●   Bản rời    

Những Đứa Con Của Các Linh Mục Ca Tô Rô Ma Giáo

Những Đứa Con Của Các Linh Mục Ca Tô Rô Ma Giáo

Theo Boston Globe

http://sachhiem.net/LTX/LythaiTG20.php

24-Aug-2017

Nhóm Spotlight của tờ Boston Globe vừa mới công bố một báo cáo kinh hoàng mà nó cho là một vấn đề toàn cầu và "vấn đề có hệ thống" trong Giáo hội Ca-tô Rô-ma giáo: các linh mục làm cha những đứa con rơi.

Phóng viên Michael Rezendes, người đã được miêu tả năm 2015 trong bộ phim "Spotlight" đoạt giải Oscar, đã viết, có bằng chứng mạnh mẽ rằng hàng ngàn người trên khắp thế giới - "ở Ireland, Mexico, Ba Lan, Paraguay, và các nước khác, ở các thành phố lớn nhỏ của Mỹ" là con của các linh mục Ca-tô Rô-ma giáo. Những người này nói rằng họ thường bị bỏ rơi hoặc bị nhạo báng đến phải im lặng.

Con số chính xác về những đứa con rơi của các ông linh mục không thể biết được, nhưng với hơn 400.000 linh mục trên toàn thế giới, mà nhiều người trong số họ không giữ vững lời hứa sống độc thân, có khả năng rất lớn là không có kế hoạch nào cho mấy đứa trẻ. Và điều này cũng đã được lên tiếng ồn ào: Những đứa con của các linh mục thường lớn lên không có tình yêu thương và sự nuôi dưỡng của người cha, và thường bị áp lực hoặc xấu hổ vì giữ bí mật cho sự tồn tại của mối quan hệ.

Đây là một đoạn trích từ báo cáo của Rezendes:

Qua nhiều thập kỷ, từ thời thơ ấu đến tuổi trưởng thành, anh ta đã mang những nghi ngờ và thất vọng của mình, và cuối cùng là ở tuổi 48 đến tận căn bếp của một ngôi nhà khiêm tốn bên ngoài thành phố Buffalo. Ở đó, anh ta nhờ một người dì và người chú lớn tuổi để giúp trả lời một câu hỏi đã làm phiền suốt cả cuộc đời anh: Tại sao cha anh ta có thể ghét anh ta nhiều đến thế?

Với tình trạng cha mẹ đã chết, Jim Graham đã nài nỉ dì Kathryn và chú Otto để nói sự thật về gia đình anh ta. Cuối cùng, Kathryn thảy ra bàn một bản tin do một dòng tu Ca-tô Rô-ma đăng tải. Bà dì trỏ một ngón tay vào một bức hình của một người có gương mặt buồn, đầu hói đang mặc cổ áo của một linh mục.

"Chỉ có hiệu trưởng biết rõ," bà nói, "nhưng đây có thể là cha của cháu."

Năm 2002, Rezendes và nhóm Spotlight đã điều hành hơn 600 báo cáo bật mí một vụ xì căng đan trong Giáo hội Ca-tô Rô-ma, trong đó hàng trăm linh mục đã lạm dụng tình dục hàng ngàn trẻ em trong nhiều thập kỷ, và các lãnh đạo nhà thờ đã che giấu nó.

Tờ báo đã đoạt giải Pulitzer. Chúng tôi đã liên lạc với các quan chức Tòa thánh Vatican về một bản báo cáo mới về con cái của các linh mục, nhưng họ từ chối bình luận.

Họ là những nạn nhân đáng tiếc của giáo hội trong gần 900 năm, cấm các linh mục kết hôn hoặc quan hệ tình dục, nhưng chưa bao giờ đặt ra quy tắc cho những linh mục hay giám mục phải làm gì khi một giáo sĩ có con.

Nhà thờ cũng không cung cấp một cách chính thức sự hỗ trợ - tình cảm và tài chính - của các bà mẹ có liên quan, hoặc con cái của họ, thành ra các linh mục có con đã đối xử với con cái bí mật của họ như là xử lý một cuộc khủng hoảng chứ không phải là nuôi dưỡng một cuộc sống.

Đôi khi, những đứa con vẫn còn trẻ khi họ biết về danh tính của cha mình, và lần đầu tiên cảm thấy sự vắng mặt của sự hiện diện và mối quan hệ của người cha thật sự.

