thien-nguyen-quoc-tuan

" Vua Lý Thánh Tông cho xây dựng tháp và chùa ra sao, và sau đời vua thì chùa và tháp có số phận như thế nào sau đây xin có một tập hợp các thông tin lịch sử như sau:

Sớm nhất nói về cây tháp này thuộc về các bộ sử:

a. Đại Việt Sử Lược (Việt Sử Lược): Tháp dựng năm 1057 (Đinh Dậu), cao 30 tầng, có tên là Đại Thắng Tự Thiên;

b. Đại Việt Sử Ký Toàn Thư: Làm chùa Sùng Khánh Báo Thiên năm 1056 (Bính Thân), phát 1 vạn 2 nghìn cân đồng để đúc chuông (tính ra kilôgram = 9.600 kg). Vua Lý Thánh Tông tự tay viết bài minh văn. Năm 1057 (Đinh Dậu, mùa Xuân, tháng Giêng) xây bảo tháp Đại Thắng Tư Thiên, cao vài chục trượng, 12 tầng (tức tháp Báo Thiên);

Trong Đại Việt Sử Ký Toàn Thư, chùa Báo Thiên và tháp Đại Thắng Tư Thiên có khá nhiều lần được đề cập. Ngoài phần dẫn trên, có thể kê thêm:

Về chùa:

- “Đinh Tị, năm thứ 5 [1137]…

Tháng 3,…

Vua ngự đến chùa Báo Thiên, làm lễ Phật Pháp Vân để cầu mưa. Đêm hôm ấy mưa to” (tr. 272) .

- “Mậu Ngọ, năm thứ 6 [1138]…

Mùa thu, tháng 7, không mưa. Vua sai Hữu ty làm lễ cầu ở Vu đàn và chùa Báo Thiên” (tr. 273) .

- “Mậu Thân, năm thứ 3 [1188],… Mùa hạ, tháng 5, vua thân ngự đến chùa Pháp Vân ở Duềnh Bà để đảo vũ, nhân rước tượng Phật Pháp Vân về chùa Báo Thiên (triều Lê khi mới dựng nước còn theo tục cũ này)” (tr. 296) .

- “Ất Dậu, năm thứ 7 [1285]…

Mùa thu,…

Tháng 9,...

Bia chùa Báo Thiên gãy làm đôi,…” (tr. 56-63) .

- “Giáp Dần, Thiệu Bình năm thứ 1 [1434]…

Tháng 5,…

Ngày 24, giờ thìn,…

Chém người thợ của cục Tả ban tất tác là Cao Sư Đãng. Bấy giờ điều động thợ ở các cục tất tác làm chùa Báo Thiên. Công việc thổ mộc nặng nề, Sư Đãng phải làm khó nhọc, nói vụng rằng: “Thiên tử thì không có đức, để đến hạn hán, đại thần thì ăn của đút, cử dùng người vô công, có gì là thiện đâu mà làm chùa to thế?”. Bị người cáo giác. Đại tư đồ Lê Sát giận lắm…” (tr. 79-89)

- “Mậu Thìn, năm thứ 6 [1448]…

Mùa hạ, tháng 6,…

Xuống chiếu cho các quan văn võ phải trai giới đến chùa Báo Ân ở cung Cảnh Linh để đảo vũ. Vua thân đến lạy. Sai thái úy Lê Khả đến xã Cổ Châu tước tượng Phật Pháp Vân về chùa Báo Thiên ở Kinh thành. Xuống chiếu cho các nhà sư tụng kinh cầu đảo, vua và hoàng hậu đến làm lễ. Cho bọn nhà sư 10 tấm lĩnh và vóc, 20 quan tiền mới. Ngày hôm ấy tha cho 24 người tội còn đáng ngờ” (tr. 137-143) .

Về tháp:

- “Mậu Ngọ, năm thứ 8 [1258]…

Mùa thu, tháng 8, gió to, đỉnh tháp Bao Thiên gãy rơi xuống” (tr. 30-31) .

- “Nhâm Tuất, năm thứ 9 [1322]…

Tháng 3, sét đánh tháp Báo Thiên, lở mất góc bên đông tầng thứ hai” (tr. 124) .

- “Bính Tuất [1406]…

Tháng 6, chỏm tháp Báo Thiên gãy rơi xuống. An phủ sứ Đông Đô là Lê Khải không báo tin ấy phải biếm 1 tư” (tr. 244-246) .

