●   Bản rời    

Làm Sao Phân Biệt Được Cuồng Tín Và Bệnh Tâm Thần?

Làm Sao Phân Biệt Được Cuồng Tín Và Bệnh Tâm Thần?

(How Do You Distinguish Between Religious Fervor and Mental Illness?)

Nathaniel Morris

http://sachhiem.net/SACHNGOAI/snT/TranKevin_09.php

27-Dec-2016

...Đây không phải chỉ là vì sự mơ hồ trong chẩn đoán sức khỏe tâm thần đã tạo ra vấn đề này - mà  vì sự mơ hồ về cách chúng ta định nghĩa tôn giáo đã làm cho vấn đề phức tạp thêm. Ví dụ, Giáo hội Church of Scientology đã tranh cãi với Sở Thuế Liên Bang Mỹ (IRS) trong nhiều năm để đòi được xếp loại như một tổ chức tôn giáo và từ thiện hầu đủ điều kiện cho tình trạng miễn thuế...

George Fox (1624-1691), người được gợi hứng từ những ảo giác để sáng lập ra đạo Tin lành Quaker trong những năm 1600s, nhưng bị lên án là một thằng điên.

Năm ngoái, có một bản tin được phát tán trên mạng xã hội, thông báo rằng “Hiệp hội Tâm lý học Hoa Kỳ” [APA: American Psychological Association] đã quyết định phân loại niềm tin cuồng nhiệt tôn giáo như một loại bệnh tâm thần. Theo bài báo, một nghiên cứu 5 năm của APA kết luận rằng niềm tin cuồng nhiệt vào một vị thần có thể cản trở "khả năng của một người đưa ra quyết định có ý thức về những vấn đề thông thường." Giáo phái Tin Lành Nhân Chứng Giê-hô-va (Jehovah’s Witness) từ chối không chấp nhận các phương pháp điều trị cứu mạng, chẳng hạn như truyền máu, đã được đưa ra như là một ví dụ.

Tất nhiên, bản tin này hóa ra chỉ là một tin vịt. Nhưng nó vẫn thu hút được giới truyền thông chính thống loan tin và gây sự phẫn nộ của độc giả. Các trang Web chuyên kiểm tra hư thực như Snopes đã chỉ ra rằng các tin đó chỉ có tính cách trào phúng.

Đối với nhiều người, chuyện nầy cũng như chuyện một màn trình diễn táo bạo nực cười. Nhưng đối với tôi, một bác sĩ chuyên về sức khỏe tâm thần, thì sự trào phúng nầy đã “chạm nọc” tôi bằng nhiều cách. Đồng nghiệp của tôi và tôi thường chăm sóc cho các bệnh nhân bị ảo giác, nói lời tiên tri, và khẳng định rằng đã từng nói chuyện với Chúa, như là vài trong số các triệu chứng –  Trong các dịch vụ chăm sóc sức khỏe tâm thần, đôi khi rất khó để phân biệt được niềm tin tôn giáo với bệnh tâm thần.

Một phần là do việc phân loại bệnh tâm thần thường dựa trên các tiêu chí chủ quan. Chúng tôi không thể chẩn đoán điều kiện sức khỏe tâm thần bằng quét não (brain scans)  hoặc bằng các xét nghiệm máu. Kết luận của chúng tôi thường xuất phát từ những hành vi chúng ta thấy ngay trước mắt.

Lấy một ví dụ một người đàn ông bước vào phòng cấp cứu, nói lẩm bầm lắp bắp gì đó. Ông ta nói rằng ông nghe có tiếng nói trong đầu, nhưng lại khẳng định là ông không có sao cả. Ông đã không dùng bất kỳ loại thuốc nào hoặc uống rượu gì cả. Nếu ông được đánh giá bởi các chuyên gia sức khỏe tâm thần, thì nhiều khả năng  ông có thể được chẩn đoán là bị một tình trạng rối loạn tâm thần (psychotic disorder) như bệnh tâm thần phân liệt (schizophrenia).