Còn nhiều thứ nữa. Trên thực tế, những bằng chứng có tính giai thoại rất dồi dào, có ít nhất một học giả Ca-tô Rô-ma giáo lưu ý rằng số con cái của các linh mục có thể vượt trội hơn con số các nạn nhân của nạn tu sĩ lạm dụng tình dục. Chỉ riêng tại Hoa Kỳ, hơn 18.500 người đã cáo buộc họ là nạn nhân củanạn giáo sĩ lạm dụng tình dục kể từ năm 1950, theo thông tin do Hội đồng Giám mục Quốc gia Hoa Kỳ thu thập và được tờ Globe xem xét.

Mới đây (tháng 8, 2017), một người con trai của một linh mục trình lên Giáo Hoàng Francis trường hợp của mình.

Cũng trên tờ Boston Globe, tác giả Michael Rezendes kể lại câu chuyện Vincent Doyle. Ba năm trước, anh Vincent Doyle đã cùng với hàng ngàn người tín hữu Công giáo trước Quảng trường Thánh Phêrô mong gặp Giáo hoàng Francis khi ông xuất hiện trước công chúng hàng tuần và ban phép lành cho đám đông.

Doyle đi đến chỗ hàng ghế đầu trong một khu vực dành riêng rất gần với nơi giáo hoàng sẽ xuất hiện, và anh đã lặng lẽ tập dượt một thông điệp khẩn cấp bằng tiếng mẹ đẻ của giáo hoàng:

"Tôi là con của một linh mục Công giáo ở Ailen", Anh lặp đi lặp lại bằng tiếng Tây Ban Nha, mong rằng anh sẽ không bị líu lưỡi hoặc quá cảm xúc khi gặp Giáo Hoàng.

Doyle nắm chặt một bản dịch tiếng Tây Ban Nha từ một bức thư mà anh đã viết cho Hội Nghị Các Giám Mục Ái Nhĩ Lan, vì họ sẽ họp ngày thứ hai sau đó để cứu xét nhu cầu của con cái của các linh mục. Anh cũng muốn Giáo Hoàng có một bản sao - và một lời nhắc nhở rằng đã đến lúc, đã quá hạn, để cho giáo hội phải hành động.

Khi Giáo Hoàng đến gần, Doyle không hề run rẩy. Anh hôn chiếc nhẫn của Giáo Hoàng, tự giới thiệu bằng tiếng Tây Ban Nha và đứng cạnh khi GH Francis choàng một cánh tay quanh lên vai anh và dường như đọc đoạn văn đầu tiên của bức thư kể câu chuyện và niềm hy vọng của Doyle. "Ông ấy có một cái nhìn sâu sắc, chân thành trên khuôn mặt," Doyle nhớ lại. "Sau đó ông ta cầm lá thư đặt lên trái tim ông và nói, "Vâng, vâng, tôi sẽ đọc." Điều cuối cùng tôi nói với ông ấy là '"Ông có thời gian đến thứ hai!."

Độc thân đã từng là một yêu cầu đối với các linh mục Công giáo trong hơn 350 năm vào thời điểm Rodrigo Borgia của Tây Ban Nha trở thành Giáo Hoàng Alexander VI vào năm 1492. Hồng Y đoàn đã bầu ông mặc dù có bằng chứng không thể nhầm lẫn rằng ông không theo quy luật đó. Bốn đứa con của tình nhân của ông, Vanozza Catanei, tất cả đều sinh ra sau khi ông được thụ phong linh mục.

Borgia có lẽ là người nổi tiếng nhất trong số ít nhất 4 vị giáo hoàng được biết đến là đã có con trong suốt thời kỳ Phục Hưng dài 100 năm, thậm chí ông vẽ ra cái mà Bách khoa toàn thư của Ca-tô gọi là "một lá thư khinh bỉ" của một vị giáo hoàng khác vì hành vi sai trái "gây sửng sốt cho toàn bộ thị trấn và tòa án".

Phong cách sống nổi tiếng của ông đã gây ra sự phẫn nộ và giúp đẩy mạnh Phong trào Cải Cách, cuộc khủng hoảng tôn giáo vĩ đại làm cho các nhà lãnh đạo Tin Lành đang nổi lên đưa ra nhiều phàn nàn về thực tế của giáo hội, trong đó có luật độc thân là một đòi hỏi không tự nhiên và mời gọi vào lối sống đạo đức giả, như Borgia.