- “Năm Đinh Mùi [1427]... Mùa xuân, tháng giêng, vua (Lê Thái Tổ-NQT) tiến quân đến bờ bắc sông Lô (tức là sông Cái, Nhị Hà, sông Hồng, không phải sông Lô ở Việt Bắc nước ta-NQT), đối diện với thành Đông Quan…

Lấy Hàn lâm viện thừa chỉ học sĩ là Nguyễn Trãi làm triều liệt đại phu nhập nội hành khiển Lại bộ thượng thư kiêm hành Khu mật viện sự. Bấy giờ vua lầu nhiều tầng ở dinh Bồ Đề, trên bờ sông Lô (bấy giờ có hai cây bồ đề ở giữa nên gọi là dinh Bồ Đề), cao bằng tháp Báo Thiên (NQT nhấn mạnh), hàng ngày ngự trên lầu để trông vào trong thành xem giặc làm gì, cho Trãi ngồi hầu ở tầng thứ hai để vâng chỉ thảo các thư đi lại” (tr. 29-30) .

- “Đinh Mùi năm thứ 15 [1547]…

Tháp Báo Thiên bị sập” (tr. 136) .

c. An Nam Chí Lược: Tháp xây năm 1057, cao 13 tầng, nhưng có tên là Báo Thiên Tự Tháp;

d. Việt Sử Tiêu Án: Tháp xây 1057, cao 12 tầng, có tên là Báo Thiên, Đại Thắng Tư Thiên Bảo Tháp;

e. Khâm Định Việt Sử Thông Giám Cương Mục: Tháp cao 12 tầng, cấp 1 vạn 2 nghìn cân đồng, tháp thuộc thôn Tiên Thị, huyện Thọ Xương"

https://thuvienhoasen.org/a11435/chua-bao-thien-va-thap-dai-thang-tu-thien-nguyen-quoc-tuan

--------------

Không có cái Chùa Báo Thiên để phá mà lấy đất xây nhà thờ, mà thực ra là một ngọn tháp tên "Báo Thiên" , sau này bị giông tố, sét đánh rồi chiến tranh tàn phá đến nỗi chỉ còn trơ cái nền móng. Chính cái móng ấy mới là nơi xây nhà thờ.

Còn trong cuốn sách "Non nước Hà Nội" kỷ niệm 1000 năm Thăng Long thì chép: "Tháp bị Phá từ thời Lê (do giặc Minh lấy chuông tháp làm súng và phá tháp) , chỉ còn chân tháp, sau này được đôn cao lên thành một đàng tràng" còn chùa Báo Thiên vẫn còn.

Nhưng đến thế kỷ 19, chùa bị cháy, các nhà sư tu hành di dời sang nơi khác, bỏ lại chùa Báo Thiên hoang phế. Hơn 50 năm sau, Francis Garnier đánh chiếm Hà Nội, đất chùa bỏ hoang được triều đình ký tặng cho Pháp để xây phố người Pháp (một khu vực rất sầm uất sau này), còn đất nền tháp Báo Thiên, nơi dùng họp chợ thì để xây Nhà Thờ Lớn.

Nhà thờ lớn trên nền Chùa Báo Thiên

--------

Đấy, nghiên cứu đàng hoàng là thế, đâu phải vài trang báo mạng copy nhau mấy thứ ngụy khoa học rồi gọi đó là lịch sử được ? https://static.xx.fbcdn.net/images/emoji.php/v9/eb4/1/16/FACE_WITH_COLON_THREE.png:3

Vậy câu hỏi đặt ra là: bạn muốn giữ lại một cái nền tháp để họp chợ và một cái chùa bỏ hoang với gạch vữa long tróc ra không ? hay là xây công trình mới ?

Đọc thêm:
Hoàng Cúc: Trao đổi về bài viết của Trương Công Khanh

Hoàng Cúc: Trò phù phép đánh tráo

_______________ Nhận xét _____________

Hoa Vô Khuyết Chín năm sau Henri Riverre chiếm Hà nội lần hai , Henri Rivìere sai phá hủy các cổng thành và nhiều đoạn tường thành, vần hết đại bác trên thành ném xuống hào. Các chùa miếu quanh thành đều bị phá phách, xô sập tất cả, một mặt để lấy gỗ gạch làm công sự (16), mặt khác là để thực hiện chủ trương triệt hạ nền văn hóa cổ truyền bản địa (17) và độc tôn Thiên Chúa giáo mà thực dân Pháp vẫn được Vatican tuyên dương làTrưởng Nữ của Giáo hội. Từ ấy, chùa Báo Thiên biến mất trên bản đồ Hà Nội.

Thanh Van Ho Trang Facebook viết bài này là máy con chó phản quốc.

