●   Bản rời    

Các số thống kê mới về tình trạng người trẻ Mỹ rời bỏ Giáo Hội

Các số thống kê mới về tình trạng người trẻ Mỹ rời bỏ Giáo Hội

Vũ Văn An/ VietCatholic News

Link http://sachhiem.net/TONGIAO/tgT/TinVietCat_01.php

23-Dec-2016

LTS: Hình ảnh trong bài do trang nhà sachhiem.net bổ túc theo bản gốc tiếng Anh: Exodus: Why Americans are Leaving Religion—and Why They’re Unlikely to Come Back. Nguyên văn bản tin tiếng Việt sau đây của Vietcatholic News (SH)

Exodus: Why Americans are Leaving Religion—and Why They’re Unlikely to Come Back

Một cuộc thăm dò mới của Viện Nghiên Cứu Tôn Giáo Công Cộng (Public Religion Research Institute, viết tắt là PRRI) tựa là “Exodus: Why Americans are Leaving Religion—and Why They’re Unlikely to Come Back” (Ra Đi: Tại Sao Người Mỹ Rời Bỏ Tôn Giáo – Và Tại Sao Khó Lòng Họ Trở Về) vừa được công bố. Cuộc thăm dò này được tiến hành hồi tháng Tám năm nay với sự phối hợp của Sở Tin Tức Tôn Giáo (Religion News Service), dựa trên một mẫu thăm dò tình cờ 2,201 người trưởng thành ở Hoa Kỳ. Dù không thấu đáo như các cuộc thăm dò của PEW là những cuộc thăm dò dựa trên hơn 30,000 người, nhưng kết quả thăm dò này khá hữu ích.

Ít nhất nó cũng củng cố thêm hình ảnh không mấy sáng sủa mà các thăm dò trước đây đã thu lượm được: người trẻ Mỹ rời bỏ tôn giáo hàng loạt và những người không tự nhận diện mình với một tôn giáo nào (nones) càng ngày càng đông thêm. Cuộc thăm dò của PRRI cũng xác nhận rằng người trẻ Công Giáo rời bỏ đức tin của họ với một tỷ lệ cao hơn bất cứ nhóm tôn giáo nào khác.

Sau đây là một số con số thống kê mới của PRRI và của một số cuộc thăm dò khác:

Những người cựu Công Giáo và “nones” là những ai?

1. 10% người trưởng thành Mỹ nay là cựu Công Giáo

2. Khi người Công Giáo rời bỏ Giáo Hội, họ trở thành:

a. 49% – “None” (tức không thuộc tôn giáo nào)

b. 25% – Thệ Phản Tin Lành

c. 13% – Thệ Phản Chính Dòng

d. 13% – Hệ phái khác: Mormon, Chứng Nhân Giêhôva, Do thái Giáo, Hồi Giáo.

3. 25% người Mỹ tự nhận mình không thuộc tôn giáo nào.

a. Đây là bách phân cao nhất xưa nay: lơ lửng giữa 4-6% (thập niên 1970s-1980s), rồi thập niên 1990 tăng lên 14% (1999), 20% (2012), và nay tăng tới 25% (2016).

b. Nay là nhóm tôn giáo đông nhất ở Hoa Kỳ.

c. Điều đáng lưu ý: 21% những người cho rằng mình không thuộc tôn giáo nào được dưỡng dục như những người không thuộc tôn giáo nào, trong khi 28% được dưỡng dục như những người Công Giáo.

4. 39% người trẻ trưởng thành (18-29 tuổi) nay không thuộc tôn giáo nào (gấp 3 lần những người trưởng thành cao niên hơn [trên 65 tuổi] tự cho mình không thuộc tôn giáo nào):

Những người trẻ trưởng thành ngày nay có cơ trở thành không thuộc tôn giáo nào 4 lần nhiều hơn người trẻ trưởng thành của thế hệ trước.

5. Người trẻ trưởng thành ngày nay

a. 39% = “không thuộc tôn giáo nào”

b. 15% = Công Giáo

c. 9% = Thệ Phản Tin Lành Da Trắng

d. 8% = Thệ Phản Chính Dòng Da Trắng

e. 7% = Thệ Phản Da Đen

f. 11% = Thệ Phản khác không Da Trắng

g. 7% = tôn giáo không phải Kitô Giáo

6. Đại đa số (64%) người trẻ trưởng thành không thuộc tôn giáo nào ngày nay trước đây vốn được dưỡng dục trong tôn giáo, nhưng rồi rời bỏ nó.