Sau đây là lời nhắn của Nhóm Spotlight đến những người con bị bỏ rơi hoặc những người biết câu chuyện về con của các linh mục:

Hãy chia sẻ câu chuyện của bạn ở đây.

Nhóm Spotlight muốn nghe câu chuyện cá nhân của bạn về các mối liên hệ với trẻ em, con của các linh mục. Nếu bạn muốn liên lạc một cách bí mật hơn, vui lòng truy cập trang http://bostonglobe.com/tips của chúng tôi để biết thêm thông tin.

Tipline: 617-929-7483

E-mail: spotlight@globe.com

 

Tham khảo:

1- Boston Globe's Spotlight team unveils bombshell report on children of Catholic priests- CBS NEWS August 16, 2017, 7:33 AM; - A priest’s son takes his case directly to the Pope August 17, 2017

2. https://www.bostonglobe.com/... by Emily Zendt, Globe Staff August 16, 2017

3. http://www.bostonglobe.com/metro/2017/08/17/father-father-priest-son-takes-his-case-directly-pope/g8ObYa0NATZy3itVSzdflM/story.html By Michael Rezendes | Photos by Suzanne Kreiter, Globe Staff August 17, 2017

___________________________

Phụ Đính:

I. Boston Globe's Spotlight team unveils bombshell report on children of Catholic priests

Last Updated Aug 17, 2017 10:08 AM EDT
The Boston Globe's Spotlight team is unveiling a report on what it calls a worldwide and "systemic problem" within the Catholic Church: priests fathering illegitimate children.

Reporter Michael Rezendes, who was depicted in the 2015 Oscar-winning movie "Spotlight," writes thousands of people across the world – "in Ireland, Mexico, Poland, Paraguay, and other countries, in American cities big and small" – have "strong evidence that they are the sons and daughters of Catholic priests." The children say they're often neglected or shamed into silence.

Here's an excerpt from Rezendes' report:
He carried his doubts and disappointment across miles and decades, from childhood to adulthood, and finally at the age of 48 to the kitchen table of a modest house outside of Buffalo. There, he would ask an elderly aunt and uncle to help him answer the question that had troubled him all his life: Why had his father always seemed to dislike him so much?

With his parents already dead, Jim Graham pleaded with his Aunt Kathryn and Uncle Otto to tell him the truth about his family. Finally, Kathryn unfolded a newsletter published by a Catholic religious order and slid it across the table. She jabbed a finger at a picture of a sad, balding figure wearing a priest's clerical collar.

"Only the principals know for sure," she said, "but this may be your father."
In 2002, Rezendes and the Spotlight team ran more than 600 reports revealing a scandal within the Catholic Church in which hundreds of priests had sexually abused thousands of children over decades and church leaders had covered it up. The newspaper won a Pulitzer Prize for its coverage.

We reached out to Vatican officials for a statement regarding the new reporting on children of priests, but they declined to comment.

© 2017 CBS Interactive Inc. All Rights Reserved.

- Read Part I of the report on BostonGlobe.com: "Children of Catholic priests live with secrets and sorrow"

- Read Part II of the report: "A priest's son takes his case directly to the Pope"

____________________________

II. Children of Catholic priests live with secrets and sorrow

https://www.bostonglobe.com/... by Emily Zendt, Globe Staff August 16, 2017

HE CARRIED HIS DOUBTS and disappointment across miles and decades, from childhood to adulthood, and finally at the age of 48 to the kitchen table of a modest house outside of Buffalo. There, he would ask an elderly aunt and uncle to help him answer the question that had troubled him all his life: Why had his father always seemed to dislike him so much?
With his parents already dead, Jim Graham pleaded with his Aunt Kathryn and Uncle Otto to tell him the truth about his family. Finally, Kathryn unfolded a newsletter published by a Catholic religious order and slid it across the table. She jabbed a finger at a picture of a sad, balding figure wearing a priest’s clerical collar.
“Only the principals know for sure,” she said, “but this may be your father.”
Jim Graham studied the picture. Those were his eyes, his nose, his mouth. Then he skimmed the obituary of the priest, the Rev. Thomas Sullivan, a cleric who had graduated from Boston College and trained for the priesthood in Tewksbury.
If a life can have a crystallizing moment, for Jim Graham that 1993 meeting was it, discovering that his father might have been a Catholic priest, rather than John Graham, the distant man who raised him with scarcely a kind or comforting word.
Jim Graham couldn’t know in that moment that the stunning secret which had seemed his alone was not that unusual. By any reasonable measure, there are thousands of others who have strong evidence that they are the sons and daughters of Catholic priests, though most are unaware that they have so much company in their pain. In Ireland, Mexico, Poland, Paraguay, and other countries, in American cities big and small — indeed, virtually anywhere the church has a presence — the children of priests form an invisible legion of secrecy and neglect, a Spotlight Team review has found.
Their exact number can’t be known, but with more than 400,000 priests worldwide, many of them inconstant in their promise of celibacy, the potential for unplanned children is vast. And this also comes through loud and plain: The sons and daughters of priests often grow up without the love and support of their fathers, and are often pressured or shamed into keeping the existence of the relationship a secret. They are the unfortunate victims of a church that has, for nearly 900 years, forbidden priests to marry or have sex, but has never set rules for what priests or bishops must do when a clergyman fathers a child.
The church likewise makes no formal provision for the support — emotional and financial — of the mothers involved, or their children, allowing priests who father children to treat their secret offspring as a crisis to be managed rather than a life to be nurtured.
Sometimes, these sons and daughters are young when they learn of their father’s identity, and first feel the absence of a true paternal presence and bond....