Hoa Vô Khuyết Sùng khánh báo thiên tự , nơi mà F. Garnier sau khi chiếm Hà nội đã giao cho giám mục Pugrinier làm chỗ ở và Puginer đã xây dựng thêm một số hạng mục làm nơi thờ tự công giáo .sau này bị quân cờ đen giết chết.

Trần Hoàng nếu đã mất công trích thừ thư viện hoa sen thì đọc cho kỹ : Bây giờ bàn đến việc chùa Báo Thiên biến mât là vì đâu?
Điều này rất quan trọng bởi có ý tưởng xuyên tạc rằng khi xây dựng nhà thờ Lớn thì ngôi chùa đã không còn nữa, hoặc chỉ là một đống hoang tàn đổ nát vô chủ? Trong Đại Việt sử ký toàn thư, tập II, tr. 41 có ghi việc vua Lê Thái Tông đại trùng tu chùa Báo Thiên năm 1434. Ngày nay trong chùa Lý Quốc Sư vẫn còn lưu giữ bức gấm thêu sắc tứ chùa Báo Thiên đời Cảnh Hưng cuối thế kỷ XVIII.

Như vậy là cho đến đầu thế kỷ XIX, chùa Báo Thiên vẫn còn nguyên vẹn là một ngôi chùa sắc tứ (tất nhiên là không còn tháp Báo Thiên). Bởi vấn đề chùa Báo Thiên có liên quan đến Giám mục Puginier, cho nên cần sưu tầm những tư liệu có liên quan đến Puginier.

Việt Nam sử lược của Trần Trọng Kim có ghi việc F. Garnier mời Puginier tù Kẻ Sở về Hà Nội làm thông ngôn. Lúc đó (1873) F. Garnier đóng quân ở Trường Thi và đã lấy chùa Báo Thiên (bên cạnh đó) giao cho Giám mục ở và làm việc cho gần. Tổng tập Nghìn năm Văn hiến Thăng Long Hà Nội, tập I, 2007, tr(?), có ghi rằng Giám mục Puginier cho cất tạm thêm mấy gian nhà gỗ bên trong khuôn viên chùa. Nhưng F. Garnier chiếm mà không giữ được Hà Nội bao lâu vì bị quân Cờ Đen giết chết, quân Pháp rút về Nam, giao Hà Nội lại cho triều đình Huế theo Hòa ước 1874. Giám mục lại trở về Kẻ Sở, tuy vậy chùa Báo Thiên lúc đó dù chưa bị phá hủy nhưng với mấy gian nhà gỗ do Giám mục dựng tạm đã trở thành ngôi nhà thờ Công giáo được các thày kẻ giảng người Việt trông coi. Trong sách Hà Nội pendant la période héroique của Masson, Hà Nội 1912, tr (?), có tả lại cảnh nhà thờ này: “Nhà mới dựng giống như một ngôi đền Á Đông, có gian giữa rộng với nhiều cột bằng gỗ lim…”. Mãi cho đến khi H. Rivìere đánhchiếm Hà Nội lần thứ II (1882) thì nhà thờ mới có ba cố Tây về cai quản. Masson (sách đã dẫn trên) có kể lại chuyện ngôi nhà thờ này bị đốt phá.

Năm 1883, H. Riviere bị quân Cờ Đen giết chết, các nơi có quân Pháp đóng bị tấn công. Tại khu vực nhà thờ này có một tiểu đội Pháp đóng (cùng với một số giáo dân được cấp súng làm vệ binh). Đêm 19-5-1883, số lính tráng này bị tấn công, nhà thờ bị đốt phá tan tành. Ba cố Tây (Landais có tên Việt là Cố Lan, Rival-Cố Mỹ, Bertrand-Cố Phước) dẫn thủ hạ chạy sang ăn ở chùa Bà Đá bên cạnh (được xây dựng từ khỏang cuối thế kỷ XV tương truyền để thờ một tượng đá hình người đàn bà lượm được ngay dưới chân tháp Báo Thiên xưa), được Sư cụ chùa Bà Đá che chở cho nên không bị bắt giêt (Việc này Chu Thiên có đề cập trong sách Hùng khí Thăng Long). Rồi khi quân Pháp được tăng viện, chiếm lại khu đất này, thì nhà thờ đã bị đốt phá, những gian nhà gỗ bị cháy rụi, những phần khác của chùa xưa còn trơ lại những mảnh đống nham nhở đổ nát.