7. Ba loại người “không thuộc tôn giáo” nào

a. Chủ trương từ bỏ (58%) – Tôn Giáo không quan trọng đối với bản thân, và gây hại nhiều hơn gây ích.

b. Dửng dưng với thần thánh (apatheist) (22%) – Tôn giáo không quan trọng đối với bản thân, nhưng nói chung hữu ích cho xã hội.

c. Những người có đức tin nhưng không nối kết (Unattached Believers) (18%) – Tôn giáo là điều quan trọng đối với bản thân, và nói chung hữu ích cho xã hội.

Họ rời bỏ khi nào?

1. 79% những người cựu Công Giáo rời bỏ Giáo Hội trước tuổi 23 (PEW)

2. 50% những người ‘thiên niên kỷ’ được dưỡng dục như người Công Giáo nay không tự nhận mình là Công Giáo nữa (nghĩa là, phân nửa các trẻ sơ sinh mà bạn thấy được rửa tội trong vòng 30 năm qua, phân nửa những người bạn thấy được thêm sức, phân nửa những người trẻ Công Giáo bạn thấy đã thành hôn)

3. Chỉ có 7% những người ‘thiên niên kỷ’ được dưỡng dục như người Công Giáo nay vẫn tích cực thực hành đức tin của họ (dự Lễ hàng tuần, cầu nguyện nhiều lần trong tuần, cho biết đức tin của họ “cực kỳ” hay “rất” quan trọng).

4. 90% những người Mỹ không thuộc tôn giáo nào đã rời bỏ tôn giáo trước tuổi 29 (PRRI)

a. 62% rời bỏ trước 18 tuổi

b. 28% rời bỏ từ lúc 18-29 tuổi

c. 5% rời bỏ từ lúc 30-49 tuổi

d. 5% rời bỏ lúc hơn 50 tuổi

Tại sao họ rời bỏ?

1. Cuộc thăm dò của PRRI (2016) – phần trăm những người không thuộc tôn giáo nào nói lý do sau đây là lý do quan trọng khiến họ rời bỏ tôn giáo:

a. 60% – tôi ngưng tin các giáo huấn tôn giáo

b. 32% – gia đình tôi không bao giờ trưởng thành về tôn giáo

c. 29% – Các giáo huấn tiêu cực của tôn giáo về hay cách cư xử với người đồng tính nam nữ

(a). 40% đối với phụ nữ, 20% đối với nam giới

(b). 39% đối với các người thiên niên kỷ, 12% đối với người cao niên

(c). 39% được giáo dục như người Công Giáo, 29% được giáo dục cách khác.

d. 19% – Tai tiếng giáo sĩ lạm dụng tình dục

Một cách đáng lưu ý, điều này 26% đối với phụ nữ và 13% đối với nam giới

e. 18% – Biến cố gây chấn thương trong đời

f. 16% – Giáo Hội hay cộng đoàn của tôi trở nên quá chú tâm tới chính trị.

2. Cuộc thăm dò của Pew – “Đức Tin Đang thay đổi” (Faith in Flux) (2009) – phần trăm những người cựu Công Giáo nói lý do sau đây đóng vai trò trong việc rời bỏ của họ

a. 71% – Dần dần trôi giạt khỏi tôn giáo

b. 65% – Thôi không tin các giáo huấn tôn giáo

c. 43% – Các nhu cầu tâm linh không được thỏa mãn

d. 29% – Không vui vì các giáo huấn nói về Thánh Kinh

e. 26% – Không hài lòng với bầu khí của các buổi thờ phượng

g. 18% – Không hài lòng với hàng giáo sĩ tại cộng đoàn

h. 10% – Tìm thấy một tôn giáo họ thích hơn

3. Cuộc thăm dò của Giáo Phận Springfield (năm 2014) – phần trăm các người cựu Công Giáo nói lý do dưới đây đóng một vai trò trong việc họ rời bỏ:

a. 68% – Các nhu cầu tâm linh không được thỏa mãn.

b. 67% – Mất hứng thú với thời gian

c. 56% – Yêu cầu quá nhiều tiền

d. 48% – Không tin nữa

e. 47% – Không hài lòng với bầu không khí.

f. 38% – Qúa vụ nghi lễ Too ritualistic

g. 36% – Quá trịnh trọng

h. 36% – Âm nhạc không tốt

Các số thống kê khác

• 66% những người không tự nhận mình thuộc tôn giáo nào nhất trí rằng “tôn giáo gây nhiều vấn đề hơn là giải quyết chúng".