There are many more. Anecdotal evidence is so abundant, in fact, that at least one noted Catholic scholar believes the children of priests may outnumber the victims of clergy sexual abuse. In the United States alone, more than 18,500 people have alleged they were victims of clergy sexual abuse since 1950, according to information gathered by the National Conference of Catholic Bishops and reviewed by the Globe.
....

Share your story
The Spotlight Team wants to hear your personal stories of connections to children of priests. If you'd prefer a more confidential way to get in touch, please visit our tips page for more information.
Tipline: 617-929-7483
E-mail: spotlight@globe.com

 

III. A priest’s son takes his case directly to the Pope

http://www.bostonglobe.com/... By Michael Rezendes | Photos by Suzanne Kreiter, Globe Staff August 17, 2017

ONE BRIGHT MORNING three years ago, Vincent Doyle joined the thousands of Catholic faithful jamming St. Peter’s Square for a chance to see Pope Francis make his weekly public appearance and bestow his blessing on the crowd.

Unlike most of those standing in the searing Roman sun, Doyle was headed to a front-row seat in a reserved section very close to where the pope would emerge, and he was already silently rehearsing an urgent message in the pontiff’s native language.

“I am the son of a Catholic priest in Ireland,” he repeated in Spanish, praying he would not become tongue-tied or overcome with emotion when he met the Holy Father.

Doyle learned at the age of 28 that the beloved godfather he grew up calling “J.J.” — a Catholic priest from a rural diocese in central Ireland — was, in fact, his biological father.

J.J. had died years before, leaving Doyle with many unanswered questions. But, after discovering his true father and meeting a woman whose father was also a Catholic priest, one question in particular would drive him: Just how many children of Catholic clergy are there?

Though there had been notorious scandals in the 1990s involving Irish clergy who fathered children, there was little reliable information on the larger subject of priests and their offspring, Doyle found. So he came up with his own solution: He built a website he called Coping International and invited anyone who was the daughter or son of a priest to contact him.

Soon, he was hearing from dozens of people living in countries throughout the world, many of whom had suffered psychologically, or financially, while growing up without a caring father. And as they spoke to one another through a private Facebook forum, a community began to emerge, a community that may number in the thousands.

Now, sitting in his front-row seat at the Vatican, Doyle gripped a Spanish translation of a letter he had written to a conference of Irish bishops, who would be meeting the following Monday to consider addressing the needs of the children of priests. He wanted the pope to have a copy — and a reminder that it was time, past time, for the church to finally act.

Then, Pope Francis appeared. The crowd roared. And for a moment Doyle felt as if he were at a Rolling Stones concert.
When the Holy Father approached, Doyle did not flinch. He kissed the pope’s fisherman’s ring, introduced himself in Spanish, and stood by as Francis placed an arm around his shoulder and appeared to be reading the first paragraph of the letter that shared Doyle’s story and his hopes.
“He had a deep, sincere look on his face,” Doyle recalled. “Then he held the letter to his heart and said, ‘Si, si, I will read.’ The last thing I said to him was, ‘You have until Monday!’ ”

CELIBACY HAD BEEN a requirement for Catholic priests for more than 350 years by the time Rodrigo Borgia of Spain became Pope Alexander VI, in 1492. The College of Cardinals had elected him despite unmistakable evidence that he wasn’t following the rule: four children by his mistress Vanozza Catanei, all born after he was ordained a priest.