Nhưng điều gì xảy ra nếu cũng người đàn ông đó nhưng chỉ là một người có niềm tin tôn giáo sâu đậm? Điều gì xảy ra nếu ngôn ngữ không thể hiểu nổi của ông ta chỉ là lối đọc thần chú? Điều gì xảy ra nếu ông ta có thể nghe Chúa Giêsu nói với ông ta? Ông ta cũng có thể khẳng định là ông ta không có sao cả. Tại vì nói cho cùng, ông ta đang thực hành đức tin của mình.

Đây không phải chỉ là vì sự mơ hồ trong chẩn đoán sức khỏe tâm thần đã tạo ra vấn đề này - mà  vì sự mơ hồ về cách chúng ta định nghĩa tôn giáo đã làm cho vấn đề phức tạp thêm. Ví dụ, Giáo hội Church of Scientology đã tranh cãi với Sở Thuế Liên Bang Mỹ (IRS) trong nhiều năm để đòi được xếp loại như một tổ chức tôn giáo và từ thiện hầu đủ điều kiện cho tình trạng miễn thuế. Giáo Hội Scientology đã thắng trận đấu này vào năm 1993, một bước tiến quan trọng để Giáo hội Scientology tiến tới việc trở thành một tôn giáo chính thống của Mỹ.

Theo tác phẩm Going Clear: Scientology, Hollywood, and the Prison of Belief, một cuốn sách của tác giả đoạt giải Pulitzer Lawrence Wright, thì tín đồ Scientology tin vào việc linh hồn người ngoài hành tinh nhập vào sống trong cơ thể con người. Nhiều người tin rằng họ có quyền năng đặc biệt, như viễn động (Telekinesis: tác động từ xa) và thần giao cách cảm (Telepathy).

Điều này khiến các chuyên gia về sức khỏe tâm thần gặp một khó khăn liên quan đến lãnh vực văn hóa. Trước năm 1993, liệu các chuyên gia về sức khỏe tâm thần điều trị loại bệnh nhân bày tỏ những loại niềm tin như thế là một bệnh nhân loạn óc? Rồi sau năm 1993, thì lại xem họ như một tín đồ thuần thành?

Cuồng tín hay bệnh tâm thần? (Ảnh: CICW)

Những phân biệt như thế sẽ mang ý nghĩa y học và pháp lý sâu sắc. Trong cuốn sách Under the Banner of Heaven: A Story of Violent Faith, nhà báo Jon Krakauer ghi lại trường hợp vụ án Utah vs Lafferty, đề cập đến vụ giết người năm 1984 mà hai nạn nhân là một người phụ nữ và một đứa trẻ, bởi hai tín đồ cuồng tín đạo Tin Lành Mormon là Ron và Dan Lafferty. Trong vài thập kỷ qua, câu hỏi về sức khỏe tâm thần của Ron Lafferty đã đóng một vai trò quan trọng trong vụ án, khi hai bên tranh cãi về năng lực của bị cáo khi hầu tòa.

Luật sư bên bị đã lập luận rằng Ron bị bệnh tâm thần và do đó không nên kết án tử hình. Trong cuộc phỏng vấn, Ron đã tuyên bố rằng ông ta là một nhà tiên tri, nghe tiếng nói của Chúa Kitô, và bày tỏ sự sợ hãi về "một linh hồn đồng tính độc ác đang cố gắng xâm nhập vào cơ thể thông qua hậu môn của mình." Các chuyên gia tâm thần đã làm chứng rằng Ron có vẻ bị bệnh rối loạn tâm thần (psychotic illness), chẳng hạn như bệnh rối loạn phân liệt (schizoaffective disorder).

Bên công tố đã tìm cách để chứng minh rằng bị cáo có đủ năng lực để hầu tòa, bằng cách liên hệ những ý tưởng kỳ lạ của bị cáo như là cách thực hành tôn giáo trên toàn thế giới. Theo lời của Tiến sĩ Noel Gardner, một bác sĩ tâm thần, là nhân chứng cho bên Công tố, thì "đa số người dân nước ta tin vào Chúa. Hầu hết mọi người trong nước ta nói rằng họ cầu nguyện Chúa. Đó là một kinh nghiệm chung. Và trong khi các hình thái diễn đạt mà ông Lafferty xử dụng chắc chắn là không bình thường, nhưng tư tưởng đàng sau các hình thái đó thì lại thực sự rất thông dụng ... cho tất cả chúng ta."