Giám mục Puginier muốn xây dựng mới hoàn toàn, nhưng nhận thấy tính cách pháp lý của vấn đề chưa ổn, bèn bàn với Công sứ Bonnal và được Bonnal bày mưu, giao hết trách nhiệm về tay Tuần phủ Nguyễn Hữu Độ. Tuần Độ lập kế rất kín kẽ chi ly: Trước hết gọi các kỳ hào phường Báo Thiên (mà hầu hết là giáo dân) lên bắt làm đơn xin cào sạch mọi di tích của chùa Báo Thiên cũ với lý do là chùa đổ nát để vậy dễ gây tai nạn nguy hiểm. Sau đó Tuần Độ cho đi tìm chủ nhân của khu đất này. Thì chùa được xây dựng từ đời nhà Lý (thế kỷ XI) “đất vua, chùa làng, phong cảnh Bụt” làm sao có ai nhận mình là chủ? Vả lại trước đây F. Garnier lấy chùa còn khang trang giao cho Puginier là chỗ ở và chỗ làm việc rồi, mọi động thái sau này của Tuần phủ Nguyễn Hữu Độ chẳng qua chỉ là pháp lý hóa một việc đã rồi mà thôi. Thế là Tuần Độ đem mảnh đất “vô chủ”ấy giao hết cho Giám mục Puginier để làm nhà thờ Lớn. (Những sự việc kể trên đều được đích thân Bonnal kể lại với tất cả niềm hãnh diện của một công sứ Pháp đã trí tuệ đóng góp cho sự nghiệp của đạo Công giáo trong tập bút ký Bonnal: Souvenirs . Villebonnet đăng lại toàn bộ và dẫn chú tập bút ký này năm 1929, (NXB) Librairie Orientaliste Paul Ganthner 13 rue Jacob, Paris Vie, tr. 125).
https://thuvienhoasen.org/a21688/chua-bao-thien-o-ha-noi-xua

Make Christianity Great As Always Nói thật, mấy lão tác giả web Phật này viết thì phải coi kỹ lại nguồn, nhiều khi nguồn viết 1 kiểu rồi mấy lão chém chém thêm vô 1 kiểu nên đọc mấy bài này thật sự là oải vì không biết đâu thật dâu giả. Lên Sachhiem nhiều sẽ biết tình trạng này.

Morris Aaron Make Christianity Great As Always đám Phặc giáo quốc doanh bần cùng quá rồi nên chơi trò bẩn

Duyen Ky Nguyen thế gian ko thuộc về chúa yesu nên sẽ mất sự thật và chỉ còn là gian dối. trắng đen lẫn lộn sự nói dối đc lập đi lập lại nhiều lần sẽ trở thành sự thật. :V :D :)

Make Christianity Great As Always Haizz, bởi vậy nản lắm, trước tụi nó còn đòi cả nhà thờ Đức Bà Sài Gòn nữa nhưng sau đó tự biết mình xạo nên im luôn

Maria Minh Ngọc Tài liệu quý giá phải lưu lại để đập vào mặt bọn dlv

Lê Quốc Việt Tụi đó thích để nguyên trạng như thời Tiền sử đó!

Trang Thời Sự




Đó đây


2024-03-28 - 25: Khắc Phục Hậu Quả Sau Khi Ông VVT Rời Ghế CTN - Ông Võ Văn Thưởng ra đi có chấm dứt mọi chuyện chưa?

2024-03-28 - Chấn động người Việt ở #Thailand: Thiếu tướng GĐ CA tỉnh Gia Lai … xuất hiện … chuyện gì xảy ra …? -

2024-03-24 - Thiếu tướng Hoàng Kiền _BUỒN, VUI, "GIẢI OAN" VẤN ĐỀ CHỐNG LẬT SỬ - Đôi lời với ông Võ Văn Thưởng

2024-03-22 - Thật là buồn khi một người mình đặt nhiều kỳ vọng lại làm mình thất vọng -

2024-03-22 - Tá hoả tịch thu! Tòa án NY bắt đầu kê biên tài sản sân golf, dinh thự Seven Springs -

2024-03-21 - VKSND TP HCM: Bị cáo Trương Mỹ Lan không ăn năn - VKSND TP HCM nêu quan điểm bị cáo Lan phạm tội nhiều lần, phạm tội có tổ chức, bằng nhiều thủ đoạn tinh vi, chiếm đoạt và gây thiệt hại số tiền đặc biệt lớn cho nhà nước

2024-03-21 - NHỮNG BIỂU HIỆN CỦA CHỦ NGHĨA DÂN TÚY Ở VIỆT NAM -

2024-03-20 - Toàn cảnh đề nghị mức án với vợ chồng Trương Mỹ Lan, Trương Huệ Vân và đồng phạm -