Borgia was perhaps the most notorious of at least four popes known to have fathered children over a 100-year span during the Renaissance, even drawing what the Catholic Encyclopedia calls “a scathing letter of reproof” from another pope for misconduct “so notorious as to shock the whole town and court.” His infamous lifestyle fueled outrage that helped trigger the Protestant Reformation, the great religious upheaval in which emerging Protestant leaders offered many complaints about church practice, including that celibacy was an unnatural requirement and an invitation to hypocrisy, like Borgia’s.

“The pope has as little power to command (celibacy) as he has to forbid eating, drinking, the natural movement of the bowels or growing fat,” said Martin Luther, the German theologian who incited the Protestant revolt.
Church leaders nonetheless reacted by affirming celibacy at the Council of Trent in 1563, and they have never wavered through the centuries. Even during the liberal 1960s, when many priests hoped they would soon be allowed to marry, Pope Paul VI disappointed them by reaffirming priestly celibacy, calling it “a brilliant jewel” and a cherished way of life intended to help priests dedicate themselves as completely as possible to the church and the people it serves.

And so Cardinal Sean P. O’Malley, the archbishop of Boston, was being to true to this long tradition earlier this year when he praised celibacy during a special Mass at the Cathedral of the Holy Cross in which priests renewed their vows of ordination. O’Malley said he found it “difficult to imagine the face of the church today if we had not had a host of men and women throughout the ages who renounced home, spouse, and children for the sake of the children of heaven.”
But church officials have been less eager to formally address a painful byproduct of its commitment to priestly celibacy: the children who are sometimes conceived when priests stray. Although the children of Renaissance popes may have lived in luxury, the children of priests today often have nowhere to turn. While some quietly receive financial support from their fathers’ bishops, many others are dependent on their priestly father to decide how much time and money to devote to their well-being, while he conceals the fact that he’s become a parent. Only in rare circumstances have mothers braved public scrutiny and sued for child support.

Source http://www.bostonglobe.com/metro/2017/08/17/father-father-priest-son-takes-his-case-directly-pope/g8ObYa0NATZy3itVSzdflM/story.html

Trang Tôn Giáo

Các bài cùng tác giả LTX

Các bài khoa học

 ▪ Những Tảng Đá Ngoài Không Gian - Lý Thái

Vệ tinh Rosat của Đức suýt rơi xuống Bắc Kinh - Lý Thái sưu tầm

Tìm Hiểu Thiên Nhiên: Hào Quang Mặt Trời - Lý Thái Xuân

Tìm Hiểu Thiên Nhiên: Góc đối Tia Cực Quang - Lý Thái Xuân

Những Trụ Ánh Sáng Khác Thường Trên Thành Phố Latvia - Lý Thái Xuân

Gallileo: 100 Giờ Kỷ Niệm Thiên Văn học bắt đầu - Lý Thái Xuân

Những cuộn Hào Quang Ban Mai - Lý Thái Xuân

Trước Lucy đã có Ardi - Lý Thái Xuân

Vũ Trụ Mà Chúng Ta Biết Được - Lý Thái Xuân

Lý Thuyết Mới Về Nguồn Năng Lượng Đầu Tiên Của Sự Sống - Lý Thái

Hành Tinh của Yuri - Nhìn Từ Không Gian - Lý Thái

Một Chuyến Bay Xuyên Vũ Trụ - Lý Thái sưu tầm

Một Phút Câu Chuyện Loài Người Chúng Ta - Lý Thái (giới thiệu)

Vòi Rồng Ở Florida - Lý Thái

Có Gì Huyền Bí Trong Đám Mây Ngũ Sắc? - Lý Thái

Vài Tai Nạn Lớn Của Các Giàn Khoan Dầu trên Thế Giới - Lý Thái

Bình Minh Của Đại Nguyệt - Lý Thái

Sự Sống Trên Sao Hỏa? - Lý Thái

Nasa Tìm Thấy Bằng Chứng Của Một Đại Dương Cổ Đại Trên Sao Hỏa - Lý Thái

Hào Quang Mặt Trời Rực Rỡ Trên Dãy Hy Mã Lạp Sơn - Lý Thái Xuân


▪ 1 2 >>>

Các bài đối thoại

 ▪ Cảm nghĩ sau bài "Một bài viết thiếu tiêu chuẩn.." của ông Nguyễn Tường Tâm - Lý Thái Xuân

