●   Bản rời    

Chiên Catô Rô-Ma Giáo Đã Làm Gì Trong Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương?

Chiên Catô Rô-Ma Giáo Đã Làm Gì Trong Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương?

Ri Nguyễn

http://sachhiem.net/TONGIAO/tgN/NguyenRi_31.php

09-Apr-2017

Câu ca dao ấy đã nói lên tâm tư, tình tự của mỗi con dân nước Việt, là dù đi đâu, làm gì vẫn luôn nhớ về nguồn cội của mình, của dân tộc. Không chỉ ở trong nước, mà người Việt ở nước ngoài cũng tổ chức dâng hương trong ngày Giỗ Tổ.

Năm nay ngày giỗ Tổ mồng 10 tháng 3 Âm Lich rơi vào ngày mồng 6 tháng 4 năm 2017. Hàng hàng lớp lớp con dân Nước Việt rồng rắn quy tụ tại khu di tích lịch sử Đền Hùng Phú Thọ và hàng ngàn nơi thờ tự khác trên khắp nẻo đường đất nước để dâng nén hương lòng ghi nhớ công ơn của các Vua Hùng đã tạo dựng nước Việt.

Đây cũng là dịp để mọi người già trẻ lớn bé nhớ về cội nguồn dân tộc; ôn lại truyền thống vẻ vang của các tiền nhân đã dựng nước và giữ nước, đặc biệt là lòng biết ơn sâu sắc đến các vị Vua Hùng đã có công dựng nước, từ đó khơi dậy lòng tự hào dân tộc cùng trách nhiệm của mọi người dân Việt trong công cuộc xây dựng quê hương, đất nước nhất là trong lúc này với ác tâm bành trướng lãnh thổ của giặc thù phương Bắc- Tầu.

Nhưng khốn nạn thay, trong ngày trọng đại này của dân tộc đám Việt gian phản quốc theo Catô-Rô-Ma giáo thuộc giáo phận Vinh vận động kéo nhau lo đi biểu tình, núp dưới danh nghĩa chống Formosa, và không tuân hành luật pháp quốc gia.

Các bản tin sau đây ghi rõ những việc họ làm. Xin ghi lại vài đoạn chính yếu của mỗi bản tin để biết.

1. Người dân Hà Tĩnh tuần hành đánh dấu 1 năm thảm họa Formosa hôm 6/4/2017. (http://www.datviet.com/..)

Một số cuộc biểu tình, tuần hành của giáo dân các xứ thuộc giáo phận Vinh diễn ra ngày 6 tháng 4, 2017 nhằm đánh dấu một năm thảm hoạ môi trường Formosa.

Những người dân đi tuần hành biểu tình mang theo cờ ngũ sắc, cờ tang đen in hình xương cá và nhiều băng rôn với nội dung như: Khởi tố Formosa và bọn tiếp tay; Formosa thảm hoạ của dân Việt; Formosa cái chết được cấp phép; Khởi tố Formosa và bọn tiếp tay…

Một số hình ảnh gửi về Đài Á Châu Tự Do cho thấy nhiều con đò có cờ ngũ sắc và băng rôn được ngư dân và các thanh niên dùng để đưa ra biển với ý nghĩa cho là “đưa tang cá ra biển”.

2. Hai linh mục đệ đơn phản bác truyền thông Nhà nước. (http://www.datviet.com/)

Linh mục Đặng Hữu Nam (trái) và linh mục Nguyễn Đình Thục hướng dẫn giáo dân đi kiện Formosa. Ảnh datviet.com

Vào ngày 6 tháng tư đã diễn ra buổi họp phản hồi công văn 333-UBND giữa hai Linh mục Đặng Hữu Nam và Linh mục Nguyễn Đình Thục, đại diện cho các linh mục hoạt động trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu diễn ra tại UBND huyện Quỳnh Lưu.

Công văn phản hồi với chữ ký của 19 linh mục đại diện cho hơn 30 ngàn giáo dân huyện Quỳnh Lưu dẫn chứng điều 11 của pháp lệnh nêu rõ quyền thực hiện nghi lễ tôn giáo, giảng và truyền đạo.

Công văn 333-UBND do UBND huyện Quỳnh Lưu gửi đến các linh mục ngày 17 tháng 3 vừa qua đòi hỏi các linh mục phải xin phép chính quyền và các cơ quan chức năng khi làm lễ ngoài phạm vi giáo xứ. Công văn này còn nhấn mạnh việc bà con ngư dân phản đối công ty Formosa gây ô nhiễm, không đảm bảo an toàn giao thông và ảnh hưởng đến các vấn đề khác.

_____________________

Các bài của Nguyễn Ri: link

http://sachhiem.net/TONGIAO/tgN/ListRiNguyen.inc.php