Một bản tin địa phương từ năm 2013 đã tổng kết những phức tạp của vụ án đang diễn ra nầy – "Đâu là ranh giới giữa đức tin và ảo tưởng? Giữa điều ác và bệnh tâm thần?"

Đây là những câu hỏi rất khó trả lời. Các hành xử tôn giáo của hai giáo phái Scientology và Tin Lành Mormon thì còn lâu mới là các ví dụ duy nhất của đường ranh giới mờ nhạt giữa tôn giáo và lãnh vực chăm sóc sức khỏe tâm thần. Hầu như tất cả các tôn giáo đều có niềm tin và nghi lễ bất thường, từ ăn thịt và máu của Chúa Kitô trong Công giáo đển ăn chay như một cách để chuộc tội trong Do Thái Giáo.

Có người đã đẩy cuộc tranh luận đi xa hơn bằng cách cho rằng tôn giáo thực ra có thể là một dạng  thức của bệnh tâm thần. Năm 2006, nhà sinh vật học Richard Dawkins đã xuất bản cuốn sách The God Delusion, trong đó ông cho rằng đặc điểm của niềm tin vào Chúa là ảo tưởng. Dawkins trích dẫn định nghĩa của một ảo tưởng là "một niềm tin sai lầm dai dẳng diễn ra khi đối mặt với bằng chứng đối nghịch mạnh mẽ, điều đặc biệt là sai lầm đó chẳng qua là triệu chứng của một bệnh rối loạn tâm thần."

Cuốn sách của Dawkins gây rất nhiều tranh cãi, khiến giới hàn lâm phải phản biện, tác giả còn nhận được thư ghét, và thậm chí cả các lời đe dọa bỏ tù các nhà xuất bản sách của ông. Tuy nhiên, tính đến năm 2014, The God Delusion đã bán được hơn 3 triệu bản trên toàn thế giới.

Hình bìa tác phẩm The God Delusion của Richard Dawkins

Là một người cung cấp dịch vụ trong lãnh vực chăm sóc sức khỏe tâm thần, tôi không tin rằng công việc của tôi là đánh giá về niềm tin tôn giáo của bệnh nhân. Công việc của tôi là xử dụng bằng chứng y khoa để đánh giá và điều trị bệnh tâm thần hầu làm cho bệnh nhân của tôi giảm bớt đau khổ. Hiện nay, chúng tôi có một số kết quả thí nghiệm y tế khách quan để chẩn đoán bệnh tâm thần, như với bệnh giang mai thần kinh (neurosyphilis) hoặc tình trạng thiếu hụt Vitamin B12 (B12 Deficiency). Nhưng chúng tôi còn cần nhiều thử nghiệm hơn nữa để giúp hướng dẫn chúng tôi vượt qua những trường hợp khó khăn, khi mà lãnh vực chăm sóc sức khỏe tâm thần và tôn giáo va chạm nhau.

Dù sao, với thời gian, có lẽ chúng tôi sẽ có được những hướng dẫn đó. Tôi tin thế.

Nathaniel Morris / Scientific American

22-12-2016

Nguồn tiếng Anh: https://blogs.scientificamerican.com/mind-guest-blog/how-do-you-distinguish-between-religious-fervor-and-mental-illness/

Sưu tầm và dịch: Kevin Trần

 

___________________________

How Do You Distinguish Between Religious Fervor and Mental Illness?