Tư Cách Đối Thoại - Lý Thái Xuân

Phản Hồi Nick Bình Nguyễn - Đừng Bắt Chước Công Giáo - Lý Thái

Thư hồi đáp GS Nguyễn Đăng Hưng V/V Tôn Vinh Alexandre De Rhodes - Tòa soạn SH

Vụ Đặt Tên Đường - Cái Gì Ở Đàng Sau? - Lý Thái Xuân


▪ ▪

Các bài thời sự

 ▪ Tại sao người Mỹ đi bầu vào ngày thứ ba? - Lý Thái Xuân

Bài Diễn Văn Nhậm Chức của Tổng Thống Obama - Lý Thái Xuân

Diễn Văn Tổng Thống Barack Obama Nhân Ngày Tựu Trường - Lý Thái

Những Tờ Tuyên Cáo của chính phủ Hoa Kỳ - Lý Thái

Các Biến Động Trung Đông và Bắc Phi - Mốc Thời Gian - Lý Thái

Diễn Biến Chính Trị Ở Libya - Lý Thái

Nhân ngày Độc Lập Hoa Kỳ - Những Lá Cờ Độc Lập Trên Thế Giới - Lý Thái

Cảm Xúc Dâng Tràn Hội Trường Dân Chủ Với Gabrielle Giffords - Lý Thái ghi

ITCCS Tuyên Bố: Giáo Hội Ca Tô Rô Ma Là Một Tổ Chức Tội Phạm Quốc Tế - Lý Thái

Câu Chuyện Về Ngày Độc Lập và Ngày Lập Quốc Hoa-kỳ - holidays.net/ Lý Thái dịch

Vài Hình Ảnh Trong Chuyến Đi Mỹ 2015 của TBT Nguyễn Phú Trọng - Lý Thái collections

Vatican Hoang Mang Vì Món Quà "Cây Thánh Giá Cộng Sản" của Tổng Thống Bolivia Tặng Giáo Hoàng Francis - Jonathan Watts /Latin America

Tính Cách Tương Đối Trong Các Khái Niệm Nhân Quyền, Tự Do Và Dân Chủ - Lý Thái

Cuộc gọi điện thoại chúc mừng những người bạn đã bầu cho Trump - Lý Thái

Câu Chuyện Về Ngày Độc Lập và Ngày Lập Quốc Hoa-kỳ - holidays.net/ Lý Thái dịch

Vài Ý Nghĩa Khác Nhau Qua Lịch Sử Của Chữ Vạn - Lý Thái Xuân

Giá trị chiếc ấn vàng của Vua Minh Mạng dưới mắt 1 người Việt Nam - Lý Thái Xuân

LETTRE AU Président de La République Franaise. - Anh Tuấn Lê (dịch)

Câu chuyện lớp dạy tiếng Việt ở thành phố "Gió Tanh Mưa Máu" - Lý Thái Xuân


▪ ▪

Các bài lịch sử

 ▪ Những Ý Nghĩa Trong Đồng Dollar Mỹ - Lý Thái Xuân

Chiến Tranh Việt Nam Và Một Vài Con Số - Lý Thái Xuân sưu tầm

Nhận Dạng Sắc Dân Cụ Hồ Chí Minh Là Chuyện Nhảm Nhí - Lý Thái Xuân

Sự Thật Về "Nhân Vật Nguyễn Trường Tộ" Như Thế Nào? - Lý Thái Xuân

Liên Minh Bí Mật của Hoa Kỳ và Vatican - Lý Thái Xuân

Thêm Vài Lập Luận - Không Thể Gọi VNCH Là Quốc Gia - Lý Thái Xuân

Bài Phát Biểu Trước Thủ Tướng Phạm Minh Chính Tại San Francisco - 17 Tháng 5, 2022 - Lý Thái Xuân

Ba Trọng Tội, và Lòng Dạ của Pétrus Ký, Qua 8 Lá Thư của Ông Gửi Chính Quyền Thực Dân Pháp - Lý Thái Xuân tóm lược

Những Tác Phẩm Văn Học Pétrus Ký Có Mục Đích Gì? - 6 Bằng Chứng - Lý Thái Xuân trích lược