• 60% những người tự nhận mình không thuộc tôn giáo nào tin vào Thiên Chúa, cả như một người họ có thể có liên hệ với hay như một sức mạnh phi ngã.

Nguồn: Vietcatholic News

Trang Tôn Giáo




Đó đây


2017-09-19 - Trận động đất 7,1 độ Richter ở Mexico làm 79 người chết khi các tòa nhà sụp đổ - Hàng ngàn người chạy trốn vào các đường phố trong hoảng loạn. Trận động đất xảy ra khi Mexicô kỷ niệm trận động đất năm 1985 làm chết hàng ngàn người.

2017-09-19 - “Đại gia làm hư hỏng cán bộ!“ vi phạm pháp luật còn khá phổ biến, nhưng vẫn đứng ngoài vòng pháp luật" - Án về trật tự trị an, như vụ hai tử tù vượt ngục bỏ trốn vừa qua, các trọng án giết người phá án và bắt được ngay. Nhưng tiến độ xử lý, giải quyết án tham nhũng còn chậm,

2017-09-19 - Nhân dịp kỷ niệm 40 năm Việt Nam gia nhập Liên Hợp Quốc (20/9/1977 - 20/9/2017) - Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã có cuộc trả lời phỏng vấn báo chí. Xin Chủ tịch nước đánh giá về sự phát triển của mối quan hệ Việt Nam-Liên Hợp Quốc trong những năm qua?

2017-09-19 - Cặp Bài Trùng Bùi Bất Tín Và Tương Lai Thụt Lùi - “mầm hận” trong câu thơ của Tố Hữu từng giục giã dân ta đi làm cách mạng để giành lại nền độc lập và quyền làm chủ hoàn toàn khác với sự thù hận, sự đố kỵ của người thanh niên nghèo ở Pakistan kia.

2017-09-19 - Cần di dời nhà dân để xây dựng công trình, luật Mỹ giải quyết ra sao? - Nói chuyện nhà cửa với chuyên gia địa ốc ở Little Saigon: Khi cần di dời nhà dân để xây dựng các công trình công cộng, luật Mỹ sẽ giải quyết ra sao?

2017-09-19 - Bão vùng Caribbean: Hết Irma tới Maria - Dominica - Sau khi vượt qua St. Croix, bão Maria sẽ hướng về phía Quần đảo Virgin và Puerto Rico vào tối thứ Ba và thứ Tư là "cơn bão cấp 4 hoặc 5 cực kỳ nguy hiểm".

2017-09-19 - Đại sứ Ted Osius: "Bánh xèo của miền Nam siêu ngon" - Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Ted Osius chia sẻ về những món ăn ngon của Việt Nam, câu chuyện giao thông và các địa điểm yêu thích.

2017-09-19 - Đại sứ Mỹ Ted Osius xúc động nói về tình cảm với Việt Nam - Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Ted Osius đã nhiều lần xúc động khi nói về tình cảm dành cho Việt Nam. Ông đã chia sẻ những câu chuyện thú vị về việc học tiếng Việt, quan hệ Việt - Mỹ



▪ 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 >>>




Thư, ý kiến ngắn
● 2017-09-19 - Xuất khẩu lao động - chuyện làm ăn - tại sao lại dèm pha? - Mike Wilson -

● 2017-09-19 - Lãnh đạo phải có tâm : gần dân, thương dân, vì nước quên mình - Lão Ông -

● 2017-09-18 - Nhân lúc quảng cáo, tôi đổi đài sang xem thử chương trình chiến tranh VN - Mike Wilson -

● 2017-09-17 - Miền Trung đang oằn mình chống bão. Bọn chúng lại phá thêm - FB Doan Quang Minh -