It's not meant as insult to believers; the two states of mind can share many similar characteristics

By Nathaniel P. Morris on December 22, 2016

George Fox, whose visions inspired him to found the Quaker religion in the 1600s, was accused of being a madman. Credit: Part of an engraving by "S. Allen", published in 1838, of a painting by "S. Chinn." The provenance of the original painting is unknown. Wikimedia

Last year, a news column circulated the web, announcing the American Psychological Association had decided to classify strong religious beliefs as mental illness. According to the article, a five-year study by the APA concluded that devout belief in a deity could hinder “one’s ability to make conscientious decisions about common sense matters.” Refusals by Jehovah’s Witnesses to accept life-saving treatments, such as blood transfusions, were given as an example.

Of course, this turned out to be a fake news story. But it still drew legitimate media coverage and outrage from readers. Fact-checking websites like Snopes had to point out the column was satirical.

To many, this was a ridiculous stunt. But for me, a physician specializing in mental health, the satire hits home in many ways. My colleagues and I often care for patients suffering from hallucinations, prophesying, and claiming to speak with God, among other symptoms—in mental health care, it’s sometimes very difficult to tell apart religious belief from mental illness.

Part of this is because the classification of mental illness often relies on subjective criteria. We can’t diagnose many mental health conditions with brain scans or blood tests. Our conclusions frequently stem from the behaviors we see before us.

Take an example of a man who walks into an emergency department, mumbling incoherently. He says he’s hearing voices in his head, but insists there’s nothing wrong with him. He hasn’t used any drugs or alcohol. If he were to be evaluated by mental health professionals, there’s a good chance he might be diagnosed with a psychotic disorder like schizophrenia.

But what if that same man were deeply religious? What if his incomprehensible language was speaking in tongues? If he could hear Jesus speaking to him? He might also insist nothing were wrong with him. After all, he’s practicing his faith.

It’s not just the ambiguities of mental health diagnoses that create this problem—the vague nature of how we define religion further complicates matters. For example, the Church of Scientology argued with the Internal Revenue Service for years to be classified as a charitable religious organization and to qualify for tax-exempt status. The Church eventually won this battle in 1993, a major step towards becoming a mainstream American religion.

According to Going Clear: Scientology, Hollywood, and the Prison of Belief, a book by Pulitzer Prize-winning author Lawrence Wright, Scientologists believe in alien spirits inhabiting human bodies. Many believe they have special powers, like telekinesis and telepathy.

This puts mental health professionals in a tricky, cultural bind. Before 1993, should mental health professionals have treated patients expressing these beliefs as psychotic? After 1993, as faithful adherents?

These distinctions carry profound medical and legal implications. In his book Under the Banner of Heaven: A Story of Violent Faith, journalist Jon Krakauer chronicled the case of Utah v. Lafferty, which addressed the 1984 killings of a woman and a child by two Mormon fundamentalists, Ron and Dan Lafferty. Over the last several decades, the question of Ron Lafferty’s mental health has played a key role in the case, as both sides have battled over his competency to stand trial.

The defense has argued that Ron is mentally ill and therefore should not be put to death. In interviews, Ron has claimed to be a prophet, endorsed hearing the voice of Christ, and expressed fears about “an evil homosexual spirit trying to invade his body through his anus.” Psychiatric experts have testified that Ron appeared to suffer from a psychotic illness, such as schizoaffective disorder.

The prosecution has sought to uphold his competency to stand trial, relating his bizarre ideas to religious practices worldwide. In the words of Dr. Noel Gardner, a psychiatrist who testified for the prosecution, “the majority of people in our country believe in God. Most people in our country say they pray to God. It’s a common experience. And while the labels that Mr. Lafferty uses are certainly unusual, the thought forms themselves are really very common…to all of us.”

A local news column from 2013 summed up the complexities of this ongoing case—“Where is the line between faith and delusion? Between malice and mental illness?

These are tough questions. The practices of Scientology and Mormon fundamentalism are far from the only examples of this oft-blurred line between religion and mental health care. Virtually every religion has unusual beliefs and rituals, from consuming the flesh and blood of Christ in Catholicism to fasting as a way of atoning for sins in Judaism.