▪ ▪

Các bài xã hội

 ▪ Nửa Thế Kỷ Đi Về - Những ngày đầu ở Hà Nội - Lý Thái Xuân

Nửa Thế Kỷ Đi Về 1 - Con Đường Quê - Lý Thái Xuân

Nửa Thế Kỷ Đi Về - 2 - Đi Ải Nam Quan, Ghé Thăm Tô Thị - Lý Thái Xuân

Nửa Thế Kỷ Đi Về 3 - Ải Chi Lăng và Những Quả Na Giai - Lý Thái Xuân

Nửa Thế Kỷ Đi Về 4 - Đường Đi Điện Biên - Lý Thái Xuân

Nửa Thế Kỷ Đi Về 5 - Xe Đò Từ Hà Nội vào Sàigòn - Lý Thái Xuân

Nửa Thế Kỷ Đi Về 6 - Chủ mới ngôi nhà cũ - Lý Thái Xuân

Nửa Thế Kỷ Đi Về 7 - Ngôi Trường Xưa, Cô Láng Giềng, Người Khuyết Tật - Lý Thái Xuân

Nửa Thế Kỷ Đi Về 8 - Những Chiếc Cầu, Câu Sấu, Lầu Nội Trú - Lý Thái Xuân

Nửa Thế Kỷ Đi Về 9 - Hành Lý Mang Về - Lý Thái Xuân

Những Chủ Đề Mới Trong Thiệp Chúc Mùa Đông - Lý Thái

Ngày Xem "Đừng Đốt" - Lý Thái Xuân

Ngày Quốc Tế Phụ Nữ: Đệ Nhất Phu Nhân Obama và Bà Ngoại Trưởng Clinton - Lý Thái lược dịch

"Cãi Nhau Cho Phải Cách" Với Người Bạn Đời? - Lý Thái Xuân

Bước Đường 150 Năm Và Một Giấc Mơ - Lý Thái

Tâm Sự Khi Mẹ Ngủ - Lý Thái Xuân

Tấm Thiệp Mùa Đông của Ma Soeur T.M. - Lý Thái Xuân

Nhân Lễ Hội Chém Lợn - Lễ Ân Xá Cho Gà Tây Tại Tòa Bạch Ốc - Lý Thái

Tam Đoạn Luận - Khi Nào Đúng và Khi Nào Sai? - Lý Thái

Khi Kỳ Vọng Của Cha Mẹ Không Thể Đạt Tới - Lý Thái Xuân


▪ 1 2 >>>




Đó đây


2024-04-20 - KHÔNG BIẾT NHỤC - Nhóm Việt Nam vinh danh các liệt sĩ Hàn Quốc trong chiến tranh Việt Nam - Chủ nhật ngày 17/3/2024, 1 nhóm Việt Nam đến viếng mộ 5.099 quân nhân Hàn chết trong chiến tranh ở Việt Nam. Dòng chữ trên một tấm có nội dung: “Bởi vì các chiến sĩ của các bạn yên nghỉ ở đây, đất nước chúng ta đứng vững với niềm tự hào.” Thật là không biết nhục!!

2024-04-19 - Israel Tấn Công Trả Đũa Iran -

2024-04-19 - 80 Năm Thực Dân Pháp Đô Hộ Việt Nam - Văn minh hay bóc lột? -

2024-04-19 - HOÀNG NAM: DÂN TA ĐÃ QUÁ NHÂN TỪ VỚI HỌ NGÔ - Gửi Hoàng Nam, chủ kênh Challenge Me.

2024-04-18 - "THUẾ THUỘC ĐỊA" - 60 NĂM CHÂU PHI VẪN LÀ BÒ SỮA NUÔI BÉO NƯỚC PHÁP -

2024-04-18 - Ổi Xanh: 274. Ông Võ Văn Thưởng từ chức. Thái độ của HDH và một số YouTuber... bố đời. -

2024-04-17 - Sidney, Úc: 1 Giám mục bị đâm trong lúc làm lễ - Không biết Chúa làm gì mà bắt các giám mục của Chúa phải đổ vỏ! Các đây mấy năm, có viên chức chính phủ đề nghị treo bảng ở các nhà thờ "Đây là nơi nguy hiểm cho trẻ con"

2024-04-16 - Đọc báo QĐND - Bài viết: Không "chính trị hoá" các vụ án kinh tế -

2024-04-14 - Trực tiếp tại Ấp Chiến Lược Bolsa? Quê hương Nhà dâm chủ cuội Nguyễn Văn Đài Rè - Bạn có tin ở đây là Hưng Yên, gần Hà Nội? Cứ tưởng như một thành phố ở Châu Âu!