2024-03-20 - Lý do đồng chí Võ Văn Thưởng có đơn xin thôi các chức vụ -

2024-03-20 - Trung ương đồng ý ông Võ Văn Thưởng thôi chức Chủ tịch nước - Ban Chấp hành Trung ương đồng ý để ông Võ Văn Thưởng thôi giữ các chức vụ Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Trung ương Đảng khóa 13, Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội đồng Quốc phòng An ninh nhiệm kỳ 2021-2026, theo nguyện vọng cá nhân



▪ 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 >>>




Thư, ý kiến ngắn
● 2024-03-21 - CHỐNG CỘNG: Chuyện cười ra nước mắt ở Sở Học Chánh Tacoma, Wa - Lý Thái Xuân -

● 2024-03-09 - Tổng thống Nga, Vladimir Putin đọc thông điệp gửi Quốc hội Liên bang (29/2/2024) - Gò Vấp -

● 2024-03-09 - Các hoạt động của Mặt Trận Việt Nam Công Giáo Cứu Quốc trong những năm 1942-1954 - trích Hồi ký Nguyễn Đình Minh -

● 2024-03-08 - Hồi ký lịch sử 1942-1954 - Liên Quan đến Giám mục Lê Hữu Từ, Khu tự trị Phát Diệm, Công Giáo Cứu Quốc - VNTQ/ Khôi Nguyên Nguyễn Đình Thư -

● 2024-02-15 - Trương vĩnh Ký dưới con mắt của người dân - Trần Alu Ngơ -

● 2024-02-14 - Các nhà hoạt động ẤN ĐỘ GIÁO phản đối chuyến viếng thăm của Giáo hoàng John Paul II - FB An Thanh Dang -

● 2024-02-09 - “KHÁT VỌNG NON SÔNG” của VTV1 và chuyện Trương Vĩnh Ký - Nguyễn Ran -

● 2024-02-05 - Góc kể công - Đồng bào Rô ma giáo cũng có người yêu nước vậy! Đúng. - Lý Thái Xuân -

● 2024-02-01 - Câu Lạc Bộ Satan Sau Giờ Học Dành Cho Trẻ 5-12 Tuổi Sắp Được Khai Trương Ở Cali, Hoa Kỳ - Anh Nguyen -

● 2024-01-29 - Giáo hội Rô ma giáo Đức "chết đau đớn" khi 520.000 người rời bỏ trong một năm - The Guardian -

● 2024-01-29 - Một tên Thượng Đế-Chúa ngu dốt về vũ trụ, nhưng thích bốc phét là tạo ra vũ trụ - Ri Nguyễn gửi Phaolo Thai & John Tornado -

● 2024-01-29 - Kinh "Thánh" dạy Con Chiên Giết Tất Cả Ai Theo Tôn Giáo Khác - Ri Nguyễn vs John Tomado -

● 2024-01-29 - Nhân Quyền Ở Nước Mỹ: Vụ Án Oan, 70 Năm Sau Khi Tử Hình Bé George Stinney - - Giác Hạnh sưu tầm -

● 2024-01-29 - NOEL - Ba Giáo Hoàng John Paul II, Benedict XVI, Francis I Thú Nhận Đã Bịp Chiên- Cừu Chuyện Jesus Ra Đời - Ri Nguyen -

● 2024-01-29 - Một dàn đồng ca, ngày càng đặt câu hỏi về quyền lực của Giáo hoàng - John L. Allen Jr. -

● 2024-01-29 - Tỷ lệ phá thai nơi người công giáo lại cao hơn nơi người ngoài công giáo! - Lê Hải Nam -

● 2024-01-29 - Kinh Khải Huyền Cho Biết Jesus Là Một Tên Ác Qủy Đê Tiện, Man Rợ - Ri Nguyễn -

● 2024-01-29 - Vatican Cho Phép Linh Mục Hiếp Dâm Trẻ Con - Đó là chính sách! - Ri Nguyen -

● 2024-01-28 - Quận Utah cấm Kinh Thánh ở các trường tiểu học và trung học cơ sở - Ri Nguyen -

● 2024-01-26 - Chiên Hô Hào Các Bạn Chiên Đừng Đọc Sachhiem.net: "Nhận Diện!" - SH vs Nguyễn Trọng Nghĩa -


▪ 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102 103 104 105 106 107 108 109 110 111 112 113 114 115 116 117 118 119 120 121 122 123 124 125 126 127 128 129 130 131 132 133 134 135 136 137 138 139 140 141 142 143 144 145 146 147 148 149 150 151 152 153 154 155 156 157 158 159 160 161 162 163 164 165 166 167 168 169 170 171 172 173 174 175 176 177 178 179 180 181 182 183 184 185 >>>