Some have gone so far as to argue religion may actually be a form of mental illness. In 2006, biologist Richard Dawkins published his book The God Delusion, in which he characterizes belief in God as delusional. Dawkins cites the definition of a delusion as “a persistent false belief held in the face of strong contradictory evidence, especially as a symptom of a psychiatric disorder.”

Dawkins’ book has been wildly controversial, prompting academic rebuttals, hate mail, and even threats to jail his publishers. Still, as of 2014, The God Delusion has sold over 3 million copies worldwide.

As a mental health provider, I don’t believe it’s my job to cast judgment on patients’ religious beliefs. It’s my job to use medical evidence to evaluate and treat mental illness so as to alleviate suffering among my patients. Today, we have some objective medical tests to diagnose mental illness, as in neurosyphilis or B12 deficiency. But we need more to help guide us through the difficult circumstances in which mental health care and religion collide.

In time though, perhaps we will. I have faith.

https://blogs.scientificamerican.com/mind-guest-blog/how-do-you-distinguish-between-religious-fervor-and-mental-illness/

Trang Tôn Giáo




Đó đây


2017-03-23 - 3 Việt kiều Mỹ ngồi tù 2 năm vì gian lận trợ cấp xã hội -

2017-03-23 - Con cựu đại sứ Bắc Hàn tại Việt Nam "dụ dỗ" Đoàn Thị Hương ám sát Kim Yong Nam - Truyền thông quốc tế cho hay, cô Đoàn Thị Hương đã bị con trai của cựu đại sứ Bắc Hàn tại Việt Nam "dụ dỗ" để tham gia ám ám sát Kim Yong Nam tại phi trường Kuala Lumpur hôm 13/2

2017-03-23 - Chỉ trích TT Trump, bị áp lực, nữ dân biểu Cộng Hòa ở Hawaii bỏ đảng - Nữ dân biểu Beth Fukumoto nói rằng các thành viên phía Cộng Hòa tại quốc hội tiểu bang từ chối không chống lại các vấn đề kỳ thị chủng tộc và giới tính,

2017-03-23 - Một hình ảnh vui: em bé 3 tuổi giở cái mũ khỏi đầu của GH -

2017-03-23 - Một trẻ vị thành niên làm web để đấm mặt TT bị luật sư của TT săn - Em Lucy 17 tuổi ở San Francisco mới thiết kế trang Kittenfeed.com (trước là TrumpScratch), người xem có thể đấm lên mặt của TT Trump bằng 1 bàn tay con mèo, vừa nhận được bức thư của luật sư của một "doanh nhân nổi tiếng"

2017-03-23 - Người Việt ở xứ người - ngày càng trở nên tệ hại - một miếng trong bức tranh toàn cảnh của người Việt ở xứ người để nói về cái gọi là những “người Việt xấu xí” hầu ông đi qua, bà đi lại biết mà tránh làm “xấu thiếp, hổ chàng”

2017-03-22 - Bốn điều gửi Việt Tân - Tôi, là một Việt Cộng – một người Việt Nam, yêu Lý tưởng Cộng sản: Lý tưởng bảo vệ, nâng đỡ, giữ gìn phẩm giá, cuộc sống cho những người nghèo, những người kém ưu thế trong xã hội.

2017-03-22 - Lễ công bố ngôi nhà thờ nhỏ mới phục hồi tại lăng mộ Chúa Giêsu - March 22, 2017 - Nơi ấy có thực sự là nơi chôn cất của Chúa Jêsus từ lâu đã là vấn đề tranh cãi. Việc tu sửa tốn 3,7 triệu đô la do ba hệ phái chính của Cow Đốc giáo, ngôi mộ đã được khôi phục



▪ 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 >>>




Thư, ý kiến ngắn
● 2017-03-23 - T.T. Donald Trump Và Cáo Buộc Không Chứng Cứ - Khách Quan -

● 2017-03-23 - Đánh giá những cuộc biểu tình do các linh mục nhà thờ Ca Tô Rô Ma dẫn dắt - Nguyên Phan -

● 2017-03-22 - Có nhiều cách làm tiền của Vatican - Văn Nghệ Hội Chợ - Giáo Xứ Thánh Tử Đạo Houston - Con Chúa Ut No -