2024-04-13 - Nhận Diện Cách Mạng Màu Tại Việt Nam -



▪ 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 >>>




Thư, ý kiến ngắn
● 2024-04-21 - KHÔNG BIẾT NHỤC - Một Nhóm Việt Nam vinh danh các lính Hàn trong chiến tranh Việt Nam! - SH sưu tầm -

● 2024-04-19 - “CỬA LÒ - KHÁT VỌNG TOẢ SÁNG” - Nguyễn Tiến Trung -

● 2024-04-16 - Bất bình trước sự san bằng, trộn lẫn CHÍNH /TÀ của những người mù sử: HOÀNG NAM - Chủ kênh Challenge Me - FB Lý Thái Xuân -

● 2024-04-01 - Phim ĐÀO PHỞ & PIANO -Tại sao không nên đánh dấu người yêu nước bằng biểu hiệu của một tập thể thiểu số - Lý Thái Xuân -

● 2024-03-21 - CHỐNG CỘNG: Chuyện cười ra nước mắt ở Sở Học Chánh Tacoma, Wa - Lý Thái Xuân -

● 2024-03-09 - Tổng thống Nga, Vladimir Putin đọc thông điệp gửi Quốc hội Liên bang (29/2/2024) - Gò Vấp -

● 2024-03-09 - Các hoạt động của Mặt Trận Việt Nam Công Giáo Cứu Quốc trong những năm 1942-1954 - trích Hồi ký Nguyễn Đình Minh -

● 2024-03-08 - Hồi ký lịch sử 1942-1954 - Liên Quan đến Giám mục Lê Hữu Từ, Khu tự trị Phát Diệm, Công Giáo Cứu Quốc - VNTQ/ Khôi Nguyên Nguyễn Đình Thư -

● 2024-02-15 - Trương vĩnh Ký dưới con mắt của người dân - Trần Alu Ngơ -

● 2024-02-14 - Các nhà hoạt động ẤN ĐỘ GIÁO phản đối chuyến viếng thăm của Giáo hoàng John Paul II - FB An Thanh Dang -

● 2024-02-09 - “KHÁT VỌNG NON SÔNG” của VTV1 và chuyện Trương Vĩnh Ký - Nguyễn Ran -

● 2024-02-05 - Góc kể công - Đồng bào Rô ma giáo cũng có người yêu nước vậy! Đúng. - Lý Thái Xuân -

● 2024-02-01 - Câu Lạc Bộ Satan Sau Giờ Học Dành Cho Trẻ 5-12 Tuổi Sắp Được Khai Trương Ở Cali, Hoa Kỳ - Anh Nguyen -

● 2024-01-29 - Giáo hội Rô ma giáo Đức "chết đau đớn" khi 520.000 người rời bỏ trong một năm - The Guardian -

● 2024-01-29 - Một tên Thượng Đế-Chúa ngu dốt về vũ trụ, nhưng thích bốc phét là tạo ra vũ trụ - Ri Nguyễn gửi Phaolo Thai & John Tornado -

● 2024-01-29 - Kinh "Thánh" dạy Con Chiên Giết Tất Cả Ai Theo Tôn Giáo Khác - Ri Nguyễn vs John Tomado -

● 2024-01-29 - Nhân Quyền Ở Nước Mỹ: Vụ Án Oan, 70 Năm Sau Khi Tử Hình Bé George Stinney - - Giác Hạnh sưu tầm -

● 2024-01-29 - NOEL - Ba Giáo Hoàng John Paul II, Benedict XVI, Francis I Thú Nhận Đã Bịp Chiên- Cừu Chuyện Jesus Ra Đời - Ri Nguyen -

● 2024-01-29 - Một dàn đồng ca, ngày càng đặt câu hỏi về quyền lực của Giáo hoàng - John L. Allen Jr. -

● 2024-01-29 - Tỷ lệ phá thai nơi người công giáo lại cao hơn nơi người ngoài công giáo! - Lê Hải Nam -


▪ 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102 103 104 105 106 107 108 109 110 111 112 113 114 115 116 117 118 119 120 121 122 123 124 125 126 127 128 129 130 131 132 133 134 135 136 137 138 139 140 141 142 143 144 145 146 147 148 149 150 151 152 153 154 155 156 157 158 159 160 161 162 163 164 165 166 167 168 169 170 171 172 173 174 175 176 177 178 179 180 181 182 183 184 185 186 >>>