● 2017-09-16 - Thư giãn- Chúa và Bão - Ông Tám -

● 2017-09-15 - Phim tài liệu - mở màn trình chiếu lúc 7 tối Thứ Bảy 17 tháng 9 trên đài WTTW-11 Chicago - Chiến Tranh Là - Chicago Tribune -

● 2017-09-14 - Nhân sĩ Võ Đông Cung phản biện các tiến sĩ trong Bộ Biên Soạn Lịch Sử Việt Nam - Trạng Móc -

● 2017-09-14 - Đón nghe - Đề tài cuối tuần này, 17 tháng 9, 2017: GS NMQ giao lưu với độc giả - FB sachhiem.net.us -

● 2017-09-13 - Ai nói "VN hèn, không dám đánh TQ", lại đòi làm nô lệ Mỹ - Việt Dân -

● 2017-09-12 - Tụi cố đạo đểu giả vô cùng, chúng nhân danh bảo vệ người dân, nhưng những vụ phá hoại của quân. - FB Quên Hoài -

● 2017-09-12 - Tôi đã cho một khách hàng người da trắng xem cái clip ngày 4/9 xảy ra ở giáo xứ Thọ Hòa - Youtube -

● 2017-09-12 - Lữ Giang yêu cầu - đừng chuyển chuyện các Đức Thánh Cha ra - để diễn đàn được lành mạnh - Diễn Đàn -

● 2017-09-11 - Vatican Đã Thua tại giáo xứ Thọ Hoà - FB Nguyễn Minh Tuệ -

● 2017-09-08 - Ngô Đình Diệm mặc Quốc phục (làm gì) mà làm chuyện thế này: - Trần Quang Diệu, Nguyễn Phương Hùng -

● 2017-09-08 - Đôi điều muốn nói: Gia đình mình có thờ Đức Phật nhưng chưa phải Phật tử. Đến khi mình bắt đầu - FB Prince Dark -

● 2017-09-07 - Tôi đang chờ ông viết lên một nửa sự thật mà Thư Viện Hoa Sen chưa viết ra - Duyên Sinh vs Lữ Giang -

● 2017-09-06 - Vài sự kiện tiêu biểu để xét xem một quân đội là Hùng hay Hèn - Khách Quan -

● 2017-09-06 - Trong nhiều trường hợp tình yêu và nhân dạng của họ đã bị chặt đứt khỏi tổ quốc và đồng bào - Mike Wilson -

● 2017-09-05 - Vụ Triều Tiên - Công tâm mà nói - Mike Wilson -

● 2017-09-04 - Cảm nghĩ về ngày Cách Mạng tháng 8 của anh Nguyễn Phương Hùng - Mike Wilson -

● 2017-09-04 - Buồn cười ông Phạm Tín An Ninh viết bài trên trang mạng "Dân Làm báo" - FB Nguyễn Phương Hùng -

● 2017-09-04 - Lại một lần nữa, xin lưu ý không có ai chê bai Chữ Viết Quốc Ngữ - Wissai -

● 2017-09-03 - Trump đánh lạc huớng dư luận bằng 3 mẩu "tweets", vu cáo không chứng cớ - Mike Wilson -

● 2017-09-02 - Chính quyền thời Ô. Trump như cánh cửa quay: Người bỏ đi, kẻ bước vào xoèn xoẹt - Do Thuan -

● 2017-09-02 - Người Việt chúng ta hay người Triều Tiên, người Nhật Bản có ghi ơn người Tàu về chữ Hán? - Huy Thái -

● 2017-09-02 - Vụ Charlottesville - Nhân đọc Nhật Ký Biển Đông: Toàn Cầu Hóa và Ngoại Giao Đa Phương - Phạm Thanh Duy -

● 2017-09-01 - Nói chuyện với những người luôn bênh vực cho Việt gian: Chó săn có lũ thằng Tường, - Trần Quang Diệu - Ri Nguyễn -

● 2017-09-01 - Nhân Dân Xã Diễn Mỹ, Huyện Diễn Châu Đã Đập Tan Âm Mưu Của LM. Nguyễn Ngọc Ngữ - FB Nguyễn Thị Lý -


▪ 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 >>>