● 2017-03-22 - Vì sao tôi ngừng chê bai, chửi bới sự nghèo nàn, lạc hậu, bất toàn của quê hương đất nước? - Phan Hưng Duy -

● 2017-03-21 - Mặt nạ "thánh thiện" - lúc nào cũng nêu khẩu hiệu "công lý và hòa bình" - Diễn Đàn -

● 2017-03-21 - Phật Giáo Việt Nam không hề ngây thơ chạy theo đuôi các ông sứ thần thành Rome Vatican La mã giáo - Trần Quang Diệu -

● 2017-03-21 - Một chút lời cảnh cáo. - Giác Hạnh -

● 2017-03-20 - "Kẻ gian manh mang mặt nạ thánh thần" (Trần Manh Hảo) - Trần Quang Diệu -

● 2017-03-19 - Bị Bắt Quả Tang Nói Dối, ông Trump Vẫn Nói Dối Đến Cùng - Mike Wilson -

● 2017-03-17 - TT Trump nhất định bảo vệ lời tố cáo “cựu TT Obama nghe lén” của ông - Châu Nguyễn -

● 2017-03-17 - Viết cho người Công Giáo (và những người chưa theo) - FB Trung Quang -

● 2017-03-14 - Chuyện ghen trong nhà Bếp của Cha Sở - PHGV -

● 2017-03-12 - Hy vọng rằng khoảng cách khác biệt trong quan điểm vể đất nước sẽ mỗi ngày một thu ngắn lại - Diễn Đàn -

● 2017-03-12 - Dự Luật Trumpcare - Tại sao phải vội vả? không cần tham vấn ai khác - Mike Wilson -

● 2017-03-12 - Nô dịch cho ngoại bang, ngoại giáo để sẵn sàng phản quốc, thì thời đại nào cũng có - Nguyen Phan -

● 2017-03-12 - Trao đổi: Sinh tử - Siêu Thoát - Về cuốn "Hành Trình Về Phương Đông" - Diễn Đàn -

● 2017-03-11 - May quá, ông Trump có lòng nhân đạo!..? - Mike Wilson -

● 2017-03-09 - Khi con chiên tìm cách viết sử - Lừa lọc để vinh danh các ông Vua chịu rửa tội làm chiên - Phạm H Vương - Chiên VLC -

● 2017-03-08 - Thời trước, các chính trị gia Mỹ "xoáy đểu" (spin) thông tin - Thời nay, họ nói dối thẳng thừng. - Mike Wilson/Paul Krugman -

● 2017-03-08 - THƯ NHỜ TÌM THÂN NHÂN - Linh Đàn -

● 2017-03-07 - Một góc đối thoại: Tin hay không tin Chúa - có lợi hay có hại - khi sống và khi chết - Ri Nguyễn vs Chiên -

● 2017-03-07 - Nếu muốn QH điều tra, thì Trump phải công khai nguồn tin tình báo đáng tin cậy - Mike Wilson -

● 2017-03-07 - Cato Roma giáo Việt Nam đã "chống Tàu" như thế nào? - Trần Quang Diệu -

● 2017-03-07 - Lời kêu gọi Tổng biểu tình vào sáng nay 5/3/2017 chỉ là 1 phương án để tạo tiếng vang - Mike Wilson -

● 2017-03-06 - Toàn dân cảnh giác giặc Gia-tô (Ca-tô) - Peter Nguyen -

● 2017-03-05 - TT. D. Trump cáo buộc bị Chính Phủ Obama nghe lén điện thoại của y trong mùa tranh cử - Mike Wilson -

● 2017-03-05 - Mỹ - Nghi phạm trong vụ án giết người bị nhốt tù 10 năm liên tục vẫn chưa được xét xử - Việt Dân -

● 2017-03-04 - Mất nhiều lắm chứ - Người hữu thần nếu chẳng thấy có Thiên Chúa, chẳngcó đời sau - Ri Nguyễn -


▪ 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 >>>